 |
เปิดฝากระโปรงห้องเครื่องขึ้น
เป้าหมายของเราอยู่ที่กล่องพลาสติกสีดำด้านขวาของเครื่องยนต์
ตำแหน่งนี้เขาออกแบบไว้เหมาะสมที่สุด มี ECU เดิมของน้ำมันอยู่ภายใน
กล่องนี้กันความร้อน กันฝุ่น กันน้ำ ให้อุปกรณ์ภายในปลอดภัย |
 |
ใช้ไขควงตัวแฉกหมุนสกรูออก 4 ตัว ตามศรชี้
|
 |
เปิดฝาครอบออก
จะมองเห็น ECU และตัวรีเลย์ ของเดิมที่อยู่ข้างใน
มีที่ว่างสำหรับใส่ ECU อีก 1 ที่ |
 |
ดูให้ชัดเข้ามาอีกนิด
มีสายไฟบวก 12 Volts ขนาดใหญ่จากแบตฯ ซึ่งเราจะต่อใช้งานได้
มี ECU อยู่ 2 ตัว (หมายเลข 1 - 2)
และมีรีเลย์ 3 ตัว (หมายเลข 3 - 4 - 5) |
 |
จุดลอดสายไฟออกไปห้องเครื่อง
|
 |
จุดที่จะยึดขันสกรูยึดเพื่อติดตั้งตัว ECU ของแก๊ส
|
 |
เราทำการลอดสายไฟออกไปห้องเครื่อง
หัวเสียบ ECU Connector และปลั๊กเสียบกับคอมพิวเตอร์เพื่อการจูนไม่ต้องลอดออก
|
 |
ขยายให้เห็นสายไฟที่ลอดออกไปห้องเครื่อง
|
 |
จุดลอดสายไฟออกเพื่อเข้าไปในตัวรถ
สายสวิตช์ควบคุม และวัดปริมาณแก๊ส
|
 |
ในรถตรงบริเวณเหนือคันเร่ง
มีจุกยางเขาทำไว้ลอดสาย รูปร่างคล้ายปลัด .... ของเด็กๆ โผล่อยู่ 1 อัน
(สงสัยว่าทำไมหลายคนจึงหลงเสน่ห์ ชอบรถ BMW กันนัก เยอรมันเขาเล่นของ แอบใส่ปลัด ... เล็งเป้าไปยังคนขับนี่เอง)
|
 |
ใช้มีดคัตเตอร์ ขริบปลายปลัด .... ตัดปลายท่อยาง
จะเห็นรูที่เตรียมพร้อมให้สายไฟ สายสวิตช์ควบคุม และสายวัดปริมาณแก๊สลอดเข้ามา
|
 |
สายไฟที่ลอดมา ดึงขึ้นมาที่ตำแหน่งติดตั้งสวิตช์ Change Over Petrol-LPG
อยู่ด้านขวาของพวงมาลัย ใช้ไขควงแงะหน้าปัดออก
|
 |
สวิตช์นี้ติดกับหน้าปัดด้วยกาว 2 หน้า
ต่อเชื่อมสายไฟให้ครบ หุ้มรอยต่อด้วยท่อหด
|
 |
จุดนี้เป็นไฟบวก 12 Volts จากแบตเตอรี่ ก่อนจะทำอะไร ต้องป้องกันไฟชอร์ต โดยไปถอดขั้วกราวด์ที่ตัวแบตเตอรี่ออกเสียก่อน
การถอดใช้ไขควงแบนสอดเข้าไปดันปลดล็อก หรือใช้หัวแม่มือบีบตัวล็อกแล้วดึงออก
|
 |
จุดต่อไฟบวก 12 Volts ที่ถอดออก
|
 |
เมื่อถอดจุกยางที่ครอบออกจะเห็นหัวน๊อต
เราสามารถใช้สายไฟที่ติดหางปลาต่อเอาไฟบวก12 Volts ไปเข้า ECU จากน๊อตตัวนี้
เสร็จแล้วปิดครอบจุกยางที่หัวน๊อต เสียบเข้าล็อกที่ตำแหน่งเดิม
|
 |
ตอนนี้ถึงคราวพิจารณาการติดตั้งตัว ECU
ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำอย่างไร เอาตัว ECU ไปตั้งท่าติดดูก่อน ว่าระดับไหนพอดี
|
 |
เอาแผ่นอะลูมิเนียมมาดัดเป็นขารอง ECU ทั้ง 2 ข้าง ความสูงให้ได้ระดับกับ ECU น้ำมัน
ใช้สกรูขันติดกับโลหะ ซึ่งเขาทำเป็นช่องรอไว้แล้ว
ใส่น้ำยาที่เกลียวกันกันสกรูคลายออก
|
 |
เมื่อติดตั้งกล่อง ECU เรียบร้อย เสียบ connector เข้ากับตัว ECU
จัดสายไฟให้หย่อน อย่าตึงเกินไป เผื่อตอนถอดให้สะดวกด้วย
|
 |
ไฟที่นำไปใช้ต้องต่อผ่านฟิวส์ 7.5 Amp. ผมมีฟิวส์ 3 ตัว
|
 |
นอกจากนี้มีการตัดวงจรไฟปั๊มเบนซินด้วย ใช้รีเลย์ 1 ตัว ปั๊มเบนซินจะหยุดทำงานตอนที่เครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส LPG
|
 |
วงจรตัดปั๊มเบนซิน แบบที่ 1
เหมาะสำหรับกรณีสวิตช์กุญแจเก่าไฟไม่ค่อยเดิน ใช้รีเลย์ (K1) ต่อไฟเข้า ECU
ใช้รีเลย์ (K2) ตัดไฟปั๊มเบนซิน FP
(Click to enlage คลิ๊กเพื่อขยายภาพ)
|
 |
วงจรตัดปั๊มเบนซิน แบบที่ 2
ผมใช้วงจรที่ 2 นี้ต่อใช้งานจริง
เพิ่ม Solenoid Valve กรองแก๊สก่อนเข้าตัวระเหยแก๊ส
ใช้รีเลย์ (K1) แบบ contact 2 ชุด ชุดที่ 1 NC ตัดไฟปั๊มเบนซิน FP ชุดที่ 2 NO ต่อ valve กรองแก๊ส (ที่ต่อเพิ่ม) และ valve ถังแก๊ส
(Click to enlage คลิ๊กเพื่อขยายภาพ)
|
 |
จากวงจรที่ 2 เขียนการ wiring สายกับอุปกรณ์จริง
(Click to enlage คลิกเพื่อขยายภาพ)
|
 |
การหาสายไฟ Key on เป็นสายสีเขียว
ต้องเปิดแถวๆ ด้านขวาของพวงมาลัย
|
 |
ซูมดูใกล้เข้ามา
สายสีเขียวนี่แหละ จะมีไฟผ่านกุญแจ มีไฟ +12V Start-Run
สายสีแดงคือไฟ Batt +12V มีตลอดเวลา
หมายเหตุ ไฟ Batt +12V ให้ต่อที่น๊อตในกล่อง ECU ง่ายกว่าไม่จำเป็นต้องต่อจากตรงนี้
ส่วนไฟ +12V Key On ถ้าไม่ต่อจากตรงนี้ จะต่อจากรางหัวฉีดน้ำมัน สายสีเขียวในห้องเครื่องก็ได้
|
 |
ปลั๊กเสียบกับคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจดูการทำงานและจูนปรับแต่งโปรแกรม ECU ของแก๊ส LPG
|
 |
สายไฟที่ลอดออกมาในห้องเครื่องยนต์ พันเก็บสายให้เรียบร้อย ใช้เทป 3M เนื้อเป็นยางพันแล้วติดกัน
สายกราวด์ของระบบแก๊ส LPG ใส่หางปลาหุ้มสายด้วยท่อหดสีน้ำเงินให้แตกต่าง ขันลงกราวด์ที่เดียวกับกราวด์ของ ECU น้ำมัน
|
 |
จุดลงกราวด์ของระบบแก๊ส LPG
|
 |
สายไฟที่ตัดหัวฉีดน้ำมัน ผมทำเป็นปลั๊กเสียบ เขียนหมายเลขสูบไว้ 1 - 6
หากระบบแก๊สมีปัญหา ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็จะถอดปลั๊กนี้ออกแล้วมีปลั๊กพิเศษที่ทำสำรองไว้มาเสียบแทน มันจะกลับไปเป็นระบบน้ำมันเหมือนเดิม
ปลั๊กพิเศษนี้ ผมจะเรียกว่า ปลั๊กฉุกเฉิน (Emergency Plug)
|
 |
ภาพร่างของปลั๊กฉุกเฉินก่อนที่จะลงมือทำเขียนเอง ไม่ค่อยเหมือน แต่น่าจะมีเค้าออกแบบตามอุปกรณ์ที่หาซื้อได้จากร้านขายอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ จ.ลำปาง
(Click to enlage คลิ๊กเพื่อขยายภาพ)
|
 |
ทำปลั๊กฉุกเฉินไว้ 2 ตัวตัวที่ 1 ใช้กับหัวฉีดของสูบที่ 1-2-3ตัวที่ 2 ใช้กับหัวฉีดของสูบที่ 4-5-6
|
 |
ปลั๊กนี้ใช้ตัวเมียนะครับ มี 6 ขา (3 คู่)ถ้ามีปลั๊ก 12 ขา สามารถใช้ตัวเดียวก็ได้
|
 |
การต่อสาย ทำง่ายๆ โดยต่อสายลัดวงจรทีละคู่
|
 |
ไปเลือกกล่องพลาสติกที่ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ดูสีดำให้กลมกลืนกับเครื่อง เพื่อใส่ปลั๊กหัวฉีดน้ำมันไว้ให้ปลอดภัย สะอาด สวยงาม
กล่องพลาสติกนี้ผมใช้ชิ้นด้านหลังของกล่องใส่ walky-talky และใช้สกรูยึดติดกับแผ่นปิดสายไฟของเดิม
|
 |
สายไฟอีกด้านหนึ่ง ใส่ท่ออ่อนกระดูกงู แล้วรัดด้วยสายรัดไนลอนเคเบิลไท (Nylon Cable Tie)
|
 |
ตอนที่ต้องการจูนปรับแต่ง ECU ของ LPG ก็เปิดฝาครอบกล่อง ECU จูนเสร็จก็ปิดฝาให้เรียบร้อย
สภาพห้องเครื่องยนต์ หลังเสร็จงานแล้ว
งาน DIY ของเราก็สำเร็จไปอีก 1 รายการ
|