BMW E34 D.I.Y. Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
โครงการติดตั้งเชื้อเพลิงแก๊สแอลพีจีในรถยนต์ BMW 525iA ตอนที่ 3
LPG Fuel Installation in BMW 525iA Project : Episode 3.
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

        ตอนที่ 3 การติดตั้งหัวฉีดแก๊ส และตัวระเหยแก๊ส LPG

  • ทฤษฎี ...และปฏิบัติเบื้องต้น

    ศึกษารายละเอียดทางเทคนิคเกี่ยวกับการติดตั้งระบบแก๊สแอลพีจียี่ห้อที่ซื้อมาให้เข้าใจ แล้วไปดูที่รถของเรา ดูว่าชิ้นส่วนอุปกรณ์แต่ละชิ้นจะติดตั้งไว้ตรงไหนจึงจะเหมาะสมและถูกต้อง ได้แผ่นซีดีมาด้วยต้องเปิดดู ไฟล์เขามีโค้ดล็อกไว้การเปิดไฟล์ต้องใส่โค้ด ดูรูปภาพก็ทำให้เราเข้าใจได้ เขาจะแนะนำหลักการติดตั้งหัวฉีดอย่างไร อุปกรณ์อื่นๆ ติดตั้งอย่างไร เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามคำแนะนำ ภาษาเป็นเรื่องรอง เดาบ้าง ... เดี๋ยวก็รู้เรื่อง เข้า Web www.autronic.it แล้ว down load เอกสารมาอ่าน ตัวอย่างภาพติดตั้งดังข้างล่าง เข้าใจได้ไม่ยาก สามารถคลิกบนภาพ เพื่อขยายให้ภาพโตได้ครับ ..... ผมใช้แผ่นนี้เป็นคู่มือการติดตั้ง โดยปรับให้เหมาะกับเครื่อง M50 ของ BMW


    [ Reference Source : http://www.autronic.it ] For more information ... CLICK




    หมายเหตุ ......
    ที่เสนอไว้นี้เป็นระบบที่ผมเลือก ไม่ใช่หมายความว่าเป็นระบบที่ดีที่สุด เพียงแต่ผมเลือกระบบนี้ติดตั้งกับรถของผม เสนอจากประสบการณ์ตรงของผม ให้พิจารณา เพื่อเป็นแนวทางปรับให้เหมาะสมกับรถของท่าน ไตร่ตรองก่อน ให้รอบคอบ นะครับ




   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 05/03/2010]


ฝ่ายสนับสนุน
เนื่องจากการติดตั้งแก๊สแอลพีจีเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยทำ ต้องอาศัยเงินทุนและประสบการณ์จากผู้สนับสนุนที่อยู่ในวงการมาปรับใช้ เพื่อให้เร็วและเหมาะสม มั่นใจ ไม่ต้องเสี่ยงลองผิดลองถูก ต้องขอบคุณและให้เครดิต 3 ท่าน คือ ฝ่ายสนับสนุนทางการเงิน ฝ่ายสนับสนุนทางวิชาการ และฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค
บิ๊กสปอนเซอร์ (Big Sponsor)
ฝ่ายสนับสนุนทางวิชาการ (Academic Support)
อาจารย์ เติ้ง กำลังศึกษา ป.เอก (พลังงานทดแทน) มหาวิทยาลัยนเรศวร
ฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค (Technical Support)
คุณ บิลลี่ เจ้าของผู้จัดการ ร้าน อิมเมจคาร์คอนเซ็ปต์ จ.ลำปาง

การติดตั้งนอซเซิล หัวฉีดแก๊ส LPG และ หัวต่อสุญญากาศ
  • นอซเซิล (nozzle) จำนวน 6 ตัว เราจะฝังลงบนท่อไอดี เพื่อฉีดให้แก๊ส LPG เข้าไปยังกระบอกสูบ
  • ท่อร่วมไอดี ถอดออกมาข้างนอก เพื่อที่จะเจาะรูสำหรับฝังหัวฉีดแก๊ส หรือฝังนอซเซิล (nozzle) ผมเลือกที่จะเจาะด้านล่าง ไม่อยากให้เกะกะบนเครื่อง
  • วาวล์ไอดีของเครื่อง M50 มีสูบละ 2 วาวล์ ปกติวาวล์จะปิด และเปิดตอนจังหวะที่จะดูดเชื้อเพลิงเข้า
  • ปากรูของนอซเซิลควรให้ใกล้และมีทิศทางพุ่งเข้าไปตรงที่รูของไอดี
  • ใช้ดอกสว่าน 5 mm. เจาะเอียงให้ทางแก๊สออกพุ่งเข้าไปที่รูวาวล์ไอดี เจาะที่ท่อไอดีให้เหมือนกันทั้ง 6 สูบ
  • ชุดทำเกลียว (เขาเรียกว่าเครื่องต๊าฟเกลียว) เป็นเกลียวละเอียด ไม่ค่อยจะมีขายที่ต่างจังหวัด ผมต้องให้ร้านเขาสั่งมาพิเศษ ราคาแพงเป็น 4 เท่า .... โหดพอควร
  • หลังจากใช้งานผมแนะนำท่านผู้อ่านว่า สำหรับเครื่อง M50 ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องทำเกลียว เพราะท่อไอดีเป็นวัสดุคล้ายไฟเบอร์ สามารถใช้เกลียวของนอซเซิลขันเข้าที่รูได้โดยตรง จะประหยัดเงินได้ส่วนหนึ่ง แต่ต้องออกแรงเพิ่มขึ้น
  • ตอนทำเกลียว ใช้ดอกที่ทำเกลียวค่อย ๆ ขันเข้า ขันออก ทีละนิด จนเป็นเกลียวทะลุ ทำให้ครบทั้ง 6 รู
  • หยอดน้ำยาล็อกเกลียวที่เกลียวของนอซเซิล
  • นำนอซเซิลขันเข้าตรงรูที่เราเจาะและทำเกลียวไว้ ใช้ประแจแอลช่วยขัน พอตึงมือ อย่าแรงเกิน เดี๋ยวเกลียวหวาน
  • เกลียวหวาน หมายถีงเกลียวรูด หลวม ขันไม่ได้ เกลียวเสีย
  • ติดตั้งนอซเซิลให้ครบทั้ง 6 หัว รูของนอซเซิลจะเป็นตัวฉีดแก๊สให้พุ่งเข้าไปในกระบอกสูบตามแรงดันของแก๊ส และแรงดูดของลูกสูบที่รวมอากาศเข้าไปด้วย
  • นอซเซิลที่ติดตั้งแล้ว จะเป็นระเบียบเดียวกัน เหมือนกันทั้ง 6 หัว
  • ที่ท่อร่วมไอดี ตรงใกล้ๆ กับที่ต่อสุญญากาศไปหม้อลมเบรก เราต้องเจาะรูเล็กๆ 1 รู เพื่อฝังหัวต่อสุญญากาศทองเหลืองสำหรับต่อสายยางสุญญากาศไปเข้าเรกุเลเตอร์
  • ท่อสุญญากาศนี้ อาจเรียกว่าท่อแวกคัม (Vacuum hose) เป็นตัวส่งแรงดูดไปบอกแก่เรกุเลเตอร์ถึงอัตราการเร่งเครื่องยนต์ เพื่อให้จ่ายแก๊สออกให้เหมาะสม
  • การเจาะรู ใช้จาระบีทาที่ดอกสว่าน เจาะเบาๆ ไม่ให้ขี้สว่านตกไปในท่อไอดี พอเจาะรูด้วยดอกสว่านเสร็จ ก็อัดหัวต่อสุญญากาศเข้าไป หมุนเกลียวจนแน่น ตรงนี้ไม่ได้ใช้เครื่องทำเกลียว

    (เครื่องยนต์ Turbo จุดต่อท่อ Vacuum ต้องย้ายจุด จะใช้ตรงนี้ไม่ได้ .... เข้าจั๋ย .. บ๊อ โปรดดูคู่มือ)
  • ติดตั้งวาวล์หัวฉีดทั้ง 6 หัว ขนาดที่ผมใช้คือ #Jet15
  • สายท่อยางที่ใช้ เป็นท่อแก๊ส ให้มาพร้อมกับชุดติดตั้งในกล่อง ความยาวเขาให้มาพอดี ต้องวางแผนก่อนตัด
  • สำคัญ .........
  • ความยาวท่อยางระหว่างวาวล์หัวฉีดกับนอซเซิล ต้องยาวเท่ากันทุกสูบ ผมใช้ 8 cm. ( >>> .. ตรงนี้ สำคัญ สายยางที่ต่อระหว่างหัวนอซเซิลกับวาวล์หัวฉีดทุกเส้น ทุกสูบ ต้องเท่ากัน ... <<<)
  • ทุกสูบต้องวัดให้ยาวเท่ากัน เพื่อให้จ่ายแก๊สได้ทัน รวดเร็ว เครื่องยนต์จะเดินเรียบ ไม่สั่น ไม่สะดุดตอนเปลี่ยน น้ำมันเป็น LPG
  • สำหรับท่อยางจากวาวล์หัวฉีดไปยังหนวดปลาหมึกของเรกุเลเตอร์ที่จ่ายแก๊สออก ใช้ความยาวตามสภาพจริง ซึ่งแต่ละสูบไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับระยะที่ติดตั้ง
  • จัดระเบียบท่อแก๊ส และวาวล์หัวฉีด ให้เรียบร้อย ใช้สายไนล่อนรัดไว้ ปลายท่อยางทำเครื่องหมายให้รู้ว่าของสูบไหน เพราะตอนใส่จริงใต้ท่อไอดีเราจะมองไม่เห็นถนัด
  • ควรตรวจขันเข็มขัดรัดท่อทุกอันอีกครั้ง ให้แน่ใจ ทุกจุดต้อง ชัวร์ ...

  • การติดตั้งตัวระเหยแก๊ส LPG และ เรกุเลเตอร์ควบคุมแรงดัน
  • ตัวควบคุมการจ่ายแก๊ส LPG เรียกทับศัพท์ว่า เรกุเลเตอร์ (Regulator) ทำงานแบบอัตโนมัติ
  • ผมใช้ยี่ห้อ AUTRONIC รุ่น VIR 200
  • เปิดฝากล่อง มีตัวเรกุเลเตอร์อยู่ข้างใน
  • ตรวจดูชิ้นส่วนข้างใน ต้องมีแผ่นเหล็กสำหรับติดตั้งมาให้ 1 แผ่น
  • ที่ด้านข้าง มีหมายเลขรหัสประจำตัว น่าจะเป็น serial no.
  • รูที่มีเกลียวอยู่ล่างสุด เป็นรูสำหรับต่อแก๊ส LPG เข้า มาจากตัวระเหยแก๊ส
  • ตรงกระเปาะทรงกลม มีคำเตือน เห็นว่าข้างในมีไส้กรองที่ถอดล้างหรือเปลี่ยนได้ แต่ผมยังไม่เคยถอด
  • มีรูขนาดเล็ก 1 รู สำหรับต่อเข้ากับสุญญากาศของท่อไอดี เพื่อควบคุมการจ่ายแก๊สออกให้มีแรงดันพอต่อความต้องการของเครื่องยนต์
  • ข้อดีของอุปกรณ์นี้ คือ จ่ายแรงดันแก๊สออกตามความต้องการของเครื่องยนต์อัตโนมัติ ไม่มีปุ่มหมุน ไม่มีปุ่มจูน ให้เมื่อย .... ตุ้ม คือ ลดความยุ่งยากในการปรับแต่งไปได้ทั้งหมด
  • รูหัวจ่ายแก๊สออก มีหนวดปลาหมึกชี้ออก 6 หัว 6 รู จะกลึงมาเรียบร้อย สวยงาม เพียง 2 หัวจ่าย อีก 4 หัว หล่ออกมายังมีตะเข็บ ใช้ตะไบแต่งให้เรียบ
  • ด้านบนสุดของตัวจ่ายแก๊ส มีโซลีนอยด์วาวล์ ตัวสีดำ มีปลั๊กต่อสายไฟไปยังชุด ECU ของแก๊ส ซึ่งจะควบคุมการเปิดปิดวาวล์จ่ายแก๊สให้ปลอดภัย
  • ตัวระเหยแก๊ส หรือบางคนเรียกว่า ท่อต้ม ดัดโค้งงอได้ หรือบางแบบเป็นท่อแข็ง โค้งงอไม่ได้ เรียกว่า แท่งต้ม
  • ภาษาอังกฤษ คือ Vaporizer/Vaporiser ย่อเป็น VPS ตัวนี้จะทำหน้าที่แทนหม้อต้ม
  • ด้านนี้ต่อกับท่อทองแดงที่ส่งแก๊สเหลวมาจากถัง ท่อนี้จึงรับแก๊สเหลว (น้ำแก๊ส) เข้า มีตาไก่เพื่อต่อกับท่อทองแดงมาให้พร้อม
  • การต่อก็เอาตาไก่สวมท่อทองแดง ขันเกลียวเข้าให้แน่น เมื่อต่อเสร็จ จะเป็นดังภาพนี้
  • ด้านนี้ เป็นด้านที่แก๊สออกจากตัวระเหยแก๊ส จะสวมตาไก่ไว้ให้เรียบร้อย เราเอาสวมเข้ากับตัวเรกุเลเตอร์ (VIR) ขันเกลียวให้แน่นก็จะใช้ได้ทันที
  • การต่อน้ำร้อนเข้า ดูที่ท่อ WATER ---> มีลูกศรชี้เข้า
  • ตรงนี้มี Sensor วัดอุณหภูมิน้ำติดตั้งไว้ด้วย Sensor จะรายงานให้ ECU ทราบว่าน้ำร้อนพอที่จะให้ระบบแก๊ส LPG ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือยัง (ตามที่เราตั้งกี่องศา)
  • ด้านน้ำร้อนออก ดูที่ลูกศรชี้ออก --> WATER น้ำที่ให้ความร้อนแก่แก๊สแล้ว อุณหภูมิจะลดลง จะไหลเวียนออกตรงนี้ เพื่อกลับเข้าไปในเครื่องยนต์ เมื่อได้รับความร้อนจากเครื่องยนต์แล้วก็จะออกมาเข้าตัวระเหยแก๊สอีกอีกครั้ง วนเวียนเป็นวัฏจักร
  • การติดตั้งเรกุเลเตอร์ ต้องหาตำแหน่งที่จะติดตั้งที่เหมาะสมก่อน ผมหาอยู่นานมาก มุดเข้าไปทำสมาธิพิจารณา เจอรู 2 รู มีอยู่แล้ว จะอาศัยรูของเขา โดยทำเหล็กเป็นฐานขึ้นมาเพื่อยึดตัวเรกุเลเตอร์
  • ใช้ลวดไปทาบ ดัดให้เป็นรูป เอาทำแบบบนกระดาษ แล้วใช้เหล็กฉาก 1 นิ้ว ตัด เจาะ ตามที่ออกแบบ
  • พ่นด้วยสีสเปรย์ 2-3 รอบ ปล่อยให้แห้ง
  • ติดตัวเรกุเลเตอร์เข้ากับเหล็กฐานที่เราสร้าง ซึ่งจะพอดีตามที่เราออกแบบ
  • สำคัญมาก คือตัวสกรูที่จะใช้ขันยึดเหล็กฐานเข้ากับตัวถัง เนื่องจากรูโต ต้องใช้เกลียวปล่อยตัวโต ร้านทั่วไปไม่มีขาย ต้องไปที่ร้านขายน๊อตโดยเฉพาะ ต้องใช้ 2 ตัว มีรู 2 รู จะเจาะใหม่ก็ไม่ได้ ช่องว่างไม่พอให้ตัวสว่านเข้าไปเจาะ
  • ตำแหน่งที่ติดตั้งตัวเรกุเลเตอร์ อยู่ที่ช่องว่างด้านซ้ายเครื่องยนต์ ใกล้ๆ ชุดเบรก ABS
  • การติดตั้งฐาน ต้องทำจากด้านล่าง ยกรถให้มั่นคง มุดเข้าไปขันน๊อต
  • รวมถึงการต่อท่อจากตัวระเหยแก๊ส VPS เข้าเรกุเลเตอร์ VIR ต้องทำจากใต้รถ
  • การยึดเหล็กฐานของเรกุเลเตอร์ติดกับตัวถัง ใช้น๊อตเกลียวปล่อยขันเข้าไป ใส่น้ำยาล็อกเกลียวด้วย เพื่อให้แข็งแรง ต้องมีเหล็กเสริมอีกชิ้นหนึ่งยึดข้างหน้า ทะแยงเป็นสามเหลี่ยม ไม่ให้โยก
  • ตัวกรองแก๊ส LPG มีโซลีนอยด์วาวล์ควบคุม ติดตั้งไว้ก่อนถึงตัวระเหยแก๊ส (กรองตัวนี้ผมติดตั้งเพิ่ม)
  • ท่อทองแดงที่นำแก๊ส LPG เหลว มาจากถังแก๊สต้องต่อเข้าที่นี่เพื่อกรองชั้นที่ 1 และไปกรองชั้นที่ 2 กรองในตัวเรกุเลเตอร์
  • ทั่วไปเขาจะไม่ได้ติดตั้งตัวกรองนี้เพราะลดค่าใช้จ่าย แต่ผมเห็นว่าเป็นประโยชน์ ในการใช้งาน คือ มีที่กรองก่อนเข้าตัวระเหย มีวาวล์ที่จะหยุดแก๊สเพื่อความปลอดภัย
  • ติดตั้งไว้สูง เข้าถึงง่าย ตรวจรั่วง่าย ยามฉุกเฉินดึงขั้วไฟออกแก๊สจะหยุดไหล
  • ต่อท่อแก๊สจากวาวล์หัวฉีดไต้ท่อไอดี ทั้ง 6 เส้น เข้าที่หนวดปลาหมึกของเรกุเลเตอร์ โดยดึงท่อยางมาให้พอดี อย่าตึงเกินไป ขันเข็มขัดรัดท่อให้แน่น
  • พื้นที่แคบ ต้องค่อยๆ ทำ รวมทั้งต้องก้มๆ เงยๆ อาจปวดเอวบ้าง
  • ต่อท่อน้ำร้อน (คลิก ...click ... ดูวิธีการต่อน้ำร้อนเพื่อการระเหยแก๊ส LPG)
  • หลังจากนี้ เสียบปลั๊กหัวฉีด 6 หัว เสียบปลั๊กวาวล์เรกุเลเตอร์ และเสียบปลั๊ก Sensor อุณหภูมิน้ำ ต่อท่อสุญญากาศ และประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ ให้สมบูรณ์








  • BMW E34 พลังแก๊ส LPG วิ่งทางไกล ไป ......
    จ.เชียงราย
    เหนือสุดยอดแดนสยาม อ.แม่สาย
    ดอกไม้ ที่ไม่รู้จัก จ.เชียงราย


       


    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]