|
ชุด KIT แก๊ส LPG ที่ซื้อมา ได้เป็นกล่องกระดาษ
|
|
รายการอุปกรณ์แก๊สที่อยู่ในกล่อง
|
|
แง้ม เปิดฝากล่องออก มองเห็นอุปกรณ์ข้างใน
|
|
ที่ต้องซื้อต่างหาก คือ ท่อยางแก๊สและท่อยางน้ำร้อน
|
|
ผู้ช่วย มาช่วยเปิดกล่อง ช่วยตรวจอุปกรณ์
|
|
สงสัยมาก..... มันคืออะไร มีขนมหรือเปล่า
|
|
อุปกรณ์หัวฉีดแก๊ส แบบ 4 หัวติดกัน
|
|
สวิตช์กดสลับน้ำมัน-แก๊ส และฟิวส์
|
|
กรองแก๊ส มีตัว MAP sensor ยี่ห้อ Bosch ติดอยู่ด้วย
|
|
ECU 2 ปลั๊ก
|
|
ใช้กับเครื่องยนต์ 4 สูบ
|
|
หม้อต้มหรือตัวระเหยแก๊ส
|
|
มีกรองแก๊สและโซลีนอยด์วาล์วอยู่ด้วย
|
|
มีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำร้อนฝังไว้ที่หม้อต้ม (สายไฟ สีดำและสีแดง)
|
|
ใบเอกสารของหม้อต้ม
|
|
น๊อตปรับแรงดันแก๊สที่ต่อไปยังสุญญากาศของเครื่องยนต์
|
|
น๊อต ตาไก่ สำหรับต่อท่อทองแดงนำแก๊สเข้า
|
|
ชุดสายไฟ
|
|
อุปกรณ์อื่น เช่น คลิปรัดท่อ นอเซิล รูหัวฉีด และยางยึดวาล์วหัวฉีด
|
|
นอเซิล เป็นท่อทองเหลือง มีเกลียวสำหรับฝังที่ท่อไอดี เพื่อฉีดแก๊สให้พุ่งเข้าไปในกระบอกสูบของเครื่องยนต์
|
|
กรองแก๊ส และ MAP Sensor
|
|
อีกมุมหนึ่งของกรองแก๊ส และ MAP Sensor มีที่เสียบปลั๊ก
|
|
ลูกศรแสดงทิศทางการไหลของแก๊ส
|
|
หัวต่อที่ใช้ฝังกับท่อไอดี เพื่อต่อสายสุญญากาศไปยังหม้อต้ม
|
|
เหล็กแผ่นแบน มีรู สำหรับยึดอุปกรณ์
|
|
ท่อยางขนาดต่างๆ คือท่อแก๊ส ท่อน้ำร้อน ท่อสุญญากาศ
|
|
ท่อยางน้ำร้อน ความโต 5/8 นิ้ว
|
|
ท่อยางแก๊ส 2 ขนาด
|
|
แผ่น CD โปรแกรมจูนแก๊ส
|
|
สายจูนสำหรับต่อเชื่อมสัญญาณจาก ECU เข้าคอมพิวเตอร์
|
|
พิจารณาที่หลุมล้ออะไหล่ของ LANCER EX มันตื้นมาก ไม่เหมาะที่จะใช้ถังโดนัท
จึงใช้ถังแคปซูล เพราะติดตั้งง่ายสะดวกกว่า และยังใช้เก็บยางอะไหล่ได้เหมือนเดิม ไม่ต้องดัดแปลงหรือเสียฟังก์ชั่นอะไรไป
|
|
เริ่มงาน พิถีพิถันกันหน่อย ผ้ายางปูกันขูดขีดสี 3 ผืน
|
|
ลงมือแล้ว บรรจงใช้ไขควง หมุนน๊อตยึดฝาครอบเครื่องยนต์
|
|
ยกแผ่นพลาสติก ฝาครอบเครื่องยนต์ออกมา
|
|
เปิดฝาครอบเครื่องยนต์ออก จะมองเห็นท่อไอดี
|
|
ท่อไอดีคือท่อที่โค้ง มี 4 ท่อ เท่ากับจำนวนสูบของเครื่องยนต์
|
|
ต่อไปถอดท่ออากาศเข้าหม้อกรองออก
|
|
ถอดตัวเรือนกล่องไส้กรองอากาศออก
|
|
ก่อนยกกล่องไส้กรองออกต้องถอดปลั๊กเซนเซอร์วัดปริมาณอากาศออกด้วย
|
|
ห้องเครื่องเมื่อถอดกล่องไส้กรองอากาศออกแล้ว
|
|
ต่อไปถอดตัวเรือนของลิ้นเร่งหรือปีกผีเสื้อออก
|
|
มีท่อน้ำเล็กๆ ติดอยู่ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ซึ่งจะต้องถอดออก ปล่อยน้ำหล่อเย็นไหลออก ต้องหาภาชนะรองใต้รถ
|
|
ตัวเรือนปีกผีเสื้อที่ถอดออก วางไว้ให้ปลอดภัย
|
|
เริ่มถอดหัวฉีดน้ำมัน โดยการถอดปลั๊กออกทั้ง 4 ตัว
|
|
ถอดรางหัวฉีดน้ำมันออกมา โดยเมื่อหมุนน๊อตออกแล้ว ดึงรางชุดหัวฉีดขึ้นมาตรงๆ
|
|
จากนั้นก็ถอดท่อไอดี โดยใช้ประแจบ๊อกด้ามยาวสอดเข้าไป ต้องทดลองดูว่าประแจตัวไหนเข้าได้ ต้องใช้ตัวบางๆจึงจะเข้าได้เพราะช่องที่สอดเข้าแคบมาก
|
|
ท่อไอดี ถอดออกมาได้แล้ว
|
|
ที่รูท่อไอดี ต้องใช้กระดาษอุดไว้ด้วยกันสิ่งแปลกปลอมตกเข้าไป
|
|
เช็ดทำความสะอาดท่อไอดี แล้วเจาะฝังนอเซิล
เล็งตำแหน่งการฉีด ให้ทำมุมเอียงพุ่งเข้าที่วาล์วไอดี
ใช้ดอกสว่านเจาะรูนำก่อน แล้วใช้เกลียวของนอเซิลหมุนเข้าโดยตรง ไม่ต้องใช้เครื่องทำเกลียว ระวังตัวนอเซิลเบียดชิดกับเสื้อสูบ เดี๋ยวจะมีปัญหาตอนใส่ท่อยาง ควรห่างมากกว่าความหนาของท่อยาง
|
|
นอเซิลทั้ง 4 ตัวที่ฝังแล้ว
การฝังนอเซิลต้องใส่น้ำยาล็อกเกลียวกันคลายที่เกลียวด้วย
|
|
สีแดงที่เกลียวของนอเซิล คือน้ำยาล็อกเกลียว
ความเอียงของนอเซิล ต้องเอียงพอดี ใส่เข้าได้ไม่ติดฝาสูบ
|
|
ปลายท่อนอเซิลที่โผล่ด้านใน
|
|
หัวต่อท่อสุญญากาศที่ฝังแล้ว
|
|
ผู้ช่วย คนที่ 1 นอนเฝ้า อยู่ด้านข้างรถ
|
|
ผู้ช่วย คนที่ 2 ช่วยใส่ท่อไอดี
|
|
ทำบ้าง พักบ้าง
|
|
เหนื่อยแล้ว พักยาว
|
|
ติดตั้งตัวระเหยแก๊ส (หม้อต้ม)
|
|
ได้ตำแหน่งหลังกรองอากาศ ชิดผนัง เหนือปั๊ม ABS
ไม่ต้องเจาะรถ พยายามใช้น๊อตที่มีอยู่แล้วให้เป็นประโยชน์ โดยใช้เหล็กแผ่นแบนที่มีรูช่วยในการยึดติดตั้ง
|
|
ตรงนี้ใกล้ท่อน้ำร้อน สะดวกในการเดินท่อมาก
|
|
สายไฟที่เดินเข้าโซลีนอยด์วาล์วของหม้อต้ม ขั้วเสียบหุ้มท่อหดให้ปลอดภัย และสวยงาม
|
|
ท่อแก๊สที่มาจากถังด้านหลังรถ ต่อเข้ากรองแก๊ส ก่อนเข้าสู่หม้อต้ม
ตรงกลางเป็นท่อแวคคัมที่ไปต่อกับท่อไอดี เราสามารถปรับเพิ่มลดความดันแก๊สจากสกรูนี้
|
|
ติดตั้งกล่อง ECU ของ LPG เอาไว้ตรงซอกหลังซุ้มล้อ ข้าง ๆ ปั๊ม ABS มองเห็นปั๊กสีม่วง
|
|
จุดต่อไฟบวกจากแบตเตอรี่
ใช้สายไฟใหม่อีกหนึ่งเส้น ต่อหางปลาขันน๊อตกับขั้วบวกของแบตเตอรี่โดยตรง กระแสไฟนี้นำไปใช้เฉพาะระบบ LPG มีฟิวส์เพื่อความปลอดภัย
|
|
ตัวฟิวส์ 2 ตัวและตัวรีเลย์ที่ต่อไฟเข้าระบบแก๊สนำมาติดตั้งไว้ในกล่องฟิวส์ เราจะไม่ยุ่งกับสายไฟและอุปกรณ์ในกล่องนี้ เพียงแต่นำสายไฟของระบบแก๊สลอดเข้ามาเก็บให้ปลอดภัยเท่านั้น
|
|
ใช้วิธีวางตัวฟิวส์ และตัวรีเลย์ ไว้ตรงช่องว่าง แล้วใช้ฟองน้ำทับดันกับฝาครอบกันเลื่อน
|
|
นำสายไฟที่จำเป็นลอดเข้าภายในรถ คือสายสวิตช์ จุดลอดสายมีรูอยู่แล้วข้างซุ้มล้อขวา เหนือแป้นคันเร่ง มีจุกยางอุดไว้ เราต้องแงะจุกยางออก
|
|
กำลังมุดสำรวจรูแหย่สายไฟ ตัวใหญ่ลำบากหน่อย
ใช้ไฟส่องดู มีรูพร้อมสรรพ นับว่าโชคดีมากไม่ต้องเจาะรถ
|
|
นี่แหละ คือรูลอดสายไฟ กลมดิ๊ก..ใช้ได้เลย
สายไฟที่เห็นใช้มัดดึงนำสายของชุดสวิตช์แก๊สเข้ามา
|
|
นี่คือ ปลั๊ก OBD II (CAN) อยู่ใต้แผงเหนือเข่าขวาคนขับ
ให้รู้ไว้ ..... เท่านั้น ว่ารถมันทันสมัย
จะใช้งานหรือไม่ใช้งาน ก็ไม่เป็นไร
หมายเหตุ ... OBD II (CAN)
เอาไว้ให้ช่างเทคนิคเสียบปลั๊กคอมพิวเตอร์เข้าไปสื่อสาร ตรวจสอบข้อมูลการทำงานของระบบต่าง ๆ ของรถ ว่าทำงานดีไหม มีข้อบกพร่องอะไรบ้าง ส่วนใหญ่ก็ค้นหาจุดเสีย ปรับแต่งข้อมูลบางอย่าง หรือรีเซ็ตข้อมูล ซึ่งต้องมีเครื่องมือหรือโปรแกรมเฉพาะ
|
|
สายไฟลอดมาแล้ว ปิดรูให้เรียบร้อย
|
|
สวิตช์กดเลือก น้ำมัน/แก๊ส และหลอดไฟบอกปริมาณแก๊ส ติดตั้งไว้ด้านขวา ตรงตำแหน่งที่ว่าง มองเห็นชัด และกดสะดวก
|