|
น๊อตตัวเมีย (nut) ที่ยึดคอล์ยมี 2 ตัว ยึดแบบทะแยงมุม
น๊อตเป็นแบบมีปีก ค่อยๆ ใช้ประแจ 10 ม.ม. คลายออก (หมุนออกคือทวนเข็มนาฬิกา)
|
|
ดึงตัวคอล์ยขึ้นมาตรงๆ อาจได้ยินเสียงหลุดออกจากเบ้า ดัง ... "บล๊อก"
ถอดคอล์ยทั้ง 6 ตัว วางเรียงกันไว้
|
|
ตอนที่ดึงคอล์ยขึ้นมา ตรวจดูว่ามีน้ำมันเครื่องติดมาด้วยหรือไม่
|
|
ถ้ามีน้ำมันเครื่องติดมา ต้องเช็ดทำความสะอาดที่หัวเสียบ และที่ในรูเบ้าหัวเทียน
|
|
บางทีมีคล้ายเหงื่อเป็นเม็ดติดอยู่ อาจเป็นไอน้ำมัน
|
|
ใช้ผ้าแห้งหรือกระดาษทิชชูแบบไม่มีขนเช็ด ซับ น้ำมันเครื่องออก จนสะอาด
|
|
ตรวจรอบตัวคอล์ย หากมีปริแตกอาจเป็นสาเหตุของไฟแรงสูงรั่ว ควรหาทางแก้ไข ป้องกันบรรเทาอาการที่ไฟอาจรั่ว เช่นใช้กาวอีพ๊อกซี่อุด
ตัวคอล์ยกับแท่งหัวเสียบเข้าหัวเทียนสามารถถอดแยกจากกันได้ เราต้องถอดออกมาเพื่อทำความสะอาดทุกตัว
|
|
แกนข้างใน และสปริงสามารถถอดออกมาเช็ดได้
|
|
ตัวยางหุ้มจะเป็นฉนวนกันไฟแรงสูงรั่ว ต้องเช็ดให้สะอาดทั้งข้างนอกและข้างในรู
|
|
เมื่อเช็ดแล้ว ประกอบชิ้นส่วนกลับที่ตัวคอล์ยให้เรียบร้อย
|
|
ตรวจที่ปลั๊กเสียบไฟเข้าคอล์ย หากสกปรกต้องเช็ดทำความสะอาด
ดูที่ขั้วไฟฟ้า ที่เป็นขาเสียบมี 3 ขา ควรสะอาด เพื่อกระแสไฟฟ้าจะได้ไหลสะดวก สตาร์ทติดง่าย
|
|
ตรวจดูในรูเบ้าหัวเทียนของแต่ละสูบ หากมีฝุ่น ดิน น้ำมัน หรือน้ำขังอยู่ ให้ดูดออกและทำความสะอาด
แบบนี้มีน้ำมันเครื่องขังอยู่เกือบครึ่งรู ต้องดูดออก
|
|
ผมใช้ท่อสายยางต่อกับเครื่องดูดฝุ่น ใช้เทปกาวพันต่อกันไว้กับหัวดูดฝุ่น
|
|
เวลาดูด ก็เอาปลายท่อสายยางลงไปดูด .. ดูด .. ดูด .. ในรูเบ้าหัวเทียน
ถ้ามีเครื่องเป่าลมแรงสูง ก็เอาหัวลมแหย่เข้าไปไล่ฝุ่นในเบ้าหัวเทียนก็ได้ แต่ถ้ามีน้ำมันควรดูดออกจะดีกว่า
|
|
ส่วนที่เป็นน้ำมันเครื่อง ใช้กระบอกฉีดยาต่อกับสายยางขนาดเล็ก หย่อนลงไปดูดที่ซอกหัวเทียน
และใช้กระดาษทิชชูพันกับไม้เสียบลูกชิ้นลงไปซับน้ำมันออกมา ค่อยๆ ทำจนในรูเบ้าหัวเทียนสะอาด มองเห็นอะลูมิเนียมขาว
|
|
รูเบ้าหัวเทียน ที่ทำความสะอาดแล้ว พร้อมที่จะใส่คอล์ย
(ถ้าจะถอดหัวเทียน เพื่อตรวจเช็ค หรือเปลี่ยน ก็ถอดตอนนี้ได้เลย)
>>> คลิก ..... เข้าไปดูการเปลี่ยนหัวเทียน ..... [ http://netisak.lpru.ac.th/spark_plug.php ]
|
|
ตอนใส่คอล์ยกลับคืน ให้บรรจงหย่อนหัวเสียบลงไปตรงๆ ในรู ไม่ต้องกังวลอะไร ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ตรง เขาออกแบบไว้ดี รับรองสปริงจะกดลงบนหัวเทียนพอดี
อย่าลืม .... ควรใส่คอล์ยตามหมายเลขที่เขียนไว้ตรงตามสูบ
|
|
ตอนใส่น๊อต ใช้มือหนึ่งกดตัวคอล์ยลง อีกมือหนึ่งใส่น๊อต ใช้มือหมุนจนแน่นสุดเกลียว (หมุนน๊อตเข้าตามเข็มนาฬิกา)
ใช้ประแจช่วยหมุนเข้าให้แน่นอีกเล็กน้อย ห้ามขันแน่นมาก เพราะตอนถอดจะหมุนออกยาก และอาจทำให้โบลต์ตัวผู้ที่ฝังอยู่หลุด หรือเกลียวเสียได้
|
|
เสียบปลั๊กกลับเข้าที่ตัวคอล์ยทุกตัว
การเสียบปลั๊ก ให้ยกแผ่นเหล็กล็อกขึ้นสุด เสียบปลั๊กเข้า กดแผ่นเหล็กล็อกลง ตัวปลั๊กจะเสียบเข้าไปเองและล็อกโดยอัตโนมัติ
ตรวจความเรียบร้อย แล้วทดลองติดเครื่องยนต์ ควรติดได้ปกติ เครื่องยนต์เดินเรียบ
ปิดฝาครอบเครื่องยนต์ ..... งานของเราเสร็จเพียงเท่านี้
|