1JZ-GTE EXPERIENCE
ประสบการณ์เปลี่ยนสายพานหน้าเครื่องยนต์
1JZ-GTE
.........................................................................................................................................................


JZ
NETISAK
BIG Sponsor
2500 CC.
TWIN TURBO
Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
ADDRESS : 99/60  soi 9   PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG,  THAILAND  52100


Copyright 2007 by  BOONCHAT  NETISAK,
All Rights Reserved.
 
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสายพานและพูลเล่ย์
หน้าเครื่องยนต์ 1JZ-GTE
.........................................................................................................................................................

ดูรูปเครื่องยนต์ เจแซด มองจากด้านหน้า

หมายเลข 1 คือ พูลเล่ย์เครื่องยนต์ ต้นกำลังกำเนิดการหมุน
หมายเลข 2 คือ ลูกรอกตัวช่วยสร้างความตึงสายพาน มีสปริงดันให้สายพานตึงอยู่ตลอดเวลา
หมายเลข 3 คือ พูลเล่ย์อัลเตอร์เนเตอร์หรือไดชาร์จ
หมายเลข 4 คือ พูลเล่ย์ปั๊มน้ำและปั๊มไฮดรอลิก (ทูอินวัน)
หมายเลข 5 คือ พูลเล่ย์ปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์
หมายเลข 6 คือ พูลเล่ย์คอมเพรสเซอร์แอร์

เครื่องยนต์ 1JZ-GTE ใช้สายพานเพียงเส้นเดียว ทำหน้าที่ทุกอย่าง ทั้งหมุนปั่นไฟไดชาร์จ คอมแอร์ พวงมาลัยเพาเวอร์ และปั๊มพัดลมปั๊มน้ำ มีลูกรอกสร้างความตึงสายพานอัตโนมัติ
สายพานจะวกไปวนมา สามารถหมุนพูลเล่ย์ได้ครบทุกตัว

ข้อดีก็คือซื้อสายพานใหม่เปลี่ยนครั้งละ 1 เส้น
ข้อไม่ดีก็คือถ้าสายพานขาด ทุกอย่างหยุดทำงาน รถวิ่งไม่ได้

เมื่อใช้เครื่องยนต์นานเข้า การหมุน แรงดึง เสียดสี และความร้อน
จะทำให้สายพานเสื่อมสภาพ ปริแตก อาจจะขาดได้


ขยายร่องสายพานให้ดูรอยปริแตก
สังเกตสายพานจะมีร่องตัวว V ลึกลงไป 5 ร่อง
และมีตัว V คว่ำเป็นสันนูนขึ้นมา 6 สัน

เตรียมสายพานใหม่ 1 เส้น เบอร์ 6PK1970
(ควรดูของเดิมที่เครื่องยนต์ว่าเบอร์อะไร)

เลข 6 หมายถึงสายพานมีสันตัว V นูนขึ้นมา 6 สัน เพื่อที่จะได้เข้าร่องพอดีกับพูลเล่ย์ที่มีร่องตัว V 6 ร่อง

เลข 1970 หมายถึงความยาวของสายพานทั้งวง 1970 มิลลิเมตร (1.97 เมตร)

ตัวอักษร PK ไม่ทราบ ...
เวลาซื้อก็ดูตามนี้ ยี่ห้อและราคาก็ดูตามที่เขามีขาย

สามารถใช้ประแจแหวน #14 ก็ได้ เอาท่อเหล็กต่อเป็นด้าม
เตรียมเครื่องมือ
...............................................................................................................................

ประแจบ๊อก ขนาด 14 ม.ม. 1 ตัว พร้อมด้ามยาว 35 ม.ม. (14 นิ้ว)
คนอายุมากแนะนำให้ใช้ด้ามยาว ช่วยผ่อนแรง
ใช้ด้ามสั้นออกแรงกดไม่ลง

เริ่มการถอดสายพาน
...............................................................................................................................

ใช้ประแจบ๊อกหรือประแจแหวน ขนาด 14 ม.ม. ด้ามยาว 35 ม.ม. ใส่เข้าที่หัวโบลต์ (น๊อตตัวผู้) ตรงกลางลูกรอกตัวสร้างความตึงสายพาน ให้ด้ามอยู่ทางขวา (หันหน้าเข้าหาเครื่อง) ระดับของด้ามทำมุมประมาณ 14 นาฬิกา

กดปลายด้ามประแจลงตามเข็มนาฬิกา สปริงลูกรอกจะหมุนขยับตามแรงกด สปริงสร้างความตึงสายพานจะยุบลง ทำให้สายพานหย่อน เรากดด้ามประแจนิ่งไว้ พร้อมกับเอาสายพานออกจากพูลเล่ย์ของปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์และของคอมแอร์

หลังจากนั้นค่อยๆ ผ่อนด้ามประแจขึ้นตามแรงสปริงจนสุด เอาประแจออก และเอาสายพานออกจากเครื่องยนต์


ประแจมันจะโค้งเข้าได้พอดีที่โบลต์หน้าลูกรอก
ท่อเหล็กที่ต่อเป็นด้าม จะขยับเลื่อนความยาวได้

ตอนนี้ถอดสายพานออกไปเรียบร้อยแล้ว

ขยายภาพสายพานใหม่ ที่ใส่เข้าเรียบร้อยแล้ว
การใส่สายพาน
...............................................................................................................................

ทำย้อนตอนถอด ............

เอาสายพานใส่เข้ากับพูลเล่ย์เครื่องยนต์ ลูกรอก ไดชาร์จ ปั๊มพัดลม และคอมแอร์ มันจะยังใส่เข้าที่พูลเล่ย์ปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์ไม่ได้

เราจึงต้องใช้ประแจตัวเดิมที่ใช้ตอนถอด ใส่เข้าที่หัวโบลต์ตรงกลางลูกรอกตัวสร้างความตึงสายพาน กดปลายด้ามประแจลง ให้สปริงลูกรอกสร้างความตึงสายพานยุบลง ทำให้ดึงสายพานได้ยาวพอที่จะใส่ร่องพูลเล่ย์

เรากดด้ามประแจนิ่งไว้ อีกมือหนึ่งดึงสายพาน เอาใส่เข้าพูลเล่ย์ของปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์และของคอมแอร์ ตรวจร่องสายพานให้เข้าตรงร่องกับพูลเล่ย์ทุกตัว

หลังจากนั้นค่อยๆ ผ่อนด้ามประแจขึ้นตามแรงสปริงจนสุด เอาประแจออก ตรวจความเรียบร้อยของสายพานให้สนิทตรงร่องของพูลเล่ย์อีกครั้ง


กรณีไม่ได้ถอดพัดลม และหม้อน้ำ
หน้าเครื่องจะมีพื้นที่แคบ อาจต้องดูตามสภาพ อะไรที่ติดก็ต้องถอด ควรพิจารณาถอดให้น้อยที่สุดเพื่อลดงาน

ของผมแคบมาก แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร
สามารถสอดประแจเข้าไปกดที่ตัวลูกรอกสร้างความตึงสายพานได้ โดยต้องถอดท่ออากาศเทอร์โบที่เข้าท่อไอดีออก


เมื่อปลดสายพานออกจากพูลเล่ย์แล้ว การเอาออกมาต้องค่อยๆ บิดเอียงออกตามช่องที่มี การใส่อันใหม่เข้าก็ต้องทำแบบเดียวกัน
Office : Faculty of Industrial Technology
LAMPANG RAJABHAT UNIVERSITY, THAILAND

หมายเหตุ .....

ผมไปซื้ออะไหล่รถ BMW หลายรายการแถวๆ หลังวัดโสมฯ แต่พอจะหาสายพาน 6PK1970 หาไม่มี คนขายส่ายหน้าเพราะเป็นอะไหล่ญี่ปุ่น ที่นั่นเขาขายแต่อะไหล่รถยุโรป เขาแนะนำให้ไปวรจักร ผมจึงมีประสบการณ์ผจญภัยได้สวมหมวกกันน๊อกนั่งมอเตอร์ไซด์รับจ้าง รวดเร็วดี ไม่มีรถติด แต่ตื่นเต้นหวาดเสียว เสี่ยง กลัวมาก...ตอนเข้าซอกระหว่างรถเมล์ 2 คัน ใครไม่เคย ...ลองดูได้ อุดหนุนเขาหน่อย รถเขาจอดอยู่ตรงหัวมุม เขาส่งผมถึงร้านอะไหล่ย่านวรจักรอย่างปลอดภัย อวัยวะของผมอยู่ครบถ้วน ทำให้เห็นใจและเข้าใจชีวิตของคนอีกแง่มุมหนึ่ง


ขับรถโปรดคำนึงถึงความปอดภัยและมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง

เพื่อความมั่นใจในการใช้รถทั้งทางใกล้และทางไกล ควรตรวจสอบสภาพของสายพาน และเปลี่ยนก่อนที่มันจะขาด