ระบบส่งน้ำมันเบนซิน ของ BMW E34 525i ประกอบด้วยปั๊มน้ำมันที่อยู่ในถัง ทำการปั๊มน้ำมันเบนซินให้มีแรงดันสูง ส่งไปตามท่อส่ง ผ่านตัวกรองแล้วส่งต่อไปยังรางหัวฉีด น้ำมันเบนซินจะรอพร้อมฉีดที่หัวฉีดทั้ง 6 หัว มีตัวเรกุเลเตอร์ (Pressure Regulator) เป็นตัวรักษาระดับแรงดันน้ำมันไม่ให้สูงเกินไป (ควบคุมแรงดันน้ำมัน หรือกักแรงดันน้ำมัน) แรงดันน้ำมันส่วนเกินจะระบายส่งกลับเข้าถังท้ายรถ ผ่านท่อน้ำมันไหลกลับถัง ดูรูปข้างล่าง
ด้านการส่งน้ำมัน
ท่อส่งน้ำมัน มีน้ำมันแรงดันสูง คือ ท่อหมายเลข 1 - 2 - A - 3 - B - 4
ชิ้นส่วนที่มีแรงดันสูง คือ กรองเบนซิน รางหัวฉีด และหัวฉีด 6 หัว
น้ำมันในถังถูกปั๊มดูดและอัดออกมาด้วยแรงดันสูง M50=3.5 bar (51psi) / M20/M30=3 bar(43.5psi)
ส่งเข้าท่อหมายเลข 1 เป็นท่อยาง มาเข้าตัวกรองเบนซินที่อยู่ใต้รถ
จากตัวกรองเบนซิน เป็นท่อยางหมายเลข 2 ต่อด้วยท่อโลหะหรือแป๊บ A (pipe) เดินยาวอยู่ใต้ท้องรถ ไปโผล่ที่ห้องเครื่อง
ต่อด้วยท่อยางหมายเลข 3 ต่อด้วยแป๊บสั้นๆ B ที่ใต้ท่อไอดีไปที่หัวเครื่อง ต่อด้วยท่อยางหมายเลข 4 โค้งไปเข้ารางหัวฉีด
ในช่วงนี้น้ำมันจะมีแรงดันสูงพร้อมฉีด หรือพร้อมดันให้ท่อแตกได้ทุกเวลา ท่อทุกเส้นที่กล่าวมามีแรงดันสูงเท่ากัน
สิ้นสุดแรงดันสูงที่ตัวเรกุเลเตอร์ (Pressure Regulator)
ด้านน้ำมันกลับถัง
ท่อน้ำมันไหลกลับถัง คือ ท่อหมายเลข 5 - C - 6 - D - 7
ตัวเรกุเลเตอร์ (Pressure Regulator) จะเรียกว่าตัวกักน้ำมัน หรือตัวควบคุมแรงดันน้ำมัน ทำหน้าที่ระบายน้ำมันแรงดันส่วนเกินให้ไหลกลับคืนไปเข้าถังท้ายรถ เรกุเลเตอร์ทำงานด้วยแรงดูดสุญญากาศจากท่อไอดี (มีสายยางเส้นเล็ก สีดำ ต่ออยู่ใต้ท่อไอดี)
น้ำมันที่ไหลกลับถัง เริ่มจากท่อยางหมายเลข 5 ไปเข้าท่อแป๊บสั้นๆ C ใต้ท่อไอดี ต่อด้วยท่อยางหมายเลข 6 ต่อด้วยท่อแป๊บ D ไปตามใต้ท้องรถ แล้วต่อด้วยท่อยางหมายเลข 7 ไปเข้าถัง
การกักแรงดันน้ำมัน
คือ การกักน้ำมันแรงดันสูงไว้ในท่อ ให้พร้อมฉีด เพื่อการสตาร์ทติดง่าย แม้ดับเครื่องยนต์แล้ว แรงดันจะยังค้างอยู่ถาวร
ตัวที่ช่วยกักแรงดันน้ำมัน ประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญ 3 ส่วน คือ
1) เช็ควาล์ว หรือวาล์วทางเดียว อยู่ที่ทางออกของปั๊มเบนซิน (ในถังน้ำมัน) ต้องสภาพดี น้ำมันไหลย้อนทางไม่ได้
2) ตัวเรกุเลเตอร์ (Pressure Regulator) สภาพดี มีท่อสุญญากาศต่อกับท่อไอดีอย่างสมบูรณ์
3) ระบบที่ไม่รั่ว (ท่อยาง แป๊บ ข้อต่อ หัวฉีด)
ส่วนที่เสียบ่อยและต้องดูแล
1) ท่อยาง และข้อต่อ ต้องดูแล ตรวจสอบประจำ ดูการรั่ว การซึมของน้ำมัน ใช้ตาดู การดมกลิ่น
2) กรองเบนซิน หากอุดตัน จะทำให้แรงดันน้ำมันไม่พอฉีด เครื่องยนต์อาจเดินไม่เรียบ หรือเร่งเครื่องไม่ได้
BMW E34 ระบบส่งน้ำมันเบนซิน มีท่อสายยาง 7 เส้น คุณได้ตรวจดูทุกเส้น หรือยัง ... ?