ผู้สอน :
รองศาสตราจารย์
บุญชัด เนติศักดิ์
Lecturer : Associate Professor
Boonchat Netisak
วิชา : ระบบเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ 1
5572501
(Refrigeration and Air-Conditioning Systems 1)
ใบงานที่ 2 เรื่องวงจรไฟฟ้าของมอเตอร์คอมเพรสเซอร์
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้รู้จักวงจรไฟฟ้าของมอเตอร์คอมเพรสเซอร์แบบต่าง ๆ
- เพื่อให้สามารถต่อวงจรไฟฟ้าเข้ามอเตอร์คอมเพรสเซอร์ได้ถูกต้อง
เครื่องมือ / วัสดุอุปกรณ์
- คอมเพรสเซอร์
- ตัวป้องกันโอเวอร์โหลด
- รีเลย์สตาร์ต
- สายปลั๊ก
- คาพาซิเตอร์สตาร์ต
- คลิป - แอมป์
ขั้นการปฏิบัติงาน (ปฏิบัติตามใบงานที่ 2)
1. ต่ออุปกรณ์และสายปลั๊ก ตามวงจร 1
2. เอาคลิปแอมป์คร่อมสายไว้ ตั้งที่ 6 A
3. เสียบปลั๊กให้มอเตอร์คอมเพรสเซอร์สตาร์ตและทำงาน
4. บันทึกค่ากระแสขณะสตาร์ต และขณะหมุน (No Load)
5. ทดลองใช้มืออุดเพื่อทดสอบท่ออัดและท่อดูด
6. ต่ออุปกรณ์ตามวงจร 2
7. วัดค่ากระแส และสังเกตการออกตัวของมอเตอร์ เทียบค่ากระแสกับแบบที่ 1
(ดูรูปและรายละเอียดการวัดได้จากเอกสารใบงาน)
คำถามเรื่องวงจรไฟฟ้าของมอเตอร์คอมเพรสเซอร์
1. ตัวป้องกันโอเวอร์โหลด ต่อไว้ระหว่างขั้วไฟฟ้าใด/มีประโยชน์อย่างไร
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
2. รีเลย์กระแสทำงานอย่างไร
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
3. กรณีรีเลย์กระแสอาร์กหน้าสัมผัสละลายติดกัน จะเกิดอะไรขึ้น
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
4. กรณีหน้าสัมผัสของรีเลย์กระแสสกปรกมาก ต่อแล้วไฟฟ้าไม่เดิน จะเกิดอะไรขึ้น
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
5. วงจรสตาร์ตที่ใช้รีเลย์กระแสธรรมดา กับแบบมีตัวเก็บประจุให้ผลแตกต่างกันอย่างไร
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
6. ค่ากระแสขณะสตาร์ตกับขณะหมุนปกติ จะไม่เท่ากัน เพราะอะไร
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
[
BACK
]
ที่ทำงาน : คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
Office : Faculty of Industrial Technology,
Lampang Rajabhat University. 52100
Tel. 054-241079 ext. 1300 Fax. 054-241079