|
เปิดพรมห้องเก็บของท้ายรถ นำพรมออกไปไว้นอกรถ
ทำความสะอาด เช็ดฝุ่นบริเวณแผ่นปิดที่จะเข้าถึงถังน้ำมัน
|
|
ใช้ไขควงหัวแฉก ไขสกรูที่แผ่นปิด จำนวน 5 ตัวออก
เปิดแผ่นปิดออก
|
|
แผ่นเหล็กกลมที่มองเห็นคือฝาแผ่นเหล็กยึดลูกลอยในถังน้ำมัน
มีสายยางน้ำมันต่ออยู่ 2 เส้น และมีปลั๊กสายไฟ
|
|
เราต้องทำความสะอาด ใช้แแปรงสีฟันขัดฝุ่น ดินบนฝาถัง และใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดไปขัดไป จนบริเวณนี้สะอาด
ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง
|
|
ถอดปลั๊ก ใช้ไขควงปากแบนสอดเข้าไปงัดที่โลหะข้างปลั๊ก ดันไขควงให้โลหะง้างออก
|
|
ปลั๊กไฟจะหลุดออกมา เป็นการถอดปลั๊กออก
|
|
ปลั๊กไฟ มี 5 รู สังเกตว่ามีซีลยางรอบปลั๊กด้วย ระวังเก็บให้ดี ตอนใส่กลับต้องใส่ให้ครบ กันน้ำได้
|
|
ทำความสะอาดรอบ ๆ อีกครั้ง
ตอนนี้เราถอดปลั๊กบั๊มเบนซินออกแล้ว ให้ไปสตาร์ทรถ ติดเครื่องยนต์ใช้น้ำมันเบนซิน เดินเบาจนเครื่องดับไปเอง เป็นการลดแรงดันน้ำมันในท่อ
|
|
เริ่มถอดสายยางน้ำมัน โดยถอดคลิป รัดสายก่อน แล้วดึงสายน้ำมันออก จะมีน้ำมันค้างท่อออกมาเล็กน้อย ใช้ผ้าซับไม่ให้ไหลนอง
|
|
ปลายท่อยางใช้พลาสติกรัดไว้กันส่งสกปรกที่อาจเข้าไปในรูท่อ แล้วยัดปลายท่อไว้ข้าง ๆ
|
|
ถอดน๊อตยึดแผ่นเหล็กฝายึดลูกลอย ใช้ประแจ 10 ม.ม. คลายน๊อต 8 ตัวออก
|
|
ค่อย ๆ ขยับยกแผ่นเหล็กฝายึดลูกลอยขึ้นมา
|
|
เนื่องจากท่อยางจะแข็งตัว ใช้มือช่วยดันให้สายยางไม่ครูดกับขอบถัง
|
|
ค่อยๆ ดึงลูกลอยขึ้น พร้อมกับดันสายยางให้ออกมายาวที่สุด
|
|
เอียงกระบออกลูกลอยเพื่อให้พ้นออกจากถัง ต้องระมัดระวัง ห้ามใจร้อน เพราะท่อเป็นพลาสติด อาจแตกหักได้
|
|
กระบอกลูกลอยทั้งชุดออกมาได้แล้ว แต่ปั๊มยังไม่ออก
ตอนนี้มีช่องพอเอามือล้วงเข้าไปในถังได้ ผ่อนสายยางกลับเข้าถัง ใช้มือล้วงตามสายยางเข้าไปในถัง คลำไปที่โครงยึดปั๊มด้านซ้ายและด้านขวาของตัวปั๊มมีที่ล็อกติดฐาน ใช้หัวแม่มือกับนิ้วชี้บีบตัวล็อกให้หลุดจากล็อก พร้อมกับขยับยกตัวปั๊มขึ้น
|
|
เมื่อปั๊มหลุดจากล็อกตอนยกขึ้นจะชนถัง ให้เอียงตัวปั๊มไปทางขวาเล็กน้อยแล้วใช้มือประคองดึงสายยางและตัวปั๊มออกมา ซึ่งจะพอดีกับช่องที่เขาทำไว้
|
|
ทั้งชุดกระบอกลูกลอยและตัวปั๊มเบนซิน ออกมาได้ทั้งหมดแล้ว
|
|
น้ำมันที่ค้างอยู่ในปั๊มจะติดออกมาด้วยเล็กน้อย หากาละมังมารอง กันน้ำมันหกเลอะ
|
|
เบนซิน 95 ค้างอยู่ในกรองใต้ตัวปั๊ม และมีสิ่งสกปรกติดอยู่ที่กรอง
|
|
ช่องใส่ปั๊มขณะนี้โล่ง ไม่มีอะไรปิด เพื่อให้ปลอดภัยจากสิ่งแปลกปลอมที่อาจตกลงไป และป้องกันอุบัติเหตุต้องหาวัสดุมาปิดไว้ก่อน
|
|
ผมใช้แผ่นกระดาษปิดไว้
|
|
พิจารณาอุปกรณ์ที่ถอดออกมา ตัวปั๊มดูจะใหม่อยู่มาก
ตรงที่มือจับ คือ ตัวขอล็อกที่ต้องบีบตอนถอด (มีขอล็อก 2 ข้าง ตรงข้ามกัน)
|
|
ด้านนี้เป็นปลายท่อน้ำมันไหลกลับถัง มีโอริงตัวเล็กสวมอยู่
|
|
ชิ้นส่วนตัวปั๊ม และส่วนประกอบ ยังสดใส ไม่มีชำรุด
|
|
กรองเบนซินที่อยู่ใต้ปั๊ม สกปรกเล็กน้อย แบบนี้ล้างทำความสะอาดได้
|
|
ด้านบน สายยางและปลอกคลิปรัดยังมีสภาพดี สายยางท่อน้ำมันแข็งมาก แต่ไม่มีปริแตก ถ้ายังไม่ถอดหรือไม่ขยับมากท่อจะยังใช้งานได้
แนะนำว่า ถ้าสายยางท่อน้ำมันแข็ง กรอบ ก็ควรเปลี่ยน เพราะอีกไม่นานจะเสีย |
|
ตรวจชั้วไฟ และสภาพของสายไฟ รอยบัดกรียังใสอยู่หรือไม่ สายไฟฉนวนกรอบแตก ตัวสายผุดำหรือไม่ ตามรูปนี้มีสภาพดี
|
|
ขั้วไฟฟ้ามี 2 ขั้ว ดูน่ากลัวเหมือนกัน
|
|
ซูมดูใกล้เข้ามา น๊อตเปลือยโผล่ไว้ทั้งสองขั้ว เมื่อสังเกตให้ดีจะเห็นว่าน๊อตตัวไม่เท่ากัน ขั้วลบน๊อตตัวใหญ่กว่า
|
|
ที่ใกล้ขั้วจะมีเครื่องหมาย บวก เครื่องหมายลบ บอกขั้วไฟฟ้าไว้
|
|
ภาพนี้จะเห็นปลายท่อน้ำมันไหลกลับถัง มีคลิปโลหะรัดท่อไว้
|
|
ที่ปลายรูที่ติอยู่กับพลาสติกโครงตัวยึดปั๊ม มียางโอริงตัวเล็กสวมอยู่
|
|
สังเกตคลิปรัดสายยางท่อน้ำมัน ทำจากสแตนเลส มีคุณภาพดี เราสามารถแกะออกและนำกลับมาใช้ใหม่ได้
|
|
ตรวจดูสภาพภายนอกของกระบอกลูกลอยวัดปริมาณน้ำมัน
|
|
ตรวจดูสภาพจองสายไฟ สภาพของฉนวนหุ้มสายไฟ สภาพดีอยู่หรือไม่ ตรวจดูด้วยตา หรือถ้าสงสัยก็ใช้มิเตอร์วัด ถ้าไม่ดีสามารถเปลี่ยนได้
|
|
กระบอก ข้างในกลวง มีลูกลอยวิ่งขึ้นลงสัมผัสตามเส้นลวดตัวต้านทาน (ลวดเส้นเล็กมาก) ภายในกระบอก ซึ่งความต้านทานของเส้นลวด ณ ตำแหน่งที่ลูกลอยอยู่ จะถูกส่งออกมาตามสายไฟให้วงจรหน้าปัดภายนอกรับรู้ แล้วกำหนดค่าให้เข็มชี้บอกปริมาณน้ำมันที่มีอยู่ในถัง เข็มวัด FUEL จึงชี้ขึ้นลงบอกปริมาณน้ำมันให้เราได้ทราบ พอน้ำมันเหลือน้อยก็จะเตือนด้วยไฟสีเหลือง
|
|
ตัวสีเขียวเขียน 1K8 คือต้วต้านทาน หรือรีซิสเตอร์ (R : Resistor) ค่าความต้านทาน 1.8 k หรือ 1800 โอห์ม
|
|
การถอดกระบอกออก ต้องกดขอล็อก ข้างนมีสปริง ตอนใส่คืนดูให้ครบ
|
|
ต้องถอดสายยางท่อน้ำมันทั้งสองเส้นออกก่อน เราจะนำคลิปรัดสายยางกลับมาใช้ใหม่
|
|
วิธีถอดคลิป ใช้ไขควงแบนสอดเข้าไปดันตรงรอยบีบให้อ้าออก แล้วใช้ไขควงปากแบนเล็ก ค่อยๆ แงะตามรอยพับให้ปลายคลิปหลุด อ้าตัวคลิปออกจากสายยาง
|
|
สายยางแช่อยู่ในถังสิบปี แข็งมาก ดึงไม่ออก ต้องใช้มีดคัตเตอร์ผ่าข้างช่วย จะออกง่าย
สภาพที่ถอดออก ยางจะกรอบ ยางหมดสภาพ ถ้ายังไม่แตะต้องก็จะยังใช้งานได้ แต่ถ้าถอดออกแล้วจะเสียทันที
|
|
ถอดสายยางออกแล้ว สภาพจองท่อโลหะดูจะยังใหม่อยู่มาก
|
|
สายยางท่อน้ำมันสองเส้น ถอดด้านบนออกแล้ว ที่ตัวปั๊มจะต้องถอดท่อสายยางและถอดสายไฟ
|
|
เครื่องมือที่ต้องใช้ในการถอดขั้วสายไฟปั๊มเบนซิน คือ
ประแจ 8 ม.ม. สำหรับถอดน๊อตขั้วลบ
ประแจ 7 ม.ม. สำหรับถอดน๊อตขั้วบวก
|
|
ใช้ประแจเบอร์ 8 ม.ม. ถอดน๊อตขั้วลบ
|
|
พอน๊อตหลวมก็ใช้มือหมุนออกมา
|
|
ถอดขั้วต่อออก จะสังเกตเห็นว่าแหวนล็อกอยู่ข้างล่าง
|
|
น๊อตและแหวนล็อกที่ถอดออก ตัวซ้ายของขั้วลบ (ใหญ่กว่า) ตัวขวาของขั้วบวก (เล็กกว่า)
|
|
ขั้วไฟฟ้าทั้งสอง รูไม่เท่ากัน เขาออกแบบไว้ดี เวลาใส่กลับยังไงก็ไม่ผิด เพราะต้องใส่ตรงขั้วที่ถูกต้องเท่านั้นจึงจะใส่ได้ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะใส่ไม่ถูก เรียกว่าหลับตาใส่ยังไม่ผิดเลย ... ง่ายมาก
|
|
ต่อไปต้องถอดโครงพลาสติกที่ใช้ยึดด้านนอกออก สังเกตว่าตัวนอกกับตัวในยึดเข้าด้วยกันผ่านยางกันกระเทือน 4 จุด
|
|
จับชุดปั๊มพิจารณาโครงนอก หาตำแหน่งยางกันกระเทือน
|
|
ค่อยๆ ขยับ แงะเล็กน้อย ให้ยางกันกระเทือนออกจากล็อก แล้วดันโครงนอกขึ้น พอพ้นล็อกทั้ง 4 จุด ก็เอาตัวโครงนอกออกได้
|
|
ตัวโครงนอกที่ใช้ยึด ถอดออกมาแล้ว เราจะติดตั้งปั๊มตัวใหม่เข้ากับโครงนอกนี้ เพื่อเป็นตัวยึดกับฐานในถังน้ำมัน
พูดง่ายๆ คือ ต้องมีโครงตัวยึดอันนี้ จึงจะติดตั้งปั๊มน้ำมันเบนซินในถังของ E34 ได้
|
|
สังเกตโครงนอกที่เป็นตัวยึดปั๊มให้เข้าใจ จะเห็นขอล็อกทั้งสองข้าง เวลาถอดต้องบีบให้ขอล็อกออกแล้วยกตัวปั๊มขึ้น เวลาติดตั้งต้องบีบให้ขอล็อกเข้าที่
|
|
เปรียบเทียบปั๊มตัวใหม่กับตัวเก่า เหมือนกัน มียางกันกระเทือนเรียบร้อย ตรงกัน
|
|
สายยางท่อน้ำมันเบนซินที่ถอดออกมาทั้งสองเส้น ถูกจับขดไว้ในถังน้ำมัน นาน 15-16 ปี มันจะงออยู่ในท่านี้ตลอด จับยืดให้ตรงไม่ได้ เพราะแข็งมากๆ ทั้งสองเส้นนี้ใช้ไม่ได้ ต้องทิ้ง
|
|
เราจะเปลี่ยนสายยาง ใช้สายยางใหม่ โดยเราต้องวัดตัดสายยางสองเส้นยาวเท่ากัน เส้นละ 42 ซ.ม.
อาจจะยาวกว่านี้ก็ได้เช่น 45 ซ.ม. (ท่อสายยางบางเจ้าเขาขายเป็นฟุต เราต้องซื้อ 3 ฟุต 90 ซ.ม. ตัดครึ่งใช้ได้เลย) แต่ไม่ควรสั้นกว่า 42 ซ.ม. จะทำให้การใส่ลงในถังลำบาก
|
|
ขั้นต่อไปใส่สายยางเข้ากับตัวปั๊มตัวใหม่ แกะพลาสติกออก
คำเตือน ...
ขณะทำงานระวังกรองที่อยู่ด้านล่างตัวปั๊ม
|
|
ถอดจุกที่ใช้ปิดท่อน้ำมันบนตัวปั๊ม
|
|
เสียบสายยางท่อน้ำมันเข้ากับท่อทางออกของปั๊ม รัดด้วยคลิป ใช้คีมบีบให้แน่น ตรวจการรัดคลิปให้มั่นใจ ตรงนี้มีแรงดันน้ำมันออกสูง (3.5 bar.)
ผมใช้คลิปตัวเดิมเพราะเห็นว่ามีคุณภาพดีกว่า บางท่านอาจซื้อคลิปใหม่ อาจเป็นแบบขันสกรู หรือโลหะสปริง ควรเลือกแบบที่ข้างในกลมเรียบ
|
|
สายยางอีกเส้นหนึ่งต่อกับท่อน้ำมันไหลกลับบนโครงพลาสติก รัดคลิปพออยู่ (ไม่มีแรงดันน้ำมัน)
|
|
สวมโครงพลาสติกตัวยึดด้านนอกเข้ากับตัวปั๊ม ดันยางกันกระเทือนให้ลงร่องล็อก ได้ระดับเสมอกัน และสนิทแน่นทั้ง 4 จุด
|
|
ปลายสายยางท่อน้ำมันทั้งสองเส้นต่อกับท่อบนแผ่นโลหะปิดด้านบนถัง ดูท่อให้ตรง ท่อน้ำมันแรงดันสูงออก กับท่อน้ำมันไหลกลับถัง
|
|
ดูลูกศรแสดงทิศทางการไหลของน้ำมัน ลูกศรชี้ออกคือท่อน้ำมันแรงดันสูงออก ลูกศรชี้เข้าคือท่อน้ำมันไหลกลับถัง
|
|
ต่อขั้วไฟฟ้าของมอเตอร์ปั๊ม
|
|
ตรวจขันน๊อตยึดขั้วไฟฟ้าทั้งสองให้แน่น
|
|
จัดสายยางและสายไฟให้เรียบร้อย มัดด้วยเคเบิลไทร์ 2 เส้น มัดหลวมๆ พออยู่ ไม่ต้องแน่นเพื่อให้ยืดหยุ่นได้ตอนโค้ง
ตรวจความถูกต้องของสายยางท่อน้ำมัน สายแรงดันสูงถูกต้อง ตรวจการขันคลิปรัดแน่นดีทั้งสองปลาย
ขณะนี้ชุดปั๊มน้ำมันเบนซินและลูกลอยวัดปริมาณน้ำมันพร้อมนำไปติดตั้งในถัง
|
|
ที่ช่องบนถังน้ำมัน ตอนนี้ต้องหายใจเบา เนื่องจากกลัวฝุ่นจะตกลงไปและเพื่อจะไม่ต้องสูดไอเบนซินเข้าปอด
เอาซีลยางอันเก่าออก
|
|
ซีลยางตัวใหม่
|
|
วางซีลตัวใหม่ให้โบลต์เข้าทุกรู กดแผ่นซีลยางแนบกับถัง
|
|
ภาพนี้ที่บอกว่า เสียวมาก ... ตอนกดชัตเตอร์เปิดแฟลช ... กลัว บึ้ม กล้องจ่อถ่ายเพื่อต้องการเห็นว่าฐานยึดในถังเป็นอย่างไร
น้ำสีเขียวคือ เบนซิน 95 ระดับ 20 ลิตร
ตัวปั๊มจะลงไปอยู่ในช่องกลมๆ ตรงกลางฐาน ส่วนขอล็อกจะเกาะยึดตรงช่องสี่เหลี่ยมทั้งสองข้าง และตรงมุมที่เว้าไว้ให้กระบอกลูกลอยตั้งอยู่
|
|
การใส่กลับ ต้องหย่อนตัวปั๊มลงไปก่อน ซึ่งช่องเขาจะทำไว้พอดี ต้องบรรจงหน่อย ขยับหมุนเล็กน้อยให้ลงได้
|
|
หย่อนสายยางท่อน้ำมันตามลงไป ให้ตัวปั๊มเข้าลงตรงกลางฐาน ดูภาพขยายถัดไป
|
|
ต่อไปจะใส่กระบอกลูกลอย ต้องดึงสายยางท่อน้ำมันขึ้นมา ให้ยาวกว่ากระบอกลูกลอย พอที่จะกระบอกลูกลอยจะลงไปได้
|
|
ค่อยๆ เอามือดันปลายล่างกระบอกลูกลอยให้ลงช่อง อย่ารุนแรง ระวังตรงท่อเล็ก
|
|
หย่อนกระบอกลูกลอยลงไปในถัง บิดให้ตรงตำแหน่ง รูของแผ่นโลหะปิดบนถังตรงกับโบลต์ทุกตัว
|
|
ใส่น๊อตยึดแผ่นโลหะปิดบนถัง หมุนน๊อตเข้าด้วยมือจนแน่นทุกตัว แล้วใช้ประแจ 10 ม.ม. ขันน๊อตทุกตัวให้แน่น
|
|
ใส่สายยางท่อน้ำมันบนถัง ตรวจขันสกรูคลิปรัดสายยางให้แน่น
เสียบปลั๊กบนถังน้ำมันให้เรียบร้อย แน่น
ลองติดเครื่องยนต์ ในโหมดน้ำมันเบนซิน สตาร์ทตั้งแรกอาจยาวหน่อยเพราะต้องรอปั๊มสร้างแรงดันน้ำมันให้พอ
เดินเบาบ้าง เร่งเครื่องบ้าง ทดลองดู แล้วลองดับเครื่องและสตาร์ทใหม่
ปิดช่องที่เราเปิดออกทั้งหมด เป็นอันว่างานเปลี่ยนปั๊มเบนซินของเราก็เสร็จเรียบร้อยเพียงเท่านี้
|
|
อุปกรณ์ที่ถอดออก และเปลี่ยนใหม่ คือ 1) ตัวปั๊ม 2) สายยางท่อน้ำมัน และ 3) ซีลยางบนถัง
|
|
บันทึก วัน/เดือน/ปี ระยะทางที่เปลี่ยน
เมื่อ 10 / 10 / 2011 ระยะทาง 163323 ก.ม.
|