BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
การตรวจและเปลี่ยน ยางเบ้าโช้คอัพหลัง

l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

      ยางเบ้าโช้คอัพ

  • ระบบกันกระเทือน ของรถยนต์ BMW E34 ในส่วนที่เป็นยางที่จะกล่าวถึงในเพจนี้ คือ ยางเบ้าโช้คอัพ หรือยางของตัวยึดหัวโช้คอัพด้านบน มีแกนกลางติดกับแกนโช้คอัพ อายุขัยพอสมควรแล้ว ตรงแกนกลางปลอกโลหะกับยางที่ติดกันจะแตก ทำให้การยึดไม่มั่นคง โยกคลอนได้ หนัก ๆ เข้า ปลอกโลหะอาจหลุดออกจากยาง และอาจมีเสียงดัง หัวโช้คกระแทก กุ๊ก-กั๊ก

  • ผมมีโอกาสถอดโช้คอัพหลัง ออกมาตรวจเช็ค พบว่ายางเบ้าโช้คกำลังเริ่มเสีย ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา มีการฉีกขาดของยางบางส่วน แต่การขับรถใช้งานยังถือว่าปกติ ไม่มีเสียงดัง ไม่แสดงอาการผิดปกติ ผมใส่กลับเข้าไปใช้งานเหมือนเดิม และใช้งานต่อไปอีกเดือนกว่า ระหว่างนั้นก็หาซื้ออะไหล่เพื่อเตรียมเปลี่ยน การฉีกขาดหรือการแตกของยางเบ้าโช้คหลัง ดังรูปที่ 1

    รูปที่ 1


  • การเปลี่ยนยางเบ้าโช้คอัพ เมื่อตรวจสอบพบยางเบ้าโช้คเสีย ผมได้สั่งซื้ออะไหล่มาเตรียมไว้ .... ไหน..ไหน.. ก็จะเปลี่ยนแล้ว เอาดี ๆ ทั้งสองข้างไป ... เล้ย นี่คือความตั้งใจ ผมจึงสั่งอะไหล่ของใหม่ อยากได้ของดีแบบเดิม แต่ก็ไม่สามารถเลือกยี่ห้อได้ ที่ทางร้านส่งมาให้ก็ไม่ทราบยี่ห้อ เขารับประกันให้อย่างเดียวคือ "ใส่ได้" ซึ่ง เป็นข้อจำกัด ..... ที่ต้องยอม



  • หมายเหตุ .... การเปลี่ยนยางเบ้าโช้คอัพ มีขั้นตอน การถอด การใส่กลับ เหมือนการเปลี่ยน คอล์ยสปริง หรือการเปลี่ยนโช้คอัพ ต้องใช้เครื่องมือบีบหดคอล์ยสปริง หากเราไม่มีเครื่องมือพร้อม จำเป็นต้องอาศัยอู่เปลี่ยนให้ ลองติดตามอ่านดู





   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 12/04/2011]




คำอุทิศ

กุศลและความดีจากการจัดการความรู้ ใน BMW E34 D.I.Y. นี้
ขออุทิศ แด่ คุณพ่อ-คุณแม่ ผู้เป็นครูที่ยิ่งใหญ่ของข้าพเจ้า
วันครู 16 มกราคม 2554




ขั้นตอนการเข้าถึงและตรวจ เปลี่ยนยางเบ้าโช้คอัพหลัง
  • การเข้าถึง เช่นเดียวกับการเปลี่ยนโช้คอัพหลัง


    ....... เข้าไปดูการเปลี่ยนโช้คอัพ [Click ] http://netisak.lpru.ac.th/bmw_e34_diy/shock_frontrear.html




  • ถอดเบาะหลัง และพนักพิงหลังออก
  • ขึ้นแม่แรงยกรถด้านหลัง มีอุปกรณ์รองรับที่มั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย
  • ถอดล้อหลัง
  • อ้าแผ่นกำมะหยี่และฟองน้ำกันเสียงบนหัวโช้คให้เห็นน๊อตยึดโช้ค
  • ใช้ประแจ 12 ม.ม. ถอดน๊อตยึด 3 ตัว
  • ถอดยางครอบหัวโช้คออก จะมองเห็นน๊อตหัวโช้คตัวใหญ่ตรงกลาง
  • น๊อตยึด 3 ตัว 12 ม.ม. ถอดออกแล้ว ตัวโช้คพร้อมหลุด แต่ยังไม่หลุด ต้องไปถอดด้านล่าง
  • ด้านล่าง มีโบลต์ตัวใหญ่ยึดไว้ คลายโบลต์และดึงตัวโบลต์ออก แต่โช้คยังไม่หลุดเนื่องจากมีแกนเหล็กคารูอยู่
  • จับประคองโช้คและสปริงให้มั่นคง ใช้ค้อนเคาะด้านล่างโช้คเบา ๆ ให้แกนเหล็กหลุดออก ตัวโช้คและสปริงจะหลุดลงมา ถ้าจับไม่ดีจะตกกระแทก ...... ระวัง
  • ออกมาแล้วข้างหนึ่ง ข้างซ้ายวางไว้ก่อน ไปถอดอีกข้างที่เหลือ


    (ควรสังเกต แนวของน๊อต ด้านบนกับด้านล่าง ทำเครื่องหมายไว้ ตอนใส่กลับจะตรงรูพอดี)
  • นี่คือข้างขวา ถอดออกมาแล้ว
  • ก่อนหดสปริง ให้ทำเครื่องหมายกึ่งกลางรูยึดข้างล่าง ให้อยู่แนวเดียวกับโบลต์ตัวบน เพื่อการใส่กลับคืนจะได้ตรงกับรูยึดข้างบน
  • ใช้เครื่องมือหดสปริง บีบสปริงลงจนยางเบ้าโช้คเป็นอิสระ
  • ใช้ประแจปากตายล็อกแกนกลางโช้คให้นิ่งไว้ คลายน๊อตยึดแกนโช้คตัวใหญ่ออก
  • เปิดแผ่นเหล็กปิดบนยางเบ้าโช้ค จะมองเห็นยางเบ้าโช้ค สามารถถอดแยกทุกชิ้นออกมาได้
  • ตรวจดูยางเบ้าโช้คสภาพดีอยู่หรือไม่
  • ตัวอย่างนี้จะเห็นมีรอยแตกเยอะ แต่ยังไม่หลุดหรือโยกคลอน แต่อีกไม่นานก็จะมีปัญหา เมื่อตรวจพบจึงต้องเปลี่ยน

  • อะไหล่โช้คอัพหลังที่ใช้
  • ยางเบ้าโช้คอัพหลัง 1 คู่ มีน๊อตตัวเมีย (ใหม่) ให้มาพร้อม 6 ตัว เป็นน๊อตแบบมีปีก กันคลาย
  • ปกติถ้า พาร์ทนัมเบอร์ตรงกันก็ใส่ได้พอดี ไม่ต้องกังวลใจ
  • ถ้าไม่ชัวร์ ก็เทียบกับของเก่าที่ถอดออก ระยะห่างน๊อตยึด 3 ตัว รูกลาง ความหนา ความโต ความสูงเท่ากันกับของเดิม


  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]