 |

กล่องชุดติดตั้งแก๊ส LPG 1 ชุด (LPG kit) ประกอบด้วย ....
อุปกรณ์แก๊สที่จะติดตั้ง ตอนที่ซื้อมาจะได้กล่องกระดาษมา 1 กล่อง
ที่ข้างกล่องมีรายละเอียดติดไว้ เช่น ยี่ห้อ รุ่น อุปกรณ์ที่มีข้างใน และใช้กับรถกี่สูบ
ต้องดูให้ตรงกับรถของเรา เช่น เป็น 6 สูบ เมื่อใช้กับ BMW E34 เครื่องยนต์ M50 หรือ M20
|
 |
เปิด ผะอบ ออกมาเบิ่ง ... เปิดฝากล่อง เพื่อดูอุปกรณ์ข้างใน
ตื่นเต้นมาก เจอ นังโมรา .. อุปกรณ์แก๊สของเราอยู่ในถุงพลาสติก
ตรวจสอบ คุ้ย ๆ เขี่ย ๆ หยิบออกมาชื่นชม ตรวจดูให้ครบถ้วน
|
 |
โซลีนอยด์หัวฉีดแก๊ส นับให้ครบ 6 หัว ครบเท่ากับจำนวนสูบของเครื่องยนต์ที่จะติดตั้ง
ดูขนาดให้ตรงตามที่ต้องการ #jet เท่าไร เช่น #jet21, #jet18, #jet15
|
 |
ของผม คนเบี้ยน้อย และหอยน้อย เลือกขนาด #jet15
ตอนแรกที่ได้มา ตามการคำนวณแรงม้าคือ #jet21 ต่อมาฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคแจ้งมาว่า #jet21 มีปัญหาเมื่อติดตั้งกับ M50 เขาจึงเอาอุปกรณ์กล่องใหม่มาเปลี่ยนให้ หัวฉีดเป็น #jet15
|
 |
นี่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ระเหยแก๊ส LPG เขาเรียกว่าแบบท่อต้ม
เป็นท่อ 2 ชั้น แก๊ส LPG ที่เป็นของเหลวจะไหลผ่านท่อทองแดงข้างใน ข้างนอกเป็นท่อยางมีน้ำร้อนหล่อเลี้ยงไว้
เราตรวจดูว่ามีแตกหัก บี้แบนหรือไม่ ปลั๊กเสียบมีสภาพดีหรือไม่
|
 |
ตัวนี้เป็น หัวสมองของระบบ เรียกว่า ECU อีซียู
เป็นตัวที่มีหน้าที่ บริหารจัดการ ควบคุม ดูแล ตรวจสอบ และสั่งการให้ระบบทำงานของเชื้อเพลิงแก๊ส LPG มีประสิทธิภาพเหมาะสมในทุกสถาวะของการขับขี่
ตรวจว่าเป็น 6 สูบ ดูเครื่องหมายจุดตรงเลข 6 (4=4 สูบ / 6=6 สูบ / 8=8 สูบ)
กรณีรถ 5 สูบ ต้องใช้ ECU 6 สูบ ตอนโปรแกรมตั้งให้ทำงาน 5 สูบ
|
 |
ท่อยาง 2 ขนาด ขดใหญ่เป็นท่อยางนำแก๊ส ขดเล็กเป็นท่อสุญญากาศ ทั้งสองนี้ให้มาพร้อมชุดติดตั้ง ความยาวของท่อจะใช้ได้พอดีกับรถยนต์ 1 คัน
|
 |
นอซเซิล (nozzle) หัวฉีดแก๊ส LPG เข้าท่อไอดี
จำนวน 6 หัว ทำจากทองเหลือง ด้านหนึ่งเป็นเกลียวเพื่อฝังลงไปที่ผนังท่อไอดีของแต่ละสูบ
|
 |
หัวต่อสุญญากาศ (ในภาพคือตัวล่าง) เทียบกับนอซเซิล (ตัวบน)
ขนาดเล็กกว่านอซเซิล ใช้สำหรับฝังเข้ากับท่อร่วมไอดี แล้วต่อท่อยางไปเข้ากับเรกุเลเตอร์ เพื่อรับรู้สภาวะการดูดของท่อร่วมไอดีในการควบคุมการจ่ายแก๊สออกจากเรกุเลเตอร์
|
 |
ตัวนี้เรียกว่าชุดตาไก่ ผมก็ไม่รู้ว่าเหมือนตาไก่ตรงไหน แต่เขาเรียกแบบนี้ก็ไม่เรื่องมาก ... เรียกตามเขา ก็หมดเรื่อง
มันทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อท่อโดยการขันเกลียว เกลียวจะอัดตาไก่กับท่อทองแดงอย่างแน่นหนา แบบว่าแก๊สที่มีความดันสูงไม่สามารถจะรั่วออกมาได้
สมัยก่อนผมเคยต่อท่อแอร์ต้องมีเครื่องมือบานแฟร์ปลายท่อ แบบ 2 ชั้น ยุ่งยากและต้องใช้ความชำนาญ แต่เมื่อใช้ตาไก่ สบาย .... และง่ายมาก ๆ ....
|
 |
เข็มขัดรัดท่อ ให้มาพร้อมชุดติดตั้ง (อาจเรียกว่าปลอกรัดท่อ)
นับจำนวนให้ครบตามหัวต่อที่จะรัด คือ เข็มขัดรัดท่อน้ำ 8 ตัว และเช็มขัดรัดท่อแก๊สจำนวน 24 ตัว
เข็มขัดจะมี 2 แบบ คือแบบใช้คีมบีบ กับแบบขันสกรู เครื่องยนต์ M50 มีพื้นที่แคบ ที่ว่างให้มือเข้าไปทำงานติดตั้งแคบ แนะนำว่าควรใช้แบบขันสกรูจะง่ายกว่า แต่ต้องค่อยๆ ทำ เพราะต้องใช้ไขควงเล็กขันทีละตัว ถ้าใช้แบบคีมบีบจะต้องมีคีมพิเศษ เราพวกมือสมัครเล่นไม่มีคีมตัวนี้
|
 |
หัวต่อท่อ 3 ทาง จำนวน 2 ตัว สำหรับต่อท่อน้ำร้อน เข้า - ออก จากระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์
|
 |
ชุดสายไฟ พร้อมปลั๊กหัวเสียบ ทำมาเป็นชุด สั้นยาวพอดีกับอุปกรณ์
สายไฟมีสีต่างกัน ตรงตามรหัสสีที่บอกไว่ในไดอะแกรมการติดตั้ง
|
 |
ปลั๊กหัวเสียบสำหรับ ECU ตัวใหญ่มีหลายขา
และ ปลั๊กเสียบกับคอมพิวเตอร์ เพื่อการจูนแก๊ส (ตัวบน)
|
 |
ปลั๊กที่จะเสียบเข้ากับหัวฉีดแก๊ส มี 6 หัว
ควรสังเกตสีของสายไฟ จะมีสีต่างกัน เพื่อประโยชน์ในการอ่านไดอะแกรมไฟฟ้า
|
 |
ปลั๊กที่ใช้เสียบกับโซลีนอยด์เรกุเลเตอร์ ปลั๊กเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำร้อน
|
 |
ฟิวส์พร้อมขั้วต่อและฝาปิด 2 ชุด
สวิตช์ตัวกดสลับ น้ำมัน - แก๊ส 1 ชุด
ท่อหด สำหรับหุ้มสายไฟ 1 ถุง
|
 |
ฟิวส์ 1 ชุด ประกอบด้วย
ฐานรอง 1 อัน
หัวโลหะสำหรับเสียบฟิวส์และต่อสายไฟ 2 อัน
ตัวฟิวส์ 1 ตัว (สภาพดี ใหม่ ไม่ขาด)
พลาสติกครอบฟิวส์ 1 อัน
|
 |
ตัวฟิวส์สีน้ำตาล ขนาด 7.5 แอมป์
|
 |
สวิตช์ตัวกดสลับ น้ำมัน - แก๊ส / แก๊ส - น้ำมัน และท่อหดสำหรับใส่หุ้มรอยต่อสายไฟ
ตัวสวิตช์ ตรงสามเหลี่ยมใช้กดเพื่อเปลี่ยนโหมดการทำงานจากน้ำมันเป็นแก๊ส หรือจากแก๊สเป็นน้ำมัน
การแสดงปริมาณแก๊สในถัง มีไฟเขียว 4 จุด (4=เต็มถัง 3=3/4 ถัง 2=1/2 ถัง 1=1/4 ถัง)
|
 |
ตัวเรกุเลเตอร์ ยี่ห้อ AUTRONIC VIR200 สำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบ
ข้างเป็นแบบหนวดปลาหมึก 6 หนวด จ่ายแก๊สออก 6 ท่อ
|
 |
ตัวเรกุเลเตอร์นี้ เป็นตัวควบคุมแรงดันแก๊สให้คงที่และจ่ายแก๊สให้สม่ำเสมอ เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์
ภายในจะมีกรองแก๊สอยู่ ซึ่งจะถอดเปลี่ยนหรือทำความสะอาดได้ (ใช้ไปนานๆ อาจสกปรก หรืออุดตัน หรือแก๊สเดินไม่สะดวก ถอดล้างได้)
ตัวสีดำด้านบน มีปลั๊กเสียบ คือโซลีนอยด์วาวล์ Lock on-off ควบคุมการจ่ายแก๊สออก หรือหยุดจ่ายแก๊ส เพื่อความปลอดภัย
หมายเหตุ โซลีนอยด์วาวล์สำหรับเปิดปิดแก๊ส ภาษาที่ช่างเขาเรียก คือ ติ๊กแก๊ส
|
|
อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ต้องซื้อมาเพิ่ม (ไม่รวมอยู่ในกล่อง) ดังนี้ .... |
 |

ถังแก๊ส LPG ขนาดความจุตามที่ต้องการ
ผมใช้ขนาด 76 ลิตร รูปนี้เอามาแทน ของผมที่ใช้จริงเป็นสีครีม ลืมถ่ายรูปก่อนติดตั้ง
ดูให้รู้ว่ารูปร่างถังแบบนี้เขาเรียกว่า "ถังไส้กรอก" หรือ "ถังแคปซูล"
|
 |
หัวเติมแก๊ส และสายเติมแก๊ส
ต้องซื้อขาเหล็กเพื่อติดตั้งและน๊อตยึดตามความจำเป็น
|
 |
ท่อทองแดงสำหรับต่อนำแก๊สจากถังไปยังห้องเครื่องยนต์
ต้องใช้ท่อทองแดงอย่างหนา ความยาวประมาณ 6.5 เมตร
ขนาดความโตของท่อนำแก๊สนี้ ตามหลักต้องมีการคำนวณตามแรงม้า เพื่อให้ส่งแก๊สได้ทัน เร่งได้ที่ความเร็วสูงๆ ไม่อืด
แนะนำนักซิ่ง >200 km/hr หรือที่ติดเทอร์โบ ควรใช้ท่อขนาด 6 mm.
ผมประเมินการขับรถแบบปกติของผมแล้ว คงใช้ม้าไม่เกิน 120 ตัว ผมเลือกท่อขนาด 4 mm.
|
 |
ท่อยางสำหรับสวมท่อทองแดง และสวมร้อยสายไฟ
|
 |
ชุดมัลติวาวล์ ผมระบุยี่ห้อ ว่าต้องการวาวล์ยี่ห้อ OMB
ของผลิตที่ Italy
|
 |
ฝ่ายเทคนิคของผมเขาก็จัดให้ตามที่ต้องการ เขาบอกว่ารุ่นนี้พอดีกับถัง แคปซูล ไส้กรอก 76 ลิตร
รายละเอียดข้างกล่องชุดมัลติวาวล์
|
 |
ท่อน้ำร้อน สำหรับนำน้ำร้อนจากเครื่องยนต์ไประเหยแก๊ส
ขนาดความโตของท่อ 5/8 นิ้ว ความยาวที่ต้องการประมาณ 1.5 - 2 เมตร เวลาใช้งานตัดให้พอดีตามสภาพจริง
|
 |
ท่ออ่อนและเข็มขัดรัดท่อ 4 ตัว
ท่ออ่อนนี้คนขายเขาเรียกว่าท่อโปโล
สำคัญ ... ท่อโปโลนี้ ใช้สำหรับสวมภายนอกท่อที่ต่อกับฝาครอบมัลติวาวล์ทั้ง 2 ท่อ คือท่อเติมแก๊ส และสวมท่อทองแดงที่นำแก๊ส ปลายท่อต่อกับท่อกันบาดที่ตัวถัง มีประโยชน์ 1)เพื่อให้ความปลอดภัยแก่ท่อที่มันหุ้ม และ 2)เพื่อความปลอดภัยของคนที่อยู่ในรถ เมื่อแก๊สรั่วแก๊สมีน้ำหนักจะไหลลงตามท่อโปโลออกไปนอกตัวรถ การติดตั้งท่อนี้จึงต้องทำให้ดี รัดปลายท่อให้แน่นทั้งสองด้าน และท่อไม่ฉีกขาด จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด
|
 |
ท่อพลาสติกกันบาด 2 อัน พร้อมสกรูยึด 6 ตัว
ท่อนี้ใส่ไว้ตรงรูที่เราเจาะตัวถัง เพื่อเอาท่อแก๊สลอดลงไปข้างล่าง ทำหน้าที่ไม่ให้เหล็กตัวถังรถ เสียดสี ป้องกันเหล็กตัวถังบาดท่อแก๊ส
|