BMW E34 DIY Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
โครงการติดตั้งเชื้อเพลิงแก๊สแอลพีจีในรถยนต์ BMW 525iA ตอนที่ 1
LPG Fuel System Installation in BMW 525iA Project : Episode 1.
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

        ตอนที่ 1 อุปกรณ์ติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG

  • เกริ่นนำ ...

    เนื่องจากเป็นคนมีรายได้ไม่มาก จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องหาทางประหยัดค่าเชื้อเพลิงที่เติมใน BMW 525iA/2.4 โดยเลือกที่จะใช้แก๊ส LPG ซึ่งหลายๆ คนก็ทำกัน ผมเริ่มศึกษาข้อมูล เตรียมอุปกรณ์ เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ลงมือติดตั้งอุปกรณ์และทดลองใช้งาน ผลที่ได้ไม่ผิดหวัง การใช้งานเป็นไปตามที่ต้องการ จะมีปัญหาบ้างเล็กน้อยแต่ก็แก้ไขได้

    ผมเริ่มโดยซื้ออุปกรณ์มา 2 ชุด 2 ระบบ คือระบบดูด (fixed mixer) กับระบบหัวฉีด (injection) ผมทดลองติดตั้งแบบง่ายก่อน คือ ติดระบบดูดในเครื่องยนต์ 1JZ-GTE เมื่อมีประสบการณ์แล้วจึงมาติดตั้งระบบหัวฉีด ในเครื่องยนต์ M50 ใช้เวลาทำนานพอสมควร (หลายเดือน) คือ ไม่ได้ทำแบบเอาเป็นเอาตาย ทำเท่าที่อยากทำ หยุดบ้าง ทำบ้าง ในที่สุดก็เสร็จ ใช้งานได้จริงอย่างมั่นใจ เป็นการเรียนจากของจริง ปฏิบัติจริง ได้เป็นประสบการณ์ตรง เรื่องการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊สแอลพีจีในรถยนต์ BMW 525iA E34 เครื่องยนต์ M50

  • ความต้องการของผม ในการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG

    1. มีความปลอดภัยสูง เรื่องความปลอดภัยต้องมาอันดับที่หนึ่ง เห็นข่าวรถยนต์ BMW ที่ใช้แก๊สระเบิด ไฟไหม้ ผมก็เสียวๆ จึงต้องตั้งหลัก ศึกษาหาข้อมูล ให้มั่นใจว่าระบบต้องปลอดภัย มีอุปกรณ์เพื่อการตัดแก๊ส หยุดการไหลของแก๊สเมื่อมีการรั่วหรือเครื่องยนต์ดับ การใช้งานต้องปลอดภัย ทั้งคนขับ คนนั่งด้วย ตัวรถ และสิ่งแวดล้อม

    2. มีสมรรถนะเทียบเท่าระบบน้ำมัน ติดตั้งแล้วรถต้องวิ่งได้ด้วยสมรรถนะที่ยอมรับได้ ใกล้เคียงระบบน้ำมัน ไม่หวังให้เท่าน้ำมัน เอาแค่ว่าวิ่งได้ดี เครื่องยนต์เดินเรียบ เบาได้ เร่งได้ ขึ้นเขาสูงชันได้ น้ำมันทำได้อย่างไร ตอนใช้แก๊สก็ควรใกล้เคียงกัน

    3. มีความเชื่อมั่นในการใช้งานสูง สตาร์ทติดทุกครั้ง วิ่งไม่ดับกลางถนน ไม่ดับตรงติดไฟแดง เร่งแซงมีแรงพอเพียง ทุกคนในครอบครัวสามมารถใช้รถด้วยความมั่นใจ ไปทางไกลคนที่นั่งไปด้วยไม่กลัวกินข้าวลิง ไปไหนๆ ก็ต้องไปถึงที่หมาย และกลับถึงบ้านแบบชัวร์ๆ

    4. มีเสถียรภาพและการดูแลบำรุงรักษาง่าย ไม่ต้องดูแลรักษามาก ไม่ต้องจูนปรับแต่งมาก ระบบที่ใช้มีเสถียรถาพ มีสมอง ฉลาดหน่อย ไม่งอแง ไม่ลืมง่าย ไม่ต้องปรับแต่งหรือจูนบ่อยๆ ไม่โง่กว่าระบบน้ำมัน

    5. มีความสวยงามและเรียบร้อย เป็นเรื่องของการติดตั้งที่ใช้ฝีมือ ความละเอียด ความใส่ใจต่ออุปกรณ์ใหม่ที่ติดตั้งในรถให้กลมกลืน กระทบต่อระบบเดิมน้อยที่สุด และยังคงศักดิ์ศรีความเป็นรถยี่ห้อ BMW E34 525iA ไว้เหมือนเดิม

  • สิ่งที่ต้องศึกษาก่อนการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG

    1. รายละเอียดเครื่องยนต์ ก่อนติดตั้งต้องรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์รถของเราเล็กน้อย เช่น กี่สูบ กี่ซีซี กี่แรงม้า ถ้าสงสัยอย่างไรก็ให้ไปดูที่สเปกรถ มีคำถามว่าจะรู้เรื่องนี้ไปทำไม ตอบว่าเพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกอุปกรณ์แก๊ส LPG ให้เหมาะสมและเป็นไปตามความต้องการ

    2. ระบบและอุปกรณ์เชื้อเพลิงแก๊ส LPG ศึกษาระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ แบบใดที่เราต้องการ ข้อดี ข้อด้อย ในแต่ละระบบ อ่านในเน็ต ใช้สติปัญญาไตร่ตรอง เพราะข้อมูลในเน็ตมีหลากหลาย เป็นประสบการณ์ที่เหมาะสมกับรถของเขาที่เป็นคนอื่น เราต้องเลือกระบบที่พอใจ เหมาะสมกับรถของเรา บวกเงินในกระเป๋าของเรา หลังจากนั้นศึกษา สืบดูว่าจะหาซื้ออุปกรณ์ได้ที่ไหน ราคาเท่าไร

    3. ระเบียบข้อบังคับของกรมการขนส่ง เป็นกฎหมายเราต้องติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ในรถยนต์ ให้เป็นไปตามข้อบังคับ การติดตั้งถัง ติดตั้งท่อ การใช้อุปกรณ์ตัดแก๊ส ฯลฯ ไม่ขัดต่อข้อบังคับของกรมการขนส่ง เพราะรถเราต้องจดทะเบียน การตรวจต้องผ่าน หากทุกอย่างถูกต้อง มีวิศวกรเซ็นรับรอง ก็สบายใจ การใช้งานก็ปลอดภัย และไม่ต้องมีปัญหากับเจ้าหน้าที่รัฐ

    4. ระบบการเงินของผู้สนับสนุน เรื่องนี้สำคัญมากๆ ศึกษาดูอารมณ์และสถานะทางการเงินของบิ๊กสปอนเซอร์ คนนั่งเบาะซ้าย ว่าแนวโน้ม OK ไหม ถ้าได้ไฟเขียว ทางสะดวกก็เสนอขออนุมัติ ถ้าทางไม่สะดวกก็เอาไว้โอกาสหลัง นะครับ เศรษฐกิจต้องดูให้ดี อย่าให้กระเทือนการดำรงชีวิตปกติของครอบครัว

  • เรื่องการติดตั้งแก๊ส LPG นี้ เขียนไว้ต่อเนื่อง 6 ตอน ตอนที่ 1 สาระสบาย ๆ ทำความรู้จักอุปกรณ์ ชิ้นส่วน การติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ระบบหัวฉีด ที่จัดหามาเพื่อเตรียมการติดตั้งกับรถยนต์ BMW 525iA/2.4 (E34) เครื่องยนต์ 6 สูบ 2,394 cc. 188 แรงม้า (M50)

    หมายเหตุ ......
    ที่เสนอไว้นี้เป็นระบบที่ผมเลือก ไม่ใช่หมายความว่าเป็นระบบที่ดีที่สุด เพียงแต่ผมเลือกระบบนี้ติดตั้งกับรถของผม เสนอจากประสบการณ์ตรงของผม ให้พิจารณา เพื่อเป็นแนวทางปรับให้เหมาะสมกับรถของท่าน ไตร่ตรองก่อน ให้รอบคอบ นะครับ




   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 05/03/2010]


  ฝ่ายสนับสนุน
เนื่องจากการติดตั้งแก๊สแอลพีจีเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยทำ ต้องอาศัยเงินทุนและประสบการณ์จากผู้สนับสนุนที่อยู่ในวงการมาปรับใช้ เพื่อให้เร็วและเหมาะสม มั่นใจ ไม่ต้องเสี่ยงลองผิดลองถูก ต้องขอบคุณและให้เครดิต 3 ท่าน คือ ฝ่ายสนับสนุนทางการเงิน ฝ่ายสนับสนุนทางวิชาการ และฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค
บิ๊กสปอนเซอร์ (Big Sponsor)
ฝ่ายสนับสนุนทางวิชาการ (Academic Support)
อาจารย์ เติ้ง กำลังศึกษา ป.เอก (พลังงานทดแทน) มหาวิทยาลัยนเรศวร
ฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค (Technical Support)
คุณ บิลลี่ เจ้าของผู้จัดการ ร้าน อิมเมจคาร์คอนเซ็ปต์ จ.ลำปาง

เตรียมชิ้นส่วนอุปกรณ์เพื่อการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG

กล่องชุดติดตั้งแก๊ส LPG 1 ชุด (LPG kit)
ประกอบด้วย ....

  • อุปกรณ์แก๊สที่จะติดตั้ง ตอนที่ซื้อมาจะได้กล่องกระดาษมา 1 กล่อง
  • ที่ข้างกล่องมีรายละเอียดติดไว้ เช่น ยี่ห้อ รุ่น อุปกรณ์ที่มีข้างใน และใช้กับรถกี่สูบ
  • ต้องดูให้ตรงกับรถของเรา เช่น เป็น 6 สูบ เมื่อใช้กับ BMW E34 เครื่องยนต์ M50 หรือ M20
  • เปิด ผะอบ ออกมาเบิ่ง ... เปิดฝากล่อง เพื่อดูอุปกรณ์ข้างใน
  • ตื่นเต้นมาก เจอ นังโมรา .. อุปกรณ์แก๊สของเราอยู่ในถุงพลาสติก
  • ตรวจสอบ คุ้ย ๆ เขี่ย ๆ หยิบออกมาชื่นชม ตรวจดูให้ครบถ้วน
  • โซลีนอยด์หัวฉีดแก๊ส นับให้ครบ 6 หัว ครบเท่ากับจำนวนสูบของเครื่องยนต์ที่จะติดตั้ง
  • ดูขนาดให้ตรงตามที่ต้องการ #jet เท่าไร เช่น #jet21, #jet18, #jet15
  • ของผม คนเบี้ยน้อย และหอยน้อย เลือกขนาด #jet15
  • ตอนแรกที่ได้มา ตามการคำนวณแรงม้าคือ #jet21 ต่อมาฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคแจ้งมาว่า #jet21 มีปัญหาเมื่อติดตั้งกับ M50 เขาจึงเอาอุปกรณ์กล่องใหม่มาเปลี่ยนให้ หัวฉีดเป็น #jet15
  • นี่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ระเหยแก๊ส LPG เขาเรียกว่าแบบท่อต้ม
  • เป็นท่อ 2 ชั้น แก๊ส LPG ที่เป็นของเหลวจะไหลผ่านท่อทองแดงข้างใน ข้างนอกเป็นท่อยางมีน้ำร้อนหล่อเลี้ยงไว้
  • เราตรวจดูว่ามีแตกหัก บี้แบนหรือไม่ ปลั๊กเสียบมีสภาพดีหรือไม่
  • ตัวนี้เป็น หัวสมองของระบบ เรียกว่า ECU อีซียู
  • เป็นตัวที่มีหน้าที่ บริหารจัดการ ควบคุม ดูแล ตรวจสอบ และสั่งการให้ระบบทำงานของเชื้อเพลิงแก๊ส LPG มีประสิทธิภาพเหมาะสมในทุกสถาวะของการขับขี่
  • ตรวจว่าเป็น 6 สูบ ดูเครื่องหมายจุดตรงเลข 6 (4=4 สูบ / 6=6 สูบ / 8=8 สูบ)
  • กรณีรถ 5 สูบ ต้องใช้ ECU 6 สูบ ตอนโปรแกรมตั้งให้ทำงาน 5 สูบ
  • ท่อยาง 2 ขนาด ขดใหญ่เป็นท่อยางนำแก๊ส ขดเล็กเป็นท่อสุญญากาศ ทั้งสองนี้ให้มาพร้อมชุดติดตั้ง ความยาวของท่อจะใช้ได้พอดีกับรถยนต์ 1 คัน
  • นอซเซิล (nozzle) หัวฉีดแก๊ส LPG เข้าท่อไอดี
  • จำนวน 6 หัว ทำจากทองเหลือง ด้านหนึ่งเป็นเกลียวเพื่อฝังลงไปที่ผนังท่อไอดีของแต่ละสูบ
  • หัวต่อสุญญากาศ (ในภาพคือตัวล่าง) เทียบกับนอซเซิล (ตัวบน)
  • ขนาดเล็กกว่านอซเซิล ใช้สำหรับฝังเข้ากับท่อร่วมไอดี แล้วต่อท่อยางไปเข้ากับเรกุเลเตอร์ เพื่อรับรู้สภาวะการดูดของท่อร่วมไอดีในการควบคุมการจ่ายแก๊สออกจากเรกุเลเตอร์
  • ตัวนี้เรียกว่าชุดตาไก่ ผมก็ไม่รู้ว่าเหมือนตาไก่ตรงไหน แต่เขาเรียกแบบนี้ก็ไม่เรื่องมาก ... เรียกตามเขา ก็หมดเรื่อง
  • มันทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อท่อโดยการขันเกลียว เกลียวจะอัดตาไก่กับท่อทองแดงอย่างแน่นหนา แบบว่าแก๊สที่มีความดันสูงไม่สามารถจะรั่วออกมาได้
  • สมัยก่อนผมเคยต่อท่อแอร์ต้องมีเครื่องมือบานแฟร์ปลายท่อ แบบ 2 ชั้น ยุ่งยากและต้องใช้ความชำนาญ แต่เมื่อใช้ตาไก่ สบาย .... และง่ายมาก ๆ ....
  • เข็มขัดรัดท่อ ให้มาพร้อมชุดติดตั้ง (อาจเรียกว่าปลอกรัดท่อ)
  • นับจำนวนให้ครบตามหัวต่อที่จะรัด คือ เข็มขัดรัดท่อน้ำ 8 ตัว และเช็มขัดรัดท่อแก๊สจำนวน 24 ตัว
  • เข็มขัดจะมี 2 แบบ คือแบบใช้คีมบีบ กับแบบขันสกรู เครื่องยนต์ M50 มีพื้นที่แคบ ที่ว่างให้มือเข้าไปทำงานติดตั้งแคบ แนะนำว่าควรใช้แบบขันสกรูจะง่ายกว่า แต่ต้องค่อยๆ ทำ เพราะต้องใช้ไขควงเล็กขันทีละตัว ถ้าใช้แบบคีมบีบจะต้องมีคีมพิเศษ เราพวกมือสมัครเล่นไม่มีคีมตัวนี้
  • หัวต่อท่อ 3 ทาง จำนวน 2 ตัว สำหรับต่อท่อน้ำร้อน เข้า - ออก จากระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์
  • ชุดสายไฟ พร้อมปลั๊กหัวเสียบ ทำมาเป็นชุด สั้นยาวพอดีกับอุปกรณ์
  • สายไฟมีสีต่างกัน ตรงตามรหัสสีที่บอกไว่ในไดอะแกรมการติดตั้ง
  • ปลั๊กหัวเสียบสำหรับ ECU ตัวใหญ่มีหลายขา
  • และ ปลั๊กเสียบกับคอมพิวเตอร์ เพื่อการจูนแก๊ส (ตัวบน)
  • ปลั๊กที่จะเสียบเข้ากับหัวฉีดแก๊ส มี 6 หัว
  • ควรสังเกตสีของสายไฟ จะมีสีต่างกัน เพื่อประโยชน์ในการอ่านไดอะแกรมไฟฟ้า
  • ปลั๊กที่ใช้เสียบกับโซลีนอยด์เรกุเลเตอร์ ปลั๊กเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำร้อน
  • ฟิวส์พร้อมขั้วต่อและฝาปิด 2 ชุด
  • สวิตช์ตัวกดสลับ น้ำมัน - แก๊ส 1 ชุด
  • ท่อหด สำหรับหุ้มสายไฟ 1 ถุง
  • ฟิวส์ 1 ชุด ประกอบด้วย
  • ฐานรอง 1 อัน
  • หัวโลหะสำหรับเสียบฟิวส์และต่อสายไฟ 2 อัน
  • ตัวฟิวส์ 1 ตัว (สภาพดี ใหม่ ไม่ขาด)
  • พลาสติกครอบฟิวส์ 1 อัน
  • ตัวฟิวส์สีน้ำตาล ขนาด 7.5 แอมป์
  • สวิตช์ตัวกดสลับ น้ำมัน - แก๊ส / แก๊ส - น้ำมัน และท่อหดสำหรับใส่หุ้มรอยต่อสายไฟ
  • ตัวสวิตช์ ตรงสามเหลี่ยมใช้กดเพื่อเปลี่ยนโหมดการทำงานจากน้ำมันเป็นแก๊ส หรือจากแก๊สเป็นน้ำมัน
  • การแสดงปริมาณแก๊สในถัง มีไฟเขียว 4 จุด (4=เต็มถัง 3=3/4 ถัง 2=1/2 ถัง 1=1/4 ถัง)
  • ตัวเรกุเลเตอร์ ยี่ห้อ AUTRONIC VIR200 สำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบ
  • ข้างเป็นแบบหนวดปลาหมึก 6 หนวด จ่ายแก๊สออก 6 ท่อ
  • ตัวเรกุเลเตอร์นี้ เป็นตัวควบคุมแรงดันแก๊สให้คงที่และจ่ายแก๊สให้สม่ำเสมอ เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์
  • ภายในจะมีกรองแก๊สอยู่ ซึ่งจะถอดเปลี่ยนหรือทำความสะอาดได้ (ใช้ไปนานๆ อาจสกปรก หรืออุดตัน หรือแก๊สเดินไม่สะดวก ถอดล้างได้)
  • ตัวสีดำด้านบน มีปลั๊กเสียบ คือโซลีนอยด์วาวล์ Lock on-off ควบคุมการจ่ายแก๊สออก หรือหยุดจ่ายแก๊ส เพื่อความปลอดภัย

    หมายเหตุ
    โซลีนอยด์วาวล์สำหรับเปิดปิดแก๊ส ภาษาที่ช่างเขาเรียก คือ ติ๊กแก๊ส
  • อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ต้องซื้อมาเพิ่ม
    (ไม่รวมอยู่ในกล่อง) ดังนี้ ....

  • ถังแก๊ส LPG ขนาดความจุตามที่ต้องการ
  • ผมใช้ขนาด 76 ลิตร รูปนี้เอามาแทน ของผมที่ใช้จริงเป็นสีครีม ลืมถ่ายรูปก่อนติดตั้ง
  • ดูให้รู้ว่ารูปร่างถังแบบนี้เขาเรียกว่า "ถังไส้กรอก" หรือ "ถังแคปซูล"
  • หัวเติมแก๊ส และสายเติมแก๊ส
  • ต้องซื้อขาเหล็กเพื่อติดตั้งและน๊อตยึดตามความจำเป็น
  • ท่อทองแดงสำหรับต่อนำแก๊สจากถังไปยังห้องเครื่องยนต์
  • ต้องใช้ท่อทองแดงอย่างหนา ความยาวประมาณ 6.5 เมตร
  • ขนาดความโตของท่อนำแก๊สนี้ ตามหลักต้องมีการคำนวณตามแรงม้า เพื่อให้ส่งแก๊สได้ทัน เร่งได้ที่ความเร็วสูงๆ ไม่อืด
  • แนะนำนักซิ่ง >200 km/hr หรือที่ติดเทอร์โบ ควรใช้ท่อขนาด 6 mm.
  • ผมประเมินการขับรถแบบปกติของผมแล้ว คงใช้ม้าไม่เกิน 120 ตัว ผมเลือกท่อขนาด 4 mm.
  • ท่อยางสำหรับสวมท่อทองแดง และสวมร้อยสายไฟ
  • ชุดมัลติวาวล์ ผมระบุยี่ห้อ ว่าต้องการวาวล์ยี่ห้อ OMB
  • ของผลิตที่ Italy
  • ฝ่ายเทคนิคของผมเขาก็จัดให้ตามที่ต้องการ เขาบอกว่ารุ่นนี้พอดีกับถัง แคปซูล ไส้กรอก 76 ลิตร
  • รายละเอียดข้างกล่องชุดมัลติวาวล์
  • ท่อน้ำร้อน สำหรับนำน้ำร้อนจากเครื่องยนต์ไประเหยแก๊ส
  • ขนาดความโตของท่อ 5/8 นิ้ว ความยาวที่ต้องการประมาณ 1.5 - 2 เมตร เวลาใช้งานตัดให้พอดีตามสภาพจริง
  • ท่ออ่อนและเข็มขัดรัดท่อ 4 ตัว
  • ท่ออ่อนนี้คนขายเขาเรียกว่าท่อโปโล

  • สำคัญ ... ท่อโปโลนี้ ใช้สำหรับสวมภายนอกท่อที่ต่อกับฝาครอบมัลติวาวล์ทั้ง 2 ท่อ คือท่อเติมแก๊ส และสวมท่อทองแดงที่นำแก๊ส ปลายท่อต่อกับท่อกันบาดที่ตัวถัง มีประโยชน์ 1)เพื่อให้ความปลอดภัยแก่ท่อที่มันหุ้ม และ 2)เพื่อความปลอดภัยของคนที่อยู่ในรถ เมื่อแก๊สรั่วแก๊สมีน้ำหนักจะไหลลงตามท่อโปโลออกไปนอกตัวรถ การติดตั้งท่อนี้จึงต้องทำให้ดี รัดปลายท่อให้แน่นทั้งสองด้าน และท่อไม่ฉีกขาด จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด
  • ท่อพลาสติกกันบาด 2 อัน พร้อมสกรูยึด 6 ตัว
  • ท่อนี้ใส่ไว้ตรงรูที่เราเจาะตัวถัง เพื่อเอาท่อแก๊สลอดลงไปข้างล่าง ทำหน้าที่ไม่ให้เหล็กตัวถังรถ เสียดสี ป้องกันเหล็กตัวถังบาดท่อแก๊ส
  • สายจูน สำหรับต่อเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์
  • แผ่น CD โปรแกรมการจูนแก๊ส
    (ซื้อจากใน net คนไทยทำขาย หรือซื้อจากผู้ขายชุดติดตั้งแก๊สก็ได้)








  • BMW E34 พลังแก๊ส LPG เส้นทาง สีคิ้ว นครราชสีมา ปากช่อง เขาใหญ่ มวกเหล็ก ......
    แวะนมัสการหลวงพ่อโต ที่ข้างถนนมิตรภาพ อ.สีคิ้ว ประจวบเหมาะ .... เกิดสุริยุปราคา พอดี
    องค์พระ หลวงพ่อโต (องค์พระใหญ่ .. โตมาก) คุณสรพงษ์ ชาตรี สร้างไว้ ไม่ธรรมดา ... ยิ่งใหญ่ อลังการณ์
    ศิลปะ สถาปัตยกรรม สภาพแวดล้อม การบริหารจัดการ และทุน ..... ขอนับถือ ... นับถือ ด้วยความจริงใจ



       


    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    โฮมเพจของคุณปู่ ; รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]