วาล์วน้ำ หรือ เทอร์โมสตัต (Thermostat) มีฝาครอบแบบเดิมเป็นวัสดุประเภทเบกาไลต์ ที่พอเก่าไปก็จะกรอบ และแตกง่าย
ปู่ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำครั้งที่แล้ว ตอนขันน๊อตเข้า ได้ยินเสียงดัง " เป๊าะ " แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร ใส่ทุกอย่างกลับคืนจนเสร็จ ลองใช้รถและกลับมาจอดไว้ รุ่งเช้าเอารถออก มีน้ำหยดขังอยู่ที่พื้นโรงรถ ตำแหน่งการหยดของน้ำอยู่ใต้รถแถว ๆ หน้าเครื่อง เลยไม่กล้าใช้รถ จอดไว้ก่อนเพราะน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบน้ำหล่อเย็น
ตรวจดูระดับน้ำในกระป๋องพักน้ำข้างหม้อน้ำ ตกใจนิดหน่อย น้ำหายไปเยอะ แต่ยังไม่ถึงขั้นส่งไฟเตือนที่หน้าปัด ลองติดเครื่องเพื่อสังเกตุหาที่รั่วของน้ำให้แน่ชัด แป๊บเดียวน้ำไหลเป็นทางมาจากใต้ฝาครอบวาล์วน้ำ ตรงหน้าเครื่อง
ถึงบางอ้อ นึกออกถึงเสียงดัง " เป๊าะ " ตอนที่ขันน๊อตตอนที่ใส่ฝาครอบวาล์วน้ำคราวที่ผ่านมา มันคงแตก และมีน้ำระบายความร้อนไหลออกมา คงจะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นแบบอะลูมิเนียมแข็งแรงกว่าเก่า
ถอดฝาครอบวาล์วออกมาดูก็พบว่าแตกจริง หลังจากนั้นก็สั่งอะไหล่ คุยกับร้านให้ดีก่อน ของมีหลายแบบ หลายราคา เอาแบบชัวร์ ปู่สั่งแบบที่ทำจากอะลูมิเนียม จะได้แข็งแรง ขันน๊อตได้ถนัดมือหน่อย ซึ่งเมื่อติดตั้งเข้าไปแล้วคิดว่ามันคงจะไม่เสียอีก เพราะมันหนามาก
ก่อนสั่งอะไหล่ ควรตรวจดูซีล โอริง ของวาล์น้ำ และซีลสีส้ม ว่าสภาพเป็นไง ดีอยู่ไหม
แต่ปู่ไม่ได้ดู เปลี่ยนของใหม่เลย เพราะไม่อยากมีปัญหาแล้วต้องรื้อซ้ำอีก
....... ก้ม ๆ เงย ๆ มาก ...... ปวดเอว
ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียดแล้ว
อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง >>>
- การเปลี่ยนเทอร์โมสตัต
- การเปลี่ยนท่อน้ำ ที่เข้าออกหม้อน้ำ (Radiator Hose Changing)