l
โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ |
l
MAIN MENU
l
|
|
ที่มา ... และสาเหตุ
- ประวัติศาสตร์ เพจนี้ คงจะต้องเล่าประวัติศาสตร์ ปฏิบัติการที่ยาวนาน อันเป็นที่มาของการเปลี่ยนลูกรอก เปลี่ยน
สายพานแอร์ เปลี่ยนโช้คดันสายพาน เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ เพื่อการแก้ไขอาการเสียงดังที่ไม่ปกติในรถ BMW E34 เครื่องยนต์ M50
ให้ท่านผู้อ่านที่สนใจได้รับทราบ ข้อมูลเหล่านี้ผมได้ลองผิดลองถูก ทำการซ่อมอยู่เป็นระยะเวลานาน กว่าจะแก้ได้ตรงจุดก็เสียเงินและเวลา
ไปพอสมควร ซึ่งท่านผู้อ่านอาจเป็นข้อมูลที่ใช้สำหรับวิเคราะห์รถยนต์ของท่านได้ หรือถ้าอาการตรงกันท่านสามารถ DIY ด้วยตัวท่านเอง
ซึ่งจะไม่ต้องเสียเวลาในวิเคราะห์สาเหตุมาก ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้พอสมควรเลยทีเดียว ลองติดตามดูครับ
- อาการ : เสียงคอมเพรสเซอร์แอร์ดัง
อาการนี้เกิดตั้งแต่ตอนระยะทางประมาณ 80,000 ก.ม. การทำ
งานของแอร์ยังคงให้ความเย็นปกติ เพียงแต่เสียงคอมดังมาก โดยเฉพาะตอนเครื่องร้อน ถามคนอื่นๆ ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นปกติของรถรุ่นนี้
ผมไม่ค่อยสบายใจ จึงเอารถไปเข้าศูนย์ (ศูนย์หมายถึงแผนกซ่อมบริการของ Dealer ผู้แทนจำหน่ายรถ BMW) ช่างวิเคราะห์และบอกว่า ลูกรอกไม่ค่อยดี ควรเปลี่ยนทั้งสายพานแอร์และลูกรอก ผมก็ถามช่างว่า รู้ได้อย่างไรว่าลูกรอกเสียและสายพานเสีย ช่างบอกว่าดูที่ผิวของลูกรอกว่ามันสึก แล้ว
มันจะกินสายพาน ผมก็ "เซ เยส" (say yes) ให้ช่างเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ซิงๆ จากศูนย์ใส่เข้าแทน ผมจ่ายเงินแล้วเดิน "เซ" กระเป๋าแบน ขับรถ
ออกมาจาศูนย์ ด้วยความหวังว่าคงหมดปัญหา

ผลการใช้งานหลังการซ่อม I am sorry ... ซอรี่ ครับ ... ใสเจีย เสียใจ
ด้วยครับ อะไหล่ลูกรอกและสายพานก็เปลี่ยนแล้ว เงินก็เสียแล้ว ต้องมาเสียใจเพิ่มไปอีก เพราะเสียงดัง ยังคงดังเหมือนเดิมครับ แก้ไม่หาย
ครับ ศูนย์เขาแก้ให้ .....
- เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ .... ซะ น่าจะดี
ผมต้องทำใจที่เสียให้กลับคืนเป็นปกติ โดยทนใช้รถที่มีเสียง
คอมแอร์ดัง .. กะ .. ร๊าก ..ๆ .. แก .. แร๊ก ..ๆ .. อยู่นานพอสมควร (แอร์ยังคงเย็น ปกติดี) จนกระเป๋าของผมตุงขึ้นมาหน่อย ตัดสินใจไปที่
ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ที่คุ้นเคยกัน ผมบอกเขาว่าคอมมันดัง อยากจะเปลี่ยนใหม่ ช่างเจ้าของร้านก็บอกว่า รถรุ่นนี้คอมแอร์ดังทุกคันแหละ
ครับ ผมก็มั่นใจมากขึ้น บอกช่างว่าเอาของใหม่นะ ไม่เอารีบิลต์ ผมก็คิดเองว่าถ้าเปลี่ยนคอมตัวใหม่เอี่ยม เสียงมันคงไม่ดัง แก้ง่ายนิด
เดียว

ผมให้ร้านแอร์สั่งคอมเพรสเซอร์ตัวใหม่มาเปลี่ยน จัดการทำ
สุญญากาศในระบบ และอัดน้ำยา R134a เข้าไปใหม่ บอกช่างว่าเอาแบบเย็นเจี๊ยบนะครับ ซึ่งช่างเขาจัดให้ตามคำขอ ผมกระเป๋าแบนอีก
ครั้งหนึ่ง ด้วยเงินสดๆ หมื่นปลายๆ ครับ
ผลการใช้งานหลังการเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ เยี่ยม ... ครับ ระดับ
ความเย็นในรถเยี่ยม ได้ความเย็นตามที่ต้องการ (เย็นเท่าเดิม .... ก่อนเปลี่ยนคอมฯ ก็เย็น) แต่การใช้งานที่คอมเพรสเซอร์ยังคงมีเสียงดัง เสียงดังมันกลับมาเหมือนเดิม เหมือนตอน
ก่อนเปลี่ยนอีกแล้ว ... ครับท่าน แก้ไม่หายครับ อันนี้ผมสั่งให้เขาแก้ ..... โทษใครดี ...
... ไม่โทษใคร ผมเริ่มเชื่อตามคำบอกเล่าของช่างว่า รถรุ่นนี้คอม
แอร์มันดังทุกคัน เชื่อและก็ใช้งานมันไป ลืมๆ มันไป เสียงดังช่างมันเถอะ แอร์เย็นก็พอแล้ว หยุดการซ่อม ปิดคดี (ไม่หยุดได้ไง ... หมดเงิน
ไปตั้งสองหมื่นกว่า แก้แล้ว ... เหมือนเดิม บิ๊กสปอนด์เซอร์ไม่แฮปปี้ มันจำเป็นต้องยุติ ... ครับ เกรงใจ)
- ฟลุ๊ค ... บังเอิญเจอพอดี จะว่าบังเอิญก็อาจไม่เหมาะนัก น่าจะเป็นบุพเพสันนิวาส หรือมีบุญวาสนากระมังครับ
ที่ได้เจอ ไม่มีอะไรครับ เรื่องของเรื่องคือที่หน้าเครื่อง M50 ทางด้านขวาก็มีเสียงดัง .. กะ .. ร๊าก ..ๆ .. แก .. แร๊ก ..ๆ .. จี๊ก ...จี๊ .. อี๊ก ...ๆ ...ซึ่งผมก็กำลังหา
สาเหตุอยู่ และค่อนข้างซีเรียส เพราะสายพานเส้นยาวทางขวาถ้ามีอันเป็นไป รถจะวิ่งไม่ได้เลย ( เรื่องนี้ได้เขียนไว้อีกเพจหนึ่งต่างหาก ..... >> click ... เข้าไปดูวิธีแก้อาการเสียงดังหน้าเครื่องยนต์ M50) ในวัน
หยุดเสาร์หนึ่ง ผมได้โอกาสรื้อถอดสายพานและอุปกรณ์ด้านขวา เนื่องจากวันนั้นมีเวลาว่างมาก ก็เลยคิดว่าจะถอดสายพานแอร์ออกมาดู
เพราะสองสามวันที่ผ่านมาขณะสตาร์ตในตอนเช้าจะได้ยินเสียงสายพาน ...เอี๊ยด .. ดังนั้น สงสัยสายพานก็ต้องถอดทั้งหมด ขณะถอด
เจอจำเลยพอดี คาหนังคาเขา แบบเห็นจะจะ ว่าเสีย ซึ่งเมื่อเปลี่ยนแล้ว เสียงดังจากคอมเพรสเซอร์หายเป็นปลิดทิ้ง โอ ....
โล่ง
 |
- ตัวที่เปลี่ยนแล้วหายดัง ...
คือ
...... โช้คดันสายพานแอร์ .... เป็นโช้คไฮดรอลิค รูปร่างดังตัวทางซ้าย
- ซึ่งก็ไม่คิดว่ามันจะเสีย เพราะมันยังโยก ยืดหยุ่น ดันได้
- สำหรับตัวอื่นๆ ที่เปลี่ยนก่อนหน้านั้นคิดว่า .. ไม่ใช่
- ลองอ่านดู ... ที่ผมทำ
|
No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
[upLoad on 28/07/2009]
|
|
คำเตือน ........
งานนี้เพื่อความปลอดภัย ต้องทำตอนเครื่องเย็น ถ้าเครื่องร้อนก็ใช้พัดลมเป่า แล้วรอให้เครื่องเย็น
|
|
ขั้นตอนการถอดโช้คไฮดรอลิคดันสายพานแอร์
|
 |
ก่อนอื่น ต้องเปิดทางสะดวก ให้เข้าถึง
ถอดกระบังลม และถอดพัดลม
ถอดสายพานแอร์
>> ( ดูวิธีถอดใส่สายพาน CLICK )
|
 |
ทางโล่งแล้ว เตรียมปฏิบัติการ
ผมไม่ค่อยมีเวลา ได้ทำตอนมืดแล้ว
ใช้ไฟส่องช่วย จะใช้มือคลำเอาคงไม่ดี
|
 |
ใช้ประแจแอล L-5mm ถอดลูกรอก
ดันประแจเพื่อคลายน๊อต ดันทวนเข็มนาฬิกา
ดันยังไม่แรงมาก แต่ลูกรอกเอนตามแรงมาเยอะ
ทันใดนั้น ..... เกิดเสียงดัง .... พล๊อก
|
 |
ตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพานมีเสียงดัง ผล๊อก ...
ยังถอดไม่ออก แต่ปรากฏอาการแล้ว ชัดเจน
|
 |
ขยายดูชัดๆ ตรงแหล่งต้นตอ
ตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพานคด มีสปริงแลบโผล่ออกมา
ดันให้กลับคืนไม่ได้
|
 |
ลุยต่อ ใช้ประแจ #13mm
คลายโบลต์ยึดตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพาน
|
 |
โบลต์ตัวยาว มีแหวนรอง ถอดออกมา
|
 |
ที่ด้านบน
ถอดโบลต์ยึดตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพาน โบลต์ตัวสั้น
|
 |
โบลต์ 2 ตัวที่ถอดออก
|
 |
ตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพานยังติดอยู่ ถอดไม่ออก
ติดที่ด้านล่าง มันมีแกนสวมกันอยู่
ให้ขยับ โยกๆ และดึงออกมา
|
 |
ตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพาน ตัวเก่าที่ถอดออก
|
|
ตรวจสอบชิ้นส่วน ให้หายสงสัย
|
 |
ดึงชิ้นส่วนตัวบนออกมาดู
|
 |
มีสปริง และน้ำมันไฮดรอลิคไหลออกมาด้วย
|
 |
ข้างใน เป็นกระบอกและมีทางเดินน้ำมันไฮดรอลิค
|
 |
ชิ้นส่วนลองเอามาวางเรียงกัน
|
 |
เทน้ำมันออกมา พบตัวชิ้น่วนที่หักออกมาด้วย
นี่คือสาเหตุที่ชิ้นบนถูกสปริงดันออกมา เพราะลวดตัวล็อกหัก
ดูสภาพแล้ว ผมคงไม่มีความสามารถซ่อม ซ่อมไม่ได้แน่ๆ
ซื้ออะไหล่ใหม่เป็นทางเลือก ที่มีอยู่ทางเดียว
|
 |
สายพานด้านที่เป็นร่อง ปริแตก บ่งบอกว่าใกล้สิ้นอายุ
เห็นสภาพแล้วคงต้องถือโอกาสเปลี่ยนสายพานใหม่ด้วย
|
 |
ตรวจดูลูกรอก ดูที่ผิวนอก มีรอยลื่นและขูดกับสายพาน
ตรวจดูการหลวม ไม่หลวม ไม่คลอน หมุนคล่อง ไม่มีเสียง
สภาพยังใช้ได้ ไม่ต้องเปลี่ยน ใช้ตัวเดิม
( ขยายภาพ CLICK to Enlage)
|
 |
ไหนๆ ตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพานก็เสีย เอาคืนไม่ได้แล้ว
ขอดูข้างในหน่อย เอาสปริงออก อะไรข้างในเทออกมา
|
 |
ดึงชิ้นบนออกมา ที่ตรงปลายมีร่องสำหรับล็อก
ที่มันดึงออกมาได้เพราะมันไม่ล็อก ตัวล็อกมันหายไป
|
 |
ข้างในมี 2 ชั้น มีน้ำมันไฮดรอลิคสร้างความหนืด
ทดลองเอาแกนใส่ พบว่ามีแรงหนืดเพื่อหน่วงการดันเข้าหรือดึงออก
จากการที่ได้เห็นเครื่องในของมัน จึงคิดว่าการที่จะซ่อมให้ดีเหมือนของเดิม คงต้องใช้ความรู้ ประกอบกับมีเครื่องมือที่ทันสมัย และต้องมีโนว์ฮาวที่ถูกต้องด้วย จึงจะทำได้ ซึ่งไม่ง่าย .... ยอมแล้วครับ
สรุป ... ซื้อใหม่ ตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพาน
|
|
งานของผม ..... ขณะรออะไหล่
|
 |
รออะไหล่ใหม่กว่าจะมาก็คงอีก 2-3 วัน
ขณะรอ ขอถอดชิ้นส่วนที่เกี่ยวของออกมาดูหน่อย
|
 |
ตรงนี้มีโบลต์หัวขนาด #13mm ยาวบ้าง สั้นบ้าง จำนวน 4 ตัว
มีประแจบ๊อก #13mm ตัวเดียวสามารถถอดได้หมด
|
 |
ชิ้นส่วนนี้ติดกับลูกรอก มีแกนโยกได้
|
 |
ชิ้นส่วนทั้งหมด ทำความสะอาด จัดเรียงไว้
|
 |
ตัวที่มีแกนโยกติดกับลูกรอก
ข้างในมีลูกปืน 2 ชุด เพื่อให้แกนโยกคล่อง
ทำความสะอาด ขูดเขม่า ขี้ดินรอบๆ ออก
|
 |
ตรวจดูจาระบีหล่อลื่นที่ลูกปืน
อายุ 10 กว่าปี จาระบีเก่าและแห้ง
ใส่จาระบีใหม่ เติมเข้าไปที่ลูกปืน
|
 |
ที่แกนใน ทำความสะอาด ชะโลมผิวแกนด้วยจาระบีบางๆ
|
 |
เอาชิ้นส่วนที่ผ่านการจัดการแล้วมาสวมกันดู
|
 |
เอาโบลต์ที่รองแหวนมาลองสวมดู ควรสนิทเพื่อป้องกันฝุ่นและน้ำเข้า
คงทำได้แค่นี้ก่อน เก็บชิ้นส่วนไว้ให้ดี รออะไหล่ตัวโช้คไฮดรอลิคดันสายพาน และสายพานใหม่ ที่จะต้องซื้อมาเปลี่ยน
|
|
ซื้ออะไหล่ ...... ของใหม่ จาก กทม.
|
 |
อาศัยตัวช่วยที่อยู่ กทม. คนทางซ้าย คุณ ERNG
ช่วยเต็มที่ ลางานครึ่งวัน ไปซื้ออะไหล่หลังวัดโสมฯ
ส่ง EMS ทางไปรษณีย์ไทย ด่วนแบบไทยมาให้ที่ลำปาง
ยอดเยี่ยม ขอบคุณ THANKS .... หลายๆ นะครับ
|
 |
กล่องพัสดุไปรษณีย์ มาแล้ว EMS
|
 |
เปิดกล่องออกมา ข้างในมีอะไหล่ตามสั่ง
สายพานแอร์ 1 เส้น 5PK905
โช้คไฮครอลิคดันสายพานแอร์ 1 ตัว
และมีอะไหล่ ไส้กรองอากาศ กรองแอร์ กรองน้ำมันเครื่อง เพิ่มเติมมาด้วย
|
 |
ข้อมูลราคา 2 รายการ 1320 บาท
สายพานแอร์ 220 บาท
โช้คไฮครอลิคดันสายพานแอร์ 1100 บาท
|
 |
สายพานแอร์ รหัส 5PK905
|
 |
โช้คไฮครอลิคดันสายพานแอร์
ผลิตในประเทศสโลวาเกีย Slovakia
ของใหม่ซิงๆ ธรรมดา ยังไม่มีสนิมจับ
|
|
ขั้นตอนการใส่ชิ้นส่วนกลับคืน
|
 |
เอาโช้คไฮครอลิคดันสายพานแอร์ติดตั้งเข้าที่ของมัน
ดูรูที่ใช้ยึด รูใหญ่ไว้ทางด้านล่าง รูเล็กไว้ด้านบน
|
 |
ที่ข้างตัวมีลูกศรชี้บอกด้านบน
ด้านบน / TOP / OBEN
|
 |
โช้คไฮครอลิคดันสายพานแอร์ติดตั้งแล้ว
ใส่โบลต์ยึดที่ด้านบน
|
 |
เอาชุดลูกรอกและโช้คไฮครอลิคดันสายพานแอร์ติดตั้งกับเครื่องยนต์
|
 |
ใส่โบลต์ให้ครบ 4 ตัว ขันให้แน่นทุกตัว
ตรวจขันซ้ำให้แน่ใจ
|
 |
ใส่สายพานแอร์ เส้นใหม่
เราจะรู้สึกถึงความนุ่มนวลของโช้คดันสายพานได้ทันทีที่เราใช้ประแจโยกเพื่อใส่สายพาน ความนุ่มนวลจะส่งผ่านมาสัมผัสมือเราได้ ลองดูนะครับ
( ดูวิธีถอดใส่สายพาน CLICK )
|
 |
ทดลองติดเครื่องยนต์ ประมาณ 1- 2 นาที
ดูการหมุนของสายพาน และฟังเสียง
จะพบว่าการหมุนนิ่มนวลขึ้น และเสียงเงียบขึ้น
เสียงที่เคยดัง หายดัง .... พอใจ
|
 |
ใส่พัดลมและกระบังลมให้เรียบร้อย
|
 |
บันทึกตัวเลขระยะทาง และวันเดือนปี + ค่าใช้จ่าย
[ 133,400 km. - 18 / 06 / 2009 ]
[ compressor belt 5PK905 = 220 THB ]
[ belt tensioner = 1,100 THB ]
|
สรุปผลการซ่อม ........
1. การเปลี่ยนสายพานและลูกรอกครั้งแรกนั้น ไม่ตรงจุด ไม่หายดัง
2. การเปลี่ยน compressor ก็ยังไม่ใช่ ไม่หายดัง และ compressor ไม่เสีย เปลี่ยน compressor ก็แก้ไม่ตรงจุดเช่นกัน (ค่าเปลี่ยน ....แพง)
3. การเปลี่ยนโช้คไฮดรอลิคดันสายพาน ที่เปลี่ยนหลังสุดนี้ ... ใช่เลย .. (สำหรับรถผม นะครับ)
..... แต่กว่าจะแก้ได้ตรงจุด ใช้เวลานานพอสมควรและใช้รถไปประมาณ 50,000 Km.
หมายเหตุ ..... ถ้าแก้ตรงนี้ยังไม่หายดัง บางทีอาจจะอยู่ที่สายพานเส้นยาวทางด้านซ้ายก็ได้ ซึ่งเมื่อชิ้นส่วนชำรุดจะมีเสียงดังมาก อาจสับสนว่าเสียงดังข้างใดแน่ ซึ่งผมได้ทำการแก้ไขแล้วเช่นกัน
(click ... เข้าไปดูวิธีแก้อาการเสียงดังหน้าเครื่องยนต์ M50)
|
ของฝากท่านผู้อ่านท้ายเพจนี้ เป็น .... ยิ้มฝรั่ง สาวสวีเดน
ประเทศสวีเดนนี้ เขาทำรถยนต์สมรรถนะสูงที่รู้จักกัน คือ VOLVO ... SAAB ..
โทรศัพท์เขาก็ทำ แบบไม่ธรรมดา .... Ericsson
ผมลงเรือสำราญ Silja Line ที่ชื่อว่า SERENADE จากท่าเรือเมือง Helsinki, Finland
ตื่นเต้น กับความมโหฬารของเรือ ..... โรงแรมลอยน้ำ 12 ชั้น
.... พร้อมบริการที่หรู ... เพรียบพร้อม ดูดเงิน .... ครบทุกรูปแบบ
[ ผู้โดยสาร 2,852 คน ห้องพัก 986 ห้อง รถยนต์ 395 คัน ]

[ Length: 203m / Breadth: 31.5m / Draught: 7.1m / Speed: 21 knots / Passengers: 2,852 / Cabins: 986 / Passenger cars: 395 ]
ขึ้นฝั่งประเทศ Sweden ที่ท่าเมือง Stockholm ไม่นึกว่าจะได้เจอรอยยิ้ม .... ของสาวที่นี่ ..... แต่ ก็ได้เจอ
หล่อนส่งยิ้ม .... อยู่ที่ศาลาว่าการเมือง กรุงสต็อกโฮล์ม
ลองเทียบดูนะครับ ว่าพอจะ สู สี สู้ .... ยิ้มสยาม ของเรา ..ได้ไหม
.... Smile Stockholm .... Smile Sweden.

[ 8/7/2009 12:09:24 Stockholm, Sweden ]
Homepage of Associate Professor BOONCHAT NETISAK
ADDRESS : 99/60 soi 9 PAHONYOTHIN ROAD AMPHER MUANG, LAMPANG THAILAND 52100
Copyright © by BOONCHAT
NETISAK, All Rights Reserved.
[
BMW E34 DIY MAIN MENU
]
|
|