|
พัดลมไฟฟ้า ตัวเก่า ที่เสียแล้วถอดออกมา เป็นพัดลมไฟฟ้าหน้ารถ BMW E34 ตัวดั้งเดิม ที่ติดมากับรถจากโรงงานประกอบ ตั้งแต่เมื่อ เดือน 12/1995
ที่มันเสีย คือ การหมุน เมื่อเราลองเอามือหมุนใบพัดจะฝืดมาก ตอนแรกที่จะเสียเวลาทำงานหมุนมีเสียงดัง ตอนหลังไม่หมุนเลยเพราะฟิวส์ หมายเลข 25 ขาด
|
|
ตรงกลางแกนกะโหลกใบพัดเขียนไว้ PATENT PENDING
ดูท่าเขาหวงเหมือนกัน เรื่องสิทธิบัตรของพัดลมนี้ แต่ก็เกิน 15 ปีมาแล้ว
เดี๋ยวดูพัดลมของใต้หวันกันบ้าง โคลนนิ่งออกมาเหมือนกันเป๊ะ
|
|
อยากดูข้างใน ว่าเป็นยังไง
แกะคลิปล็อกแกนกลางออก เพื่อเอาใบพัดลมออก
|
|
ถอดใบพัดลมออกมาแล้ว ตรงกลางกะโหลกที่ครอบไว้ ป้องกันน้ำเข้ามอเตอร์
น้ำฝนหรือน้ำอย่างอื่นที่ลอดกระจังหน้า ผ่านรูจมูกของ E34 เข้าไปจะไม่ถูกตัวมอเตอร์
|
|
นี่เป็นตัวมอเตอร์ ติดอยู่กับโครงด้านหลังพัดลม มีลูกยางเพื่อติดตั้งอยู่รอบนอก 3 ตัว
|
|
มองทะลุเข้าข้าใน เห็นขดลวดทองแดงเส้นโต แสดงว่าพัดลมตัวนี้ต้องใช้กระแสไฟมาก และต้องหมุนแรง
|
|
ข้างตัวมอเตอร์ มีตรา BMW และผู้ผลิตคือ SIEMENS
|
|
ที่ขอบข้างหนึ่ง มีตัวต้านทาน หรือตัวรีซีสเตอร์ (Resistor) มีสายไฟ และปลั๊ก
|
|
ตัวรีซีสเตอร์ (Resistor) จะเรียกว่าตัวอาร์ (R) ก็ได้ครับ แต่ไม่ใช่คุณอา นะครับ
ตัวรีซีสเตอร์ มีไว้เพื่อทำให้พัดลมหมุนช้า ในสปีดโลว์
|
|
หน้าที่ของมันคือลดแรงดันไฟ หรือต้านกระแสไฟไว้บางส่วน เหลือไฟที่เข้าไปถึงพัดลมน้อยลง พัดลมจึงหมุนช้า
ถ้าตัว R นี้ขาด (ข้างใน) คือ R เสีย กระแสไฟจะเข้าไม่ถึงพัดลม พัดลมก็จะไม่หมุนในสปีดโลว์
|
|
นี่เป็นขั้วเสียบพัดลม อายุมากแล้ว ยังใช้ได้ โลหะมีความใส มีออกไซด์สีเขียวเล็กน้อย พลาสติกที่ยึดขั้วไฟฟาข้างในเริ่มแตกร้าว
|
|
แผ่นป้าย หรือเนมเพลต ข้างพัดลม บอกว่าทำในประเทศแคนาดา
ดูไว้แค่นี้ ให้พอเข้าใจโครงสร้างเบื้องต้น เป็นการเรียนรู้จากชิ้นส่วนอะไหล่เก่านะครับ ดีกว่าถอดทิ้งเฉยๆ
|
|
พัดลมไฟฟ้าสั่งด่วน มาแบบ โอเวอร์ไนท์ เอกซ์เพรสส์ ด่วนพิเศษ สั่งของตอนบ่ายได้รับของวันรุ่งขึ้นตอนสายๆ
อาเฮีย คุยกัมผมตอนที่สั่งของว่า ตรงรุ่น BMW E34 รับรอง แต่เป็นของใต้หวันนะ .... จะเอาไหม
ผมยังไม่เห็นของ แต่ก็ไว้ใจเพราะซื้อกันประจำ ก็ OKAY สั่งมาหนึ่งตัว
|
|
ยี่ห้อ จานบิน ยูเอฟโอ UFO มันเป็นวัตถุบินลึกลับที่ยังอธิบายไม่ได้
|
|
ตรวจดูโดยรอบ มีส่วนประกอบ และขนาด โครงสร้าง ถอดแบบ โคลนนิ่งออกมาจากตัวแม่ BMW 99%
ขนาดความโต ตำแหน่งน๊อตลูกยางที่ติดตั้ง 3 ตัว ตัวอาร์ (R) โลว์สปีด และปลั๊กไฟ ตรงกันทุกประการ
|
|
ตัวอาร์ (R) โลว์สปีด ลดกระแสไฟให้พัดลมหมุนสปีดโลว์
|
|
ปลั๊กไฟ 3 ขา เหมือนตามมาตรฐานของบีเอ็มดับเบิ้ลยู เสียบกับปลั๊กเดิมได้พอดี
|
|
แผ่นป้ายข้างตัวพัดลมบอกว่า ใช้กับ BMW อีสามสี่ ซีรี่ย์ห้า ปี 1989-1995
ผลิตเมื่อ ปี 2010 เดือน 8 วันที่ 12 ผ่านการตรวจคุณภาพแล้ว QC.
ผลิตในใต้หวัน เมดอิน TAIWAN
|
|
ที่ข้างกล่อง บรรทัดล่าง บอกว่าเป็นพัดลมระบายความร้อนของระบบปรับอากาศ
คือ พัดลมนี้จะติดตั้งระบายความร้อนหน้าแผงคอนเดนเซอร์แอร์ อยู่หน้ารถ
|
|
ด้านหลัง มีสายไฟสองเส้น สีฟ้ากับสีน้ำตาล ขนาดความโตเท่ากับของ BMW แต่การต่อสายมีรอยบัดกรี มีตะกั่วโผล่ให้เห็นที่ด้านหลัง
ของ BMW จะปิดมิดชิดกว่า ไม่มีขั้วไฟโผล่ให้เห็น
ตรงนี้แหละ .... ที่ว่า ทำได้ไม่ดีเท่าของ BMW ตัวเดิม แต่ก็แก้ไขได้โดยใช้ซิลิโคนดำ ทาหุ้มขั้วไฟฟ้าไว้
|
|
ด้านหน้า ตรงกลางกะโหลก ใช้แหวนตัวล็อกแกน เหมือนกันกับของบีเอ็มดับเบิ้ลยู ลองหมุนใบพัดดูแล้ว หมุนได้คล่องดีมาก
|
|
บนกะโหลก มีลูกศรบอกทิศทางการหมุนเช่นเดียวกับของบีเอ็ม E34
แต่ไม่มี PATENT PENDING
|
|
ลูกยางกันสั่น และน๊อตยึด ขนาดและตำแหน่งตรงกับ E34 พอดี
|
|
แกะตัวรีซีสเตอร์ หรือตัวต้านทาน (R) ออกมาดู ค่าที่ใช้คือ 0.3 โอห์ม
|
|
พอดีว่าที่บ้านมีซิลิโคนขาว ที่ช่วยระบายความร้อนอยู่ จะเอามาใช้ทาที่ตัว R ให้ระบายความร้อนลงแผ่นเหล็กได้สะดวกยิ่งขึ้น
ส่วนขวดสีแดง เป็นน้ำยาล็อกเกลียว ใช้ทาเกลียวกันไม่ให้สกรูที่ยึด R คลาย
หมายเหตุ
ซิลิโคนระบายความร้อนเป็นแบบที่ใช้ระบายความร้อนของไอซี - ทรานซิสเตอร์ ซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
|
|
ทาซิลิโคนที่ด้านหลังของตัว R แล้วขันติดกับแผ่นเหล็ก ซิลิโคนจะถูกอัดกระจายทั่วระหว่าง R กับแผ่นเหล็ก เป็นการช่วยระบายความร้อนจากตัว R ไปแผ่นสู่เหล็กได้ดีขึ้น (เพิ่ม Heat Transfer)
|
|
ซิลิโคนที่ล้นออกมา เช็ดทำความสะอาด
ตรงนี้อาจจะเว่อร์ไปนิดหน่อย แต่ก็อยากทำครับ ก็เลยทำ (ไม่ต้องแบบผม นะครับ ... เว่อร์)
|
|
ถอดกันชนด้านหน้า [ ถอดไม่เป็น คลิก เข้าไปดู การถอดกันชนหน้า ]
ถอดกระจังหน้า (ไตคู่ - รูจมูก) [ ถอดไม่เป็น คลิกเข้าไปดู การถอดกระจังหน้า ]
หมายเหตุ
กรณีถอดเฉพาะกันชน แต่ไม่ถอดกระจังหน้า การถอดใส่น๊อตตัวบนจะทำยาก
|
|
เครื่องมือที่ใช้ในการถอด และใส่พัดลม
ประแจ ขนาด 8 ม.ม. 1 ตัว
|
|
เริ่มถอดพัดลม ดูตรงขอบพัดลมที่มีลูกยางรองน๊อตยึดไว้ 3 จุด
|
|
เริ่มถอดจากน๊อตตัวล่าง จะง่ายที่สุด ประแจที่ใช้ เบอร์ 8 ม.ม.
คลายน๊อตออก เอาน๊อตและแหวนรองออกมาด้วย
|
|
ถอดน๊อตตัวที่สอง ด้านขวา มีที่โล่งพอทำงานได้
และตัวที่สามอยู่ด้านบน พื้นที่อาจแคบไปนิด แต่ก็พอทำได้
เอาน๊อตและแหวนออกทุกตัว ตัวโบลต์ยังติดยู่กับลูกยาง
|
|
ถอดปลั๊กพัดลม
|
|
ค่อยๆ ดึงพัดลมออมาด้านหน้า เน้นดึงตรงลูกยางทั้ง 3 จุด เมื่อลูกยางหลุดออกจากเหล็กรอง พัดลมก็จะออกมาได้
พัดลมหนักเหมือนกัน จับให้มั่นคงนะครับ อย่าให้กระแทกแผงแอร์
|
|
ไหนๆ ก็ถอดข้าหน้าโล่งแล้ว ควรทำความสะอาดแผงคอนเดนเซอร์แอร์ไปในคราวนี้เลย
ใช้โบลเวอร์เป่าลมไล่ฝุ่นผงหน้าแผง ใช้น้ำฉีดเข้าไปล้างที่ครีบ แล้วเป่าลมไล่น้ำออกจากหน้าแผงคอนเดนเซอร์แอร์ จนแผงคอนเดนเซอร์แห้ง พร้อมที่จะติดตั้งพัดลมต่อไป
|
|
ลองเทียบกัน พัดลมตัวเก่ากับตัวใหม่
|