BMW E34 DIY

การเปลี่ยนปีกนก E34
E34 Thrust Arms & Control Arms Replacement
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ l l MAIN MENU l

   ชิ้นส่วนระบบช่วงล่างหน้า BMW E34


    โปรดดูภาพด้านขวา

  • หมายเลข 2 คือปีกนกล่าง อะลูมิเนียม
  • หมายเลข 3 คือบูชของบีกนกล่าง
  • หมายเลข 7 คือปีกนกบน เป็นเหล็ก
  • หมายเลข 8 บูชปีกนกบน


    ปีกนก (ที่เป็นชิ้นส่วนรถยนต์)
    ภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า "wishbone" (วิชโบน)

    ในคู่มือซ่อม BMW เขาจะเรียก
    ปีกนกบน = "Thrust Arm" (ทรัสต์อาร์ม)
    ปีกนกล่าง = "Control Arm" (คอนโทรลอาร์ม)

(front axle support ที่มา http://www.realoem.com/bmw/)
เข้าใจ......ช่วงล่างหน้า
  • ปีกนกของ BMW E34 มี 4 ตัว ด้านซ้าย 2 ตัว และด้านขวา 2 ตัว มีหน้าที่รองรับน้ำหนักและการทรงตัวของรถทางด้านหน้า ปีกนกจะเคลื่อนขึ้นลงได้ในแนวดิ่งตามสภาพการณ์ของล้อหน้า ซึ่งด้านซ้ายและขวาเป็นอิสระ เมื่อล้อหน้าข้างหนึ่งตกหลุม ล้อและปีกนกข้างนั้นก็จะเคลื่อนที่ลง หรือเมื่อเจอเนินสูงล้อและปีกนกก็จะเคลื่อนที่ขึ้น เป็นไปตามน้ำหนักรถและแรงที่มากระทำ โดยมีแรงต้านของสปริงและการดูดซับแรงของโช้คอัปช่วยทำให้เกิดความนุ่มนวล
  • ปลายข้างหนึ่งของปีกนกจะมีบูชยางเพื่อยึดติดกับเฟรมตัวถังรถ บูชจะทำหน้าที่รับแรงกระแทกให้ถึงตัวถังรถน้อยลงและให้ปีกนกเคลื่อนที่ขึ้นลงในแนวดิ่งได้อย่างมั่นคง ปลายอีกข้างหนึ่งของปีกนกจะเป็นลูกหมากที่จะทำให้มุมล้อเอียงได้พอดีในทุกสภาวะของการเคลื่อนที่
  • รูปร่างของปีกนกจะโค้งๆงอๆ แต่ระยะศูนย์กลางของลูกหมากกับบูชจะต้องเที่ยงตรงมาก จึงจะได้มุมล้อที่ถูกต้อง เมื่อลูกหมากสึกหรือหลวม จะทำให้มุมล้อเปลี่ยนไป เวลาตกหลุมอาจมีการกระแทกเกิดเสียงดัง เช่นเดียวกันหากบูชยางฉีกขาดหรือหยุ่นตัวมากไป มุมล้อก็จะเปลี่ยน ความมั่นคงในการรองรับจะลดลงอาจทำให้เกิดการสั่นสะบัดของล้อได้
    • ข้อสังเกตการชำรุดของปีกนกล่าง
      1. ลูกหมากสึก หลวม เมื่อตกหลุม หรือวิ่งทางขรุขระมีเสียงดัง
      2. บูชฉีกขาด ร้าว อาจมีเสียงและรถไม่นิ่ง

    • ข้อสังเกตการชำรุดของปีกนกบน
      1. มีอาการสั่นที่ความเร็วประมาณ 90 ก.ม./ช.ม. อาจเกิดจากบูชปีกนกบนหมดสภาพ
      2. ตอนเบรกมีอาการสั่น
      3. ลูกหมากสึก หลวม เมื่อตกหลุม หรือวิ่งทางขรุขระมีเสียงดัง
      4. บูชฉีกขาด ร้าว อาจมีเสียงและรถไม่นิ่ง ปีนเส้นกลางถนน รู้สึก แว๊บ...ที่ล้อส่งมาถึงพวงมาลัย


  •    ตรวจสอบเบื้องต้น

    • ตอนที่เราขับรถ มันจะรู้สึกว่าหลวม ไม่แน่น มันน่าจะดีกว่านี้
    • วิ่งทางเรียบ ล้อหน้าจะสั่นช่วงความเร็ว 90 ก.ม./ช.ม. ต่ำกว่าหรือสูงกว่านี้ไม่สั่น แก้อย่างอื่นแล้วไม่หาย ให้ดูที่บูชปีกนกตัวบน
    • ตอนเบรกจะมีอาการสั่น แก้อย่างอื่นแล้วไม่หาย
    • ปีนเส้นกลางถนน หรือเหยียบหมุด ล้อจะมีการแว๊บ.. ไม่มั่นคง ส่งผ่านมาให้เรารู้สึกได้
    • วิ่งทางขรุขระ ตกหลุม สังเกตมีเสียงดัง เปิดกระจกฟังให้ได้ยินชัดๆ
    • ยกรถให้ล้อหน้าลอย ใช้เหล็กโยก-งัด ดูการขยับตัวของปีกนก ดูลูกหมากหลวมหรือไม่ (อาจให้ร้านช่วงล่างตรวจ)
    • ตรวจดูสภาพของยางกันฝุ่นฉีกขาด น้ำมันเยิ้มหรือไม่
    • อาจใช้กล้องดิจิตอลซูมดูสภาพของบูช ว่าฉีกขาดหรือไม่ ตัวอย่างใช้กล้องถ่ายซูมบูชปีกนกบนมาดู .........



    • รถ E34 ของท่านผู้ใดยังไม่เคยเปลี่ยน ไม่เคยซ่อม ปีกนกเลย อยากให้เปลี่ยนปีกนกทั้งชุด 4 ตัว ซึ่งเราจะรับรู้ได้จากสมรรถนะและความนิ่มนวลที่เขาส่งผ่านมาให้เรา .... แน่น อืม... firm..
       ตำแหน่งปีกนก BMW E34
      มองจากด้านหน้ารถ......

    • ตำแหน่งของปีกนก
    • อยู่ใกล้กับล้อหน้า ด้านซ้ายและขวา
    • ตำแหน่งตรงลูกศรชี้

      ดูเข้าไปใกล้ชิดอีกนิด ....

      ตัวโค้งๆ คือปีกนกบน เป็นเหล็ก
      ปีกนกล่าง เป็นอะลูมิเนียม ที่ลูกหมากมีน้ำมันเยิ้ม

      ดูอีกข้างหนึ่ง
      มีปีกนกบน และปีกนกล่าง
      กลับด้านกัน ซ้าย - ขวา
    • ดูให้ชัดๆ อีกหน่อย....
    • ตัวโค้ง อยู่ด้านบน คือปีกนกบน หรือทรัสต์อาร์ม
    • ตัวอะลูมิเนียม อยู่ด้านล่าง คือปีกนกล่าง หรือคอนโทรลอาร์ม
       เตรียมอะไหล่


      อะไหล่ที่ต้องเตรียม......

    • จัดเตรียมปีกนกที่ดี ปีกนกบน 1 คู่ ซ้าย-ขวา
    • ปีกนกล่าง 1 คู่ ซ้าย-ขวา
    • แนะนำว่าควรเป็นของใหม่ ซิงๆ ... OEM ตรานก ... จะแน่นอนที่สุด
    • ของซ่อม หรืออะไหล่เทียม ก็พอใช้ได้ แต่มาตรฐาน ความเที่ยงตรงไม่เหมือนของใหม่ (OEM ตรานก คือยี่ห้อ Lemforder)


      หมายเหตุ ........................

    • รถ BMW E34 มีมุมล้อแบบตายตัว
    • ระยะศูนย์กลางลูกหมากกับศูนย์กลางบูชปีกนกต้องเที่ยงตรงมาก
    • เพราะมีผลต่อมุมล้อ
    • การใช้อะไหล่ที่เที่ยงตรง (precision) ..จึงจำเป็นมากๆ ** สำคัญๆ **

      ปีกนก E34 ที่ผมใช้
    • ปีกนกล่างแบบอะลูมิเนียม (E34 บางรุ่นเป็นเหล็ก)
    • มีน๊อตกันคลายตัวใหม่ให้มาพร้อม

      รหัสอะไหล่
      แบบอะลูมิเนียม
    • ปีกนกล่างซ้าย 31121139987 L / ปีกนกล่างขวา 31121139988 R
      แบบเหล็ก
    • ปีกนกล่างซ้าย 31121139991 L / ปีกนกล่างขวา 31121139992 R

    • ปีกนกล่าง แบบอะลูมิเนียม
    • เขาใส่บูชยางมาให้เสร็จเรียบร้อย
    • อีกด้านเป็นลูกหมาก
    • ตรวจดูยางกันฝุ่น อย่าให้มีฉีกขาด
    • ใช้นิ้วดันโยกปลายลูกหมาก จะโยกได้คล่องรอบตัว
    • ความรู้สึกที่โยก ... แน่น ไม่หลวมคลอน



      *** การโยกแกนลูกหมาก ครั้งแรกจะแน่นมาก โยกไม่ได้ ให้ดันกับพื้นหรือใช้อย่างอื่นดันจนมันโยก (ระวังเกลียวเสีย) หลังจากนั้นจึงจะใช้นิ้วดันโยกได้ ***

    • ปีกนกล่าง แบบเหล็ก
    • ใช้กับ E34 รุ่นต้นๆ ซ่อมลูกหมาก และเปลี่ยนบูชได้
    • ปีกนกบน แบบเหล็ก
    • มีน๊อตกันคลายตัวใหม่ให้มาพร้อม
    • มีทั้งแบบใส่บูชมาแล้ว กับแบบซื้อบูชมาใส่เอง
      รหัสอะไหล่
      ปีกนกบน แบบเหล็ก
    • ปีกนกล่างซ้าย 31121141097 L / ปีกนกล่างขวา 31121141098 R
      บูช แทนโดยใช้ของ 750i E32
    • เบอร์ 31121136607 พลาสติกสีเขียว ใช้เบอร์เดียวกันทั้ง L และ R

      **** ปีกนกบนแบบเหล็ก ซ่อมลูกหมากได้ เปลี่ยนบูชได้ ****

    • บูชปีกนกบน ดูชัดๆ เปลี่ยนอัปเกรดเป็นของ BMW 750i (E32)
    • บนพลาสติกสีเขียว มีเลขท้าย 607 แข็งแรงกว่า

    • ด้านที่เป็นลูกหมาก
    • ตรวจดูยางกันฝุ่น ต้องสภาพดี อย่าให้มีฉีกขาด
    • ใช้นิ้วดันโยกปลายลูกหมาก จะโยกได้คล่องรอบตัว
    • ความรู้สึกที่โยก ... แน่น ไม่หลวมคลอน
       เตรียมเครื่องมือ
      เตรียม......เครื่องมือ

    • ประแจแหวน ปากตาย หรือบ๊อก ขนาดประแจ 12, 13, 17, 19, 21, 22
    • ประแจอื่นๆ ที่จำเป็นตามสภาพปัญหา
    • ด้ามต่อยาวประมาณ 50 ซ.ม. (อาจใช้ท่อเหล็ก)
    • ประแจปอนด์ ถ้ามีก็ดีตอนขันน๊อตเข้า แต่ไม่มีก็ซ่อมได้
    • เครื่องดันลูกหมากออก หรือค้อนเหล็กเคาะให้ลูกหมากออก

    หมายเหตุ ........
    งานนี้มันเกี่ยวกับความปลอดภัยและสมรรถนะของช่วงล่าง
    ไม่ยากมาก พอจะได้ยินเสียงหมู...อยู่บ้าง (หมู ... อู๊ด..หนิดหน่อย) น่าจะพอทำได้ถ้าพยายาม
    ถ้าจะทำเองต้องมีพื้นฐานทางช่างอยู่บ้าง อาจศึกษาให้รู้ไว้ ผมมีทางเลือกให้เพื่อการประหยัดตามลำดับ ดังนี้ ...
    1. มั่นใจ แข็งแรง มีเวลา ชัวส์ทำได้ เครื่องมือพร้อม ซื้ออะไหล่เองแล้ว DIY เอง 100% อันนี้จะเสียเฉพาะค่าอะไหล่
    2. ซื้ออะไหล่เอง แล้วไปจ้างอู่เขาทำ จ่ายค่าแรง เสียค่าอะไหล่ + ค่าแรงตามที่ตกลงกัน
    3. ให้อู่เขาทำทั้งหมด เรานั่งรอจ่ายเงิน อันนี้แพงสุด นอกจากค่าแรงแล้วเขายังชาร์จเพิ่มราคาอะไหล่อีกหลายเปอร์เซนต์

    ขั้นตอนการเปลี่ยนปีกนก
  • คลายน๊อตล้อหน้า (ล้อละ 5 ตัว) ให้หลวมเล็กน้อย
  • ขึ้นแม่แรงให้ล้อหน้าลอยขึ้นจากพื้น ใช้ขาตั้งรองรับในจุดที่แข็งแรงและปลอดภัย
  • ถอดล้อออก เอาซุกเข้าไปไว้ใต้รถ เผื่อรถมันยุบลงมาจะพอช่วยได้บ้าง ไม่ถึงกับแบน....แต๊ดแต๋
  • ถอดน๊อตยึดสตรัทด้านล่าง 3 ตัว
  • ถอดน๊อตที่ยึดลูกหมากคันส่งบังคับเลี้ยว
  • ใช้อุปกรณ์ดันลูกหมากให้หลุดออก
  • กดปีกนกลง เอียงชุดสตรัทและจานเบรกให้ออกจากแป้นยึดปีกนก
  • จะมองเห็นจุดยึดบูชปีกนกอยู่ด้านใน
  • จะต้องถอดน๊อตที่ยึดบูชปีกนก ดูที่ลูกศรชี้
  • ใช้ประแจเบอร์ 22 ม.ม. 2 ตัว ช่วยกัน
  • ตัวหนึ่งล็อกแน่นไม่ให้หมุนตาม อีกตัวหมุนออก
  • ถอดน๊อตยึดบูชปีกนกล่าง
  • เมื่อถอดน๊อตออกหมด จะได้ชุดปีกนกติดกันออกมา
  • ตอนนี้ถอดออกได้ทั้ง 2 ข้าง
  • ถอดน๊อตที่ยึดลูกหมากออก
  • ถอดทั้ง 2 ตัว
  • เอาลูกหมากออกจากแป้นรอง
  • แกนลูกหมากจะเอียงเรียวเป็นเทเปอร์ ติดแน่น
  • ใช้ไฮดรอลิคหรือเกลียวดันออก หรือใช้ค้อนเคาะออก
  • ปีกนกตัวใหม่ ด้านซ้าย
  • มีอักษร L กำกับไว้
  • ปีกนกตัวใหม่ ด้านขวา
  • มีอักษร R กำกับไว้
  • ใส่ลูกหมากของปีกนกเข้ากับแป้นรอง ขันน๊อตให้แน่น
  • เอาด้านที่เป็นบูชเข้ายึดในตำแหน่ง ขันน๊อตหลวมๆ
  • ทั้งบูชปีกนกบน และบูชปีกนกล่างยังไม่ต้องขันน๊อตให้แน่น
  • จะต้องทำให้ปีกนกรองรับน้ำหนักปกติของรถก่อนจึงจะขันแน่น


    *** การขันน๊อตบูชปีกนกบน-ล่าง ล้อรถต้องอยู่ในลักษณะรับน้ำหนักปกติ ***

    เมื่อลงแม่แรงให้ล้อรับน้ำหนักและปีกนกได้ระดับปกติแล้ว ถ้าสามารถมุดเข้าไปขันน๊อตบูชปีกนกให้แน่นได้ ก็ทำเลย หรือมีหลุมลงไปใต้รถแล้วขันน๊อตก็ได้
    ถ้ายกด้วยลิฟต์ต้องยกที่ล้อขึ้นทั้งคัน (แบบล้อห้อยๆ ใช้ไม่ได้)
    ของผมทำไม่ได้ ไม่มีหลุม ไม่มีลิฟต์ จึงต้องทำวิธีของผมเอง ....ใช้แม่แรงดัน
  • เอาชุดแป้นรองสตรัทใส่กับสตรัทและจานเบรก (ขันน๊อต 81 ft-lb)
  • ใส่ล้อทั้ง 2 ข้าง ขันน๊อตไม่แน่น ลงแม่แรง ให้ล้อรับน้ำหนักรถเต็มๆ
  • ใช้ปากกาเมจิกขีดทำเครื่องหมายระดับของปีกนกล่างทั้ง 2 ข้าง
  • ขึ้นแม่แรงใหม่ และถอดล้อออก
  • เอาแม่แรงตัวเล็กดันใต้แป้นใกล้ๆจานเบรก ให้สูงขึ้นจนถึงระดับที่ทำเครื่องหมายไว้
  • ขันน๊อตที่บูชของปีกนกให้แน่น ทำแบบเดียวกันทั้ง 2 ข้าง


    - ขันน๊อตบูชปีกนกบน = 94 ft-lb ขันน๊อตลูกหมากปีกนกบน = 68 ft-lb
    - ขันน๊อตบูชปีกนกล่าง = 57 ft-lb ขันน๊อตลูกหมากปีกนกล่าง = 68 ft-lb


    *** ถ้าไม่มีประแจปอนด์ บูชตัวบนแบบเหล็กให้ขันเต็มแรง ***
    *** ปีกนกตัวล่าง อะลูมิเนียม บูชตัวล่างให้ขันพอตึงมือ อย่าขันแรงมาก***
  • ไล่ตรวจเช็คและขันน๊อตทุกตัวให้แน่น ต้องชัวส์นะครับ อย่าละเลย
  • ใส่ล้อ ขันน๊อตล้อแน่น ลงแม่แรง
  • เมื่อลงแม่แรงแล้ว ตรวจขันน๊อตล้ออีกครั้ง



    งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ
  • หมายเหตุ .... ประมาณราคาเปลี่ยนปีกนก :-
    1) ซื้ออะไหล่ (ตรานก) แถวๆ หลังวัดฯ ปีกนก บน-ล่าง 4 ตัว (10000) + บูชปีกนกบน 2 ตัว (1000) ประมาณ 12000 บาท
    2) ซื้ออะไหล่ศูนย์ BMW ใหม่เอี่ยมยกชุด + vat ประมาณ 35000 - 40000 บาท
    3) ใช้อะไหล่เดิมซ่อมลูกหมาก เปลี่ยนบูชปีกนก ประมาณ 2500 - 3000 บาท ควรเลือกร้านทำลูกหมากที่ฝีมือดี เชื่อถือได้

    ลูกหมากที่ซ่อม อัดมาใหม่จะแน่น ฝืด มากๆ จะใช้วิธีทดสอบเอามือโยกดูตามข้างต้นไม่ได้ การใช้งานตอนแรกอาจมีปัญหาการบังคับเลี้ยวฝืดบ้าง ต้องใช้งานไประยะหนึ่ง ระบบหมุนพวงมาลัยจึงจะคล่อง ........ ยังไม่เจอร้านที่สามารถทำได้เหมือนของใหม่ ท่านผู้ใดเจอช่วยบอกด้วย ...


    เสร็จแล้ว ลองวิ่งทดสอบดู จะรู้ถึงความแตกต่างว่าเจ้า E34 ของเราวิ่งดีขึ้น เงียบ .. นิ่มนวลขึ้น .....อย่างมากเลยละครับ

    … very good job.



    Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
    ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.

    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]