 |
คลายน๊อตล้อหน้า (ล้อละ 5 ตัว) ให้หลวมเล็กน้อย
ขึ้นแม่แรงให้ล้อหน้าลอยขึ้นจากพื้น ใช้ขาตั้งรองรับในจุดที่แข็งแรงและปลอดภัย
ถอดล้อออก เอาซุกเข้าไปไว้ใต้รถ เผื่อรถมันยุบลงมาจะพอช่วยได้บ้าง ไม่ถึงกับแบน....แต๊ดแต๋ |
 |
ถอดน๊อตยึดสตรัทด้านล่าง 3 ตัว
|
 |
ถอดน๊อตที่ยึดลูกหมากคันส่งบังคับเลี้ยว
ใช้อุปกรณ์ดันลูกหมากให้หลุดออก
|
 |
กดปีกนกลง เอียงชุดสตรัทและจานเบรกให้ออกจากแป้นยึดปีกนก
จะมองเห็นจุดยึดบูชปีกนกอยู่ด้านใน
|
 |
จะต้องถอดน๊อตที่ยึดบูชปีกนก ดูที่ลูกศรชี้
|
 |
ใช้ประแจเบอร์ 22 ม.ม. 2 ตัว ช่วยกัน
ตัวหนึ่งล็อกแน่นไม่ให้หมุนตาม อีกตัวหมุนออก
|
 |
ถอดน๊อตยึดบูชปีกนกล่าง
|
 |
เมื่อถอดน๊อตออกหมด จะได้ชุดปีกนกติดกันออกมา
ตอนนี้ถอดออกได้ทั้ง 2 ข้าง
|
 |
ถอดน๊อตที่ยึดลูกหมากออก
ถอดทั้ง 2 ตัว
|
 |
เอาลูกหมากออกจากแป้นรอง
แกนลูกหมากจะเอียงเรียวเป็นเทเปอร์ ติดแน่น
ใช้ไฮดรอลิคหรือเกลียวดันออก หรือใช้ค้อนเคาะออก
|
 |
ปีกนกตัวใหม่ ด้านซ้าย
มีอักษร L กำกับไว้
|
 |
ปีกนกตัวใหม่ ด้านขวา
มีอักษร R กำกับไว้
|
 |
ใส่ลูกหมากของปีกนกเข้ากับแป้นรอง ขันน๊อตให้แน่น
เอาด้านที่เป็นบูชเข้ายึดในตำแหน่ง ขันน๊อตหลวมๆ
ทั้งบูชปีกนกบน และบูชปีกนกล่างยังไม่ต้องขันน๊อตให้แน่น
จะต้องทำให้ปีกนกรองรับน้ำหนักปกติของรถก่อนจึงจะขันแน่น
*** การขันน๊อตบูชปีกนกบน-ล่าง ล้อรถต้องอยู่ในลักษณะรับน้ำหนักปกติ ***
เมื่อลงแม่แรงให้ล้อรับน้ำหนักและปีกนกได้ระดับปกติแล้ว ถ้าสามารถมุดเข้าไปขันน๊อตบูชปีกนกให้แน่นได้ ก็ทำเลย
หรือมีหลุมลงไปใต้รถแล้วขันน๊อตก็ได้
ถ้ายกด้วยลิฟต์ต้องยกที่ล้อขึ้นทั้งคัน (แบบล้อห้อยๆ ใช้ไม่ได้)
ของผมทำไม่ได้ ไม่มีหลุม ไม่มีลิฟต์ จึงต้องทำวิธีของผมเอง ....ใช้แม่แรงดัน
|
 |
เอาชุดแป้นรองสตรัทใส่กับสตรัทและจานเบรก (ขันน๊อต 81 ft-lb)
ใส่ล้อทั้ง 2 ข้าง ขันน๊อตไม่แน่น ลงแม่แรง ให้ล้อรับน้ำหนักรถเต็มๆ
ใช้ปากกาเมจิกขีดทำเครื่องหมายระดับของปีกนกล่างทั้ง 2 ข้าง
ขึ้นแม่แรงใหม่ และถอดล้อออก
เอาแม่แรงตัวเล็กดันใต้แป้นใกล้ๆจานเบรก ให้สูงขึ้นจนถึงระดับที่ทำเครื่องหมายไว้
ขันน๊อตที่บูชของปีกนกให้แน่น ทำแบบเดียวกันทั้ง 2 ข้าง
- ขันน๊อตบูชปีกนกบน = 94 ft-lb ขันน๊อตลูกหมากปีกนกบน = 68 ft-lb
- ขันน๊อตบูชปีกนกล่าง = 57 ft-lb ขันน๊อตลูกหมากปีกนกล่าง = 68 ft-lb
*** ถ้าไม่มีประแจปอนด์ บูชตัวบนแบบเหล็กให้ขันเต็มแรง ***
*** ปีกนกตัวล่าง อะลูมิเนียม บูชตัวล่างให้ขันพอตึงมือ อย่าขันแรงมาก***
|
 |
ไล่ตรวจเช็คและขันน๊อตทุกตัวให้แน่น ต้องชัวส์นะครับ อย่าละเลย
ใส่ล้อ ขันน๊อตล้อแน่น ลงแม่แรง
เมื่อลงแม่แรงแล้ว ตรวจขันน๊อตล้ออีกครั้ง
งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ
|