1JZ-GTE EXPERIENCE
3. ถอดโบลต์และน๊อตที่ยึดไดชาร์จ ตัวยึดข้างบนเป็นโบลต์ ตัวยึดด้านล่างเป็นน๊อต



ถอดอัลเตอร์เนเตอร์ (ไดชาร์จ)ออกมาล้าง
Clean Up the Alternator
..................................................................................................................................................
อัลเตอร์เนเตอร์ หรือ ไดชาร์จ เป็นตัวปั่นไฟที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าจ่ายออกมาตอนที่เครื่องยนต์หมุน  เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะส่งแรงหมุนผ่านสายพานไปหมุนให้อัลเตอร์เนเตอร์ปั่นไฟ กระแสไฟที่จ่ายออกจะนำไปชาร์จเก็บให้เต็มในหม้อแบตเตอรี กระแสไฟบางส่วนจะนำไปใช้งานกับระบบของเครื่องยนต์และอุปกรณ์อื่นในรถ ระบบไฟในรถของเราจะดีไม่มีปัญหาทั้งตัวอัลเตอร์เนเตอร์และแบตเตอรีต้องดีทั้งคู่ เพราะทั้ง 2 อย่างนี้ทำงานต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน อันใดอันหนึ่งไม่สมบูรณ์ระบบไฟเราจะมีปัญหาทันที

เครื่อง 1JZ-GTE ตัวอัลเตอร์เนเตอร์จะติดตั้งอยู่ด้านขวาของเครื่องยนต์ใต้ปั๊มพัดลมไฮดรอลิค เวลาซ่อมเปลี่ยนสายน้ำมันปั๊มพัดลมส่วนใหญ่ไม่ระวัง  จึงมีน้ำมันไฮดรอลิครั่วลงเลอะเทอะที่ตัวอัลเตอร์เนเตอร์เสมอ นานเข้าฝุ่นจับแทบจำไม่ได้เลยว่ามันคือตัวอะไร สกปรกมอมแมม อีกทั้งความร้อนยังทำให้น้ำมันไหม้เกรียมอยู่ในขดลวด ความสกปรกอุดตันทางระบายอากาศ เราก็ควรดูแล จับเขาอาบน้ำทำความสะอาดขัดสีฉวีวรรณให้ผ่องใส เขาจะได้มีสุขภาพดีผลิตไฟให้เราได้ยืนยาวต่อไป

ผมมองเห็นตัวอัลเตอร์เนเตอร์แล้วสงสาร ทั้งตัวเต็มไปด้วยฝุ่นผสมน้ำมัน เมื่อได้โอกาสจึงถอดออกมาล้าง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ผมจะเล่าในเพจนี้ ของง่ายๆ ครับ แต่ต้องใช้เวลา และงดใช้รถชั่วคราว
JZ
NETISAK
BIG Sponsor
2500 CC.
TWIN TURBO
Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
ADDRESS : 99/60  soi 9   PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG,  THAILAND  52100


Copyright 2007 by  BOONCHAT  NETISAK,
All Rights Reserved.
อัลเตอร์เนเตอร์หรือไดชาร์จ
(Alternator)


ขั้นตอนการถอดไดชาร์จออกมาล้าง

1. ถอดขั้วลบของแบตเตอรีออก เอาขั้วสายไฟออกห่างๆ ขั้วแบต อย่่าให้มันมีโอกาสเด้งกลับไปติดกัน เอาขั้วใส่ถุงพลาสติกไว้ก็ปลอดภัยดี
2. ถอดสายพานหน้าเครื่อง ให้ศึกษาวิธีถอดสายพานก่อน ถ้าท่านยังถอดและใส่สายพานไม่เป็น จะวานคนอื่นถอดให้ก็ได้ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด
4. ดึงโบลต์ตัวบนออก ตัวล่างยังคาอยู่ สังเกตว่ามันสกปรกมากจริงๆ เป็นโคลนพอกอุดรูระบายอากาศ



5. ดึงตัวไดชาร์จออกมาด้านหน้าให้หลุดออกจากขายึดตัวล่าง เอาค้างไว้กับเหล็กบริเวณนั้น จะเห็นมีขั้วเสียบที่ตูดไดชาร์จให้ดึงออก มีสายชาร์จไฟเข้าแบตเส้นใหญ่ ให้ขันน๊อตเอาสายไฟออก อาจถอดก่อนหน้านี้ก็ได้ พิจารณาตามความสะดวก ของผมที่มันแคบต้องเอาออกมาถอดแบบที่เห็น



6. เอาตัวไดชาร์จออกมา จะออกด้านบน หรือออกทางข้างล่าง หาช่องให้เหมาะ แต่ต้องระวังอย่าให้ตกพื้น เดี๋ยวตัวมันจะแตก ขั้วหัก





7. พิจารณาต่อไปเลยครับ จะต้องถอดพูลเล่ย์ออกโดยหมุนน๊อตตัวใหญ่ที่แกนออก งานนี้ยากนะ บอกก่อน เพราะเราไม่มีเครื่องมือพอ วิธีง่่ายๆ ของผม คือ ยกไปที่ร้านแอร์รถยนต์ที่คุ้นกัน เขามีปืนบ๊อกลม วานเขาถอดให้ กดไก ชิ๊ว..ชิ๊ว.. ออกแล้วครับ เสร็จก็ขอบคุณเขา .. Thanks. หลายๆ เด้อครับ (ตอนใส่กลับจะง่่าย สามารถใส่เองได้ครับ ไม่ต้องรบกวนคนอื่น)



8. ถอดโลหะโครงฝาครอบไดชาร์จออก ก่อนถอดให้ขีดเครื่องหมายด้วยเหล็กแหลมตรงที่ฝาครอบติดกัน ตอนเอาเข้าคืนก็ให้เครื่องหมายนี้ตรงกัน การดึงฝาครอบออกอาจต้องเคาะๆ แงะๆ ให้มันหลุด อย่าทำแรงมาก เอาผ้ารองก่อนเคาะกันแตก

การถอดต้องสังเกตอุปกรณ์ให้ดี ลำดับการถอดชิ้นไหนเป็นอย่างไร สถาพเป็นอย่างไร ถ่ายรูปไว้ด้วยจะช่วยได้มากโดยเฉพาะคนสูงอายุ(อย่างผม) มีปัญหาตอนหลังก็เอารูปมาดูจะช่วยได้ครับ ถ้าไม่ถ่ายรูปจะจดบันทึกหรือวาดรูปก็ใช้ได้





9. ตัวเรกุเลเตอร์ ขั้วไฟ ไดโอด แปรงถ่าน ถอดออก วางให้เป็นระเบียบ

ทำควาสะอาดชิ้นส่วนที่ถอดออก ล้างด้วยน้ำมันเบนซิน (ระวังไฟ อย่ามาใกล้) ขั้วไฟทุกอันต้องสะอาด เช็ด เป่าลม ปล่อยให้แห้ง

ตัวโครงฝาครอบต้องขูดดินโคลนที่ติดอยู่ตามซอกรูระบายอากาศออกให้หมด แล้วล้างให้สะอาด ห้ามขูดตรงที่เป็นลวดทองแดงเดี๋ยวผิวมันจะถลอก ไฟจะรั่ว ใช้แปรงสีฟันช่วยขัดได้ เป่าลม ผึ่งให้แห้ง


ตรวจสภาพแปรงถ่านถ้าสึกมากก็หามาเปลี่ยน
ถ้ามีมิเตอร์จะตรวจไดโอด ให้ตั้งโอห์ม วัดขั้วไดโอดที่ละคู่ ต้องได้อินฟินิตี้(เข็มไม่ขึ้น) ทุกคู่ วัดกับโครงก็อินฟินิตี้




สภาพก่อนล้าง มีคราบน้ำมันไหม้เหนียวติดอยู่





อันนี้ตอนที่ล้างแล้ว สะอาดขึ้น





10. ตรวจสภาพทองแดงที่รองรับแปรงถ่าน ขัดให้สะอาด มีอะไรคาร่องก็ทำให้สะอาด ตรวจสายทองแดงและขั้วต้องไม่รั่วลงโครง ตรวจสภาพบูชและแกน





11. ประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกันตามลำดับ
ประกอบโครงฝาครอบ ดูเครื่องหมายที่ทำไว้ให้ตรงกัน
ขันน๊อตทุกตัวให้แน่น น๊อตแกนพูลเล่ย์ขันแน่นเช่นกัน อย่าลืม





12. ตรวจความเรียบร้อย เอาตัวไดชาร์จไปติดตั้งกับเครื่องยนต์ ขันน๊อตยึดบน-ล่างให้แน่น
ต่อสายไฟชาร์จเส้นใหญ่ ขันน๊อตให้แน่น
เสียบปลั๊กที่ตูดไดชาร์จ เสียบให้สุด แน่น
ใส่สายพานหน้าเครื่อง ดูให้ตรงร่องที่พูลเล่ย์ทุกตัว
ต่อสายขั้วแบตเตอรี ขันน๊อตให้แน่น
ติดเครื่องยนต์ ดูการทำงานของมัน






เป็นอันว่าได้อาบน้ำ ทำความสะอาด ขัดสีฉวีวรรณทั้งนอกและใน ใสปิ๊ง ให้อัลเตอร์เนเตอร์หรือไดชาร์จตัวเก่งของเราเรียบร้อยสมใจ

ต่อไปต้องไม่ลืมเซตวิทยุ และตั้งนาฬิกาใหม่ ซึ่งจะทราบจากเวลาที่หยุดว่า ใช้เวลาทำงานครั้งนี้ไปเท่าไร