|
เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ .... ที่ระยะเท่าใด
- ตามคู่มือ .... ฉบับภาษาไทย มีรายการให้เปลี่ยนหัวเทียนที่ระยะ Inspection รถใหม่ก็จะเข้าศูนย์ทำรายการกันตามระยะอย่างเคร่งครัด เพราะกำลังเห่อและรักรถมาก จึงต้องดีที่สุด
ระยะ Inspection I ทุกๆ 15000 ไมล์ หรือประมาณ 23760 ก.ม.
ระยะ Inspection II ทุกๆ 30000 ไมล์ หรือประมาณ 47520 ก.ม. ดังนั้นเมื่อไฟ Inspection ติดที่หน้าปัด และขับรถเข้าศูนย์ ช่างเขาจะบริการเราเสร็จสรรพ
เมื่อเราใช้รถมานานจนเก่า ความพิถีพิถันในการเปลี่ยนหัวเทียนตามระยะที่ว่าไว้ข้างต้น จึงถูกเมิน เพราะเราต้องพิจารณาเอง ถึงความเหมาะสมว่าจะเปลี่ยนเมื่อใด จะยึดตามผู้ขายผู้ให้บริการมาชี้นิ้วสั่งให้เราเปลี่ยน นั้น คงต้องถาม .... สตางค์ ในกระเป๋า (ของบิ๊กสปอนด์เซอร์) เราว่ายอมไหม
อ้าว .. ! ถ้างั้นจะใช้จนเครื่องพังหรืออย่างไร หามิได้ ก็จะเปลี่ยนเหมือนกัน แต่อยากให้คุ้มหน่อย เงินทองหายาก ของใช้ควรใช้ให้สุดๆ แล้วจึงจะเปลี่ยน หลักการของผมจะใช้ความรู้สึกจากการใช้รถเป็นตัวกำหนด คือ สตาร์ทติดง่าย เครื่องไม่สั่น วิ่งเร็วได้ ไม่จาม ไม่ตด ก็ถือว่าสุขภาพ OK ไม่ต้องตรวจอะไรมาก ผมจึงไม่ได้ยุ่งกับหัวเทียนเลยเป็นเวลาหลายปี ก็มีบ้างที่ถอดออกมาดูสี ดูเขม่า และดูการสึกหรอ
- หัวเทียน ในรถยนต์ BMW E34 ที่ใช้เครื่องยนต์ M50 ตามคู่มือระบุให้ใช้ ยี่ห้อ BOSCH เบอร์ F7LDCR หรือยี่ห้อ NGK เบอร์ BKR6EK ที่ติดมากับรถเขาก็ใช้ BOSCH เบอร์ F7LDCR ผมเคยถอดออกมาดูครั้งหนึ่ง ตรวจสอบแล้วก็ยังไม่สึกมาก ได้ถ่ายรูปไว้ ดังรูปที่ 1 ข้างล่าง
รูปที่ 1
- ผมถอดหัวเทียน ในรถ BMW E34 525i ออกมาดูครั้งนั้น เห็นว่าหัวเทียน ยังดีอยู่ จึงใส่เข้าไปเหมือนเดิม ใช้งานมาเรื่อยทั้งน้ำมันและแก๊ส เครื่องยนต์ก็ยังทำงานอย่างปกติสุขสม่ำเสมอมาตลอด ไม่มีอาการอะไรให้กังวลใจ จึงไม่คิดจะเปลี่ยน จนวิ่งมาตอนนี้เฉพาะหัวเทียนชุดนี้ก็เกินเก้าหมื่นกิโลเมตร ก็มาคิดๆ ดูว่ามันน่าจะนานเกินไปแล้ว ถึงแม้มันยังทำงานได้ดี ก็ตัดสินใจว่าจะเปลี่ยน ครั้นจะรอให้ถึงแสนกิโลเมตรก็เกรงใจคุณ M50 จึงจัดการหาอะไหล่มาเตรียมไว้ พอถึงเวลาที่เปลี่ยนได้ถอดหัวเทียนเก่าออกมาพบว่ามันสึกไปมากจริงๆ ครับ ตรงเขี้ยวก็สึกมาก ตรงแกนกลางก็สึก ที่เคยกลมก็กร่อนเป็นรูปวงรี ช่องไฟกระโดดของหัวเทียนจะห่างออกไปมาก มีเขม่าจับบ้าง ดังรูปที่ 2
รูปที่ 2
- หัวเทียนใหม่ เบอร์ F7LDCR เป็นอย่างไร เป็นยี่ห้อ BOSCH Super มี 2 เขี้ยว เป็นหัวเทียนที่ผมเตรียมไว้ ที่ตัดสินใจใช้ตามของเดิมเพราะว่า เท่าที่ใช้งานมาก็ไม่มีปัญหาอะไร การจุดระเบิดก็ดี สตาร์ทก็ติดทุกครั้ง ไม่มีบอด เรียกว่าวิ่งมาเกือบแสนไม่เคยเปลี่ยน เมื่อสอบถามราคาก็ไม่แพงมาก ก็เลยยืนตามของเดิมไว้ก่อน รูปร่างเขี้ยวของ F7LDCR แบบของใหม่ ดังรูปที่ 3
รูปที่ 3
- จะใช้หัวเทียนใหม่ เบอร์ อื่นได้ไหม ปัจจุบันหัวเทียนพัฒนาให้มีแบบต่างๆ มากมาย เราสามารถสรรหามาใช้ได้ตามกำลังทรัพย์ แบบ 1 เชี้ยว 2 - 3 - 4 เขี้ยว รุ่นแพลตตินัม อีริเดียม อะไรอีก เยอะแยะ จิปาถะ เลือกไม่ถูก ยี่ห้อ BOSCH ที่แนะนำไว้ สำหรับเครื่อง M50 เช่น F7LDCR / F7LDC / FGR7DQP / FR78X แต่ส่วนตัวผมก็ยังยืนยัน F7LDCR ว่าทนทาน เชื่อถือได้ และ ราคา จิ๊บ .. จิ๊บ .. ครับ
การเปลี่ยนหัวเทียนด้วยตัวเอง ทำได้ไม่ยาก ผมคิดว่า คุณก็ทำได้ ลองติดตามอ่านดู
No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 16/01/2011]
|
|
คำอุทิศ
กุศลและความดีจากการจัดการความรู้ ใน BMW E34 D.I.Y. นี้ ขออุทิศ แด่ คุณพ่อ-คุณแม่ ผู้เป็นครูที่ยิ่งใหญ่ของข้าพเจ้า วันครู 16 มกราคม 2554
|
หมายเหตุ
- ให้ทำตอนเครื่องเย็น หรืออุ่น พอที่จะทำงานได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
- ควรศึกษาขั้นตอนการถอดคอล์ยจุดระเบิด ให้เข้าใจก่อนเปลี่ยนหัวเทียน ...>>> คลิกเข้าไปดูวิธีถอดคอล์ยจุดระเบิด ....
|
|
เตรียมอะไหล่และเครื่องมือ
|
 |
เตรียมหัวเทียนใหม่ ซิงๆ ยังไม่เคยเปิดกล่อง จำนวน 6 หัว
|
 |
ยี่ห้อ BOSCH แบบดั้งเดิม ที่ติดมากับรถ เบอร์ F7LDCR
อาจเป็นยี่ห้ออื่น เช่น NGK เบอร์ BKR6EK ก็ได้
จะใช้รุ่นอื่น แบบอื่น ยี่ห้ออื่น 3 เขี้ยว 4 เขี้ยว แพลตตินัม อีริเดียม อะไรอีก จิปาถะ....ก็ได้
ยี่ห้อ BOSCH ที่แนะนำไว้ เช่น F7LDCR / F7LDC / FGR7DQP / FR78X
ลองถามเงินในกระเป๋า .... ว่ายอมไหม
|
 |
แกะกล่อง เปิดเอาตัวหัวเทียนออกมาดู มีกระดาษกันเขี้ยวกระแทกป้องกันไว้ด้วย
|
 |
ดูที่เขี้ยว มี 2 เขี้ยว
ดูที่ตัว เรียบร้อย ไม่มีแตกร้าว
|
 |
ดูเบอร์ที่ข้างตัว F7LDCR
BOSCH SUPER
|
 |
พิจารณาความเรียบร้อยของเขี้ยว ดูระยะห่างของเขี้ยว
ตรวจว่าใหม่ ซิงๆ สมราคาไหม ....
|
 |
ราคาที่ผมซื้อ หัวละ 95 บาท
ซื้อมา 6 หัว เป็นเงิน 570 บาท
(ข้อมูล เมื่อ 22 / 12 / 2010)
|
 |
เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดประแจบ๊อกถอดหัวเทียน ประกอบด้วยกระบอกและเหล็กสำหรับสอดเข้าไปหมุน
ชุดถอดหัวเทียนอยู่ในที่เก็บเครื่องมือ ในกระโปรงเก็บของท้ายรถ มีอยู่ในรถทุกคัน
|
 |
เครื่องมือดูดและทำความสะอาดรูเบ้าหัวเทียน
ทำเครื่องมือดูด ใช้ท่อยางพันด้วยเทปติดกับหัวดูดของเครื่องดูดฝุ่น
|
 |
เครื่องมือดูดน้ำ หรือดูดน้ำมัน ออกจากรูเบ้าหัวเทียน
ใช้กระบอกฉีดยาต่อกับสายยางขนาดเล็ก หย่อนลงไปดูดที่ซอกหัวเทียน
|
การทำความสะอาดในรูเบ้าหัวเทียน |
ใช้ปลายสายยางเป็นตัวสอดลงไปดูดในรูเบ้าหัวเทียน ดูดให้สะอาดหมดจด
สามารถใช้กระดาษทิชชูหรือผ้าลงไปซับน้ำมัน เช็ดทำความสะอาดภายในรูเบ้าหัวเทียน โดยการใช้ไม้ตะเกียบหรือไม้เสียบลูกชิ้นช่วย
กรณีที่มีน้ำมันหรือน้ำขังอยู่มาก ต้องดูดออกก่อนถอดหัวเทียน ใช้กระบอกฉีดยาดูดออกก็ได้
กรณีมีฝุ่นอย่างเดียว สามารถใช้แรงลมผ่านท่อเล็กสอดเข้าไปเป่าภายในรูเบ้าหัวเทียนก็ได้
|
|
ขั้นตอนการเปลี่ยนหัวเทียน
|
 |
ถอดแผ่นพลาสติกฝาครอบเครื่องยนต์ออก ถอดเฉพาะแผ่นใหญ่
เมื่อถอดแล้ว ปิดฝาน้ำมันเครื่องไว้อย่างเดิม
|
 |
ถอดปลั๊กคอล์ยจุดระเบิด และถอดคอล์ยจุดระเบิด ทั้ง 6 ตัวออก วางเรียงกันไว้ให้เป็นระเบียบ
กรณียังไม่เคยถอดคอล์ยจุดระเบิด -->>> คลิก .... เข้าไปดูวิธีถอดคอล์ยจุดระเบิด .... [ http://netisak.lpru.ac.th/bmw_e34_diy/ignition_coil.php ]
|
 |
ไปเอาชุดประแจบ๊อกถอดหัวเทียน อยู่ในห้องเก็บของท้ายรถ
มีกระบอก และด้ามเหล็กสำหรับขัน
|
 |
*** ทำความสะอาด ในรูเบ้าหัวเทียน ก่อนถอดหัวเทียน ***
เริ่มการถอดหัวเทียน
สอดประแจชุดถอดหัวเทียนเข้าไป กดประแจให้เข้าสนิทแน่นกับหัวเทียน จนแน่ในว่าเหลี่ยมเข้ากันดี จึงไขหัวเทียนออก
หมุนออก คือ ทิศทางทวนเข็มนาฬิกา
|
 |
ถ้าแรงไม่พอ ให้ใช้ท่อเหล็กมาต่อด้ามประแจให้ยาว จะใช้แรงน้อย ตอนใกล้จะสุดเกลียวสามารถหมุนด้วยมือเปล่าได้
เมื่อหมุนหัวเทียนออกจนสุดเกลียว หัวเทียนจะยังเสียบติดอยู่กับประแจ เมื่อดึงประแจขึ้นมาหัวเทียนก็จะติดขึ้นมาด้วย
|
 |
หัวเทียนที่ถอดออก ทั้ง 6 หัว วางเรียงกันตามลำดับสูบ 1 - 6
|
 |
ตรวจดูทีละหัว ดูที่ตัว ดูที่เขี้ยว ดูสี ดูความสะอาด
สึกมากหรือไม่ มีเขม่าเกาะมากหรือไม่ เปรียบเทียบแต่ละสูบ
|
 |
สีภายนอกจะบ่งบอกบอกความสกปรก บอกการรั่วของน้ำมันเครื่องในรูเบ้าหัวเทียนได้
|
 |
สีของเขม่าจะบอกถึงความสมบูรณ์ของการจุดระเบิดในแต่ละสูบ
|
 |
ความสึกหรอของเขี้ยวหัวเทียน จะบอกอายุของหัวเทียนได้
หัวเทียนเก่า หัวเทียนสึก ไม่ได้หมายความว่าเสีย ยังสามารถใช้งานได้ ขัดทำความสะอาดเขี้ยว ใส่กลับเข้าไปใช้งานใหม่ได้ ถ้ายังไม่พร้อม ยังไม่มีสตางค์ ก็ยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ก็ได้
|
สึกมากแบบนี้ ใช้มาตั้งแต่ปี 2003 เกือบจะ แสน กิโลเมตร
|
 |
หัวเทียนใหม่ที่เตรียมไว้ เอามาแกะกล่อง ดึงหัวเทียนใหม่ออกมาดู
|
 |
ตรวจดูเขี้ยว ดูความเรียบร้อยทุกตัว และดูว่ามีอะไรคาอยู่ในช่องระหว่างเขี้ยวหรือไม่ เสร็จแล้ววางเรียงกันไว้ ทั้ง 6 หัว
|
 |
ลองเปรียบเทียบ หัวเทียนใหม่กับหัวเทียนเก่า แบบหัวต่อหัว
|
 |
สังเกตที่ตัวข้างซ้าย เป็นหัวเทียนใหม่ มีเขี้ยวสมบูรณ์ ระยะเขี้ยวไม่ห่างมาก มีแกนกลางกลม มีเขี้ยวเป็นเหลี่ยมแหลม
ตัวข้างขวา เป็นหัวเทียนเก่า สังเกตที่เหลี่ยมแหลมของเขี้ยวจะสึกมน แกนกลางไม่กลม ความสึกทำให้ระยะเขี้ยวห่างออกมาก
|
 |
ลักษณะแกนกลาง เขี้ยว และระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนเก่าที่สึกหรอมาก
ระยะเขี้ยวห่างมาก เหลี่ยมแหลมของเขี้ยวสึกมน แกนกลางไม่กลม
|
 |
ลักษณะหัวเทียนใหม่ที่สมบูรณ์ ระยะเขี้ยวไม่ห่างมาก
มีแกนกลางกลม มีเขี้ยวเป็นเหลี่ยมแหลม
|
 |
ของใหม่ ดูตรงไหนมันก็ใส อวบ เต็มตามสเป็ก
|
 |
ตอนนี้ต้องไปดูที่รูเบ้าหัวเทียน มีอะไรสกปรกอยู่ในรูหรือไม่
ใช้เครื่องมือของเราดูดในรูเบ้าหัวเทียน ดูดให้สะอาดหมดจด อย่าให้มีสิ่งแปลกปลอมตกไปในรูหัวเทียน
ใช้กระดาษทิชชูหรือผ้าลงไปซับน้ำมัน เช็ดทำความสะอาดภายในรู และข้างรูเบ้าหัวเทียนด้วย
|
 |
เอาหัวเทียนใหม่เสียบเข้ากับประแจบ๊อก
|
 |
ใช้น้ำมันเครื่อง หรือจาระบี ทาที่เกลียวหัวเทียน และทาที่แหวนเล็กน้อย เป็นการหล่อลื่นเกลียว
ขณะนี้หัวเทียนพร้อมให้เรานำไปขันเข้ากับรู ในเบ้า บนกระบอกสูบ
|
 |
ค่อยๆ หย่อนประแจบ๊อกที่มีหัวเทียนติดอยู่ลงไปในเบ้า เล็งให้กลางรู
ใช้มือค่อยๆ บรรจงหมุนให้เกลียวหัวเทียนเข้าไปทีละน้อย
หมุนเข้าในทิศทางตามเข็มนาฬิกา พยายามหมุนด้วยมือจนสุดเกลียว
ใส่หัวเทียน และหมุนเข้าด้วยมือให้ครบทั้ง 6 หัว
|
 |
ต่อไปเป็นการขันให้แน่นด้วยประแจ
ใช้ด้ามประแจสอดเข้า หมุนประแจเพื่อขันหัวเทียนเข้าให้แน่น เอาแค่รู้สึกว่าแหวนรองยุบตัวเล็กน้อย ไม่ต้องแน่นมาก (ไม่เกิน 1/8 - 1/4 รอบ)
ขันหัวเทียนให้แน่น ครบทั้ง 6 หัว
|
 |
ใส่คอล์ยจุดระเบิดกลับคืน ขันน๊อตยึดและเสียบปลั๊กให้ครบ
ตรวจสอบความเรียบร้อยของงานทั้งหมดที่ทำ
ทดลองสตาร์ทติดเครื่องยนต์ อุ่นเครื่อง ดูพฤติกรรมเครื่องยนต์
ดับเครื่องและลองสตาร์ทใหม่ 2 - 3 ครั้ง
เมื่อชัวร์ ..... ใส่แผ่นพลาสติกปิดเครื่องยนต์
งานของเรา ..... ก็เสร็จเพียงเท่านี้
|
คำเตือน ... !
ในการขันหัวเทียนเข้า ให้หมุนเข้าด้วยมือ จนเกลียวเข้าไปหลายรอบ และแน่ใจว่าเกลียวเข้าร่องเรียบร้อยแล้ว จึงจะใช้เครื่องมือช่วยออกแรงขัน
|
....จะเปลี่ยนหัวเทียน ...ตอนไหน
- ตอนที่เครื่องเสีย เครื่องไม่ติด เช็คแล้วหัวเทียนบอด ข้อนี้เขียนไปยังงั้นแหละ ยังไม่เคยเจอ แต่มันสำคัญอันดับแรกเลยนะ จำเป็นมากข้อนี้ ไม่เปลี่ยนหัวเทียนเครื่องตายสนิท หรือเครื่องติดแบบไม่สมบูรณ์ สั่น กระตุก จาม ก็มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาเพื่อการเปลี่ยนหัวเทียน ข้อนี้เปลี่ยนตามอาการที่ตรวจพบ
- ตอนที่มีเงินประมาณ 700 - บาทขึ้นไป มีน้อยกว่านี้อาจไม่พอ ของผมใช้แบบเดิมๆ รสนิยมอนุรักษ์ 570 บาท เป็นค่าหัวเทียน แต่ต้องมีค่าโทรศัพท์สั่งของ ค่าโอนเงิน และค่าขนส่งเพิ่มอีกต่างหาก ถ้ารสนิยมวิไลก็แพงหน่อย เปลี่ยนเป็นหัวเทียนรุ่นอื่น แต่ผมว่าเดิมๆ ก็วิ่งถึงที่หมาย ปลอดภัยดีแล้ว
- ตอนหัวเทียนเก่า ใช้มาเกิน ห้าหมื่นกิโลเมตร อาจยืดใช้ไปได้ถึง หนึ่งแสนกิโลเมตร ลองถอดออกมาดูว่าเขี้ยวสึกเหลือมากน้อยเท่าใด ถ้าใช้ต่อไปแล้วเจ้า M50 ว่าไง และเราสบายใจไหม ถ้าเจ้า M50 ยังเริงร่า ก็สบายใจได้ เก็บเงินไว้ในกระเป๋าก่อน ข้อนี้ยึดหลักประหยัดและคุ้มค่า
- ตอนระยะ Inspection II ถ้าไม่ต้องตรวจอะไรมาก ก็เปลี่ยนตามระยะ Inspection II น่าจะเหมาะสม เอาตัวเลขง่ายๆ คือ 30,000 ไมล์ หรือ 50,000 กิโลเมตร น่าจะเหมาะสม ผมว่าระยะนี้หัวเทียนกำลังสึกหรอ น่าเปลี่ยนถ้าทำได้
- ตอนที่มีอารมณ์อยากจะเปลี่ยน ความอยากนี้ ห้ามกัน บ่ได้ เมื่ออยากก็เปลี่ยนได้ตลอด ทุกๆ 10,000 ทุกๆ 20,000 , 25,000 ....... หรือแสนห้า ตราบใดที่มีเงินสดพร้อม ร้านขายอะไหล่ก็ยินดี ช่างซ่อมก็ยินดี เป็นการกระจายรายได้ แต่เปลี่ยนบ่อยเกินก็ไม่ค่อยดีนัก ถอดๆ ใส่ๆ เจ้า M50 ไม่ค่อยแฮปปี้ โดนข่มขืนก่อนเวลา เพราะอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องบางตัว จะพลอยเสียไปด้วย เช่น พวกเกลียวยึดคอล์ยจุดระเบิด ฯลฯ แต่ถ้าไม่มีอารมณ์อยากเลย ...... ก็ยุ่งเหมือนกัน
สรุป .......... การเปลี่ยนหัวเทียน พิจารณา ตามความเหมาะสมของระยะทาง สมรรถนะและความสึกหรอ อาการของเครื่องยนต์ เงินในกระเป๋า และอารมณ์ของเจ้าของ ..... ครับ
|
ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ
Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.
[
BMW E34 DIY MAIN MENU
]
|
|