 |
ช่างเขาจะขึ้นแม่แรง ยกล้อลอยจากพื้น
ถอดฝาครอบดุมล้อ และถอดน๊อตล้อ เพื่อเอาล้อออกมา
ถ้าถ่วง 4 ล้อ ก็ต้องถอดออกมาทั้ง 4 ล้อ
|
 |
อำนวยความสะดวก ให้ช่างที่ถอดล้อ
เอาเครื่องมือถอดฝาครอบดุมล้อของเราให้เขาใช้
ถ้าไม่มีเขาจะใช้ไขควงแงะ แงะ แงะ
|
 |
ตัวนี้ก็สำคัญ ตัวช่วยถอดน๊อตล้อ
น๊อตพิเศษ ที่ต้องใช้ตัวช่วยถอดมีล้อละ 1 ตัว
ส่วนใหญ่ช่างไม่ค่อยจะมีใช้ เราต้องเอาของเราให้เขาใช้
เครื่องมือของเรา ต้องไม่ลืมเอาคืนตอนเสร็จงาน
|
 |
เอาล้อไปเข้าเครื่องมือถ่วงล้อ เราควรตามไปดู
บอกให้ช่างเขาแคะ เม็ดหิน เม็ดกรวด ที่ติดคาอยู่ตามดอกยางออกด้วย
|
 |
ช่างเขาจะให้ล้อหมุนเพื่อตรวจสอบความสมดุลของล้อ หมุนหนิดหน่อย ไม่เร็ว
ผลที่ได้ปรากฏเป็นตัวเลข จำนวนกรัมของตะกั่วที่จะใช้ถ่วง
ตัวเลขด้านซ้ายเป็นขอบล้อด้านใน ตัวเลขด้านขวาเป็นขอบล้อด้านนอก
|
 |
ช่างจะหมุนล้อหาตำแหน่งที่ไม่สมดุล
เอาตะกั่ว น้ำหนักตามจำนวนกรัมที่เครื่องบอก ตอกลงไปที่ขอบกะทะล้อ ที่ด้านนอกและด้านใน (หรือติดด้วยกาว)
|
 |
ทดสอบให้ล้อหมุน เครื่องจะรายงานผลหลังการถ่วง
ถ้าได้ตัวเลข 0 - 0 ทั้งด้านนอกและด้านในก็เยี่ยม
ถ้ายังไม่ได้ 0 - 0 ช่างเขาจะถ่วงใหม่ จนกว่าจะได้ 0 - 0 หรือใกล้เคียง
|
 |
เครื่องถ่วงบางรุ่น แสดงผลการตรวจด้วยจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่
|
 |
หลักการเหมือนเครื่องแรก เราอ่านตัวเลขในจอ
ดีกว่าเครื่องแรกหน่อย ตรงที่มีรูปยาง ตัวเลขและลูกศรตำแหน่งชัดเจน
|
 |
เราก็เฝ้าดู ตอนที่ช่างเขาถ่วงล้อ
ลุ้น .... สาธุ ๆ .... โอม .... เพี๊ยง
งวดนี้ลูกช้างขอให้ออก 0 - 0 ทีเถอะ OK ..
|