BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
โครงการติดตั้งเชื้อเพลิงแก๊สแอลพีจีในรถยนต์ BMW 525iA ตอนที่ 2
LPG Fuel System Installation in BMW 525iA Project : Episode 2.
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

       ตอนที่ 2 การติดตั้งถังแก๊ส มัลติวาวล์ หัวเติมแก๊ส เดินท่อแก๊สและเดินสายไฟ

  • ไหว้ครู ...

    เมื่อได้อุปกรณ์แก๊สมาพร้อมแล้ว การติดตั้งน่าจะรีบ แต่เปล่าเลย ออกลีลาอยู่นาน ประมาณนักมวยไทย ก่อนชกต้องไหว้ครู ... อุปกรณ์อยู่ในกล่อง ไหว้ครูไม่เสร็จซักกะที พี่เลี้ยงข้างเวที (ฝ่ายเทคนิค) เตือนมาว่า ของจะหมดเวลาประกัน ให้รีบชก ผมก็ยังชกไม่ออก ฝ่ายเทคนิคเขาทนไม่ได้ เลยเอาอุปกรณ์กล่องใหม่มาเปลี่ยนให้ ไหว้ครูนาน .... เกือบปี

    สาเหตุที่ต้องไหว้ครูนาน ก็เพราะว่า ความรู้เกี่ยวกับแก๊ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของผม ไม่มีอยู่เลย เป็น 0 ที่รู้อยู่บ้างก็เพียงการใช้แก๊สในการติดเตาทำกับข้าวในครัวเท่านั้น การใช้ในรถยนต์เป็นเรื่องใหญ่ (ของผม) จะทำแบบมั่ว ๆ คงไม่ดี จึงต้องศึกษาให้มีความรู้บ้าง ... ได้ความรู้ งอก ออกมาประมาณ เท่าหางอึ่ง ประมาณนี้แหละ ... เพื่อความมั่นใจ

    ผมเริ่มโดยการติดตั้งถังแก๊สที่ห้องเก็บของท้ายรถ ซึ่งต้องทำฐานรองถังแก๊ส หาจุดยึด เจาะรูตัวถังเพื่อร้อยท่อแก๊สลงข้างล่าง ผมต้องค้นหาเครื่องมือโบราณที่เคยใช้ในวัยหนุ่มเอามาเจาะตัวถัง บังเอิญว่าใช้ได้ขนาดพอดี งานจึงเรียบร้อย

    เมื่อติดตั้งถังแก๊สเสร็จ ก็ทำการติดตั้งมัลติวาวล์ ติดตั้งสายเติมแก๊สและหัวเติมแก๊ส ติดตั้งเดินท่อแก๊สและสายไฟไปยังห้องเครื่องยนต์ด้านหน้ารถ งานทั้งหมดนี้ค่อย ๆ ทำ ไม่ได้ทำเสร็จในวันเดียว ทำไปหยุดไป ตัวอย่างเช่น เจาะรูไว้ยังไม่ได้ขันน๊อต ก็เอาเทปปิดรูไว้ก่อนและก็ใช้รถไปตามปกติ เมื่อว่างจึงค่อยมาทำต่อ งานติดตั้งระบบแก๊สของผมจึงเป็น ..... ติดแก๊ส มาราธอน แต่ในที่สุดก็เสร็จ และได้ใช้งาน ครับ

  • ทฤษฎี ... ต้องรู้บ้าง
    ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับทฤษฎีการทำงานระบบแก๊สรถยนต์ การติดตั้งในรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ เน้นหาดูที่เครื่อง M50 ของ BMW ซื้อหนังสือบ้าง เข้า Web บ้าง ที่ http://www.gasthai.com มีรายละเอียดมากจนตาลาย เลือก down load เอกสารมาอ่าน เนื่องจากแต่ละท่านมีประสบการณ์กับรถของเขาเป็นเฉพาะกรณี ทุกอย่างทุกระบบล้วนดีทั้งนั้น

    อ่าน .... อ่าน .... อ่าน ..... หาความรู้ก่อนติดตั้งระบบแก๊ส เพื่อให้ทำถูกต้อง เกิดความปลอดภัย และไม่ผิดกฎหมาย ท่านใดสนใจอ่าน คลิก .... เป็นไฟล์ .pdf

    1) ประกาศกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการติดตั้ง ระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ... CLICK [.pdf file 174kB ]


    2) ประกาศกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับ การติดเครื่องหมาย LPG ... CLICK [.pdf file 117kB ]


    ........ และ อ่านอื่นๆ อีก รวมทั้งการค้นหา อ่าน ในเว็บบอร์ด ที่มีประสบการณ์ของแต่ละท่านที่โพสไว้ ..... แต่ ต้องไตร่ตรอง เชื่อ-ไม่เชื่อ เหมาะ-ไม่เหมาะ ที่ดีก็มาก เลือกเก็บที่ดีและเหมาะสมกับเรามาใช้ นี่คือหลักการ ...ครับ เมื่อมั่นใจก็ ..... ลุย

    หมายเหตุ ......
    ที่เสนอไว้นี้เป็นระบบที่ผมเลือก ไม่ใช่หมายความว่าเป็นระบบที่ดีที่สุด เพียงแต่ผมเลือกระบบนี้ติดตั้งกับรถของผม เสนอจากประสบการณ์ตรงของผม ให้พิจารณา เพื่อเป็นแนวทางปรับให้เหมาะสมกับรถของท่าน ไตร่ตรองก่อน ให้รอบคอบ นะครับ




   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 05/03/2010]


ฝ่ายสนับสนุน
เนื่องจากการติดตั้งแก๊สแอลพีจีเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยทำ ต้องอาศัยเงินทุนและประสบการณ์จากผู้สนับสนุนที่อยู่ในวงการมาปรับใช้ เพื่อให้เร็วและเหมาะสม มั่นใจ ไม่ต้องเสี่ยงลองผิดลองถูก ต้องขอบคุณและให้เครดิต 3 ท่าน คือ ฝ่ายสนับสนุนทางการเงิน ฝ่ายสนับสนุนทางวิชาการ และฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค
บิ๊กสปอนเซอร์ (Big Sponsor)
ฝ่ายสนับสนุนทางวิชาการ (Academic Support)
อาจารย์ เติ้ง กำลังศึกษา ป.เอก (พลังงานทดแทน) มหาวิทยาลัยนเรศวร
ฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค (Technical Support)
คุณ บิลลี่ เจ้าของผู้จัดการ ร้าน อิมเมจคาร์คอนเซ็ปต์ จ.ลำปาง

การติดตั้งถังแก๊ส LPG

  • ผมติดตั้งถังแก๊ส LPG ไว้ในห้องเก็บของท้ายรถ งานนี้ค่อนข้างยาก เพราะพื้นไม่เรียบเสมอกัน เป็นหลุมเป็นร่อง หาที่เจาะยึดน๊อตยาก เพราะมีถังน้ำมันและโลหะที่บังท่อไอเสียอยู่ใต้รถ
  • เอากระดาษแข็ง ลังตู้เย็น ตัดพอดีเข้ารูปกับพื้นห้องเก็บของ ยกถังแก๊สไปวางตรงตำแหน่งที่ต้องการ สมดุล 2 ข้างเท่ากัน ใช้ปากกาสีเมจิกกำหนดจุดที่สำคัญบนกระดาษแข็ง เพื่อออกแบบเหล็กฐานรองถังแก๊ส
  • กะระดับด้านบนถังให้สามารถติดตั้งและเปิดปิดฝาครอบมัลติวาวล์ได้ และการเก็บยางอะไหล่ควรใช้งานได้ปกติ
  • เมื่อได้ตำแหน่งแน่นอนแล้ว เจาะตัวถัง รูใหญ่ด้านขวา 1 รู สำหรับลอดสายเติมแก๊ส
  • และเจาะรูสำหรับน๊อตยึดฐานรองถังแก๊ส ด้านขวา 2 รู
  • เครื่องมือเจาะรู แบบโบราณ เจาะรูตัวถังได้พอดีกับท่อกันบาด
  • เจาะรูพอดีกับแกนกลาง เอาตัวตัดไว้ข้างล่าง หมุนเกลียว จะทำให้ดึงตัวตัดขึ้นมาตัดตัวถังขาดเป็นรูกลม
  • รูด้านขวา ที่เจาะแล้ว
  • รูด้านซ้าย เจาะเช่นเดียวกับด้านขวา
  • รูใหญ่สำหรับลอดท่อนำแก๊สและสายไฟไปด้านหน้า
  • ด้านขวา ติดตั้งท่อพลาสติกกันบาดกับรูใหญ่ ใช้กาวซิลิโคนทารอบเหล็กตัวถังก่อนยึดด้วยน๊อตเกลียวปล่อย
  • เหล็กฐานรองถังแก๊สยึดติดกับตัวถัง ใช้แหวนที่แข็งแรงรองก่อนขันน๊อตใต้รถ อาจใช้แหวน 2 ตัวซ้อนกันก็ได้ ใช้ตัวใหญ่หน่อย
  • รูด้านซ้าย ติดตั้งเช่นเดียวกับด้านขวา
  • การขันน๊อตมันจะหมุนตาม ควรให้คนช่วย ด้านบนจับประแจยึดไว้ ด้านล่างขันให้แน่น
  • เมื่อติดตั้งฐานรองเสร็จ ตรวจดูแน่นดีแล้ว ยกถังแก๊สเข้าไปติดตั้ง
  • ยึดถังแก๊สติดกับฐาน ขันน๊อต 4 ตัว อย่าลืมใส่แหวนรอง ที่แคบต้องพยายามทำ
  • อ่านรายละเอียดที่ติดอยู่ข้างถัง ขนาดความจุ 76 ลิตร น้ำหนักถังเปล่า 25 ก.ก.
  • ถังต้องมีมาตรฐาน และมีเลขประจำถัง สำคัญเพราะต้องใช้จดทะเบียน
  • หลังจากขันน๊อตยึดถังแก๊สแน่นดีทุกตัว ปิดพรม เจาะพรมเท่าที่จำเป็น
  • เมื่อติดตั้งถังแก๊ส LPG เสร็จ การใช้งานช่องเก็บยางอะไหล่ ต้องใช้งานได้เหมือนเดิม

  • การติดตั้งมัลติวาวล์ ที่ด้านข้างถังแก๊ส
  • ตอนใส่มัลติวาวล์เข้าถัง ขาลูกลอยที่เป็นโลหะ ให้เอียงลูกลอยเข้าไปก่อน ส่วนท่อแก๊สออกเป็นพลาสติก สีดำ อ่อนตัวได้ สามารถจับให้โค้งเข้าเข้าถังได้ และควรตรวจปลายท่อที่มีกรองแก๊สให้แน่น
  • ประกอบมัลติวาวล์เข้ากับฝาครอบ ด้านที่ติดกับถังแก๊สใส่ซีลโอริงกันแก๊สรั่ว
  • ใส่มัลติวาวล์พร้อมกับฝาครอบเข้ากับถังแก๊ส
  • ดูเครื่องหมายด้านบนของมัลติวาวล์ ให้อยู่ด้านบน เพื่อให้ลูกลอยทำงานได้ถูกต้อง บอกระดับปริมาณแก๊สได้ถูกต้อง
  • ขันสกรูมัลติวาวล์ ด้วยประแจแอล จำนวน 6 ตัว ขันสลับแบบขันน๊อตล้อ แต่ละตัวขันเข้าทีละน้อย จนทุกตัวแน่นเท่ากัน ตรวจสอบขันซ้ำให้แน่นดีทุกตัว
  • มัลติวาวล์ที่ขันสกรูติดกับถังแล้ว ทางท่อแก๊สเข้า และทางท่อแก๊สออก อยู่ด้านขวา
  • ส่วนประกอบของมัลติวาวล์ มีโซลีนอยด์วาวล์ มิเตอร์วัดปริมาณแก๊สในถัง วาวล์เปิดปิดแก๊สด้วยมือ ทางท่อแก๊สเข้า และทางท่อแก๊สออก

  • การติดตั้งท่อยางและหัวเติมแก๊ส
  • อุปกรณ์หัววาวล์เติมแก๊ส ประกอบด้วยท่อยาง หัวเติม ฝาปิด เหล็กยึด สำหรับเหล็กยึดสีดำนั้นต้องทำขึ้นมาเอง
  • ประกอบชิ้นส่วนหัววาวล์เติมแก๊ส ฝาปิดเป็นเกลียวซ้าย ซึ่งตรงข้ามกับเกลียวทั่วไป คือ ตอนปิดให้หมุนซ้าย ตอนเปิดให้หมุนขวา
  • ติดตั้งโลหะขายึดหัววาวล์ ใต้รถด้านหลัง ซีกขวา หาที่ติดตั้งค่อนข้างยาก ผมติดให้เอียงออกเพื่อให้หัวเติมเอียงเข้าทางด้านข้างขวา
  • สายยางเติมแก๊ส หาความยาวตามที่ต้องการไม่ได้ ต้องใช้ท่อใหม่และใส่หัวเกลียวใหม่
  • ไปขอความอนุเคราะห์ จากร้าน แอร์รถยนต์ที่คุ้นเคยกัน แอร์เซอร์วิส อ.เกรียงศักดิ์ แผนเสือ ลงมือเอง

    (ขอบคุณ อ.เกรียงศักดิ์ และช่างแอร์ ทุกคนที่เป็นธุระให้อย่างดี)
  • ขันหัววาวล์เติมแก๊สเข้ากับสายยางให้แน่น
  • อีกปลายหนึ่งของสายยางเติมแก๊ส ใช้ท่อทองแดง 6 ม.ม. ต่อเพิ่มประมาณ 20 ซ.ม. และต่อกับตาไก่เพื่อต่อเข้ากับมัลติวาวล์ (อาจใช้อะแดปเตอร์ต่อเกลียวของสายยางเข้ากับมัลติวาวล์ก็ได้)
  • เมื่อทำสายเติมแก๊สเสร็จ ก่อนนำไปติดตั้ง จะอัดอากาศแรงดันสูงเพื่อตรวจการรั่ว ใช้คอมเพรสเซอร์เป็นตัวอัด
  • ต่อสายเติมแก๊สเข้ากับคอมเพรสเซอร์ อัดอากาศเข้าแรงดันมากกว่า >250 psi
  • นำสายยางเติมแก๊สพร้อมหัววาวล์จุ่มลงในน้ำให้มิด รอดูว่ามีฟองอากาศปุดขึ้นมาหรือไม่
  • สังเกตที่หัววาวล์เติมแก๊ส ต้องไม่มีการรั่ว
  • ที่วาวล์เติมแก๊สนี้ เติมแก๊สเข้าได้อย่างเดียว แก๊สในถังจะดันออกมาไม่ได้ คือต้องไม่รั่ว ไม่ซึม
  • และสังเกตเข็มที่เครื่องวัด ความดันต้องคงที่ ถ้าพบการรั่วต้องแก้ไขให้ดี
  • นำสายเติมแก๊สร้อยจากใต้รถ ผ่านท่อกันบาด ร้อยผ่านท่ออ่อนโปโล เข้ากล่องฝาครอบมัลติวาวล์ที่รูด้านบน แล้วต่อปลายท่อเติมแก๊สเข้ามัลติวาวล์ด้วยตาไก่ (เข้าด้าน IN)
  • ยึดวาวล์เติมแก๊สเข้ากับเหล็กยึดใต้รถ









  • เห็น ม๊ะ ..... ไผ เป็น ไผ ...... ให้รู้ซะบ้าง

    ใครใหญ่ ดูมือที่ชี้ ....

    มือของจริง ... นะ คร๊าบ


    ( ..... ธรรมดา คนตาไม่ดี มองเห็น เกียไม่ชัด .....

    เกียมัว ... )


  • หัวเติมแก๊สที่ติดตั้งเสร็จ มีลักษณะดังภาพนี้
  • ด้านใต้รถ ตรงที่ลอดท่อ และหัวน๊อตที่ยึดขาถัง ใช้สีสเปรย์พ่น
  • ลักษณะการใช้งานของหัววาวล์เติมแก๊ส หัวเติมเอียงจากด้านข้างขวา ถ้าเติมปั๊มแก๊สที่ไม่ใช่เจ้าประจำ เราต้องบอกเด็กปั๊มว่าหัวเติมอยู่ตรงไหน เพื่อให้เขาทำได้เร็ว


  • การเดินท่อแก๊ส และเดินสายไฟปลั๊กมัลติวาวล์
  • เตรียมการเดินท่อ และ สายไฟ
  • สายไฟที่มากับมัลติวาวล์ มี 2 เส้น คือสายโซลีนอยด์วาวล์ และสายมิเตอร์วัดปริมาณแก๊ส คลี่สายไฟออก ยาวจากท้ายรถไปด้านหน้า เอาด้านที่มีปลั๊กไว้ด้านหลังรถ ปลั๊กนี้จะต้องเสียบเข้ากับปลั๊กของโซลีนอยด์วาวล์ และปลั๊กของมิเตอร์วัดปริมาณแก๊สที่อยู่ในกล่องมัลติวาวล์ข้างถังแก๊ส
  • วัดท่อทองแดงให้ยาวกว่าสายไฟประมาณ 1 เมตร หรือวัดให้ยาวกว่าตำแหน่งที่จะติดตั้งตัวระเหยแก๊สในห้องเครื่อง ตัดท่อทองแดง
  • ตัดท่อยางสีดำ สำหรับสวมร้อยท่อทองแดง และสำหรับร้อยสายไฟ
  • ใช้เทปพันปลายท่อทองแดง เพื่ออุดปลายท่อ ป้องกันฝุ่นผงเข้าท่อ แล้วร้อยท่อทองแดงเข้าไปในท่อยาง ให้ปลายท่อทองแดงโผล่เลยท่อยางไปเล็กน้อย
  • สายไฟของมัลติวาวล์ ร้อยผ่านท่อยาง ใช้ลวดลอดทะลุท่อยางแล้วมัดสายไฟที่ปลายด้านหนึ่ง ค่อย ๆ ดึงสายไฟเข้ามาในท่อยาง จนทะลุ
  • ตรวจแนวท่อน้ำมันใต้รถ เราจะเดินท่อแก๊สฝากไปกับท่อน้ำมัน
  • ดัดทองแดงท่อให้โค้งคู่กับท่อสายไฟ ร้อยผ่านท่อกันบาด ทะลุตัวถังรถเข้าไปในห้องเก็บของท้ายรถ ร้อยเข้าท่ออ่อนโปโล ไปเข้ากล่องฝาครอบมัลติวาวล์
  • ด้านใต้รถ ดัดท่อให้โค้งเข้าหาแนวของท่อน้ำมัน
  • ท่อที่ไปข้างหน้ารถ ดัดท่อให้ขนานตามแนวของท่อน้ำมัน ใช้สายรัดไนลอนมัดไว้ แยกกันระหว่างท่อแก๊สกับสายไฟ ปลายท่อและปลายสายไฟไปโผล่ที่ห้องเครื่องยนต์
  • ที่กล่องฝาครอบมัลติวาวล์ ต่อท่อทองแดงเข้ากับมัลติวาวล์ ด้านแก๊สออก ท่อนี้จะเป็นตัวนำแก๊ส LPG เหลวให้ไหลออกจากถังไปยังด้านหน้ารถที่ห้องเครื่องยนต์
  • เสียบปลั๊กโซลีนอยด์วาวล์ (ตัวล็อก ON-OFF) และเสียบปลั๊กมิเตอร์วัดปริมาณแก๊ส
  • ขันปลอกรัดท่ออ่อนโปโล 2 ตัว ข้างบนที่ต่อกับฝาครอบมัลติวาวล์ และ 2 ตัวที่ต่อกับท่อพลาสติกกันบาด ขันให้แน่น
  • ท่อนี้สำคัญ เมื่อเราปิดฝาครอบมัลติวาวล์ให้สนิท หากมีแก๊ส LPG รั่วไหลที่ข้อต่อมัลติวาวล์ แก๊สจะระบายออกทางท่อโปโล ลงไปใต้รถ (เนื่องจาก LPG หนัก จึงไหลลงต่ำเสมอ) นี่คือความสำคัญของท่อโปโล จะช่วยให้มีความปลอดภัย แก๊สไม่รั่วไหลเข้าในตัวรถ
  • ตัวมัลติวาวล์ ปิดฝาครอบเรียบร้อย จะมีลักษณะดังภาพนี้ พลาสติกใส มองเห็นชิ้นส่วนและเข็มวัดปริมาณแก๊ส








  • BMW E34 พลังแก๊ส LPG เส้นทาง อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ......
    ทดสอบสมรรถนะรถ หลังการติดตั้งแก๊ส LPG พร้อมกับท่องเที่ยวพักผ่อนไปด้วย
    ผ่าน จ.น่าน แวะนมัสการพระ และชมสถาปัตยกรรมวัดภูมินทร์
    ผ่าน อ.ปัว แวะชมโรงงานทำเครื่องเงิน และชมผ้าทอสวยๆ ข้าวหลามที่นี่ก็ใช้ได้
    ที่ อ.บ่อเกลือ มีรีสอร์ทที่พักหลายแห่ง ชมวิถีชีวิต การต้มเกลือ ซื้อเกลือไอโอดีนอุดหนุนท้องถิ่น
    จากบ่อเกลือไปชมโครงการภูฟ้า ซื้อสินค้าแฮนด์เมด ฝีมือระดับส่งออก ราคาไม่แพง
    ไป จ.น่าน ไม่ต้องกังวลเรื่องเติมแก๊ส มีปั๊มแก๊สหลายแห่ง ผมเติมที่หน้าห้างโลตัส ราคาเท่ากับลำปาง
    ขากลับอุดหนุนสินค้าข้างทาง เช่น ส้มเขียวหวาน ฯลฯ



    เส้นทางจาก
    อ. ปัว ไป อ.บ่อเกลือ จ.น่าน
    ถนนราดยาง สภาพดีตลอดเส้นทาง
    ทิวทัศน์สวยงาม ต้นไม้ ป่า ภูเขา
    ระหว่างทางแวะชมต้นชมพูภูคา
    สำนักงานของรีสอร์ทที่พัก อ.บ่อเกลือ
    บรรยากาศที่พักในรีสอร์ท
    แปลก .... ตอนเช้า ไม่มีหมอก
    มีหมอกลงตอนสาย .....แปดโมงครึ่ง
    เหมือนกับว่าเมื่อดวงอาทิตย์โผล่พ้นภูเขา แสงอาทิตย์ไล่หมอกลงมา
    ...... หายใจ ได้หมอก เข้าปอด
    ไปอำเภอบ่อเกลือ
    ต้องไปดู การต้มเกลือสินเธาว์
    เกลือภูเขา ขาว เค็ม ของแท้
    ดูแล้ว อุดหนุนท้องถิ่น ซื้อเกลือมาด้วย เป็นการกระจายรายได้ช่วยชาวบ้าน
    ที่พัก อากาศหนาว เย็น พอใช้ได้
    วิวขุนเขา เห็นถนนอยู่ขวามือ ต้องขับรถลัดเลาะข้ามภูเขา มีทางโค้งสูงชัน ขับรถสนุก ทดสอบสมรรถนะรถไปด้วย


       


    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    โฮมเพจของคุณปู่ ; รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]