|
ผมติดตั้งถังแก๊ส LPG ไว้ในห้องเก็บของท้ายรถ งานนี้ค่อนข้างยาก เพราะพื้นไม่เรียบเสมอกัน เป็นหลุมเป็นร่อง หาที่เจาะยึดน๊อตยาก เพราะมีถังน้ำมันและโลหะที่บังท่อไอเสียอยู่ใต้รถ
เอากระดาษแข็ง ลังตู้เย็น ตัดพอดีเข้ารูปกับพื้นห้องเก็บของ ยกถังแก๊สไปวางตรงตำแหน่งที่ต้องการ สมดุล 2 ข้างเท่ากัน ใช้ปากกาสีเมจิกกำหนดจุดที่สำคัญบนกระดาษแข็ง เพื่อออกแบบเหล็กฐานรองถังแก๊ส
กะระดับด้านบนถังให้สามารถติดตั้งและเปิดปิดฝาครอบมัลติวาวล์ได้ และการเก็บยางอะไหล่ควรใช้งานได้ปกติ
|
|
เมื่อได้ตำแหน่งแน่นอนแล้ว เจาะตัวถัง รูใหญ่ด้านขวา 1 รู สำหรับลอดสายเติมแก๊ส
และเจาะรูสำหรับน๊อตยึดฐานรองถังแก๊ส ด้านขวา 2 รู
|
|
เครื่องมือเจาะรู แบบโบราณ เจาะรูตัวถังได้พอดีกับท่อกันบาด
เจาะรูพอดีกับแกนกลาง เอาตัวตัดไว้ข้างล่าง หมุนเกลียว จะทำให้ดึงตัวตัดขึ้นมาตัดตัวถังขาดเป็นรูกลม
|
|
รูด้านขวา ที่เจาะแล้ว
|
|
รูด้านซ้าย เจาะเช่นเดียวกับด้านขวา
รูใหญ่สำหรับลอดท่อนำแก๊สและสายไฟไปด้านหน้า
|
|
ด้านขวา ติดตั้งท่อพลาสติกกันบาดกับรูใหญ่ ใช้กาวซิลิโคนทารอบเหล็กตัวถังก่อนยึดด้วยน๊อตเกลียวปล่อย
เหล็กฐานรองถังแก๊สยึดติดกับตัวถัง ใช้แหวนที่แข็งแรงรองก่อนขันน๊อตใต้รถ อาจใช้แหวน 2 ตัวซ้อนกันก็ได้ ใช้ตัวใหญ่หน่อย
|
|
รูด้านซ้าย ติดตั้งเช่นเดียวกับด้านขวา
การขันน๊อตมันจะหมุนตาม ควรให้คนช่วย ด้านบนจับประแจยึดไว้ ด้านล่างขันให้แน่น
|
|
เมื่อติดตั้งฐานรองเสร็จ ตรวจดูแน่นดีแล้ว ยกถังแก๊สเข้าไปติดตั้ง
ยึดถังแก๊สติดกับฐาน ขันน๊อต 4 ตัว อย่าลืมใส่แหวนรอง ที่แคบต้องพยายามทำ
|
|
อุปกรณ์หัววาวล์เติมแก๊ส ประกอบด้วยท่อยาง หัวเติม ฝาปิด เหล็กยึด สำหรับเหล็กยึดสีดำนั้นต้องทำขึ้นมาเอง
|
|
ประกอบชิ้นส่วนหัววาวล์เติมแก๊ส ฝาปิดเป็นเกลียวซ้าย ซึ่งตรงข้ามกับเกลียวทั่วไป คือ ตอนปิดให้หมุนซ้าย ตอนเปิดให้หมุนขวา
|
|
ติดตั้งโลหะขายึดหัววาวล์ ใต้รถด้านหลัง ซีกขวา หาที่ติดตั้งค่อนข้างยาก ผมติดให้เอียงออกเพื่อให้หัวเติมเอียงเข้าทางด้านข้างขวา
|
|
สายยางเติมแก๊ส หาความยาวตามที่ต้องการไม่ได้ ต้องใช้ท่อใหม่และใส่หัวเกลียวใหม่
|
|
ไปขอความอนุเคราะห์ จากร้าน แอร์รถยนต์ที่คุ้นเคยกัน แอร์เซอร์วิส อ.เกรียงศักดิ์ แผนเสือ ลงมือเอง
(ขอบคุณ อ.เกรียงศักดิ์ และช่างแอร์ ทุกคนที่เป็นธุระให้อย่างดี)
|
|
ขันหัววาวล์เติมแก๊สเข้ากับสายยางให้แน่น
|
|
อีกปลายหนึ่งของสายยางเติมแก๊ส ใช้ท่อทองแดง 6 ม.ม. ต่อเพิ่มประมาณ 20 ซ.ม. และต่อกับตาไก่เพื่อต่อเข้ากับมัลติวาวล์ (อาจใช้อะแดปเตอร์ต่อเกลียวของสายยางเข้ากับมัลติวาวล์ก็ได้)
|
|
เมื่อทำสายเติมแก๊สเสร็จ ก่อนนำไปติดตั้ง จะอัดอากาศแรงดันสูงเพื่อตรวจการรั่ว ใช้คอมเพรสเซอร์เป็นตัวอัด
|
|
ต่อสายเติมแก๊สเข้ากับคอมเพรสเซอร์ อัดอากาศเข้าแรงดันมากกว่า >250 psi
|
|
นำสายยางเติมแก๊สพร้อมหัววาวล์จุ่มลงในน้ำให้มิด รอดูว่ามีฟองอากาศปุดขึ้นมาหรือไม่
|
|
สังเกตที่หัววาวล์เติมแก๊ส ต้องไม่มีการรั่ว
ที่วาวล์เติมแก๊สนี้ เติมแก๊สเข้าได้อย่างเดียว แก๊สในถังจะดันออกมาไม่ได้ คือต้องไม่รั่ว ไม่ซึม
|
|
และสังเกตเข็มที่เครื่องวัด ความดันต้องคงที่ ถ้าพบการรั่วต้องแก้ไขให้ดี
|
|
นำสายเติมแก๊สร้อยจากใต้รถ ผ่านท่อกันบาด ร้อยผ่านท่ออ่อนโปโล เข้ากล่องฝาครอบมัลติวาวล์ที่รูด้านบน แล้วต่อปลายท่อเติมแก๊สเข้ามัลติวาวล์ด้วยตาไก่ (เข้าด้าน IN)
|
|
ยึดวาวล์เติมแก๊สเข้ากับเหล็กยึดใต้รถ
|
|
เตรียมการเดินท่อ และ สายไฟ
สายไฟที่มากับมัลติวาวล์ มี 2 เส้น คือสายโซลีนอยด์วาวล์ และสายมิเตอร์วัดปริมาณแก๊ส คลี่สายไฟออก ยาวจากท้ายรถไปด้านหน้า เอาด้านที่มีปลั๊กไว้ด้านหลังรถ ปลั๊กนี้จะต้องเสียบเข้ากับปลั๊กของโซลีนอยด์วาวล์ และปลั๊กของมิเตอร์วัดปริมาณแก๊สที่อยู่ในกล่องมัลติวาวล์ข้างถังแก๊ส
วัดท่อทองแดงให้ยาวกว่าสายไฟประมาณ 1 เมตร หรือวัดให้ยาวกว่าตำแหน่งที่จะติดตั้งตัวระเหยแก๊สในห้องเครื่อง ตัดท่อทองแดง
ตัดท่อยางสีดำ สำหรับสวมร้อยท่อทองแดง และสำหรับร้อยสายไฟ
|
|
ใช้เทปพันปลายท่อทองแดง เพื่ออุดปลายท่อ ป้องกันฝุ่นผงเข้าท่อ แล้วร้อยท่อทองแดงเข้าไปในท่อยาง ให้ปลายท่อทองแดงโผล่เลยท่อยางไปเล็กน้อย
สายไฟของมัลติวาวล์ ร้อยผ่านท่อยาง ใช้ลวดลอดทะลุท่อยางแล้วมัดสายไฟที่ปลายด้านหนึ่ง ค่อย ๆ ดึงสายไฟเข้ามาในท่อยาง จนทะลุ
|
|
ตรวจแนวท่อน้ำมันใต้รถ เราจะเดินท่อแก๊สฝากไปกับท่อน้ำมัน
|
|
ดัดทองแดงท่อให้โค้งคู่กับท่อสายไฟ ร้อยผ่านท่อกันบาด ทะลุตัวถังรถเข้าไปในห้องเก็บของท้ายรถ ร้อยเข้าท่ออ่อนโปโล ไปเข้ากล่องฝาครอบมัลติวาวล์
ด้านใต้รถ ดัดท่อให้โค้งเข้าหาแนวของท่อน้ำมัน
|
|
ท่อที่ไปข้างหน้ารถ ดัดท่อให้ขนานตามแนวของท่อน้ำมัน ใช้สายรัดไนลอนมัดไว้ แยกกันระหว่างท่อแก๊สกับสายไฟ ปลายท่อและปลายสายไฟไปโผล่ที่ห้องเครื่องยนต์
|
|
ที่กล่องฝาครอบมัลติวาวล์ ต่อท่อทองแดงเข้ากับมัลติวาวล์ ด้านแก๊สออก ท่อนี้จะเป็นตัวนำแก๊ส LPG เหลวให้ไหลออกจากถังไปยังด้านหน้ารถที่ห้องเครื่องยนต์
|
|
เสียบปลั๊กโซลีนอยด์วาวล์ (ตัวล็อก ON-OFF) และเสียบปลั๊กมิเตอร์วัดปริมาณแก๊ส
|
|
ขันปลอกรัดท่ออ่อนโปโล 2 ตัว ข้างบนที่ต่อกับฝาครอบมัลติวาวล์ และ 2 ตัวที่ต่อกับท่อพลาสติกกันบาด ขันให้แน่น
ท่อนี้สำคัญ เมื่อเราปิดฝาครอบมัลติวาวล์ให้สนิท หากมีแก๊ส LPG รั่วไหลที่ข้อต่อมัลติวาวล์ แก๊สจะระบายออกทางท่อโปโล ลงไปใต้รถ (เนื่องจาก LPG หนัก จึงไหลลงต่ำเสมอ) นี่คือความสำคัญของท่อโปโล จะช่วยให้มีความปลอดภัย แก๊สไม่รั่วไหลเข้าในตัวรถ
|
|
ตัวมัลติวาวล์ ปิดฝาครอบเรียบร้อย จะมีลักษณะดังภาพนี้ พลาสติกใส มองเห็นชิ้นส่วนและเข็มวัดปริมาณแก๊ส
|