1JZ-GTE EXPERIENCE
JZ
NETISAK
BIG Sponsor
2500 CC.
TWIN TURBO
Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
ADDRESS : 99/60  soi 9   PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG,  THAILAND  52100


Copyright 2007 by  BOONCHAT  NETISAK,
All Rights Reserved.
เริ่มงาน
.........................................................................................................................................................

ถอดสายพานหน้าเครื่องยนต์ออก โดยใช้ประแจบ๊อกเบอร์ 14 และด้ามต่อ 35 ซ.ม.
(ถอดไม่เป็น คลิกที่นี่ ดูวิธีถอดใส่สายพาน)

ปล่อยน้ำยาแอร์ออก ค่อยๆ ปล่อยผ่านเกจ กรณีมีเครื่องดูดน้ำยาออกเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ก็จะดีมาก แต่ผมไม่มีจึงจำเป็นต้องทิ้งไป แล้วถอดท่อน้ำยา 2 เส้นออก (ท่อซัคชันและท่อดิสชาร์จ)

ถอดคอมเพรสเซอร์แอร์ออก มีโบลต์ 14 มม. ด้านหน้า 3 ตัว และยึดด้านหลังคอมอีก 2 ตัว เอาตัวคอมเพรสเซอร์ออกทางด้านล่าง ระวังอย่าให้น้ำมันหล่อลื่นในคอมไหลออก

(ผมถอดตัวปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วย มันขี่อยู่ด้านบนคอมเพรสเซอร์ โดยใช้ประแจเบอร์ 14 ถอดโบลต์ 3 ตัว เมื่อถอดออกแล้วใช้เชือกหรือสายไฟมัดแขวนห้อยไว้)

ถอดแผ่นคลัชตัวนอก โดยการถอดโบลต์ตรงศูนย์กลาง (#10)

คลัชที่ถอดออก สังเกตจะเห็นมีความสกปรก จะต้องล้างออก

ถอดคลัชตัวในที่เป็นพูลเล่ย์สายพาน โดยต้องถอดคลิปล็อกแกน

ใช้คีมอ้าคลิปออกจากล็อก แล้วเอาคลิปออกจากแกน

Office : Faculty of Industrial Technology
LAMPANG RAJABHAT UNIVERSITY, THAILAND

เอาพูลเล่ย์ออกจากแกน

ด้านหนึ่งมีตลับลูกปืน ใช้มือขยับดูต้องหมุนคล่อง ไม่ฝืด ไม่หลวม ไม่ดัง

อีกตัวที่เหลือ มีสายไฟต่ออยู่ นี่แหละคอยล์แมกเนติก

พิจารณาตรงแกนกลางด้านใน มีคลิปล็อก

ใช้คีมอ้าคลิปออกจากล็อก แล้วเอาคลิปออกจากแกน

เอาตัวคอยล์แมกเนติกออกจากแกน
สังเกตตุ่มล็อก ตอนใส่กลับคืนต้องตรงล็อก

ชิ้นส่วนที่ถอดออก วางเรียงไว้

คอยล์แมกเนติกตัวเก่า ถือไปที่ร้านอะไหล่
ซื้อที่เหมือนกันนี้มา 1 ตัว

ใช้มิเตอร์วัดความต้านทานขดลวด ของใหม่ 3.1 โอมห์
จดบันทึกไว้ เผื่อจะได้ค้นหาเปรียบเทียบกันตอนซ่อมครั้งต่อไป

ซื้อมาแล้ว คอยล์แมกเนติกตัวใหม่ (350.-)
คนขายเขาบอกว่าเป็นของนิปปอน (Nippon Denso)

หลักการทำงาน คอยล์แมกเนติกจะยึดแน่นกับคอมเพรสเซอร์ มีตัวพูลเล่ย์ครอบ โดยพูลเล่ย์มีสายพานฉุดให้หมุนได้คล่องรอบแกน (มีลูกปืน)

ที่ด้านนอก มีคลัชยึดกับแกนของคอมแอร์ เลื่อนเข้าออกได้ตามแกน ถ้าคลัชนี้หมุน จะทำให้คอมเพรสเซอร์หมุนตามไปด้วย
เมื่อคอยล์แมกเนติกมีกระแสไฟเข้าไป ตัวมันจะเป็นแม่เหล็กดูดคลัชเข้ามาประกบติดกับพูลเล่ย์ ส่งกำลังพาคอมเพรสเซอร์ให้หมุนทำงานอัดน้ำยา ถ้าคอยล์แมกเนติกไม่มีไฟเข้า พูลเล่ย์ก็จะหมุนฟรี

ก่อนประกอบคืน เช็ดทำความสะอาดตัวคอมเพรสเซอร์ให้เอี่ยม

เอาคอยล์แมกเนติกคลัชตัวใหม่ใส่ที่คอม ดูตุ่มล็อกให้ตรง

ใส่คลิปล็อก ขอบเรียบอยู่ข้างล่าง ขอบเอียงไว้ด้านบน

ใช้ไขควงดันให้คลิปลงล็อก ดันให้แน่ใจว่าลงล็อกแน่ๆ
คอยล์แมกเนติกตัวใหม่ใส่เข้าอยู่กับคอมเพรสเซอร์แอร์แล้ว
ตัวพูลเล่ย์และคลัชตัวนอกล้างให้สะอาด
ใส่พูลเล่ย์ และใส่คลิปล็อกกับแกน
ตรวจให้แน่ใจว่าคลิปลงล็อก ใช้ไขควงดันให้คลิปลงล็อก
คลัชตัวนอกตรวจดูว่ามีแหวนรองหรือไม่
ถ้าตอนถอดมี ตอนใส่กลับต้องใส่เหมือนเดิม
ดันคลัชตัวนอกเข้ากับแกน
ใส่โบลต์ #10 ตรงกลางขันให้แน่น

ต่อสายไฟของคอยล์แมกเนติกเข้ากับปลั๊ก

สายกราวด์ของคอยล์แมกเนติกขันสกรูติดกับตัวคอมเพรสเซอร์ให้แน่น ทดลองเอาไฟ 12 โวลต์ต่อเข้าคอยล์ จะได้ยินเสียงคลัชถูกดูดไปจับกับพูลเล่ย์ดัง .. แต๊ก คือใช้ได้

นำตัวคอมเพรสเซอร์ติดตั้งคืนกับเครื่องยนต์

เมื่อติดตั้งตัวคอมเพรสเซอร์เข้ากับเครื่องยนต์แล้ว กระบวนการขั้นต่อไปก็ต้องต่อท่อดิสชาร์จและท่อซักชั่น เสียบปลั๊กสายไฟเข้าคอมเพรสเซอร์ ใส่สายพานหน้าเครื่อง หลังจากนั้นทำสุญญากาศ ชาร์จน้ำยา และตรวจรั่ว เมื่อแอร์เย็นและน้ำยาไม่รั่วก็เป็นอันเสร็จงานนี้ ได้นั่งรถที่มีแอร์เย็นๆ คุ้มกับที่เหนื่อย

  สรุปค่าใช้จ่าย
  - ค่าคอยล์แมกเนติก 350 บาท
    (ถ้าเอาของเก่าแลกได้ลด 50 บาท)
  - น้ำยา R12 ซื้อปลีก ก.ก. ละ 250 บาท

       ผมวางเครื่องเจแซดตั้งแต่ 2541 นับถึงปี 2551 ก็สิบปี ตอนที่วางเครื่องได้เปลี่ยนคอยล์ที่เป็นขดลวดแมกเนติกคลัชของคอมเพรสเซอร์แอร์ด้วย ตอนนี้มีปัญหาคือแอร์ไม่ทำงาน ตรวจแล้วพบฟิวส์ของแอร์ขาด เป็นฟิวส์ 10 แอมป์ จัดการเปลี่ยนใส่ฟิวส์ตัวใหม่ มันก็ใช้ได้ไปอีกราวสองวัน แอร์ไม่เย็นอีกแล้ว ตรวจฟิวส์มันยังดีมีไฟเข้าออกปกติ พัดลมแอร์ทำงานดี เอาเกจวัดดูน้ำยาก็มีปกติ แต่เวลาเปิดแอร์จะไม่ได้ยินเสียงคลัชแอร์ทำงาน จึงตรวจรีเลย์ พบว่าไฟจากรีเลย์ไม่ไปถึงคลัช จึงมุดไปวัดขดลวดคลัชปรากฏว่ามีความต้านทานลดลงเหลือแค่ 1 โอมห์ ซึ่งของใหม่ๆ ตอนที่เปลี่ยนคราวที่ผ่านมาได้บันทึกไว้มีความต้านทาน 3.1 โอมห์ แสดงว่าแมกเนติกคลัชชอร์ตหรือลัดวงจรในขดลวดบางส่วน ทำให้กระแสไฟไหลมากเกินไปเป็นสาเหตุทำให้ฟิวส์ขาด เมื่อใส่ฟิวส์ใหม่เข้าไป ฟิวส์ไม่ขาด แต่สายไฟที่ออกจากรีเลย์ไปยังคลัชขาดแทน...ซะงั้น
       การซ่อมจึงต้องรื้อเอาคอมเพรสเซอร์ออกมาเพื่อเปลี่ยนคอยล์แมกเนติกคลัชแล้วใส่กลับคืน หาสายไฟเส้นที่ี่ขาดในแล้วต่อสายไฟให้ไฟเดินเข้าถึงขดลวดแมกเนติกคลัช และเนื่องจากการรื้อถอดคอมเพรสเซอร์ต้องปล่อยน้ำยาแอร์ทิ้ง จึงจำเป็นต้องทำสุญญากาศและชาร์จน้ำยา R12 เข้าไปใหม่ งานของผมก็มีแค่นี้
ประสบการณ์เปลี่ยนคอยล์แมกเนติกคลัช ของคอมเพรสเซอร์แอร์
1JZ-GTE, Compressor Magnetic Clutch Replacement
.........................................................................................................................................................