BMW E34 DIY

การเปลี่ยน.... บูช ..ปีกนก
How to replace Thrust Arm Bushing of BMW E34

l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ ll l l MAIN MENU l

นี่คือท่านประธานาธิบดี
บูช, จอร์จ ดับเบิ้ลยู. ตัวจริงครับ
Bush, George W. : The president of the USA.
เคยเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามา 2 วาระแล้ว


ผมชื่นชอบบุคลิกภาพและลีลาของท่าน จอร์จบูช เป็นอย่างยิ่ง
มีความองอาจ สง่า พร้อมเผชิญหน้า แก้ปัญหาทุกเรื่อง
แบบคนอารมณ์ดี


  • บุคลิกภาพของท่าน ดีมาก ๆ .... ไม่ต้องเปลี่ยน


  • ช่วงล่างด้านหน้าของ BMW E34 มีชิ้นส่วนสำคัญ คือ บูช อยู่ที่ปีกนกตัวบน 2 ตัว รูปร่างแบบตัวทางซ้ายมือ
  • เราจะเปลี่ยน บูช ปีกนกตัวบน ของ BMW E34 ครับ


  • ทำไม? ต้องเปลี่ยนบูชปีกนก

      ปัญหาของผม มีอยู่ว่าเวลาขับทางเรียบ เร่งขึ้นไปตรง 90 ก.ม./ช.ม. ล้อหน้ามันสั่นจนรู้สึกได้ (นิดหน่อย) จะว่าเจ้าเข้าก็ไม่ใช่ เพราะต่ำกว่า 90 หรือเลยไปมันไม่สั่น
    • มันสั่นที่ 90 เราก็ขับที่ 80 หรือเหยียบส่ง 120 ไปเลย แค่นี้ก็สิ้นเรื่อง ไม่เห็นจำเป็นต้องซ่อม Big Sponsor ที่นั่งข้างๆ ออกความเห็น
    • แต่ผมก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะปกติ ตอนดีๆ มันไม่สั่น มันควรจะนิ่งในทุกความเร็ว แต่อาการที่ว่ามันไม่เป็นทุกวันนะครับ บางวันก็เป็น บางวันไม่เป็น คือผมขับรถออกจากบ้านตอนเช้า ได้ระยะทางประมาณ 2-3 ก.ม. ถึงทางตรง โล่ง พอที่จะเพิ่มความเร็วได้ มันจะเป็นช่วงนี้ครับ
    • ผมก็ทำไปหลายอย่าง คิดว่ามันต้องหาย ได้ถ่วงล้อธรรมดา ถ่วงจี้ เช็คศูนย์ เปลี่ยนยาง ใช้เวลาทดลองหลายเดือน พอสรุป (เฉพาะรถของผมนะครับ) ได้ว่าไอ้อาการสั่นที่ความเร็วแถวๆ 90 นี่ เกิดจากบูชปีกนกตัวบนไม่ดี แต่ของผมเพิ่งเป็น การสังเกตจึงยากและไม่คงที่ แต่ผมก็ได้แก้เรียบร้อยแล้วเอามานำเสนอไว้ เผื่อใครมีอาการคล้ายๆ กันนี้จะได้ใช้เป็นแนวทางครับ
    • ปีกนกตัวบนภาษาอังกฤษ ทีแรกผมเดานะ มันน่าจะมีคำว่าเบิร์ดหรือวิงอยู่ด้วย (Bird = นก, Wing = ปีก) แต่เปล่าเลยครับ มันเรียกว่าทรัสต์อาร์ม (Thrust Arms) หรืออัปเปอร์คอนโทรลอาร์ม (Upper Control Arms) เดาไม่ใกล้เคียงเลย ผิดหมด

    • อ่าน DIY ของผม อย่าผลีผลาม....นะครับ ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับ รถของท่านก็คือของท่าน ของผมก็แบบที่ผมทำ ต่างกรรมต่างวาระ ต่างโอกาส คนละเวลาต่างเงื่อนไขแวดล้อม เหตุปัจจัยและเหตุผลที่ต่างกัน โปรดพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบ แล้วเทียบเคียงประยุกต์ไปใช้ให้เหมาะสมกับรถของท่าน เดี๋ยวทำตามที่ผมว่าแล้วรถคุณไม่ดีขึ้น จะมาสดุดีบุพการีของผม....มันจะเป็นบาป



  • ตำแหน่งของปีกนกตัวบน BMW E34 ตัวที่ลูกศรชี้
  • รถ e34 คันหนึ่ง มีปีกนกแบบนี้ 2 ตัว (L=ซ้าย และ R=ขวา)
  • สังเกตดูมันจะรับแรงด้านหน้าทั้งหมดและประคองให้ทรงตัวดี
  • ตกหลุม กระแทกคอสะพาน หรือเบรก มันรับแรงเต็มๆ
  • คิดดู.. วิ่ง 100 - 160 ตกหลุม..โครม แรงกระแทก..คำนวณไม่ถูก มหาศาล ถ้าซ่อมไม่ดีหรือมันหัก ... เสียว ไม่อยากคิด

  • บูชมันเป็นยาง มีรู-ร่อง มันยอมให้ปีกนกเอียงได้ตามมุมล้ออย่างมั่นคง
  • ตัวบูชผมมองดูไม่ค่อยเห็นว่าผิดปกติ พอเอากล้องซูมใกล้ๆ โอ.... เป็นแบบนี้ มิน่า...
  • บูชมันเก่า มันมีรอยแตก ความมั่นคงน้อยลง มันดิ้น....ได้
  • สำคัญนะครับ เจ้าบูชตัวนี้

  • ถอดเจ้าปีกนกออกมา ตัวมันหงิกๆ งอๆ เป็นแบบนี้
  • ตัวมันทำด้วยเหล็กแข็ง ปลายข้างหนึ่งเป็นลูกหมาก อีกข้างหนึ่งเป็นบูช ตัวมันไม่มีขน ใช้บินไม่ได้ (แต่ดันผ่า ..ไปเรียกปีกนก..พิลึกไหม)
  • ตัวบูชคือตัวกลมๆ ที่มีรู มันติดแน่นมากๆ อยู่กับปีกนก
  • การเปลี่ยนต้องดันบูชตัวเก่าออกมา แล้วดันตัวใหม่เข้าไปแทน

  • ก่อนถอดสังเกตลูกศรบนตัวบูชมันจะตรงกับลูกศรบนปีกนก
  • เมื่อถอดออกมา ใส่ตัวใหม่เข้า ต้องให้ลูกศรอยู่ในตำแหน่งนี้
  • สำคัญ จำไว้ ****

    • อะไหล่ที่ต้องเตรียม

    • ต้องซื้อบูชปีกนกตัวบน E34 ตัวใหม่ๆ ซิงๆ มาเตรียมไว้
    • จำนวน 2 ตัว ควรเปลี่ยน 2 ข้าง L และ R ในคราวเดียวกัน

      (รหัสอะไหล่ BMW 525i=31121136605 , BMW 750i=31121136607)

      [แนะนำเปลี่ยนเป็นของรุ่น 750i (31121136607) ตรานกของแท้ๆ
      จากเยอรมัน ชัวส์..มั่นใจมากกว่า]
      เตรียมเครื่องมือ

      1. เครื่องมือถอดและใส่บูชปีกนก
      (เคยเสนอวิธีสร้างไว้แล้ว) [CLICK ดูรายละเอียด]
      2. ต้องใช้แม่แรง 6 ตัน ขึ้นไป ต่ำกว่านี้ ..ชิวๆ.. ดันไม่ออก ใช้ 2 ตัน..แฮงบ่อพอ....เจ้า
      3. ด้ามขึ้นแม่แรงยาวประมาณ 60 ซ.ม. จะเบาแรง ถ้าด้ามสั้นต้องออกแรงเยอะ
      4. เก้าอี้ตัวเตี้ยๆ ให้ผู้ช่วยนั่ง แถมถุงมือผ้าใหม่ๆ ถนอมมือ 2 คู่

      คำเตือน
      1. ต้องใช้อะไหล่ใหม่ที่เชื่อถือได้เท่านั้นนะครับ ไม่แนะนำให้ใช้อะไหล่เก่า
      2. เพราะว่ามันเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญ ชีวิตเราและคนที่เรารัก (รวมคนอื่นด้วย) ต้องมั่นใจว่าปลอดภัย


    ขั้นตอนการเปลี่ยนบูชปีกนก

  • ปีกนกตัวบนที่ถอดออกมาทั้ง 2 ตัว เช็ดให้สะอาด
  • ทำเครื่องหมายลูกศรของบูชเดิมไว้บนตัวปีกนก
  • ผมเอาเทปพันช่วย แล้วขีดเครื่องหมาย
  • อาจใช้ปากกา สี ที่ทนๆ ขีดไว้ก็ได้
  • ถ้าไม่ทำเครื่องหมาย จะสังเกตลูกศรบนตัวปีกนกก็ได้
    แต่ลูกศรมันทู่ๆ นะครับ ไม่แหลม

  • พลาสติกสีเขียว มันมีอยู่ทั้งสองด้าน อาจเป็นสีอื่นเช่นสีขาวก็มี
  • ผมไม่ทราบความหมายของสี แต่มันน่าจะเกี่ยวกับรุ่นของรถ
  • บนตัวพลาสติกนี้มีโค้ดเป็นตัวเลขรหัสอะไหล่ ลองตรวจดู
  • ตอนถอดและใส่ให้แคะพลาสติกนี้ออกไว้ข้างนอก กันแตก

  • กิจกรรมนี้ ออกแบบไว้เป็นกิจกรรมคู่ ทำคนเดียวลำบากครับ
  • ต้องหาอีก 1 คนมาเป็นผู้ช่วยจับ......ตัวปีกนก
  • ผมเรียก Big Sponsor ที่อยู่ในบ้านมาช่วยจับ

  • ตะโกนเรียก หม่าม๊า.....หม่าม๊า..... มาช่วยใส่บูชหน่อย...

  • รออยู่พักใหญ่ .... มาแล้ว ผู้ช่วย หิ้วรองเท้ามาด้วย 1 คู่
  • ป๊ะป๋า บู๊ทรอดอ ของลูกไม่รู้อยู่ไหน หาไม่เจอ คู่นี้คงพอแทนกันได้..

    (หล่อนเอารองเท้า ท้อปบู๊ท ที่ลูกชายใส่เรียน ร.ด. มาให้)
  • ? ?....... Thanks .. ? Thanks .. ? yes.. yes..
  • ผมก็เลย... ตามเลย .. ใส่เจ้าคู่นี้ เพื่อจะถอดบูชครับ

  • เพื่อความปลอดภัย ให้ผู้ช่วยใส่ถุงมือ
  • หาเก้าอี้ตัวเตี้ยๆ ให้นั่ง ช่วยจับตัวปีกนกให้ตรง
  • แงะพลาสติกที่ประกบ 2 ข้างของตัวบูชออกก่อน กันแตก
  • ใช้กระบอกรองด้านบน เอาตัวดันใส่ข้างล่างของบูช
  • ดันขึ้นด้วยแม่แรงให้บูชตัวเก่าหลุดออก
  • บูชตัวใหม่แงะพลาสติกที่ประกบ 2 ข้างออก กันแตก
  • ตอนใส่ตัวใหม่ เล็งลูกศรให้ตรงตำแหน่ง (** สำคัญ **)
  • บอกผู้ช่วย จับให้ได้ศูนย์
  • ดันแม่แรงทีละน้อย ไม่ต้องรีบร้อน
  • ให้ตัวบูชเข้าไปอยู่กึ่งกลางของปีกนก ตัวบูชสมดุล 2 ข้างเท่ากัน
  • เมื่อบูชใส่เข้าที่แล้ว เอาพลาสติกใส่ปะกบตัวบูชทั้ง 2 ด้าน
  • ใส่เรียบร้อยแล้ว จะเป็นอย่างนี้ ข้างซ้าย L
  • ทำการถอด และใส่บูชกับปีกนกอีกตัวที่เหลือ ข้างขวา R



    หมายเหตุ
    1. ถ้าไม่ได้ทำเครื่องมือ ไม่มีเครื่องมือถอด-ใส่บูช จะไปจ้างโรงกลึงที่มีเครื่องเพรสไฮดรอลิกทำให้ก็ได้ แต่ต้องบอกให้เขาใส่ลูกศรให้ตรงตำแหน่ง
    2. กรณีเปลี่ยนทั้งตัวปีกนกและบูช สามารถซื้อปีกนกที่ใส่บูชเรียบร้อยแล้วมาใช้ สะดวกกว่า (ดูนัมเบอร์ของบูชและปีกนก ให้ได้ตามสเปก)
  • เสร็จแล้วครับ
    บูชมันเข้าไปอยู่กับปีกนกเรียบร้อยทั้งสองตัว พร้อมนำไปติดกับตัวรถแลัวครับ






    Bush ของ E34 ...







    Boot.. ของหนู ....
    Thanks
    ขอบคุณ นางแบบดรัมเมเยอร์



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]