BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
การซ่อมลูกหมากปีกนก
Ball Joint Rebuilt
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

      การซ่อม .... (อัด) ลูกหมาก
  • พูดถึงเรื่อง "ลูกหมาก"
    ฟังดูคล้ายกับว่าเป็นเรื่องของ "เพศชาย" หรือ "ตัวผู้ .... " อะไรทำนองนี้
    พอพูดต่ออีกคำ เป็น "ซ่อมลูกหมาก" ก็ให้นึกเสียว ๆ ว่าจะซ่อมได้เหร๊อะ ... ของมันละเอียดอ่อนพรรณนั้น

    บางคนว่า "อัดลูกหมาก" มีคำว่า "อัด" นำหน้าลูกหมาก ยิ่งทำให้กังวล คิดถึงอาการ "หน้าเขียว ตัวงอ" หากโดนอัด "ผ่าหมาก" เข้าตรงกล่องดวงใจแรง ๆ
    ข้อนี้คุณผู้ชายทั้งหลาย ... คงซาบซึ้งกันดี ว่าเป็นยังไง

    เพื่อนคนหนึ่งสนทนากับผมถึงปัญหา ลูกหมาก ผมเคยได้ยินหลายคนแนะนำว่าให้ดื่มน้ำมะเขือเทศ ป้องกันได้ ก็เสนอความเห็นไป แต่ยังไม่ทันที่เพื่อนคู่สนทนาของผมจะได้ดื่มน้ำมะเขือเทศ อาการเกี่ยวกับลูกหมากของเขาก็กำเริบหนัก ถึงขั้นฉี่ไม่ออก ต้องไปหาหมอ แต่เหตุการณ์นี้ดันไปเกิดระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ คือที่นอร์เวย์ ก่อนพบหมอต้องเจอนางพยาบาลสาวสวยเพื่อบันทึกอาการ เจอสาว ๆ แทนที่อาการจะทุเลา อาการยิ่งสาหัสกว่าเดิม เพราะกว่าจะสื่อสารกับพยาบาล รู้เรื่อง .... ว่าเป็นอะไร ก็เกือบไม่รอดแล้ว

    การซ่อม ลูกหมาก อันเป็นชิ้นส่วนของคนนี้ ต้องใช้หมอที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่หัวเมืองของนอร์เวย์ (Geilo) รวมถึงละแวกใกล้เคียงที่จะหาหมอได้ ไม่มีหมอเฉพาะทางลูกหมาก มีแต่หมอทั่วไป ซึ่งเขาไม่กล้ารักษา ให้ยาเพียงช่วยบรรเทาอาการไว้ชั่วคราวเท่านั้น (หมอแอบให้ยา คิดเงินเต็มที่ แต่ไม่มีการบันทึกประวัติ)

    วันรุ่งขึ้นจึงเข้ามาเมืองหลวง (Oslo) ได้พบหมอเฉพาะทาง ที่ทำ "ลูกหมาก" คนได้ และมีเครื่องมือทันสมัย หมอใส่อุปกรณ์เพิ่มเติมให้ เช่น สายยาง ถุงเก็บฉี่ และก๊อกควบคุมการฉี่ แบบแมนนวล อุปกรณ์ที่เพิ่มมานี้ มิดชิด ไม่รุงรัง การเคลื่อนที่ เดินได้เหมือนคนปกติ

    รอดได้กลับมาถึงเมืองไทย เข้าโรงพยาบาล สื่อสารกับพยาบาลสาวไทยง่ายมาก หมอไทยก็เก่ง ทำลูกหมากได้ไม่ธรรมดา ทำซะ .... คุณภาพใกล้เคียงของใหม่ ปัจจุบันหลังจากซ่อมลูกหมากแล้ว ผมถาม ยูสเซอร์ (User) ผู้ใช้งานและมีส่วนได้ส่วนเสียกับ ลูกหมาก ของเพื่อนผมโดยตรง ได้ความว่า ไม่มีปัญหา .... คุณภาพ 98% ยืนยันพอใจ แฮปปี้ในการใช้ของเดิม ... ลูกหมากเดิม ๆ ไม่คิดเปลี่ยน ....

    สรุปว่า ลูกหมาก ของคน ไม่มีอะไหล่ แต่ .... ซ่อมได้ครับ (อัด ... ไม่ได้ อันตราย)


  • ลูกหมากของรถยนต์
    ลูกหมากในรถยนต์ ต่างกับ ลูกหมากในคน แบบเป็นคนละเรื่อง ที่ชื่อเดียวกันเท่านั้น ลูกหมากในรถยนต์ หมายถึง ข้อต่อ (Ball Joint) ให้การเคลื่อนไหวของชิ้นส่วนมั่นคง ในหลายทิศทาง คล้ายกับข้อต่อกระดูก หัวไหล่ ข้อศอก สะโพก เข่า ของคน ที่มีกระดูกกลม หมุนโยกได้ในเบ้า ประมาณนั้น

    ลูกหมากในรถยนต์ มีโครงสร้างเป็นลูกเหล็กกลมหมุนอยู่ในเบ้า ลูกเหล็กกลมนี่แหละ ขนาดและรูปร่าง พอคะเนได้ว่าอาจคล้าย ๆ หรือขนาดกลมเท่า ๆ กับลูก(ผล)ของหมากที่เป็นพืช(ต้น) หรืออาจคล้าย ๆ ลูกหมาก ที่เป็นของรักของหวง ของ(แฟน)คุณผู้ชายทั้งหลาย ไม่ยืนยันนะครับ แค่บอกว่าอาจเป็นไปได้ ถึงที่มาของชื่อเรียก เท่านั้น

    ลูกหมากปีกนกที่เป็นช่วงล่างของรถยนต์ ในความคิดที่ผมมีอยู่ในสมองเกี่ยวกับการซ่อมรถ คือ เป็นชิ้นส่วนสำคัญ ต้องเปลี่ยนใหม่ ใช้อะไหล่ใหม่ อย่างเดียวเท่านั้น ไม่เคยคิดจะซ่อม เพราะกลัววิ่งไปแล้วช่วงล่างหลุด

    แต่วันหนึ่ง ความคิดผมเปลี่ยนไป เมื่อผมได้พูดคุย กับช่างที่ซ่อมลูกหมาก ถึงเรื่องการซ่อมลูกหมากปีกนกของรถยนต์ ผมเฝ้าดูช่างเขาทำลูกหมากตลอดทุกขั้นตอน และได้พูดคุยซักถามจนเข้าใจ เดิมผมคิดว่าการซ่อมลูกหมากนี้ไม่ชัวร์ เมื่อได้เห็นขั้นตอนและโครงสร้างภายในแล้ว ผมลงความเห็นว่า ลูกหมากที่ซ่อมให้ความมั่นใจได้ ไม่ต้องกลัวหลุด

    ประสบการณ์ เรื่องลูกหมากของผมนี้ ได้จากช่างหัวเมือง ... คือ จังหวัดลำปาง ช่างที่ทำและเครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบโลเทค แบ...กะดิน ใช้มือล้วน ๆ ปกติเขาจะทำของรถญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่ผมก็ไว้ใจและให้เขาทำลูกหมากของ BMW E34 ซึ่งเป็นครั้งแรกของเขา ผลการซ่อม ไม่มีปัญหา รับได้ แฮปปี้ ประหยัดค่าใช้จ่าย คุณภาพอยู่ในขั้นดี แต่ต้องรอดูในระยะยาวต่อไปอีก

    ถ้าได้ช่างเฉพาะทาง ...ทำลูกหมาก และใช้เครื่องมือทันสมัย ไฮเทค แบบที่ซ่อม "ลูกหมากคน" ที่เคยเล่าให้ฟัง ... ผมว่า User น่าจะแฮปปี้ เกิน 100% เช่นกัน ...นะครับ 555 ( ... ชิ มิ ... ชิ มิ )

    สรุปว่า ........ ลูกหมากของรถยนต์ อะไหล่มีให้เปลี่ยน เยอะแยะ มากมาย มีทั้งอะไหล่ใหม่ซิงๆ อะไหล่เก่ามือสอง มือสาม หรือจะใช้ลูกหมากเดิมไปซ่อม .... ก็ซ่อมได้ ครับ



  • ระบบช่วงล่างด้านหน้า ของ BMW E34 525i ประกอบด้วยชิ้นส่วนหลายชิ้น ได้แก่
    1) ปีกนกบน
    2) ปีกนกล่าง
    3) คอยล์สปริง
    4) โช้คอัพ
    5) ระบบบังคับเลี้ยว
    6) ล้อและเบรก

    ชิ้นส่วนที่กล่าวมา ล้วนมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ต้องสมบูรณ์ทุกชิ้น จึงจะทำให้การทรงตัวของรถมีเสถียรภาพในทุกสภาพของถนน และทุกจังหวะความเร็วที่รถวิ่งไป เพราะชิ้นส่วนทั้งหมดทำงานสัมพันธ์กัน

    ในเพจนี้จะกล่าวถึงลูกหมากของปีกนก ที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของระบบช่วงล่างด้านหน้า รถ BMW E34 มีปีกนกด้านหน้าคันละ 4 ตัว คือ ปีกนกบน 2 ตัว และปีกนกล่าง 2 ตัว ปีกนกแต่ละตัวมีลูกหมากติดอยู่ที่ปลายด้านหนึ่ง ดังนั้น ลูกหมากปีกนกของ BMW E34 จึงมี 4 ตัวที่เราต้องดูแล

  • ปีกนกตัวบน ของ BMW E34 เรียกว่าทรัสต์อาร์ม (Thrust arms) ทำจากเหล็ก มี 2 ตัว ซ้าย กับขวา ข้างละตัว รูปร่างคด ๆ งอ ๆ ผมว่ามันสวยงาม และออกแบบยาก เพราะระยะระหว่างศูนย์กลางของน๊อตลูกหมาก กับศูนย์กลางของบูชยาง จะต้องเที่ยงตรง มาก ๆ

    รูปข้างล่างนี้ เป็นปีกนกบน ของแท้ที่ถอดออกมาจากรถ BMW E34 รอซ่อม ผมตรวจโยกแกนดู ใช้มือโยกได้ ไม่หลวมมาก ยังไม่ถึงกับเสีย แต่ก็จะลองซ่อมดู

    ปีกนกบน ของ BMW E34



  • ปีกนกตัวล่าง ของ BMW E34 เรียกว่าคอนโทรลอาร์ม (Control arms) มีทั้งทำจากเหล็ก หรืออะลูมิเนียม มี 2 ตัว ซ้าย ขวา ข้างละตัว รูปที่แสดงไว้เป็นแบบที่ทำจากอะลูมิเนียม

    ทำการตรวจโยกแกนของปีกนกล่าง ปรากฏว่าหลวมค่อนข้างมาก สมควรที่จะต้องซ่อม ดูยางกันฝุ่นก็เสียหายมาก ซ่อมลูกหมากแล้วต้องใช้ยางกันฝุ่นใหม่ใส่ด้วย

    ปีกนกล่างของ BMW E34 แบบอะลูมิเนียม



  • ลูกหมาก (Ball Joint) สภาพที่เก่าแล้ว มียางกันฝุ่นผุ เปื่อย ฉีกขาด หมดสภาพ ลองทดสอบหมุนโยกที่แกนลูกหมากจะหลวมคลอน สมควรที่จะต้องดูแล หากปล่อยไว้นับวันจะชำรุดมากขึ้น





  • เพื่อความเข้าใจ ผ่าดูโครงสร้างภายในลูกหมาก
    (ภาพตัวอย่าง 3 ภาพ ต่อไปนี้ ไม่ใช่ลูกหมากของ BMW E34 ดูเพื่อความเข้าใจเท่านั้น)

  • ลูกเหล็กกลม นี่คือลูกหมาก มีแกนโยกได้ ผิวของลูกหมากเรียบและแข็ง


  • ที่ได้ชื่อว่า ลูกหมาก ก็น่าจะเพราะ ความกลมของลูกเหล็กและขนาดของมัน มีลักษณะคล้ายผลหมาก หรืออาจคล้ายกับลูกหมากตรงกล่องดวงใจของคุณผู้ชายก็ได้นะครับ .....
    (ตรงนี้ เป็นความคิดของผมเอง ...นะครับ เดาใจคนตั้งชื่อ ...ไม่ควรเชื่อตาม)
  • เบ้า หรือ เสื้อลูกหมาก ทำจากวัสดุพลาสติกสังเคราะห์ สีขาวขุ่น
  • เบ้านี้จะสวมพอดี คับ แน่น กับลูกหมากกลม ๆ
  • ลูกหมากจะโยกหมุนอยู่ในเบ้าเสื้อพลาสติกสังเคราะห์ นี้ ตอนทำงานการหมุนควรคล่องตัว ไม่ฝืดเกินไป และที่สำคัญต้องไม่หลวมคลอน


  • จากการที่ผ่าดูส่วนประกอบภายในของลูกหมากแล้ว จะเห็นว่าไม่มีอะไรซับซ้อน หวังว่าคงจะเข้าใจ บ้างนะครับ

    เรื่องที่จะนำเสนอต่อไป เป็นขั้นตอนการซ่อม ลูกหมากเก่าที่หลวมให้แน่น (บางคนเรียกอัดลูกหมาก) เป็นการซ่อมทางเลือกหนึ่งที่ประหยัด นำเสนอไว้ให้ท่านผู้อ่านเห็นภาพขั้นตอนการทำ เป็นความรู้ประกอบการพิจารณาว่า ลูกหมากปีกนกในรถของท่าน หากชำรุดเสียหาย ท่านจะเลือกการซ่อมแบบใด เปลี่ยนปีกนกที่เป็นอะไหล่ใหม่เอี่ยม หรือซ่อมปีกนกเก่าด้วยวิธีซ่อมลูกหมาก ติดตามอ่านได้ครับ

    เนื่องจาก ลูกหมาก เป็นอุปกรณ์สำคัญเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย
    กรณีที่เสนอไว้นี้ เป็นความเห็นตามประสบการณ์ส่วนตัว เฉพาะรถคันของผม และช่างซ่อมลูกหมากคนที่ผมซ่อมด้วยเท่านั้น
    ไม่ครอบคลุมช่างคนอื่น และไม่ครอบคลุมวิธีการซ่อมลูกหมากแบบอื่น
    โปรดพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบ นะครับ



   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/07/2011]



การซ่อมลูกหมากปีกนก
  • ทำความรู้จักกับปีกนกของ E34 สักเล็กน้อย ตรงนี้เฉพาะท่านที่ยังไม่รู้จัก ใครรู้จักแล้วก็ข้ามไปได้เลย
  • ตัวโค้งๆ งอๆ มี 2 ตัว คือ ปีกนกตัวบน กับปีกนกตัวล่าง
  • ปีกนกตัวบนทำจากเหล็ก ปีกนกตัวล่างทำจากอะลูมิเนียม
  • ปีกนกนี้ ทำเฉพาะข้าง สลับแทนกันไม่ได้ ตัว L คือด้านซ้าย ตัว R คือด้านขวา
  • ลูกหมากของปีกนกล่าง อยู่ที่ปลายด้านหนึ่ง ลักษณะหงายขึ้น ขันน๊อตข้างบน บริเวณที่วงกลมไว้
  • ปีกนกตัวบน ทำจากเหล็ก ลูกหมากอยู่ในลักษณะคว่ำ ขันน๊อตข้างล่าง
  • สังเกตที่ยางกันฝุ่นที่หุ้มลูกหมากของปีกนกตัวล่างหมดอายุ เสียหายแล้ว
  • แบบนี้เมื่อเราขับรถลุยน้ำ ลุยโคลน ลุยฝุ่น อาจมีน้ำหรือเม็ดดินเม็ดทรายเข้าไปในลูกหมากได้ ซึ่งจะเพิ่มการสึกหรอของลูกหมากให้เสียหายมากขึ้น
  • ปีกนกที่ถอดออดมา ด้านที่เป็นลูกหมากจะติดกันอยู่กับแผ่นเหล็กที่รองอยู่ใต้สตัท
  • อีกด้านหนึ่งของตัวปีกนกทั้งสองตัว มีบูชยาง
  • บูชยางนี่ก็สำคัญมากเช่นกัน หากฉีกขาด หรือบิดเบี้ยว มุมของล้อจะคลาดเคลื่อนไป รถวิ่งไม่มั่นคง หรือสั่นได้ในบางความเร็ว


  • ดูการเปลี่ยนบูชปีกนก
  • ดูการเปลี่ยนปีกนก
  • เอาดอกไม้มาให้ ....... หลานปู่ มาเป็นกำลังใจ ให้ปู่ ซ่อมรถ
  • การแยกชิ้นส่วนเอาปีกนกออก ผมใช้ค้อนตัวใหญ่ทุบ 2-3 ที ตรงลูกศรชี้
  • การทุบ คือการใช้หัวค้อนเคาะลงไปแรง ๆ พร้อมภาวนาในใจว่า ออก ... นะ ออก ... นะ เพี๊ยง
  • ปีกนกที่ถอดออกมาแล้ว ทั้งหมด 4 ตัว
  • รถ E34 มีปีกนกอยู่เท่านี้ มีลูกหมากปีกนก 4 ตัว และมีบูชยางปีกนก 4 ตัว
  • ทางที่สะดวกสบาย ก็คือซื้ออะไหล่ปีกนกใหม่มาเปลี่ยน

    (ของเทียบประมาณหนึ่งหมื่นบาทเศษ ของแท้ประมาณสี่หมื่นต้น ๆ เป็นราคาที่ดีลเลอร์ผู้จำหน่าย E34 ประเมินซ่อม ณ เดือน ธ.ค.2547)
  • ตรวจดูการหลวม การคลอน ของลูกหมาก ใช้มือโยกดู
  • ยางกันฝุ่นที่ปิดลูกหมาก อันที่เห็นนี้เป็นของดั้งเดิมที่หมดสภาพ
  • ลูกหมากนี้สามารถซ่อมได้ คนไทยทำเอง ราคาไม่แพงเป็นทางเลือกที่ประหยัดและใช้งานได้ดี

    ผมลองให้ช่างเขาซ่อมลูกหมากแล้ว จะนำขั้นตอนการซ่อมลูกหมากแบบย่อ ๆ ให้ท่านผู้อ่านพอเข้าใจ จะได้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ว่าควรจะซ่อมรถของท่านด้วยวิธีไหน
  • ขั้นตอนการซ่อมลูกหมาก

  • นำปีกนกของเราไปที่โรงกลึง ที่เราสืบมาแล้วว่าเชี่ยวชาญการทำลูกหมาก
  • ถามเขาก่อนว่าทำได้ไหม ปีกนกตัวอะลูมิเนียมทำได้ไหม
  • ปีกนกตัวเหล็กทำได้ไหม ปีกนกตัวบนของ E34 นี้ยาวกว่ารถอื่น ๆ ต้องใช้เครื่องกลึงที่คอกว้างมากจึงจะหมุนได้ หรือถ้าเป็นเครื่องกลึงธรรมดาก็ต้องทำแบบเทคนิคพิเศษหน่อย บางร้านอาจทำไม่ได้
  • ถามราคา และเวลาเสร็จงาน ถ้าพอใจก็ให้เขาทำ
  • เขาจะทำตัวสั้นที่เป็นอะลูมิเนียมก่อน เพราะทำง่าย เครื่องกลึงทั่วไปทำได้
  • จับลูกหมากเข้ากับหัวจับของเครื่องกลึง มีดกลึงปาดฝาปิดด้านหลังลูกหมากออกบาง ๆ
  • ใช้ตัวอัดกดทางด้านเกลียวของลูกหมากให้ฝาปิดหลังหลุดทะลุออกมา จะเห็นจาระบีข้น ๆ เต็มอยู่ข้างใน
  • ดันตัวลูกหมากให้หลุดออกจากเบ้า จะมีเสื้อพลาสติกสังเคราะห์ที่หุ้มลูกหมากอยู่หลุดออกมาด้วย
  • คำว่า เสื้อ ที่หุ้มลูกหมากนี้ ผมตั้งชื่อเอาเองนะครับ ไม่ทราบว่าช่างคนอื่นเขาเรียกว่าอะไร อาจเรียกว่าอันเดอร์แวร์ (Underwear) ก็ได้
  • ลูกหมาก พร้อมเสื้อพลาสติกสังเคราะห์ ที่ออกมาจากเบ้าแล้ว
  • ตรวจดูเบ้าลูกหมาก ด้านในสภาพดีไม่มีอะไรเสียหาย
  • ปกติลูกหมากจะไม่สัมผัสเบ้าที่ปีกนกเลย เพราะมีเสื้อพลาสติกสังเคราะห์ หุ้มป้องกันตัวลูกหมากไว้แน่น
  • ถอดเสื้อพลาสติกสังเคราะห์ ออกจากตัวลูกหมาก จะเห็นตัวลูกหมากกลม ใส
  • เช็ดจาระบีออกจากลูกหมาก ตรวจสภาพการกลม การสึกหรอของผิว
  • เสื้อพลาสติกสังเคราะห์ หุ้มลูกหมาก ตรวจแล้วเห็นว่าสภาพยังดีอยู่มาก ผมบอกใช้ตัวเดิม โดยเซาะร่องหน่อยเวลาอัดเข้าที่ปลายมันจะบีบลูกหมากได้แน่นขึ้น
  • กรณีที่เสื้อหุ้มลูกหมากเสียมาก หรือสึกมาก สามารถกลึงพลาสติกสังเคราะห์ ใหม่ใส่เข้าไปแทนก็ได้ แต่เวลาในการทำก็จะเพิ่มขึ้น
  • ดังนั้นถ้าจะไม่ใช้เสื้อตัวเก่า เราก็บอกให้ช่างกลึงเสื้อพลาสติกสังเคราะห์ ตัวใหม่ได้เลย เขาทำได้
  • ทำความสะอาดทั้งเสื้อ และลูกหมาก
  • ใส่จาระบีหล่อลื่น แล้วใส่เสื้อเข้ากับลูกหมาก
  • ดันชุดของลูกหมากพร้อมเสื้อเข้าไปในเบ้าที่ปีกนก
  • ลูกหมากเข้าไปแล้ว แต่ยังเข้าไม่สุด
  • ดูด้านใช้งานของลูกหมาก ดูแนวการโยก จะเห็นว่าลูกหมากจะไม่หลุดออกมา เพราะหัวลูกหมากโตเกินกว่าที่จะหลุดได้
  • ผมเห็น จั๊งซี่ .. เด้ ... จึงมั่นใจว่า ลูกหมากนี้ ซ่อมได้ และให้ความปลอดภัยเหมือนเดิม
  • ปิดแผ่นปิดหลังลูกหมาก นำไปขึ้นแท่นอัด ใช้แท่งเหล็กดันแผ่นปิดลงไปให้แน่น แล้วใช้เหล็กอีกอันหนึ่งตอกย้ำเนื้ออะลูมิเนียมตรงขอบไปปิดแผ่นด้านหลังลูกหมาก ตอกย้ำจนรอบ
  • การอัดนี้ถ้าใช้แรงอัดที่มาตรฐานก็จะทำให้คุณภาพของลูกหมากที่ซ่อมนี้ได้มาตรฐานเท่าเทียมกันทุกลูก

    (ผมเข้าใจว่าร้านที่มีเครื่องมือทันสมัยน่าจะอัดด้วยแรงมาตรฐาน แต่เมื่อคุยกับช่างเขาบอกว่าตอกด้วยมือดีกว่า อาศัยความชำนาญ ลูกหมากแต่ละขนาดตอกแรงไม่เท่ากัน )
  • ช่างซ่อมลูกหมากที่ผมไปให้เขาทำนี้ เป็นแบบภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิมแท้ ๆ
  • เห็นเครื่องมืออย่าตกใจนะครับ แบบแบกะดิน
  • ทำด้วยมือคนล้วน เอาความชำนาญที่เคยทำ ใช้เกลียวหมุนอัดด้วยมือ



    หมายเหตุ
    ที่เอาภาพลงไว้ให้ดูนี้ ด้วยความชื่นชมนะครับ เพื่อให้เห็นว่าช่างคนไทยก็มีฝีมือ แม้ไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัยก็สามารถดัดแปลงและซ่อมงานลูกหมากได้ มีผลงานที่เสร็จออกมา เรียบร้อย
  • อัดเกลียวแน่นค้างไว้ แล้วใช้มือคนจับค้อนตอก รอบ ๆ ขอบฝาปิดด้านหลังลูกหมาก
  • ตอกแบบ วิศวะ ..กะ .. กะ .. เอาครับ
  • ตอกย้ำรอบขอบฝาแผ่นปิดด้านหลังลูกหมากแล้ว เป็นสภาพนี้
  • เช็ดคราบจาระบีและสิ่งสกปรกออกให้หมด
  • หลังจากอัด และย้ำขอบฝาปิดด้านหลังแล้ว เข้าเครื่องกลึงอีกครั้ง ปาดแต่งหลังให้สวยงาม
  • กลึงเสร็จ เช็ดคราบจาระบีออก ด้านหลังแผ่นปิดลูกหมากก็เรียบร้อย
  • ใส่ยางกันฝุ่นอันใหม่ เสร็จแล้วการซ่อมลูกหมากปีกนกล่างแบบอะลูมิเนียม
  • จับโยกไม่เคลื่อนที่เลยนะครับ แน่นมาก
  • ผมดูช่างเขาทำลูกหมาก 2 อันนี้ ง่ายมาก ใช้เวลาแป๊บเดียว เสร็จแล้ว
  • ต่อจากนี้ มาดูการอัดลูกหมากปีกนกตัวบน ที่ว่าทำยาก เนื่องจากมีความยาวมาก เข้าเครื่องกลึงแล้วหมุนไม่ได้ ว่าทำอย่างไร
  • เขาแก้ปัญหาด้วยการทำใบมีดกลึงพิเศษให้มีดหมุน และให้ชิ้นงานคือลูกหมากนิ่งอยู่กับที่ ช่างเขาดัดแปลงของเขาเอง ใช้งานกับลูกหมากอะไรก็ได้ที่ยาว ๆ ทำได้ทั้งหมด
  • เรื่องดัดแปลงและการแก้ปัญหานี้ ผมชื่นชมเขามากครับ ..... เก่งมาก
  • ปีกนกตัวบนของ E34 ขณะจับอยู่บนแท่นกลึง จะเห็นว่ายาวมากเกินกว่าที่จะหมุนบนเครื่องกลึงได้ อันนี้จับไว้นิ่งแล้วเลื่อนเข้าหามีดกลึงที่หมุน ก็ทำให้กลึงได้ แต่เป็นวิธีตรงข้ามกับปกติ
  • งานกลึงก็สามารถทำได้ดีเหมือวิธีปกติ แต่ต้องใช้ฝีมือ และความปราณีต เพิ่มขึ้น งานเร่งมากไม่ได้
  • การซ่อมลูกหมากในขั้นตอนอื่นๆ เหมือนกับที่ได้อธิบายแล้ว เพียงแต่ต้องใช้แรงตอกมากขึ้นเนื่องจากเป็นเหล็ก แข็งกว่าอะลูมิเนียม
  • เมื่อตอกขอบปิดแผ่นเหล็กด้านหลังแน่นแล้ว กลึงแต่งขอบ และตะไบ รอบขอบให้เนียน สวย เรียบ
  • ตรวจยางกันฝุ่น ถ้าสภาพดีก็ใช้ของเดิมได้ ถ้าสภาพไม่น่าไว้ใจก็เปลี่ยนใหม่ เทียบดูให้เท่าของเดิม
  • ใส่ยางกันฝุ่นให้เรียบร้อย ตัวอย่างนี้ใช้ของเดิม เพราะสภาพยังโอเค
  • เช็ด ทำความสะอาด น้ำมันและจาระบีที่ติดด้านหลังลูกหมากออกให้หมด ซึ่งจะเห็นว่าเรียบร้อยสวยงาม
  • พ่นสีดำทับรอยกลึงเพื่อป้องกันสนิม
  • งานซ่อมลูกหมากปีกนกก็เสร็จพร้อมนำไปใส่คืนในรถ E34 แล้ว

  • หมายเหตุ
    ช่างเขาเล่าว่า เคยมีบางอู่ที่ซ่อมรถยุโรป อะไหล่แพง ถอดลูกหมากมาให้ซ่อมแล้วสั่งขัดพ่นสี ทำให้ดูเหมือนของใหม่ แล้วก็เอาไปใส่ให้รถลูกค้า อันนี้ช่างเขาเล่าให้ฟังอย่างภาคภูมิใจในฝีมือของเขานะครับ ส่วนเจ้าของอู่จะบอกกับลูกค้าตรงตามจริงหรือไม่จริง หรือคิดราคาค่าซ่อมแบบอะไหล่ใหม่หรืออะไหล่ซ่อมอัดเอง ช่างไม่ได้เล่ารายละเอียด แต่ผลทางการใช้งานผมว่าลูกหมากที่ซ่อมมีคุณภาพการใช้งานรับได้ครับ เพราะไม่แพง แต่มันจะฝืดหน่อยในการใช้งานช่วงแรกเท่านั้น

    ...... ขอขอบคุณ ช่างกลึงของไทยทุกท่าน ที่มีความสามารถ .... ขอบคุณ .... ที่ช่วยให้เรามีทางเลือก

    Q & A

    Q : คุณภาพของลูกหมากที่ซ่อมเป็นอย่างไร การใช้งานจะปลอดภัยไหม
    A : แน่นอน ดีกว่าก่อนซ่อม ช่วงแรก ๆ ที่ใช้งาน จะมีอาการฝืด การเลี้ยวอาจต้องช่วยคืนพวงมาลัย ใช้ไปประมาณไม่เกิน 7 วัน จะกลับมาปกติ คล่องเหมือนเดิม มีความรู้สึกได้ถึงความแน่น ความนิ่ง มั่นคงในการวิ่งดีกว่าก่อนซ่อมแน่นอน

    เรื่องความปลอดภัย อันนี้หมายถึงว่า อะไหล่ลูกหมากปีกนกที่ซ่อมนี้ เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน วิ่งไปจะมีหลุดไหม ดูตามโครงสร้างและวัสดุเดิม ๆ ก็มีความเชื่อมั่นเท่าเดิมครับ โอกาสวิ่งไปแล้วลูกหมากหลุด อันนี้เขาทำให้การวิ่งใช้งานปกติไม่มีโอกาสหลุดครับ มั่นใจได้

    สรุป .... ของซ่อม คุณภาพก็ดีแบบของซ่อม ถ้าต้องการคุณภาพดีกว่าก็ต้องซื้อของใหม่ ของแท้ นะครับ

    Q : หลังจากซ่อมลูกหมากปีกนกแล้ว ต้องไปตั้งศูนย์หรือไม่
    A : ไม่จำเป็น เพราะ BMW E34 มีมุมล้อตายตัว ปรับตั้ง มุมแคมเบอร์ มุมแคสเตอร์ไม่ได้
    ถ้ามั่นใจในปีกนกของเรา ไม่คด ไม่ยืด ไม่หด ความสั้นยาวไม่คลาดเคลื่อนไปจากเดิม และการวิ่งไม่มีอาการอะไร ก็ไม่จำเป็นต้องไปขึ้นแท่นให้เสียเงิน ยกเว้น อยากรู้ว่ามุมล้ออยู่ในสเปกหรือไม่

    **** กรณีซ่อมลูกหมากคันส่งพวงมาลัย ควรไปขึ้นแท่น ตรวจเช็ค และปรับแต่ง มุมโท ของล้อให้ได้ตามสเปก

    Q : เคยซ่อมลูกหมากมาแล้วครั้งหนึ่ง ถ้ามันหลวมจะไปซ่อมอีกได้หรือไม่
    A : ไม่มีปัญหา จะซ่อมอัดกี่ครั้งก็ได้ ขึ้นอยู่กับความพอใจของเจ้าของ ผมถามแล้วได้ความว่า หากเบ้าเสื้อพลาสติกสังเคราะห์ ข้างในขาด ก็กลึงใหม่ ถ้าขอบที่เหล็กปิดเบ้าลูกหมากหมด ก็สามารถเชื่อมพอก และกลึงแต่ง ก็ใช้งานได้อีก

    Q : ราคา ค่าใช้จ่ายในการซ่อม อัดลูกหมากประมาณสักเท่าไร
    A : อันนี้คงฟันธง ... โช๊ะ ... โช๊ะ ไม่ได้ครับ ค่าซ่อมอัดลูกหมากเป็นเรื่องของช่างที่โรงกลึง กับหน้าตาของคนที่ถือปีกนกไปให้เขาซ่อม ขาประจำก็ราคาหนึ่ง ขาจรหน้าแปลกมาก็น่าจะอีกราคา หรือเปล่า .... ไม่ยืนยัน

    ราคา ... แบกะดิน ที่ผมให้เขาทำ ช่างเขาคิดทั้งหมด 4 ตัว 500 บาท ผมต่อ เขาก็ลดให้เหลือ 400 ความจริงผมก็ลองต่อไปงั้น ๆ แหละ ไม่เอาเปรียบช่าง จ่ายเต็มตามที่เขาบอกตอนแรก คือ 500 บาท แล้วขอบคุณเขาไป

    (เล่าให้ฟังเฉย ๆ นะครับ ไม่ใช่ราคามาตรฐานที่จะใช้อ้างอิงหรือเพื่อการต่อรอง ถ้าเขาใช้เครื่องมือไฮเทค .... โลเทค .... ราคาอาจ สูง-ต่ำ ก็ตามเหตุ ตามผล และตามความพอใจ ...... ของช่าง ครับ)



    ตัวอย่าง มุมล้อที่อยากรู้ หลังการซ่อมลูกหมากปีกนก
    ไปขึ้นแท่นให้เขาวัดมุมล้อ ผลดังภาพข้างล่าง
    มุมแคมเบอร์ ล้อแบะ OK อยู่ในสเปก
    มีเพี้ยนเล็กน้อยตรงที่สีแดง คือมุมแคสเตอร์ของล้อด้านซ้าย
    (มุมทั้งสองนี้ปรับไม่ได้นะครับ ตรวจดูให้รู้ไว้เท่านั้น ว่าลูกหมากที่ซ่อมให้ความเที่ยงตรงหรือไม่)

    .... อายุรถ E34 แก่มากแล้ว ได้แค่นี้ ปู่ ... ก็พอใจแล้ว ครับ





    สรุปผลการใช้งาน .......

    หลังจากซ่อมลูกหมากปีกนกแล้ว ทดลองใช้งานเป็นระยะทาง 10,000 km. ใช้งานได้ดี การขับไม่พบว่ามีอะไรผิดปกติ
    ผมได้ถอดลูกหมากออกเช็คทั้ง 4 ตัว สถาพยังแน่น .... พอใจ



    สรุปค่าใช้จ่าย ....... 500 บาท ดังนี้

    1. ค่าจ้างซ่อมลูกหมากปีกนกบน (เหล็กตัวยาว) 2x150 = 300 บาท
    2. ค่าจ้างซ่อมลูกหมากปีกนกล่าง (อะลูมิเนียม) 2x100 = 200 บาท






    อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

  • การเปลี่ยนบูชปีกนก
  • การเปลี่ยนปีกนก


  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]