|
จอดรถในที่โล่ง เลือกเวลาที่เพื่อนบ้านไม่อยู่ ลูกหลานไม่นอนหลับ เพราะรถจะต้องเร่งเครื่องเสียงดัง และมีควันไอเสีย อาจต้องขออภัยเพื่อนบ้านก่อนเพื่อสัมพันธภาพอันดี
เสียบปลั๊กสายจูนของคอมพิวเตอร์เข้ากับ LPG - ECU เปิดคอมพิวเตอร์ เรียกโปรแกรมจูนแก๊สออกมา ถ้าต่อถูกต้อง สายจูนดี ECU และคอมพิวเตอร์จะสื่อสารข้อมูลถึงกันได้
|
|
ติดเครื่องยนต์ วอร์มอัปด้วยน้ำมัน เดินเบา ราว 10 นาที หรือดูเข็มความร้อนขึ้นเกินขีดเขียว
กดสวิตช์สลับน้ำมัน-เป็นแก๊ส ไฟที่สวิตช์จะกระพริบถี่ๆ พร้อมที่จะสลับ เร่งเครื่องยนต์ (เบิ้ล สั้นๆ) ให้รอบเครื่อง RPM สูงขึ้นเกิน 2000 รอบ ระบบควรจะตัดไปเป็นระบบแก๊สทำงานด้วยโปรแกรมที่ติดตัวมาจากโรงงาน (Default)
ถ้าสลับเป็นแก๊สได้ ... 55 ยิ้มได้ สำเร็จไปแล้ว เกิน 80 เปอร์เซนต์
|
|
รอให้เครื่องร้อน เข็มความร้อนใกล้เที่ยง ดูที่จอคอมพิวเตอร์ กด SETUP ตั้งค่าต่างๆ และเงื่อนไขที่เราต้องการพื้นฐาน ดูตามคู่มือ ทำตามขั้นตอน ช้าๆ
ต่อไปกด TUNE ปฏิบัติตามขั้นตอนของโปรแกรม AUTO TUNE ตั้งแต่สตาร์ท คลิกเมาส์ตามขั้นตอน ตามจังหวะที่โปรแกรมให้สัญญาณ รวมทั้งการใส่ค่าให้ตรงกับอุปกรณ์ของเรา
ปู่ จะเขียนตรงนี้ละเอียด เอารูปของเขา โปรแกรมของเขามาอธิบาย เกรงว่าจะละเมิดลิขสิทธิ์ และเสียจรรยาบรรณทางวิชาการ
กฏหมายแรง .... เงินเดือนน้อย ไม่มีตังค์จ่ายค่าปรับ .... และอาจเข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรงอีก 1 กระทง
ขอข้ามทางม้าลาย ... ข้ามสะพานลอย ไปแบบปลอดภัย นะครับ
|
|
ที่ตื่นเต้นมาก แบบเกือบไม่ต้องหายใจ คือตอนเร่งเครื่องค้างไว้ให้นิ่งที่ 3000 RPM .... ยาก .. ส .. ส..
ขณะจูน โปรแกรมจะสลับไปมาระหว่างแก๊สกับน้ำมัน เมื่อจูนได้ที่โปรแกรมจะบอกว่าเสร็จแล้ว ควรตรวจสอบค่าตัวเลขของน้ำมันกับแก๊สให้พอใจของเรา ถ้าพอใจก็กด OK เครื่องจะบันทึกการจูน ถ้ายังไม่พอใจก็กลับไป START เริ่มการจูนใหม่ จูนซ้ำกี่ครั้งก็ได้จนกว่าจะพอใจ
ผมจูนซ้ำ 2 ครั้ง ลองออกไปวิ่งจริง พอใจ คราวนี้มั่นใจ เติมแก๊สมาด้วยครึ่งถัง ไม่กลัว ...
|
|
ข้อปฏิบัติในการใช้รถ .....
เติมน้ำมันให้มีอยู่ในถังประมาณ 20 - 30 ลิตร เสมอ น้ำมันใช้ตอนสตาร์ท ใช้หล่อเลี้ยงถังและปั๊มเบนซิน และใช้วิ่งกรณีฉุกเฉินที่อาจเกิดนอกเหนือความคาดหมาย
ตั้งการทำงานไว้ ให้ทำงานด้วยแก๊สอัตโนมัติ
การสตาร์ทรถครั้งแรก ขณะเครื่องเย็น จะสตาร์ทด้วยน้ำมัน เรื่องจะวอร์มไปจนครบเงื่อนไข 3 อย่างที่ตั้งไว้ก็จะสลับไปเป็นแก๊สโดยอัตโนมัติ
ผมตั้งเงื่อนไข 1) เวลาวอร์ม 3 นาที 2) อุณหภูมิน้ำ 50 องศาซี 3) รอบเครื่อง 1250 RPM
การสตาร์ทครั้งต่อไป ถ้ายังอยู่ในเงื่อนไข จะสตาร์ทด้วยน้ำมัน แต่จะสลับไปเป็นแก๊สทันที ไม่ต้องรอเวลา
การสตาร์ทตอนเช้า ควรสังเกตความผิดปกติ เช่น มีกลิ่นน้ำมันเบนซินไหม มีกลิ่นแก๊ส LPG ไหม มองไปใต้รถมีน้ำหรือน้ำมันรั่วหยดไหม
|
|
ลองขับรถพลังแก๊ส LPG .....
หลังการติดตั้งระบบแก๊สเสร็จ ผมกับบิ๊กสปอนเซอร์ พร้อม เจ้า E34 ไปกันหลายที่ ตะลอนทัวร์
ไปท่าตอน เส้นทาง ลำปาง - เชียราย - ท่าตอน - แม่อาย - ฝาง - เชียงใหม่ ทางผสม หนักไปทางโค้ง ทางเขาไม่สูง
ไปบ่อเกลือ เส้นทาง ลำปาง - แพร่ - น่าน - อ.ปัว - อ.บ่อเกลือ ทางโค้ง เขาสูงชันมาก อยากให้ไปลอง
ไปเขาใหญ่ เส้นทาง ลำปาง เด่นชัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก วังทอง หนองบัว บึงสามพัน ลำนารายณ์ สีคิ้ว นครราชสีมา ปากช่อง เขาใหญ่ มวกเหล็ก ทางหลายรูปแบบ
ผลการลองขับ .....
ถึงที่หมาย ปลอดภัย ขึ้นเขา ลงเขา ทางเรียบ รถมีกำลัง ใช้งานได้ดี เร่งได้ ทำความเร็วได้ พอใจ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้ง
|
|
เรื่องที่ตื่นเต้น .....
ที่ตื่นเต้นมาก คือ ตอนที่จอดซื้อไก่ย่าง ตาแป๊ะ ที่อำเภอวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์
สตาร์ทไม่ติด สตาร์ทน้ำมันก็ไม่ติด แก๊สก็ไม่ติด ทำไงดี แดดก็ร้อน จุดหมายปลายทางที่จะไปก็อีกไกล
จะสตาร์ทนาน กลัวแบตเตอรี่หมด จะยุ่งกันใหญ่ ก็เลยตัดสินใจเปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง
กลางแดด หน้าร้านไก่ย่าง ใช้ปลั๊กฉุกเฉินที่เตรียมไว้เสียบ เพื่อให้เครื่องทำงานในระบบน้ำมันเพียงอย่างเดียว
ใช้เวลาประมาณไม่ถึง 10 นาที การแก้ไขสำเร็จ เดินทางต่อได้ เมื่อถึงที่พักปลายทาง ได้ตรวจหาสาเหตุ และใส่อุปกรณ์กลับคืนให้ระบบแก๊สทำงาน
ไม่พบอะไรผิดปกติ แก๊สทำงานได้ปกติ สลับกับน้ำมันก็ปกติดี ยังงงกับเรื่องนี้ ...... จนกระทั่งทุกวันนี้
สงสัยอยู่อย่างเดียว คือ ....... ตรงนั้น เจ้าที่ ... อาจแรง
|
|
การหาอัตราการสิ้นเปลืองแก๊ส .....
เติมแก๊สเต็มถัง แบบเต็มตัด จำไว้ หลังจากนั้นรีเซ็ตระยะทางไว้ที่ 000 เริ่มขับรถตามทางที่จะทดสอบ ทางเรียบ ขึ้นเขา ลงเขา ในเมือง นอกเมือง หรือใช้งานปกติ อย่างใดก็ตามที่เราต้องการทราบ
เมื่อสิ้นสุดการทดสอบ เราก็เติมแก๊สอีกครั้งหนึ่ง แบบเต็มตัด อ่านระยะทางที่วิ่งได้เท่าไร กี่ km. เอามาเป็นตัวตั้ง หารด้วยจำนวนลิตรของแก๊สที่เติม ผลลัพธ์คือ อัตราการกินแก๊ส กิโลเมตรต่อลิตร
เป็นค่าโดยประมาณ นะครับ ไม่ใช่ค่า .. ตรงเป๊ะ เพราะไม่ได้ตวงแก๊สให้ตรงเป๊ะ ไม่ได้วัดระยะทางแบบเป๊ะๆ ความเร็วรถเป็นไปตามสภาพที่ควบคุมไม่ได้ มีชะลอหรือติดไฟแดง ทำการทดลองจึงว่าได้ค่าโดยประมาณ เพื่อสนองตัณหาความอยากรู้ .... เท่านั้น
|
|
สรุป .....
ใช้รถทางไกล ขับตามสภาพปกติบนถนนจริง ผิวคอนกรีต และราดยาง ทางเรียบ ทางตรง ทางโค้ง ขึ้นเขา ลงเขา ทางเลนเดียว ทางเลนคู่ ใช้เกียร์ E และ S ความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด ขับตามๆ คันหน้าไป มีแซงบ้าง บางช่วงก็มีบ้าง 150-160
เส้นทาง ลำปาง เด่นชัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก วังทอง หนองบัว บึงสามพัน ลำนารายณ์ สีคิ้ว นครราชสีมา ปากช่อง เขาใหญ่ มวกเหล็ก
ระยะทาง 1544 km. ใช้แก๊ส LPG 175.37 ลิตร จำนวนเงิน 2100 บาท (เติมแก๊สหลายที่ ราคาต่อลิตรไม่เท่ากัน ไม่รวมน้ำมันที่สตาร์ทและวอร์มอัพ)
แก๊ส LPG 1 ลิตร ได้ระยะทาง 8.804 km. (1544 ก.ม. / 175.37 ลิตร)
อัตราการบริโภคแก๊ส ระยะทาง 1 km. ใช้แก๊ส LPG 0.11358 ลิตร (175.37 ลิตร / 1544 ก.ม. หรือ 1 / 8.804)
|
|
ถามว่า กินแก๊สกิโลเมตรละกี่บาท .....
ในภาพรวมที่ทดสอบ คือ 1.36 บาทต่อระยะทาง 1 ก.ม. (2100 บาท/1544 ก.ม.)
การคิดอัตราการบริโภคแก๊สละเอียด ต้องดูว่า เติมแก๊สที่ไหน ราคาแก๊สลิตรละเท่าไร แต่ละจังหวัดราคาแก๊สอาจแตกต่างกัน
ต้องการทราบกิโลเมตรละกี่บาท ใช้อัตราการบริโภค คูณ ราคาต่อลิตร จะได้คำตอบ เช่น
- ที่ จ.ลำปาง ลิตรละ 12.99 บาท คือ ก.ม.ละ 1.475 บาท (0.11358 x 12.99)
- ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ลิตรละ 14.35 บาท คือ ก.ม. ละ 1.63 บาท (0.11358 x 14.35)
- ที่ จ.นครราชสีมา ลิตรละ 11.70 บาท คือ ก.ม. ละ 1.329 บาท (0.11358 x 11.70)
- ที่ ลำนารายณ์ จ.ลพบุรี ลิตรละ 11.60 บาท คือ ก.ม. ละ 1.318 บาท (0.11358 x 11.60)
|
|
อยากรู้อีกนิด .....
ถ้าขับในเมือง จะสิ้นเปลืองแก๊สกิโลเมตรละเท่าไร
เท่าที่ลองประมาณดู เป็นไปโดยธรรมชาติ ของ E34 ขับในเมืองสิ้นเปลืองมากกว่าขับทางไกล
เพราะมีรถเยอะ จราจรติดขัด วิ่งเร็วไม่ได้ ออกตัวไปแล้วจอด ติดไฟแดง ชะลอตามคันหน้า
จอดติดเครื่องตามสี่แยกไฟแดง พลังแก๊สถูกใช้ไปโดยไม่ได้ระยะทาง
จะสิ้นเปลืองเท่าไร หรือกินแก๊สเท่าไรจะเปรียบเทียบกันยาก
|
|
มีปัญหาอะไรที่พบบ้าง ในการใช้งาน .....
การใช้งานปกติประจำวัน ราบรื่นดี ยังไม่เคยพบปัญหาอะไรที่หนัก ยังไม่เคยวิ่งไปเครื่องดับ มีปัญหาการสตาร์ทไม่ติดครั้งเดียวดังที่เคยเล่าแล้วข้างต้น
ที่สังเกตได้ เติมแก๊สใหม่เต็มถัง เครื่องยนต์จะสดชื่นดีมาก ดีกว่าตอนแก๊สใกล้หมดถัง ( .... ผมรู้สึกเอง)
|
|
เพื่อความสบายใจ .....
ผมขับรถ E34 BiFuel ใช้งานไป ใช้แก๊สเป็นหลัก แก๊สใกล้หมดเมื่อไร ไปปั๊มแก๊ส ... เติมแก๊ส
น้ำมันเบนซิน ใช้เป็นทางเลือกที่สอง
ประหยัดหรือไม่ประหยัด ลองเปรียบเทียบระหว่างการใช้น้ำมันเบนซินกับการใช้แก๊ส
เมื่อก่อนใช้น้ำมัน ต้องเติมเดือนละกี่บาท และ เมื่อใช้แก๊สต้องเติมเดือนละกี่บาท ....
แค่นี้ ก็จะทราบคำตอบได้ ...... นี่แหละ คือ ความสบายใจ .... ที่เลือกได้
|
|
เส้นทาง ลำปาง - เชียราย - ท่าตอน - แม่อาย - ฝาง - เชียงใหม่ - ลำปาง
สภาพถนน ตรงบ้าง โค้งบ้าง และทางภูเขา
E34 ขึ้นดอย ชั้นสุดยอดของวัดท่าตอน มีเจดีย์องค์ใหญ่ สวยงามมาก
ถ่ายภาพ มองลงจากบนเจดีย์
|
|
E34 ที่ฐานเจดีย์
|
|
ช้าง และเครื่องปั้นดินเผา ตกแต่งภูมิทัศน์รอบฐานเจดีย์
|
|
สะพานข้ามแม่น้ำกก
บรรยากาศใกล้ค่ำ
|
|
สะพานข้ามแม่น้ำกก
|
|
ยินดีต้อนรับสู่ท่าตอน
Welcome to Taton
|
|
ท่าเรือ ที่ ท่าตอน
มีเรือโดยสารวิ่งไปเชียงราย
|
|
แม่น้ำกก ไหลไปเชียงราย
มีฉากหลังเป็นภูเขา
|
|
ภาพมุมสูง
จากวัดท่าตอน ชั้น 1
|
|
ผีเสื้อ
และ ดอกไม้ริมทาง
|
|
ที่พัก ติดริมฝั่งแม่น้ำกก มีมาก หลายราคา
ผมเลือกที่พักด้านขวามือ มีระเบียงริมน้ำ อีกด้านเป็นต้นไผ่ ด้านหน้าเป็นต้นกาซะลอง
เงียบมาก ๆ นอนกลางคืน กลิ่นดอกกาซะลองหอมโชย และได้ยินเสียงน้ำกกไหล เขียนบรรยายไม่ถูก
|
|
ปั๊มแก๊ส ที่ อ.ฝาง
แพงหน่อย ขนส่งไกล แต่ก็ดีที่มีให้เติม
ราคา ณ ตอนที่ไป ลิตรละ 14.35 บาท
|