BMW 525i (E34) DIY
Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)

การเปลี่ยนฝาครอบวาล์วน้ำ
Thermostat Cover Replace
l l MAIN MENU โดย คุณปู่ บุญชัด เนติศักดิ์ l

(D.I.Y. เรื่องที่ 109)

      การเปลี่ยนฝาครอบวาล์วน้ำ
     

    วาล์วน้ำ หรือ เทอร์โมสตัต (Thermostat) มีฝาครอบแบบเดิมเป็นวัสดุประเภทเบกาไลต์ ที่พอเก่าไปก็จะกรอบ และแตกง่าย

    ปู่ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำครั้งที่แล้ว ตอนขันน๊อตเข้า ได้ยินเสียงดัง " เป๊าะ " แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร ใส่ทุกอย่างกลับคืนจนเสร็จ ลองใช้รถและกลับมาจอดไว้ รุ่งเช้าเอารถออก มีน้ำหยดขังอยู่ที่พื้นโรงรถ ตำแหน่งการหยดของน้ำอยู่ใต้รถแถว ๆ หน้าเครื่อง เลยไม่กล้าใช้รถ จอดไว้ก่อนเพราะน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบน้ำหล่อเย็น

    ตรวจดูระดับน้ำในกระป๋องพักน้ำข้างหม้อน้ำ ตกใจนิดหน่อย น้ำหายไปเยอะ แต่ยังไม่ถึงขั้นส่งไฟเตือนที่หน้าปัด ลองติดเครื่องเพื่อสังเกตุหาที่รั่วของน้ำให้แน่ชัด แป๊บเดียวน้ำไหลเป็นทางมาจากใต้ฝาครอบวาล์วน้ำ ตรงหน้าเครื่อง

    ถึงบางอ้อ นึกออกถึงเสียงดัง " เป๊าะ " ตอนที่ขันน๊อตตอนที่ใส่ฝาครอบวาล์วน้ำคราวที่ผ่านมา มันคงแตก และมีน้ำระบายความร้อนไหลออกมา คงจะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นแบบอะลูมิเนียมแข็งแรงกว่าเก่า

    ถอดฝาครอบวาล์วออกมาดูก็พบว่าแตกจริง หลังจากนั้นก็สั่งอะไหล่ คุยกับร้านให้ดีก่อน ของมีหลายแบบ หลายราคา เอาแบบชัวร์ ปู่สั่งแบบที่ทำจากอะลูมิเนียม จะได้แข็งแรง ขันน๊อตได้ถนัดมือหน่อย ซึ่งเมื่อติดตั้งเข้าไปแล้วคิดว่ามันคงจะไม่เสียอีก เพราะมันหนามาก

    ก่อนสั่งอะไหล่ ควรตรวจดูซีล โอริง ของวาล์น้ำ และซีลสีส้ม ว่าสภาพเป็นไง ดีอยู่ไหม

    แต่ปู่ไม่ได้ดู เปลี่ยนของใหม่เลย เพราะไม่อยากมีปัญหาแล้วต้องรื้อซ้ำอีก

    ....... ก้ม ๆ เงย ๆ มาก ...... ปวดเอว


    ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว



      อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง >>>
    1. การเปลี่ยนเทอร์โมสตัต
    2. การเปลี่ยนท่อน้ำ ที่เข้าออกหม้อน้ำ (Radiator Hose Changing)


   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 01/09/2015]



ภาพประกอบขั้นตอนการซ่อม


  • ฝาครอบวาล์วน้ำตัวเก่า มันแตก น้ำรั่วได้ แม้จะขันน๊อตแน่นแล้ว ก็ช่วยอะไรไม่ได้
  • สังเกตดูผิวด้านในจะเรียบ และแข็งแรงพอที่จะดันโอริงให้แนบสนิทกับเครื่องยนต์ได้แน่น น้ำจึงจะไม่รั่ว
  • ฝาครอบวาล์วน้ำตัวใหม่ เป็นแบบอะลูมิเนียม แข็งแรงกว่าตัวเดิม
  • ซื้อมาพร้อมกับซีลโอริงสีส้ม 1 ตัว และโอริงสีดำของวาล์วน้ำ 1 ตัว
  • คือไม่แน่ใจว่าถ้าเอาโอริงตัวเก่าใส่เข้าไปแล้ว น้ำจะรั่วหรือไม่ จึงตัดสินใจเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
  • ภาพหลังการเปลี่ยนเสร็จแล้ว

    รายละเอียดขั้นตอนการเปลี่ยน ขอให้อ่านเรื่อง การเปลี่ยนเทอร์โมสตัต >>>
    .... [ การเปลี่ยนเทอร์โมสตัต ]





  • ขอให้ทุกท่านโชคดี ...........ขับขี่รถ ปลอดภัย ทุกสถานการณ์
    มีความสุข ในชีวิต และ ในการ D.I.Y. BMW E34 นะครับ





    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]