|
ลูกหมากคันส่งพวงมาลัย
No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 01/07/2011]
|
|
|
การถอดลูกหมากคันส่งพวงมาลัยไปซ่อม
|
|
เครื่องมือถอดลูกหมาก ใช้วิธีขันน๊อตดันแกนลูกหมากออก หรือบีบกดแกนลูกหมากออก
ช่างบางคนใช้วิธีเอาค้อนเคาะ (ทุบ) แรงๆ ตัวลูกหมากก็จะหลุดออก
(ผมใจไม่ถึง ไม่กล้าทุบ กลัวไปกระเทือนชิ้นส่วนอื่น อาจทำให้มีอาการแทรกซ้อนได้ จึงลงทุนซื้อเครื่องมือ)
|
|
ลูกหมากคันส่งพวงมาลัยด้านขวา เราสามารถมุดลงไปใต้รถ ใช้มือโยก เขย่าดูการหลวมได้
ชิ้นส่วนลูกหมากตรงนี้ ยึดติดกับขาไก่ของเพาเวอร์พวงมาลัย
ตรงลูกศรชี้ เมื่อหลวม จะทำให้เกิดเสียงดัง กึกกัก ส่งมาทางพวงมาลัย ตอนล้อตกหลุมหรือกระแทกเนินขอบ
|
|
ลูกหมากคันส่งพวงมาลัย ตัวด้านนอกที่บังคับเลี้ยวที่ล้อ
|
|
ชุดลูกหมากด้านซ้าย ยึดติดกับแขนประคองหรือกล้องยา
|
|
เริ่มการถอดลูกหมากที่ด้านขวา
|
|
ถอดน๊อตลูกหมากออกแล้ว 1 ตัว
|
|
ใส่เครื่องถอดลูกหมากเข้าไป ขันเกลียวดันจนแกนลูกหมากที่เป็นเทเปอร์มีเสียงสั่น ดัง .... เป๊าะ หลุดออกมา
|
|
ถอดน๊อตตัวบนที่ยึดคันส่วตัวกลางกับขาไก่ของเพาเวอร์พวงมาลัยออก
เหลือที่จะต้องถอด คือ เอาแกนลูกหมากออกมาจากขาไก่ของเพาเวอร์
ตรงนี้ คือปัญหาของผมในการถอดลูกหมากพวงมาลัย
จะใช้เครื่องมือที่มีอยู่ เข้าไปดันออก ก็ไม่ได้เพราะที่แคบมาก
จะใช้ค้อนเคาะออกก็ไม่กล้า กลัวกระเทือนตัวเพาเวอร์ อาจจะพัง หรือน้ำมันรั่ว (กลัวงานอื่นเข้า) จึงหยุดการถอดไว้ก่อน เพื่อคิดหาวิธีถอดแบบปลอดภัย
|
|
นอนเอามือก่ายหน้าผาก คิดว่าจะถอดเจ้าลูกหมากตัวที่เป็นปัญหาได้อย่างไร แบบนิ่มนวล และไม่ซาดิสม์ รุนแรง
วันรุ่งขึ้นไปที่ร้านขายเครื่องมือ ถามหาเครื่องมือถอดลูกหมาก ที่ร้านมีขาย แบบใดบ้าง
คนขายทำท่างง ๆ มองไปตามแผงตู้เครื่องมือที่โชว์ไว้เต็มพรืด ..... สารพัดเครื่องมือ แต่คนขายไม่หยิบเครื่องมือให้ ... ซักกะที
รอนาน .... จนในที่สุดผมบอกว่า ... ขอหาเองได้ไหม พักเดียวไปจ๊ะเอ๋ .... มองเห็นชิ้นหนึ่ง มีเค้าว่าน่าจะใช้ได้
|
|
คนขายถามผมว่า มันคืออะไร ...? จะเอาไปทำอะไร ...? เขาอ่านโค้ดที่เขียนบนตัวมัน แล้วพึมพำ มันแพงนะ ราคาตั้ง พันห้า ....
|
|
ผมบอกว่า ไม่เป็นไรจะลองเสี่ยงดู
มันเป็นของเยอรมัน (made in GERMANY) น่าจะใช้แก้ปัญหากับงานของผมได้
สรุปว่า .... ผมซื้อเครื่องมือได้ โดยคนขายก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร .... คนขายตัวจริงไม่อยู่ อยู่แต่คนเฝ้าร้านครับ
|
|
เห่อ ... เครื่องมือใหม่
มาถึงบ้าน จัดการถอดลูกหมากตัวที่เป็นปัญหาทันที
แต่ก็ไม่ง่าย ใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องถอดแผ่นอะลูมิเนียมกันความร้อนของท่อไอเสียออกก่อน จึงจะมีพื้นที่ให้ทำงานได้
พอใจเครื่องมือถอดลูกหมากที่ซื้อมา เพราะสามารถถอดลูกหมากได้ตามที่ต้องการ
สามารถถอดออกได้อย่างนิ่มนวล ขันน๊อต ... ดันขึ้น ให้ปากมันบีบลง เสียงแกนลูกหมากหลุดออก ดัง "เป๊าะ"
มูลค่าการถอดลูกหมากตัวนี้ = 1500 บาท
|
|
ไปถอดด้านซ้าย ด้านแขนประคอง หรือบูชกล้องยา
|
|
ถอดโบลต์ที่ยึดบูชกล้องยาออก ดึงชุดลูกหมากและชิ้นส่วนออกมา
|
|
ใช้เครื่องถอดลูกหมากบีบ ดันแกนลูกหมากออก ซื้อมาแล้ว ใช้ให้คุ้ม
ตรงนี้ถ้าไม่มีเครื่องมือถอดลูกหมาก จะใช้ค้อนเคาะออกก็ได้ ไม่กระเทือนถึงชิ้นส่วนอื่น
|
|
ชิ้นส่วนที่ถอดออกและเครื่องมือที่ใช้
|
|
ชิ้นส่วนที่ถอดออก ใช้ยาลบคำผิดแบบสีขาว เขียนทำเครื่องหมายบอก ตัวซ้าย ตัวขวา และด้านบน ด้านล่าง ให้ชัดเจน (อาจเขียนก่อนถอดจากรถก็ได้)
เราจะนำชิ้นส่วนนี้ไปที่ร้านทำลูกหมาก ให้เขาซ่อม อัดลูกหมากให้ใหม่
*** สำคัญ ***
เราจะนำคันส่งตัวกลาง และตัวข้างซ้าย-ขวา ตามสภาพเดิมของมัน 3 ชิ้น ที่มีลูกหมากติดอยู่ไปซ่อม ห้ามถอดตัวลูกหมากออก หรือหมุนเกลียวให้ความยาวคันส่งเคลื่อน เพราะตอนซ่อมเสร็จนำกลับมาใส่คืน มุมโทของล้อจะเท่าเดิม ไม่ต้องไปตั้งศูนย์ก็ได้
|
|
แขนประคองหรือกล้องยา ตรวจดูบูชยาง ฉีกขาด หลวมโยกคลอนหรือไม่
หากพบว่าชำรุด สามารถเปลี่ยนเฉพาะบูชได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเหล็กทั้งตัว
|
|
ตรวจลูกหมากที่คันส่งตัวข้างซ้าย - ขวา ใช้นิ้วโยกดู ต้องฝืดหรือแน่นมาก จึงจะดี
ถ้าหลวมมากเกิน หมุนคล่องเกิน แค่ปลายนิ้วดันได้ เป็นเหตุให้พวงมาลัยหลวม และล้อไม่นิ่ง ควรซ่อม
|
|
ตรวจการชำรุด การหลวม ของลูกหมากที่คันส่งกลาง พบว่าหลวมมาก ใช้นิ้วโยกดู หลวมโครกเครก
การหลวมของลูกหมาก เป็นสาเหตุของการมีเสียงดังตอนล้อหน้าตกหลุม ดัง กั๊ก (กึ๊ก) มาตามพวงมาลัย
ตอนหักพวงมาลัยเลี้ยวจะดังแรง หักพวงมาลัยเลี้ยวซ้าย ดัง .... กึก .... หักขวา ดัง ...กึก ดังแรง คนขับอาจตกใจได้
|
|
ตัวลูกหมากที่คันส่งกลาง ปกติการทำงานจะหมุนได้รอบตัว ดึงออกหรือดันเข้า ต้องแน่นมาก คือไม่ขยับ
|
|
แต่ถ้าดึงออก และดันเข้าได้ คือหลวมโครก ๆ ชิ้นส่วนข้างในเสียหายหมดแล้ว
|
|
สภาพของลูกหมากคันส่งกลางที่ถอดออกมา
|
|
ยางกันฝุ่นฉีกขาดบางส่วน และมีผงสีขาวออกมารอบๆตัว
|
|
แคะยางกันฝุ่นออกดู ข้างในเต็มไปด้วยผงสีขาวแก่
ผงนี้เป็นการสลายตัว เพราะหมดอายุขัยของชิ้นส่วนในลูกหมาก ทำให้เกิดช่องว่างในลูกหมาก ลูกหมากจึงหลวมโครก เกิดเสียงดังตอนหมุนพวงมาลัยหักเลี้ยว ตอนคันส่งเคลื่อนที่
|
|
เอาผงออกแล้ว ส่วนที่เป็นโลหะยังสภาพดี
|
|
ยี่ห้อดั้งเดิมที่มากับรถ คือ TRW และตรา BMW
|
|
ที่ตัวคนส่งก็มีอักษร TRW
สภาพยางกันฝุ่น แบบนี้ต้องซื้ออะไหล่มาเปลี่ยน
|
|
คันส่งตัวข้าง ที่แผ่นปิดหลังลูกหมากทุกตัวจะปั๊มยี่ห้อ TRW และตรา BMW
สภาพจริง ของเดิม ยังไม่เคยซ่อมมาก่อน
ใช้ยาลบคำผิด สีขาว ทำเครื่องหมายไว้ที่เกลียว เพื่อดูว่ามีการขยับหรือความยาวเคลื่อนไปหรือไม่
|
|
ตรวจยางกันฝุ่น ของเดิมจะคุณภาพดี
หากมีตัวไหนสภาพไม่ดี ฉีกขาด ก็เตรียมซื้ออะไหล่มาเปลี่ยน
|
ชิ้นส่วนที่ถอดออก ตรวจสอบแล้ว ลูกหมากตัวไหนหลวม-ไม่หลวม
จะซ่อมตัวไหน ไม่ซ่อมตัวไหน หรือซ่อมทั้งหมด
ยกคันส่งทั้งสามไปที่ร้านซ่อม บอกให้ช่างซ่อม ตามที่ต้องการ *** สำคัญ ... ห้ามขยับเกลียวให้เคลื่อนไปจากเดิม
ลูกหมากที่มักจะหลวมก่อน 3 ตัว คือ C1-L1-R1 ลูกหมาก ตัวที่จะหลวมช้ากว่า คือ C2-L2-R2
แนะนำว่าควรซ่อมพร้อมกันทั้ง 6 ตัว จะดีที่สุด โดยเฉพาะคันส่งกลางควรซ่อมพร้อมกัน ถอดยาก ตัวขวาเสียก่อน ถอดออกมาซ่อมดีแล้ว อีกไม่นานตัวซ้ายก็จะเสีย เพราะวัสดุภายในอย่างเดียวกัน
|
|
ความรู้เกี่ยวกับการซ่อมลูกหมากคันส่งพวงมาลัย
|
|
การซ่อมลูกหมาก เสนอเป็นความรู้เสริมเพื่อความเข้าใจ
เราไม่มีเครื่องมือ จึงไม่ได้ทำเอง เป็นขั้นตอนของช่างที่โรงกลึง
ช่างจะกลึงปาดเอาแผ่นเหล็กที่ปิดด้านหลังลูกหมากออกก่อน
|
|
ดันลูกหมากออกมา ซ่อมชิ้นส่วนข้างในที่เป็นเสื้อพลาสติกสังเคราะห์ อัดให้คับแน่น แล้วปิดแผ่นเหล็กด้านหลังกลับคืน
หมายเหตุ
วิธีการ และ ขั้นตอนการซ่อมลูกหมากคันส่ง เหมือนกับการซ่อมลูกหมากปีกนก ( คลิกดูการซ่อมลูกหมากปีกนก )
|
|
คันส่งกลาง ตัวมันยาวมาก กลึงแบบปกติไม่ได้
ต้องเชื่อมตัวคันส่งติดแท่นไว้ แล้วกลึงแบบใบมีดหมุน
ช่างเขาดัดแปลงเครื่องมือของเขาเอง ขอชมว่า .... เยี่ยม
|
|
กลึงปาดผิวของแผ่นเหล็กปิดหลังลูกหมาก ให้บางมาก ๆ เฉพาะตรงขอบ
|
|
ดันตัวลูกหมากให้ทะลุออกด้านหลัง
|
|
แผ่นปิดด้านหลังลูกหมากออกไปแล้ว จะมีผงอยู่ภายในอัดแน่นอยู่เต็ม
|
|
ดันแกนลูกหมาก ให้ออกมา
|
|
สภาพของแกนลูกหมากยังไม่เสียหาย
|
|
เมื่อเช็ดทำความสะอาดจะใส ผิวเรียบ ทั้งแกนลูกหมากและเบ้า ใช้ได้
|
|
ทำชิ้นส่วนข้างในใหม่ ทดแทนที่เสียเป็นผง
ใช้วัสดุพลาสติกสังเคราะห์ กลึงเจาะรูเป็นวงแหวน ขนาดคับแน่นพอดี กับลูกหมากและเบ้า
|
|
ชิ้นส่วนรูปวงแหวน ตัวแรกใส่ลงก่อน อัดเข้าไป (วงแหวนที่กลึงใหม่)
|
|
เอาแกนลูกหมาก ชะโลมผิวด้วยจาระบีให้ทั่ว
|
|
ใส่แกนลูกหมากลงในเบ้า แล้วใส่วงแหวนชิ้นที่สองตามลงไป (ใช้วงแหวนตัวเดิม)
|
|
แหวนชิ้นที่สามปิดหลังลูกหมาก (วงแหวนที่กลึงใหม่)
|
|
เติมจาระบี แล้วปิดด้วยแผ่นเหล็ก
ตอกอัดย้ำขอบไม่ให้แผ่นปิดหลุด
กลึงตกแต่งให้งาม
|
|
ขั้นตอนต่อไปนี้ทำด้วยตัวเราเองได้ ใส่ยางกันฝุ่นและพ่นสี จะได้ถูกใจ
ยางกันฝุ่น ของลูกหมากคันส่งกลาง ซื้อใหม่ 2 ตัว
เป็นยางมีขอบเป็นโลหะ เวลาซื้อเอาตัวเก่าไปเทียบ ประมาณ 31.5 - 32 mm.
ขอบโลหะต้องเท่าของเดิม รูยางตรงแกนกลางเล็กไม่มีปัญหา ตอนใส่มันยืดได้แน่นพอดี
|
|
ลูกหมากที่ซ่อมข้างในแล้ว เช็ดแกนให้สะอาด และเช็ดขอบบริเวณรอบ ๆ ที่จะครอบยางกันฝุ่นให้สะอาด
ไม้มารองให้แกนลูกหมากตั้งขึ้น
|
|
ยางกันฝุ่นที่ซื้อมา ลองครอบสวมดูว่าหลวมหรือคับ
ผมซื้อได้ของเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 mm. หลวมพอดี เป๊ะ ไม่คับเลย ต้องทุบให้เป็นวงรีเล็กน้อย เพื่อให้คับพอดีตอนใส่
|
|
สวมครอบยางกันฝุ่นบนตัวลูกหมาก
|
|
ใช้ประแจ 32 mm. (หรือท่อ กระบอก 32 mm.) ใส่ทับขอบยางกันฝุ่น
|
|
ใช้ค้อนเคาะบนประแจรอบขอบของยางกันฝุ่น เป็นการส่งย้ำให้ขอบของยางกันฝุ่นเข้าไปอย่างสม่ำเสมอและแน่น
|
|
ทำความสะอาดด้านหลังลูกหมากทุกตัวที่ไปซ่อมมา
ใช้ทินเนอร์เช็ดคราบจาระบี ออกให้ผิวสะอาด
ใช้สีสเปรย์พ่นด้านหลังลูกหมากทุกตัวที่ซ่อม ผึ่งไว้ ปล่อยให้สีแห้ง
|
|
สภาพลูกหมากของคันส่งกลาง ที่ซ่อมแล้ว ด้านซ้าย
|
|
สภาพลูกหมากของคันส่งกลาง ที่ซ่อมแล้ว ด้านขวา
|
|
ลูกหมากคันส่งตัวซ้าย-ขวา ที่ซ่อมแล้ว พ่นสีที่แผ่นเหล็กปิดหลังลูกหมาก
|
|
ลูกหมากคันส่งตัวซ้าย-ขวา สีแห้งแล้ว เช็ดแล้วก็ดูดี
|
|
ดูอีกมุมหนึ่งของลูกหมากคันส่งตัวซ้าย-ขวา
ยางกันฝุ่นใส่แล้ว ใช้ของเดิม 3 ตัว ซื้อใหม่ 1 ตัว
ที่ซื้อใหม่ไม่ค่อยถูกใจ ลวดรัดก็ไม่มี เลยใช้ลวดทองแดงมัดไว้
|
|
ลูกหมากคันส่งกลาง และคันส่งตัวซ้าย-ขวา ซ่อม เช็ดทำความสะอาด และพ่นสีเรียบร้อยแล้ว พร้อมใส่
|
|
การประกอบลูกหมากคันส่งพวงมาลัยกลับเข้าที่เดิม
|
|
การประกอบชิ้นส่วนคันส่งกลับเข้าที่เดิม
นำคันส่งตัวกลางที่ซ่อมลูกหมากแล้ว ใส่กลับเข้าที่เดิม
ยึดน๊อตกับกล้องยา แบบหลวมๆ พยุงไว้ก่อน
|
|
ปลายอีกด้านหนึ่งของคันส่งกลางยึดกับขาไก่ของปั๊มเพาเวอร์พวงมาลัย
หมายเหตุ
แจ๊คตัวสีส้มนี้ ใช้เพื่อประคองรองรับ เพื่อเสริมความปลอดภัย เผื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้ใช้ยกรถทั้งคัน
|
|
ใส่ลูกหมากคันส่งตัวขวา ดูเครื่องหมายที่เราทำไว้ R ลูกหมากตัวบนอยู่ด้านบน เช่นเดียวกับตอนถอด
นี่เป็นด้านขวายึดกับขาไก่ของตัวเพาเวอร์
|
|
น๊อตยึดแกนลูกหมาก เป็นน๊อตแบบล็อกเกลียวกันคลาย ผมใช้ตัวเดิม (ตามหลักการซ่อมที่ดี เขาให้ใช้ตัวใหม่)
ขันน๊อตให้แน่นๆ ถ้ามีประแจปอนด์ ใช้แรงขัน 28 ปอนด์ ตัวที่ติดกับขาไก่ของปั๊มเพาเวอร์ขัน 44 ปอนด์
ผมไม่ได้ใช้ประแจปอนด์ ขันแบบลูกทุ่ง ขันแน่นหน่อย กะกะเอา ประมาณว่าปลอดภัยไม่หลุด
|
|
โปรดสังเกต ยางกันฝุ่นตัวนี้เปลี่ยนใหม่ ผมใช้ลวดทองแดงมัดยางกันฝุ่นที่หุ้มแกนลูกหมากไว้
ปกติจะมีลวดขดหรือยางเป็นวงรอบรัดไว้เพื่อให้ยางแนบติดกับแกน ซึ่งของเดิมเสียไปแล้ว ซื้อยางกันฝุ่นใหม่มาเขาไม่มีตัวรัดให้ จึงต้องแก้ปัญหา
|
|
ภาพนี้ เป็นลูกหมากคันส่งตัวซ้าย ด้านที่ยึดติดกับแขนประคอง หรือกล้องยา ใส่เข้าที่เดิมและขันน๊อตทุกตัวให้แน่น
ต่อไป ..... ตรวจขันน๊อตลูกหมากทุกตัวให้แน่น ครบทั้ง 6 ตัว
....... ย้ำ ..... ตรวจขันน๊อตลูกหมาก ทุกตัวที่ถอด ให้แน่น
|
|
คันส่งที่ใส่กลับเข้าที่เดิมแล้ว (ด้านขวา) ใต้ที่นั่งคนขับ ถ่ายจากหน้ารถเข้าไป
|
|
คันส่งที่ใส่กลับเข้าที่เดิมแล้ว (ด้านซ้าย) ใต้ที่นั่งผู้โดยสาร ถ่ายจากหน้ารถเข้าไป
เมื่อใส่ลูกหมากคันส่งเข้าที่และขันน๊อตแน่นดีทุกตัวแล้ว ภาระกิจในการเปลี่ยนลูกหมากคันส่งพวงมาลัยของเรา ก็เสร็จ
สามารถใช้รถขับไปไหนมาไหน ใช้งานได้ตามปกติ
|
|