BMW E34 DIY
การเปลี่ยน.... บูช ..ปีกนก
How to replace Thrust Arm Bushing of BMW E34
l
โดย รองศาสตราจารย์
บุญชัด เนติศักดิ์
ll
l
l
MAIN MENU
l
นี่คือท่านประธานาธิบดี
บูช, จอร์จ ดับเบิ้ลยู.
ตัวจริงครับ
Bush, George W. : The president of the USA.
เคยเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามา 2 วาระแล้ว
ผมชื่นชอบบุคลิกภาพและลีลาของท่าน จอร์จบูช เป็นอย่างยิ่ง
มีความองอาจ สง่า พร้อมเผชิญหน้า แก้ปัญหาทุกเรื่อง
แบบคนอารมณ์ดี
บุคลิกภาพของท่าน ดีมาก ๆ .... ไม่ต้องเปลี่ยน
ช่วงล่างด้านหน้าของ BMW E34 มีชิ้นส่วนสำคัญ คือ บูช อยู่ที่ปีกนกตัวบน 2 ตัว รูปร่างแบบตัวทางซ้ายมือ
เราจะเปลี่ยน บูช ปีกนกตัวบน ของ BMW E34 ครับ
ทำไม? ต้องเปลี่ยนบูชปีกนก
ปัญหาของผม
มีอยู่ว่าเวลาขับทางเรียบ เร่งขึ้นไปตรง 90 ก.ม./ช.ม. ล้อหน้ามันสั่นจนรู้สึกได้ (นิดหน่อย) จะว่าเจ้าเข้าก็ไม่ใช่ เพราะต่ำกว่า 90 หรือเลยไปมันไม่สั่น
มันสั่นที่ 90 เราก็ขับที่ 80 หรือเหยียบส่ง 120 ไปเลย แค่นี้ก็สิ้นเรื่อง ไม่เห็นจำเป็นต้องซ่อม Big Sponsor ที่นั่งข้างๆ ออกความเห็น
แต่ผมก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะปกติ ตอนดีๆ มันไม่สั่น มันควรจะนิ่งในทุกความเร็ว แต่อาการที่ว่ามันไม่เป็นทุกวันนะครับ บางวันก็เป็น บางวันไม่เป็น คือผมขับรถออกจากบ้านตอนเช้า ได้ระยะทางประมาณ 2-3 ก.ม. ถึงทางตรง โล่ง พอที่จะเพิ่มความเร็วได้ มันจะเป็นช่วงนี้ครับ
ผมก็ทำไปหลายอย่าง คิดว่ามันต้องหาย ได้ถ่วงล้อธรรมดา ถ่วงจี้ เช็คศูนย์ เปลี่ยนยาง ใช้เวลาทดลองหลายเดือน พอสรุป (เฉพาะรถของผมนะครับ) ได้ว่าไอ้อาการสั่นที่ความเร็วแถวๆ 90 นี่ เกิดจากบูชปีกนกตัวบนไม่ดี แต่ของผมเพิ่งเป็น การสังเกตจึงยากและไม่คงที่ แต่ผมก็ได้แก้เรียบร้อยแล้วเอามานำเสนอไว้ เผื่อใครมีอาการคล้ายๆ กันนี้จะได้ใช้เป็นแนวทางครับ
ปีกนกตัวบนภาษาอังกฤษ ทีแรกผมเดานะ มันน่าจะมีคำว่าเบิร์ดหรือวิงอยู่ด้วย (Bird = นก, Wing = ปีก) แต่เปล่าเลยครับ มันเรียกว่าทรัสต์อาร์ม (Thrust Arms) หรืออัปเปอร์คอนโทรลอาร์ม (Upper Control Arms) เดาไม่ใกล้เคียงเลย ผิดหมด
อ่าน DIY ของผม อย่าผลีผลาม....นะครับ ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับ รถของท่านก็คือของท่าน ของผมก็แบบที่ผมทำ ต่างกรรมต่างวาระ ต่างโอกาส คนละเวลาต่างเงื่อนไขแวดล้อม เหตุปัจจัยและเหตุผลที่ต่างกัน โปรดพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบ แล้วเทียบเคียงประยุกต์ไปใช้ให้เหมาะสมกับรถของท่าน เดี๋ยวทำตามที่ผมว่าแล้วรถคุณไม่ดีขึ้น จะมาสดุดีบุพการีของผม....มันจะเป็นบาป
ตำแหน่งของปีกนกตัวบน BMW E34 ตัวที่ลูกศรชี้
รถ e34 คันหนึ่ง มีปีกนกแบบนี้ 2 ตัว (L=ซ้าย และ R=ขวา)
สังเกตดูมันจะรับแรงด้านหน้าทั้งหมดและประคองให้ทรงตัวดี
ตกหลุม กระแทกคอสะพาน หรือเบรก มันรับแรงเต็มๆ
คิดดู.. วิ่ง 100 - 160 ตกหลุม..โครม แรงกระแทก..คำนวณไม่ถูก มหาศาล ถ้าซ่อมไม่ดีหรือมันหัก ... เสียว ไม่อยากคิด
บูชมันเป็นยาง มีรู-ร่อง มันยอมให้ปีกนกเอียงได้ตามมุมล้ออย่างมั่นคง
ตัวบูชผมมองดูไม่ค่อยเห็นว่าผิดปกติ พอเอากล้องซูมใกล้ๆ โอ.... เป็นแบบนี้ มิน่า...
บูชมันเก่า มันมีรอยแตก ความมั่นคงน้อยลง มันดิ้น....ได้
สำคัญนะครับ เจ้าบูชตัวนี้
ถอดเจ้าปีกนกออกมา ตัวมันหงิกๆ งอๆ เป็นแบบนี้
ตัวมันทำด้วยเหล็กแข็ง ปลายข้างหนึ่งเป็นลูกหมาก อีกข้างหนึ่งเป็นบูช ตัวมันไม่มีขน ใช้บินไม่ได้ (แต่ดันผ่า ..ไปเรียกปีกนก..พิลึกไหม)
ตัวบูชคือตัวกลมๆ ที่มีรู มันติดแน่นมากๆ อยู่กับปีกนก
การเปลี่ยนต้องดันบูชตัวเก่าออกมา แล้วดันตัวใหม่เข้าไปแทน
ก่อนถอดสังเกตลูกศรบนตัวบูชมันจะตรงกับลูกศรบนปีกนก
เมื่อถอดออกมา ใส่ตัวใหม่เข้า ต้องให้ลูกศรอยู่ในตำแหน่งนี้
สำคัญ จำไว้ ****
อะไหล่ที่ต้องเตรียม
ต้องซื้อบูชปีกนกตัวบน E34 ตัวใหม่ๆ ซิงๆ มาเตรียมไว้
จำนวน 2 ตัว ควรเปลี่ยน 2 ข้าง L และ R ในคราวเดียวกัน
(รหัสอะไหล่ BMW 525i=31121136
605
, BMW 750i=31121136
607)
[แนะนำเปลี่ยนเป็นของรุ่น 750i (31121136607) ตรานกของแท้ๆ
จากเยอรมัน ชัวส์..มั่นใจมากกว่า]
เตรียมเครื่องมือ
1. เครื่องมือถอดและใส่บูชปีกนก
(เคยเสนอวิธีสร้างไว้แล้ว) [CLICK ดูรายละเอียด]
2. ต้องใช้แม่แรง 6 ตัน ขึ้นไป ต่ำกว่านี้ ..ชิวๆ.. ดันไม่ออก ใช้ 2 ตัน..แฮงบ่อพอ....เจ้า
3. ด้ามขึ้นแม่แรงยาวประมาณ 60 ซ.ม. จะเบาแรง ถ้าด้ามสั้นต้องออกแรงเยอะ
4. เก้าอี้ตัวเตี้ยๆ ให้ผู้ช่วยนั่ง แถมถุงมือผ้าใหม่ๆ ถนอมมือ 2 คู่
คำเตือน
1. ต้องใช้อะไหล่ใหม่ที่เชื่อถือได้เท่านั้นนะครับ ไม่แนะนำให้ใช้อะไหล่เก่า
2. เพราะว่ามันเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญ
ชีวิตเราและคนที่เรารัก
(รวมคนอื่นด้วย) ต้องมั่นใจว่าปลอดภัย
ขั้นตอนการเปลี่ยนบูชปีกนก
ปีกนกตัวบนที่ถอดออกมาทั้ง 2 ตัว เช็ดให้สะอาด
ทำเครื่องหมายลูกศรของบูชเดิมไว้บนตัวปีกนก
ผมเอาเทปพันช่วย แล้วขีดเครื่องหมาย
อาจใช้ปากกา สี ที่ทนๆ ขีดไว้ก็ได้
ถ้าไม่ทำเครื่องหมาย จะสังเกตลูกศรบนตัวปีกนกก็ได้
แต่ลูกศรมันทู่ๆ นะครับ ไม่แหลม
พลาสติกสีเขียว มันมีอยู่ทั้งสองด้าน อาจเป็นสีอื่นเช่นสีขาวก็มี
ผมไม่ทราบความหมายของสี แต่มันน่าจะเกี่ยวกับรุ่นของรถ
บนตัวพลาสติกนี้มีโค้ดเป็นตัวเลขรหัสอะไหล่ ลองตรวจดู
ตอนถอดและใส่ให้แคะพลาสติกนี้ออกไว้ข้างนอก กันแตก
กิจกรรมนี้ ออกแบบไว้เป็นกิจกรรมคู่ ทำคนเดียวลำบากครับ
ต้องหาอีก 1 คนมาเป็นผู้ช่วยจับ......ตัวปีกนก
ผมเรียก Big Sponsor ที่อยู่ในบ้านมาช่วยจับ
ตะโกนเรียก หม่าม๊า.....หม่าม๊า..... มาช่วยใส่บูชหน่อย...
รออยู่พักใหญ่ .... มาแล้ว ผู้ช่วย หิ้วรองเท้ามาด้วย 1 คู่
ป๊ะป๋า บู๊ทรอดอ ของลูกไม่รู้อยู่ไหน หาไม่เจอ คู่นี้คงพอแทนกันได้..
(หล่อนเอารองเท้า ท้อปบู๊ท ที่ลูกชายใส่เรียน ร.ด. มาให้)
? ?....... Thanks .. ? Thanks .. ? yes.. yes..
ผมก็เลย... ตามเลย .. ใส่เจ้าคู่นี้ เพื่อจะถอดบูชครับ
เพื่อความปลอดภัย ให้ผู้ช่วยใส่ถุงมือ
หาเก้าอี้ตัวเตี้ยๆ ให้นั่ง ช่วยจับตัวปีกนกให้ตรง
แงะพลาสติกที่ประกบ 2 ข้างของตัวบูชออกก่อน กันแตก
ใช้กระบอกรองด้านบน เอาตัวดันใส่ข้างล่างของบูช
ดันขึ้นด้วยแม่แรงให้บูชตัวเก่าหลุดออก
บูชตัวใหม่แงะพลาสติกที่ประกบ 2 ข้างออก กันแตก
ตอนใส่ตัวใหม่
เล็งลูกศรให้ตรงตำแหน่ง
(** สำคัญ **)
บอกผู้ช่วย จับให้ได้ศูนย์
ดันแม่แรงทีละน้อย ไม่ต้องรีบร้อน
ให้ตัวบูชเข้าไปอยู่กึ่งกลางของปีกนก ตัวบูชสมดุล 2 ข้างเท่ากัน
เมื่อบูชใส่เข้าที่แล้ว เอาพลาสติกใส่ปะกบตัวบูชทั้ง 2 ด้าน
ใส่เรียบร้อยแล้ว จะเป็นอย่างนี้ ข้างซ้าย L
ทำการถอด และใส่บูชกับปีกนกอีกตัวที่เหลือ ข้างขวา R
หมายเหตุ
1. ถ้าไม่ได้ทำเครื่องมือ ไม่มีเครื่องมือถอด-ใส่บูช จะไปจ้างโรงกลึงที่มีเครื่องเพรสไฮดรอลิกทำให้ก็ได้ แต่ต้องบอกให้เขาใส่ลูกศรให้ตรงตำแหน่ง
2. กรณีเปลี่ยนทั้งตัวปีกนกและบูช สามารถซื้อปีกนกที่ใส่บูชเรียบร้อยแล้วมาใช้ สะดวกกว่า (ดูนัมเบอร์ของบูชและปีกนก ให้ได้ตามสเปก)
เสร็จแล้วครับ
บูชมันเข้าไปอยู่กับปีกนกเรียบร้อยทั้งสองตัว พร้อมนำไปติดกับตัวรถแลัวครับ
Bush ของ E34 ...
Boot.. ของหนู ....
Thanks
ขอบคุณ นางแบบดรัมเมเยอร์
Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.
[
BMW E34 DIY MAIN MENU
]