BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

ทำปุ่มกดสตาร์ตเครื่องยนต์
How to make push botton switch to start BMW M50 engine.
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

(D.I.Y. เรื่องที่ 111)

      ทำปุ่มกดสตาร์ตเครื่องยนต์
     

    ความเป็นมา ในการทำปุ่มกดสตาร์ต เพื่อติดเครื่องยนต์

    สี่โมงเย็น เลิกงาน ขับเจ้าอีสามสี่กลับบ้าน กำลังออกจากมหาวิทยาลัย เห็นนักศึกษาขี่รถมอเตอร์ไซด์ เข้า-ออก มหาวิทยาลัย ค่อนข้างคึกคัก ก็หยุดรถให้นักศึกษาผ่านไปก่อน รอจนถนนว่าง อ้าว... เครื่องยนต์เจ้าอีสามสี่ดับ อยู่กลางถนน หน้าประตูมหาลัย

    บิดกุญแจสตาร์ต ..... เงียบ เอาใหม่ บิดอีกที .... เงียบเหมือนเดิม
    เวร... กำ .. กรรม รถข้างหลังก็มาต่อคิว ...... ยาวเลย

    เรียก รปภ. มาช่วยเข็นเข้าแอบข้างฟุตบาท เพื่อเปิดการจราจร
    เปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง ตรวจดูฟิวส์ในกล่อง ยังดีอยู่ทุกตัว
    มือจับโน่น นี่ โยกๆ เขย่าๆ เผื่อมีอะไรหลวม

    ในใจก็สวด นะโมฯ ...นะโมฯ....ไปหลายจบ แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร ... และอื่นๆ .....
    ภาวนา ... ให้เครื่องยนต์สตาร์ต ติดซะ ....

    ลองเข้าไปในรถ บิดกุญแจ สตาร์ต ....... โอ .... ครั้งเดียวติด ..... โล่งใจ (แสดงว่าการสวด-ภาวนา แผ่เมตตา ... ได้ผล )

    ปิดฝากระโปรง ขับรถกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ จอดรถเรียบร้อย ดับเครื่อง ทดลองสตาร์ตใหม่ อ้าว ..... เงียบอีกแล้ว
    ซึ่งก็นับว่าโชคดี ที่สามารถสตาร์ต ติดเครื่องได้และขับมาถึงบ้านได้ ยังไงก็อยู่ที่บ้านแล้ว หมดกังวล หายห่วง และจะสะดวกในการซ่อม

    ในการตรวจหาสาเหตุ พบว่ากุญแจสามารถบิดไปที่ตำแหน่งสตาร์ตได้ ปกติ
    แต่ไม่มีกระแสไฟออกที่สายเส้นสีดำ-เหลือง เพื่อไปเข้าโซลีนอยด์สตาร์ต ซึ่งเป็นการบกพร่องภายในตัวสวิตช์กุญแจ

    โทร. ถามร้านขายอะไหล่ ... ได้รายละเอียดแล้ว แต่ไม่ใช่ทางเลือกที่ดี ..... แพง และ นาน ... ตัดสินใจ ไม่เอาแนวนี้

    จึงพึ่งแนวทางของตัวเอง .... on my way .... ปู่แก่แล้ว .... รายได้น้อย .... ประหยัดตังค์หน่อย ..... ทำแป๊บเดียวเอง ... พรุ่งนี้เช้าใช้รถได้ตามปกติ

    ซ่อมเฉพาะที่มันเสีย คือสตาร์ตไม่ได้ ก็ทำสวิตช์สตาร์ตมาช่วย เป็นแบบกดปุ่ม ทำนองเดียวกับรถสมัยใหม่ (คล้ายเฉยๆ นะครับ ไม่เหมือน อย่าเข้าใจผิด)
    ราคาอะไหล่ไม่แพง ใช้รีเลย์ 1 ตัว กับสวิตช์กด 1 ตัว และสายไฟอีกเล็กน้อย ก็สามารถซ่อมแก้ปัญหาตรงนี้ได้

    ข้อดีของสวิตช์กดสตาร์ตนี้ คือ ราคาถูก ทำง่าย ใช้งานได้ดี ท่านที่สวิตช์กุญแจสตาร์ตยังไม่เสีย ก็สามารถทำเป็นสองระบบพ่วงไว้ก็ได้
    หากมีเหตุการณ์จำเป็นก็จะสามารถใช้ได้ทันที และการใช้แบบปุ่มกดสตาร์ต ยังช่วยลดภาระของแรงบิดกุญแจ ช่วยยืดอายุไส้กุญแจได้ด้วย



    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



      อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง >>>

    1. เมื่อกุญแจรูด ดับเครื่องยนต์ไม่ได้ จะทำอย่างไร


   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/01/2016]



ภาพประกอบขั้นตอนการทำปุ่มกดสตาร์ตเครื่องยนต์


ถอดฝาครอบใต้พวงมาลัยออก

  • เมื่อถอดฝาครอบใต้พวงมาลัยออก จะมองเห็นขั้วสายไฟของสวิตช์กุญแจ (ตัวสีน้ำตาล)
  • มีสายไฟเส้นใหญ่ สีแดง สีเขียว สีดำ-เหลือง และสีม่วง
  • โปรดสังเกต สายไฟเส้นใหญ่ สีเขียว และ สีดำ-เหลือง เราจะใช้ 2 เส้นนี้
  • วงจรการต่อสายไฟเพื่อทำปุ่มกดสตาร์ตเครื่องยนต์

  • ใช้รีเลย์ และปุ่มกด ช่วยสตาร์ต

  • โปรดสังเกตวงจร มีสายเส้นใหญ่กับเส้นเล็ก
  • สายเส้นใหญ่ เวลาต่อจริงก็ต้องใช้สายไฟเส้นใหญ่ตามวงจร เพราะต้องรองรับกระแสสตาร์ตจำนวนหลายแอมป์
  • สายเส้นเล็ก เป็นสายคอยล์ และสวิตช์กด กระแสผ่านไม่มากใช้สายเส้นเล็กก็ได้
  • ทำความรู้จักกับรีเลย์ .... ที่ใช้

  • รีเลย์ที่นำมาใช้ หาซื้อได้ทั่วไป
    (หน้าสัมผัสแบบปกติเปิด - Normal Open : NO)
  • หน้าคอนแทกต์รับกระแสได้ 30 A คอยล์ 12 V
  • ขาของรีเลย์ ที่ใช้งาน 4 ขา
  • ขา 85 - 86 เป็น คอยล์ (ขดลวด)
  • ขา 30 - 87 เป็น คอนแทกต์ (หน้าสัมผัส สวิตช์)

    ตามรูปตัวอย่างมี 5 ขา
    ขา 87 มี 2 ขา ใช้เพียงขาเดียว
    อีกขาหนึ่งปล่อยไว้เฉยๆ

  • แงะฝาครอบรีเลย์ออกเพื่อดูภายใน ประกอบด้วยคอยล์หรือขดลวด และหน้าคอนแทกต์
  • วงจรของรีเลย์
  • ขา 85 86 เป็นขาของคอยล์
  • ขา 30 87 เป็นขาคอนแทกต์
  • ขยายภาพ ดูหน้าคอนแทกต์
  • คอนแทกต์ คือหน้าสัมผัสของสวิตช์ที่ให้กระแสไฟผ่าน ต้องสะอาด และเรียบ
  • การต่อสายไฟ

  • จากวงจรข้างต้น ทำการต่อสายไฟจากรีเลย์เข้ากับสวิตช์กุญแจ เพื่อทำปุ่มกดสตาร์ต
  • การต่อสายไฟเข้ากับขาของรีเลย์
  • การบัดกรีต่อสายไฟเข้ากับขั้วสวิตช์กุญแจ
  • ตำแหน่งติดตั้งปุ่มกดสตาร์ต
  • ภาพหลังการติดตั้งปุ่มกดสตาร์ตเสร็จแล้ว

  • การใช้งาน บิดสวิตช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง 2 (ON หรือ RUN) แล้วจึงกดปุ่มสตาร์ต แทนการบิดสวิตช์สตาร์ต
  • การดับเครื่องยนต์ บิดกุญแจกลับมาที่ตำแหน่ง 1 หรือ 0 (ACC หรือ OFF)



    • หมายเหตุ

      ทำเมื่อ 26 / 6 / 2555 ปัจจุบัน ขณะเขียนเรื่องนี้ ยังใช้งานได้ดี (1 / 1 / 2559)

      ค่าใช้จ่าย
      1. รีเลย์ (แบบปกติเปิด เช่น ยี่ห้อ BOSCH ตัวละประมาณ 40 - 50 บาท)
      2. สวิตช์กดติด ปล่อยดับ เลือกตามที่ชอบ หรือที่มีขายและหาซื้อได้ (ของปู่ซื้อจากร้านอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ ตัวเล็ก ราคา 4 บาท)
      3. สายไฟ



        อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง >>>
      1. เมื่อกุญแจรูด ดับเครื่องยนต์ไม่ได้ จะทำอย่างไร




    ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]