BMW E34 D.I.Y. Do it yourself by GRANDFATHER (Assoc.Prof. Boonchat Netisak)
Faculty of Industrial Technology, Lampang Rajabhat University, THAILAND. 52100
โครงการติดตั้งเชื้อเพลิงแก๊สแอลพีจีในรถยนต์ BMW 525iA ตอนที่ 6
LPG Fuel Installation in BMW 525iA Project : Episode 6.
l โดย รองศาสตราจารย์บุญชัด เนติศักดิ์ (คุณปู่) l MAIN MENU l

        ตอนที่ 6 การตรวจสอบ การจูน การใช้งาน และบทสรุป

  • ขั้นตอนหลังจากติดตั้งอุปกรณ์แก๊ส LPG แล้วเสร็จ

    1) ตรวจสอบความสมบูรณ์ของการติดตั้ง ตรวจอุปกรณ์ ตรวจท่อ ตรวจระบบไฟฟ้า
    2) ตรวจการรั่วของแก๊ส
    3) จูนด้วยคอมพิวเตอร์
    4) ทดลองขับและใช้งาน
    5) หาใบรับรองและจดทะเบียน

    การตรวจความสมบูรณ์ของการติดตั้ง เราต้องตรวจเช็คอุปกรณ์ที่ติดตั้งทุกชิ้นอย่างละเอียด ไล่ตั้งแต่ถังแก๊ส ขันน๊อตแน่นทุกตัวหรือไม่ ขันน๊อตสกรูยึดมัลติวาวล์แน่นทุกตัวหรือไม่ ข้อต่อท่อแก๊สทุกที่ต้องไล่เอาประแจขันตรวจว่าตึงมือหรือยัง การยึดคลิปรัดต่างๆ แน่นหนาหรือไม่ ไล่ไปใต้รถ จนถึงห้องเครื่อง หัวฉีด ท่อน้ำ การขันเข็มขัดรัดท่อ การเสียบปลั๊กเข้าโซลีนอยด์วาวล์ ต้องดูให้เห็นกับตาและตรวจให้แน่ใจทุกตัว ทำตารางตรวจเช็คจะช่วยได้

    การตรวจการรั่วของแก๊ส ต้องขับรถไปที่ปั๊มแก๊ส LPG (รถเรายังคงใช้น้ำมันอย่างเดิม) เติมแก๊สประมาณ 10 ลิตร หรือต่ำกว่า ยังไม่ต้องเติมมาก มัลติวาวล์ปิดวาวล์แมนนวลไว้ ขณะเติมต้องบอกเด็กปั๊มว่าเพิ่งลองเติมเป็นครั้งแรก ถ้าได้ยินเสียงรั่วผิดปกติให้หยุดเติมทันที ดูด้วยว่าหัวเติมแก๊สใช้สะดวกไหม ประสบการณ์ของผมจำได้ดีถึงการเติมแก๊สครั้งแรก ตอนที่ขับรถกลับบ้านก็ขับด้วยน้ำมัน แต่รู้สึก เสียว .... มากๆ บอกตรงๆ เลยว่า กลัว ..... บึ๊ม

    พอถึงบ้านยังไม่กล้าเข้าจอดที่โรงรถในบ้าน จอดตรงที่โล่งๆ ดับเครื่อง เปิดฝาประโปรงห้องเครื่องและฝากระโปรงท้ายที่มีถังแก๊ส ขณะเปิดจมูกก็ใช้ดมกลิ่แก๊สไปด้วย เตรียมทำฟองแชมพูเพื่อตรวจการรั่ว โดยเปิดวาวล์แมนนวลที่มัลติวาวล์และป้อนไฟให้โซลีนอยด์วาวล์เปิดให้แก๊สไหลเข้าท่อ เราใช้ฟองแชมพูพอกตามข้อต่อท่อต่างๆ ถ้ารั่วจะมีฟอง ปุด ... ปุด ... แก้ไขโดยขันข้อต่อให้แน่น ใช้จมูกตรวจด้วย ถ้ารั่วจะได้กลิ่นแก๊ส ถ้าไม่รั่วที่ข้อต่อจะไม่มีฟองปุด ... ขึ้นให้เห็น ใช้จมูกดมที่ข้อต่อและตามอุปกรณ์ต่างๆ ในระยะ 5-10 cm. จะต้องไม่ได้กลิ่นแก๊สแลย แบบนี้จึงจะมั่นใจว่าไม่มีแก๊สรั่ว ผมทำถึงขั้นนี้ ไม่มีรอยรั่ว มั่นใจมากขึ้น ไม่กลัว เลิกเสียว ..... ขับรถเข้าโรงรถในบ้านได้

    การจูนด้วยคอมพิวเตอร์ ผมใช้โน๊ตบุคลงโปรแกรมจากแผ่น CD ที่ซื้อมาพร้อมสายจูน เสียบปลั๊กสายจูนเข้ากับปลั๊กจาก ECU ของแก๊ส เมื่อเราเปิดโปรแกรมจูน ข้อมูลจาก ECU จะสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ เมื่อเราติดเครื่องยนต์ จะปรากฏความเร็วรอบ RPM การจูนไม่มีอะไรมาก ผมจูนแบบ AUTO รถติดเครื่องอยู่กับที่ ทำตามขั้นตอนที่โปรแกรมบอกเป็นข้อความบนจอ ทนอ่านภาษาอังกฤษหน่อย ทำทีละขั้น เช่น ตั้งเงื่อนไขเบื้องต้น เดินเบา เร่ง 3000 RPM พอจบขั้นหนึ่งจะมีเสียงดัง .... ติ๊ง เราก็อ่านและทำขั้นต่อไปเรื่อยๆ โปรแกรมจะทำการสลับแก๊สกับน้ำมันเอง เมื่อเสร็จทุกขั้นตอน โปรแกรมจะถามให้เราบันทึกลงหน่วยความจำ ถ้าเราพอใจก็ OK ถ้ายังไม่พอใจก็ CANCEL กลับไป START เริ่มต้นการจูนใหม่ จนกว่าจะพอใจ

    หมายเหตุ
    ก่อนการจูน ต้องอ่านคู่มือการจูนให้เข้าใจทุกขั้นตอน เข้าใจความหมายของคำสำคัญต่างๆ อาจจดโน๊ตไว้เป็นภาษาไทย เพื่อตอนทำจะได้ง่ายขึ้น ค่าที่จูนไว้ควรบันทึกไว้ทุกครั้ง เพราะอาจมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงค่าใหม่ ให้เหมาะสมในการจูนใหม่ในครั้งต่อไป


    การทดลองขับและใช้งาน ผมจูนแบบ AUTO 2 รอบ ตรวจตัวเลข ค่าต่างๆ พอใจแล้ว กด OK เอารถออกไปลองวิ่งจริงบนถนน ในเมือง นอกเมือง เติมแก๊สประมาณ 1/2 ถัง ลองสลับแก๊ส-น้ำมัน น้ำมัน-แก๊ส ขณะเดินเบาเปิดแอร์ ปิดแอร์ ขณะวิ่งที่ความเร็วต่างๆ ไม่สะดุด ไม่รู้สึกอะไร พลังต่อกันสนิทแบบไร้รอยต่อระหว่าง 2 เชื้อเพลิง ผลการวิ่งพอใจ ผลการเดินเบาพอใจ

    การจดทะเบียน สิ่งที่จำเป็นในการจดทะเบียน คือ 1)ใบเสร็จรับเงินการติดตั้งจากร้านที่ให้บริการติดตั้งระบบแก๊ส และ 2)ใบรับรองการตรวจของวิศวกรเครื่องกลที่มีใบอนุญาตจริง กฏหมายเขาต้องการอย่างนั้น แม้เราจะติดตั้งเองอย่างดี มีคุณวุฒิสูง จบปริญญา เอก โท ตรี จัตวา อะไรก็ตาม ก็ไม่สามารถรับรองเองได้ เพื่อให้ถูกต้องกฏหมาย ผมส่งซิก ... ให้ฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิคเขาจัดการให้ เสร็จเรียบร้อย มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าการตรวจของวิศวกรที่รับรอง เมื่อได้เอกสารแล้ว ต่อไปไม่มีอะไรยุ่งยาก แต่ต้องไปที่สำนักงานขนส่ง เอารถและสมุดทะเบียนรถไปด้วย เขาจะตรวจขูดหมายเลขถังแก๊ส และตรวจควันที่ท่อไอเสีย เราก็เสียค่าธรรมเนียมตามระเบียบ .....



    หมายเหตุ ......
    ที่เสนอไว้นี้เป็นระบบที่ผมเลือก ไม่ใช่หมายความว่าเป็นระบบที่ดีที่สุด เพียงแต่ผมเลือกระบบนี้ติดตั้งกับรถของผม เสนอจากประสบการณ์ตรงของผม ให้พิจารณา เพื่อเป็นแนวทางปรับให้เหมาะสมกับรถของท่าน ไตร่ตรองก่อน ให้รอบคอบ นะครับ




   No problem, We can do, Please continue ............ this DIY.
   [upLoad on 05/03/2010]


ฝ่ายสนับสนุน
เนื่องจากการติดตั้งแก๊สแอลพีจีเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยทำ ต้องอาศัยเงินทุนและประสบการณ์จากผู้สนับสนุนที่อยู่ในวงการมาปรับใช้ เพื่อให้เร็วและเหมาะสม มั่นใจ ไม่ต้องเสี่ยงลองผิดลองถูก ต้องขอบคุณและให้เครดิต 3 ท่าน คือ ฝ่ายสนับสนุนทางการเงิน ฝ่ายสนับสนุนทางวิชาการ และฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค
บิ๊กสปอนเซอร์ (Big Sponsor)
ฝ่ายสนับสนุนทางวิชาการ (Academic Support)
อาจารย์ เติ้ง กำลังศึกษา ป.เอก (พลังงานทดแทน) มหาวิทยาลัยนเรศวร
ฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค (Technical Support)
คุณ บิลลี่ เจ้าของผู้จัดการ ร้าน อิมเมจคาร์คอนเซ็ปต์ จ.ลำปาง

การเติมแก๊ส LPG ครั้งแรก


  • ขับรถด้วยน้ำมันไปที่ปั๊มแก๊ส LPG ไปตอนสาย ๆ ที่ถนนโล่ง จราจรไม่ติดขัด สั่งเด็กเติมแก๊ส 10 ลิตร
  • กำชับ ..... ค่อย ๆ เติม ระวังหน่อย มีอะไรผิดปกติ ให้หยุดเติมทันที
  • วาวล์แมนนวล ที่มัลติวาวล์ข้างถังปิดไว้ ขณะนี้แก๊สจะอยู่เฉพาะในถัง ยังไม่ออกมาที่ท่อทองแดง
  • ขับรถกลับบ้าน ด้วยน้ำมัน ขับมาแบบเสียว ๆ .... นั่งไม่เต็มเบาะ สารภาพว่ากลัวมาก ๆ
  • ถ้ามีอะไร ... กัปตันเตรียมโดด ..... สละเรือ แน่นอน

  • การตรวจการรั่วของแก๊สแอลพีจี (LPG Leak test)
  • เปิดวาวล์แมนนวลให้สุด และต่อไฟให้โซลีนอยด์ล็อกออน แก๊สไหลเข้าท่อทองแดง ตอนนี้ในท่อจะมีความดันแก๊ส
  • ใช้ฟองแชมพู (ที่ใช้สระผม) พอกที่จุดต่อท่อเข้า - ออกมัลติวาวล์
  • สังเกตดูฟองอากาศมีปุด ..... ขึ้นมาหรือไม่ ถ้ามีคือรั่ว ขันน๊อตให่แน่น ถ้าไม่มีฟองอากาศปุด ... คือไม่รั่ว

    (การทำฟองแชมพู ใช้แชมพูสระผมเทใส่ภาชนะ เติมน้ำสะอาดลงไปเล็กน้อย ใช้มือคนให้เกิดฟอง หรือใช้ฟองน้ำบีบขยำให้เกิดฟอง)
  • เอาฟองแชมพูมาตรวจรั่วที่กรองแก๊ส ในห้องเครื่องข้างหน้ารถ
  • พอกฟองแชมพูที่จุดต่อท่อเข้า และจุดต่อท่อออก ของตัวกรองแก๊ส
  • ตรวจที่จุดต่อเข้าตัวระเหยแก๊ส (ท่อต้ม) จุดนี้การขันต้องใช้ประแจ 2 ตัว ขันกลับทางกัน ขันไม่แน่นอาจรั่วได้
  • อย่าลืมตรวจที่จุดต่อแก๊สเข้าเรกุเลเตอร์ ค่อยๆเอามือลอดลงไป (ใส่เสื้อแขนยาวกันร้อน) จุดนี้ยากหน่อย

    หมายเหตุ
    1) ใช้จมูกดม .... ดม .... ห่าง 2-3 cm. ที่จุดตรวจทุกจุด .... ไม่ได้กลิ่นแก๊ส .... ชัวส์ ไม่รั่ว
    2) หลังจากใช้ฟองแชมพูตรวจ ควรเช็ดให้แห้งและสะอาดทุกจุด ถ้าไม่เช็ดจุดนั้นจะเป็นคราบออกไซด์ในโอกาสต่อไป

  • การจูนด้วยคอมพิวเตอร์

    สำคัญ .... สำคัญ .... และ สำคัญ

    ก่อนที่จะใช้แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิง ต้องตรวจเช็คระบบน้ำมันให้มีสภาพดี ไม่มีปัญหาใดๆ รถเดินเบาเรียบ ไม่สั่น สตาร์ทง่าย วิ่งมีกำลัง เกียร์ปกติ ความเร็วสูงสุดที่อยากขับลองขับดู ไม่มีปัญหาความร้อน ระบบแอร์ดี แอร์เย็น เปิดแอร์กำลังไม่ตก ถ้าระบบน้ำมันดี รถไม่มีปัญหาในระบบน้ำมัน ระบบแก๊สก็ควรจะดีด้วย และถ้าหลังจากติดตั้งแก๊สรถมีปัญหาจะได้แก้ไขตรงจุดได้ง่ายขึ้น

    ตรวจเช็ครถให้ดีก่อนการจูน เพราะระบบแก๊สอาศัยข้อมูลของระบบน้ำมันไปใช้ (เฉพาะระบบที่ผมติดตั้ง)
    ระบบน้ำมันดี = ระบบแก๊สดี
    ระบบน้ำมันไม่ดี = ระบบแก๊ส .... ไม่ดี

  • จอดรถในที่โล่ง เลือกเวลาที่เพื่อนบ้านไม่อยู่ ลูกหลานไม่นอนหลับ เพราะรถจะต้องเร่งเครื่องเสียงดัง และมีควันไอเสีย อาจต้องขออภัยเพื่อนบ้านก่อนเพื่อสัมพันธภาพอันดี
  • เสียบปลั๊กสายจูนของคอมพิวเตอร์เข้ากับ LPG - ECU เปิดคอมพิวเตอร์ เรียกโปรแกรมจูนแก๊สออกมา ถ้าต่อถูกต้อง สายจูนดี ECU และคอมพิวเตอร์จะสื่อสารข้อมูลถึงกันได้
  • ติดเครื่องยนต์ วอร์มอัปด้วยน้ำมัน เดินเบา ราว 10 นาที หรือดูเข็มความร้อนขึ้นเกินขีดเขียว
  • กดสวิตช์สลับน้ำมัน-เป็นแก๊ส ไฟที่สวิตช์จะกระพริบถี่ๆ พร้อมที่จะสลับ เร่งเครื่องยนต์ (เบิ้ล สั้นๆ) ให้รอบเครื่อง RPM สูงขึ้นเกิน 2000 รอบ ระบบควรจะตัดไปเป็นระบบแก๊สทำงานด้วยโปรแกรมที่ติดตัวมาจากโรงงาน (Default)
  • ถ้าสลับเป็นแก๊สได้ ... 55 ยิ้มได้ สำเร็จไปแล้ว เกิน 80 เปอร์เซนต์
  • รอให้เครื่องร้อน เข็มความร้อนใกล้เที่ยง ดูที่จอคอมพิวเตอร์ กด SETUP ตั้งค่าต่างๆ และเงื่อนไขที่เราต้องการพื้นฐาน ดูตามคู่มือ ทำตามขั้นตอน ช้าๆ
  • ต่อไปกด TUNE ปฏิบัติตามขั้นตอนของโปรแกรม AUTO TUNE ตั้งแต่สตาร์ท คลิกเมาส์ตามขั้นตอน ตามจังหวะที่โปรแกรมให้สัญญาณ รวมทั้งการใส่ค่าให้ตรงกับอุปกรณ์ของเรา
  • ปู่ จะเขียนตรงนี้ละเอียด เอารูปของเขา โปรแกรมของเขามาอธิบาย เกรงว่าจะละเมิดลิขสิทธิ์ และเสียจรรยาบรรณทางวิชาการ
  • กฏหมายแรง .... เงินเดือนน้อย ไม่มีตังค์จ่ายค่าปรับ .... และอาจเข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรงอีก 1 กระทง
  • ขอข้ามทางม้าลาย ... ข้ามสะพานลอย ไปแบบปลอดภัย นะครับ
  • ที่ตื่นเต้นมาก แบบเกือบไม่ต้องหายใจ คือตอนเร่งเครื่องค้างไว้ให้นิ่งที่ 3000 RPM .... ยาก .. ส .. ส..
  • ขณะจูน โปรแกรมจะสลับไปมาระหว่างแก๊สกับน้ำมัน เมื่อจูนได้ที่โปรแกรมจะบอกว่าเสร็จแล้ว ควรตรวจสอบค่าตัวเลขของน้ำมันกับแก๊สให้พอใจของเรา ถ้าพอใจก็กด OK เครื่องจะบันทึกการจูน ถ้ายังไม่พอใจก็กลับไป START เริ่มการจูนใหม่ จูนซ้ำกี่ครั้งก็ได้จนกว่าจะพอใจ
  • ผมจูนซ้ำ 2 ครั้ง ลองออกไปวิ่งจริง พอใจ คราวนี้มั่นใจ เติมแก๊สมาด้วยครึ่งถัง ไม่กลัว ...

  • เข้าใจอุปกรณ์ก่อนการใช้งาน
  • การเติมแก๊ส ดูที่เข็มวัดปริมาณแก๊ส แถบสีน้ำเงินปลายแหลมด้านซ้ายคือแก๊สน้อยใกล้หมดถัง แถบสีน้ำเงินหนาด้านขวาคือแก๊สมาก ดูแบบหยาบ ค่าประมาณ
  • เติมแก๊สเต็มถังแบบเอาแค่ตัดก็พอ แก๊สที่เติมเข้าจะตัดอัตโนมัติ เมื่อแรงดันแก๊สขึ้น เข็มชี้อยู่ที่ขีด 1 จุดแรกขวามือ (ศรเขียว) ใช้สำหรับเติมเพื่อใช้งานทั่วไป มีที่ว่างในถังเหลือให้แก๊สขยายตัวได้ ปลอดภัยกว่า
  • เติมแก๊สเต็มถังแบบอัด เมื่อแก๊สตัดที่ขีด 1 ยังไม่พอ อัดแก๊สเข้าอีก เข็มจะชี้อยู่ที่ขีด 2 จุดขวามือสุด (ศรแดง) ใช้สำหรับเติมเพื่อเดินทางไกล วิ่งใช้แก๊สตลอด หากอัดแก๊สเข้าเต็ม ไม่ควรจอดรถตากแดดไว้นาน
  • ถ้าเติมเกินขีด 2 อันตรายมาก ....ไม่ควรทำ ....ไม่ควรทำ และ .... ไม่ควรทำ อย่างยิ่ง อ.ต.ร.
  • ที่สวิตช์ กดตรงรูปสามเหลี่ยม จะสลับน้ำมันเป็นแก๊ส หรือแก๊สเป็นน้ำมัน ไฟเขียวติดนิ่งระบบแก๊สทำงาน ไฟเขียวดับระบบน้ำมันทำงาน ไฟเขียวกระพริบคือเครื่องทำงานในระบบน้ำมันรอให้เงื่อนไขพร้อมแล้วจะสลับไปเป็นแก๊สอัตโนมัติ
  • ไฟเขียวเป็นตัวบอกปริมาณแก๊สในถังแบบหยาบๆ คนขับรถต้องสังเกตเองว่าแก๊สแต่ละจุด วิ่งได้ไกลเท่าไร เติมแก๊สกี่ลิตรได้กี่จุด กี่บาท เป็นข้อมูลของตัวเอง
  • ไฟเขียวติด 1 ดวงซ้าย คือ ปริมาณแก๊สมี 1/4 ถัง
  • ไฟเขียวติด 2 ดวงซ้าย คือ ปริมาณแก๊สมี 1/2 ถัง หรือ ครึ่งถัง
  • ไฟเขียวติด 3 ดวงซ้าย คือ ปริมาณแก๊สมี 3/4 ถัง
  • ไฟเขียวติด 4 ดวง คือ ปริมาณแก๊ส FULL เต็มถัง
  • เข็มวัดความร้อนเครื่องยนต์ ปกติขึ้นเต็มที่สูงสุดเท่าไร จำไว้ ของรถปู่ ประมาณก่อนเที่ยง เส้นประสีเขียว
  • ความร้อนที่เหมาะสมให้แก๊สทำงานได้ดีตั้งแต่เส้นประสีเหลืองขึ้นไป
  • ที่ต้องจำไว้นี้คือการใช้งานปกติ ถ้าผิดสังเกตไปเมื่อใดจะได้ตั้งรับและแก้ไขทันท่วงที
  • วาวล์แมนนวล การใช้งานปกติเปิดไว้สุดตลอดเวลา ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน การเปิดปิดแก๊สจะเป็นไปโดยอัตโนมัติด้วยโซลีนอยด์วาวล์
  • ถ้าจะจอดรถทิ้งไว้นาน หลายเดือน ควรปิดวาวล์แมนนวลขังแก๊สไว้เพื่อความปลอดภัย แต่อย่าลืมตอนที่จะกลับมาใช้งานใหม่ต้องเปิดวาวล์แมนนวลก่อน

  • การใช้งานจริง BMW E34 BiFuel พลังแก๊ส LPG -Benzine
    ข้อปฏิบัติในการใช้รถ .....
  • เติมน้ำมันให้มีอยู่ในถังประมาณ 20 - 30 ลิตร เสมอ น้ำมันใช้ตอนสตาร์ท ใช้หล่อเลี้ยงถังและปั๊มเบนซิน และใช้วิ่งกรณีฉุกเฉินที่อาจเกิดนอกเหนือความคาดหมาย
  • ตั้งการทำงานไว้ ให้ทำงานด้วยแก๊สอัตโนมัติ
  • การสตาร์ทรถครั้งแรก ขณะเครื่องเย็น จะสตาร์ทด้วยน้ำมัน เรื่องจะวอร์มไปจนครบเงื่อนไข 3 อย่างที่ตั้งไว้ก็จะสลับไปเป็นแก๊สโดยอัตโนมัติ
  • ผมตั้งเงื่อนไข 1) เวลาวอร์ม 3 นาที 2) อุณหภูมิน้ำ 50 องศาซี 3) รอบเครื่อง 1250 RPM
  • การสตาร์ทครั้งต่อไป ถ้ายังอยู่ในเงื่อนไข จะสตาร์ทด้วยน้ำมัน แต่จะสลับไปเป็นแก๊สทันที ไม่ต้องรอเวลา
  • การสตาร์ทตอนเช้า ควรสังเกตความผิดปกติ เช่น มีกลิ่นน้ำมันเบนซินไหม มีกลิ่นแก๊ส LPG ไหม มองไปใต้รถมีน้ำหรือน้ำมันรั่วหยดไหม

  • ลองขับรถพลังแก๊ส LPG .....
    หลังการติดตั้งระบบแก๊สเสร็จ ผมกับบิ๊กสปอนเซอร์ พร้อม เจ้า E34 ไปกันหลายที่ ตะลอนทัวร์
  • ไปท่าตอน เส้นทาง ลำปาง - เชียราย - ท่าตอน - แม่อาย - ฝาง - เชียงใหม่ ทางผสม หนักไปทางโค้ง ทางเขาไม่สูง
  • ไปบ่อเกลือ เส้นทาง ลำปาง - แพร่ - น่าน - อ.ปัว - อ.บ่อเกลือ ทางโค้ง เขาสูงชันมาก อยากให้ไปลอง
  • ไปเขาใหญ่ เส้นทาง ลำปาง เด่นชัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก วังทอง หนองบัว บึงสามพัน ลำนารายณ์ สีคิ้ว นครราชสีมา ปากช่อง เขาใหญ่ มวกเหล็ก ทางหลายรูปแบบ

    ผลการลองขับ .....
    ถึงที่หมาย ปลอดภัย ขึ้นเขา ลงเขา ทางเรียบ รถมีกำลัง ใช้งานได้ดี เร่งได้ ทำความเร็วได้ พอใจ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้ง

  • เรื่องที่ตื่นเต้น .....
  • ที่ตื่นเต้นมาก คือ ตอนที่จอดซื้อไก่ย่าง ตาแป๊ะ ที่อำเภอวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์
  • สตาร์ทไม่ติด สตาร์ทน้ำมันก็ไม่ติด แก๊สก็ไม่ติด ทำไงดี แดดก็ร้อน จุดหมายปลายทางที่จะไปก็อีกไกล
  • จะสตาร์ทนาน กลัวแบตเตอรี่หมด จะยุ่งกันใหญ่ ก็เลยตัดสินใจเปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง
  • กลางแดด หน้าร้านไก่ย่าง ใช้ปลั๊กฉุกเฉินที่เตรียมไว้เสียบ เพื่อให้เครื่องทำงานในระบบน้ำมันเพียงอย่างเดียว
  • ใช้เวลาประมาณไม่ถึง 10 นาที การแก้ไขสำเร็จ เดินทางต่อได้ เมื่อถึงที่พักปลายทาง ได้ตรวจหาสาเหตุ และใส่อุปกรณ์กลับคืนให้ระบบแก๊สทำงาน
  • ไม่พบอะไรผิดปกติ แก๊สทำงานได้ปกติ สลับกับน้ำมันก็ปกติดี ยังงงกับเรื่องนี้ ...... จนกระทั่งทุกวันนี้
  • สงสัยอยู่อย่างเดียว คือ ....... ตรงนั้น เจ้าที่ ... อาจแรง


  • การหาอัตราการสิ้นเปลืองแก๊ส .....
  • เติมแก๊สเต็มถัง แบบเต็มตัด จำไว้ หลังจากนั้นรีเซ็ตระยะทางไว้ที่ 000 เริ่มขับรถตามทางที่จะทดสอบ ทางเรียบ ขึ้นเขา ลงเขา ในเมือง นอกเมือง หรือใช้งานปกติ อย่างใดก็ตามที่เราต้องการทราบ
  • เมื่อสิ้นสุดการทดสอบ เราก็เติมแก๊สอีกครั้งหนึ่ง แบบเต็มตัด อ่านระยะทางที่วิ่งได้เท่าไร กี่ km. เอามาเป็นตัวตั้ง หารด้วยจำนวนลิตรของแก๊สที่เติม ผลลัพธ์คือ อัตราการกินแก๊ส กิโลเมตรต่อลิตร
  • เป็นค่าโดยประมาณ นะครับ ไม่ใช่ค่า .. ตรงเป๊ะ เพราะไม่ได้ตวงแก๊สให้ตรงเป๊ะ ไม่ได้วัดระยะทางแบบเป๊ะๆ ความเร็วรถเป็นไปตามสภาพที่ควบคุมไม่ได้ มีชะลอหรือติดไฟแดง ทำการทดลองจึงว่าได้ค่าโดยประมาณ เพื่อสนองตัณหาความอยากรู้ .... เท่านั้น

  • สรุป .....
    ใช้รถทางไกล ขับตามสภาพปกติบนถนนจริง ผิวคอนกรีต และราดยาง ทางเรียบ ทางตรง ทางโค้ง ขึ้นเขา ลงเขา ทางเลนเดียว ทางเลนคู่ ใช้เกียร์ E และ S ความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด ขับตามๆ คันหน้าไป มีแซงบ้าง บางช่วงก็มีบ้าง 150-160
    เส้นทาง ลำปาง เด่นชัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก วังทอง หนองบัว บึงสามพัน ลำนารายณ์ สีคิ้ว นครราชสีมา ปากช่อง เขาใหญ่ มวกเหล็ก
    ระยะทาง 1544 km. ใช้แก๊ส LPG 175.37 ลิตร จำนวนเงิน 2100 บาท (เติมแก๊สหลายที่ ราคาต่อลิตรไม่เท่ากัน ไม่รวมน้ำมันที่สตาร์ทและวอร์มอัพ)
    แก๊ส LPG 1 ลิตร ได้ระยะทาง 8.804 km. (1544 ก.ม. / 175.37 ลิตร)
    อัตราการบริโภคแก๊ส ระยะทาง 1 km. ใช้แก๊ส LPG 0.11358 ลิตร (175.37 ลิตร / 1544 ก.ม. หรือ 1 / 8.804)
    ถามว่า กินแก๊สกิโลเมตรละกี่บาท .....
    ในภาพรวมที่ทดสอบ คือ 1.36 บาทต่อระยะทาง 1 ก.ม. (2100 บาท/1544 ก.ม.)

    การคิดอัตราการบริโภคแก๊สละเอียด ต้องดูว่า เติมแก๊สที่ไหน ราคาแก๊สลิตรละเท่าไร แต่ละจังหวัดราคาแก๊สอาจแตกต่างกัน
    ต้องการทราบกิโลเมตรละกี่บาท ใช้อัตราการบริโภค คูณ ราคาต่อลิตร จะได้คำตอบ เช่น
    • ที่ จ.ลำปาง ลิตรละ 12.99 บาท คือ ก.ม.ละ 1.475 บาท (0.11358 x 12.99)
    • ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ลิตรละ 14.35 บาท คือ ก.ม. ละ 1.63 บาท (0.11358 x 14.35)
    • ที่ จ.นครราชสีมา ลิตรละ 11.70 บาท คือ ก.ม. ละ 1.329 บาท (0.11358 x 11.70)
    • ที่ ลำนารายณ์ จ.ลพบุรี ลิตรละ 11.60 บาท คือ ก.ม. ละ 1.318 บาท (0.11358 x 11.60)
    อยากรู้อีกนิด .....
    ถ้าขับในเมือง จะสิ้นเปลืองแก๊สกิโลเมตรละเท่าไร
    เท่าที่ลองประมาณดู เป็นไปโดยธรรมชาติ ของ E34 ขับในเมืองสิ้นเปลืองมากกว่าขับทางไกล
    เพราะมีรถเยอะ จราจรติดขัด วิ่งเร็วไม่ได้ ออกตัวไปแล้วจอด ติดไฟแดง ชะลอตามคันหน้า
    จอดติดเครื่องตามสี่แยกไฟแดง พลังแก๊สถูกใช้ไปโดยไม่ได้ระยะทาง

    จะสิ้นเปลืองเท่าไร หรือกินแก๊สเท่าไรจะเปรียบเทียบกันยาก

    มีปัญหาอะไรที่พบบ้าง ในการใช้งาน .....
    การใช้งานปกติประจำวัน ราบรื่นดี ยังไม่เคยพบปัญหาอะไรที่หนัก ยังไม่เคยวิ่งไปเครื่องดับ มีปัญหาการสตาร์ทไม่ติดครั้งเดียวดังที่เคยเล่าแล้วข้างต้น
    ที่สังเกตได้ เติมแก๊สใหม่เต็มถัง เครื่องยนต์จะสดชื่นดีมาก ดีกว่าตอนแก๊สใกล้หมดถัง ( .... ผมรู้สึกเอง)

    เพื่อความสบายใจ .....
    ผมขับรถ E34 BiFuel ใช้งานไป ใช้แก๊สเป็นหลัก แก๊สใกล้หมดเมื่อไร ไปปั๊มแก๊ส ... เติมแก๊ส
    น้ำมันเบนซิน ใช้เป็นทางเลือกที่สอง
    ประหยัดหรือไม่ประหยัด ลองเปรียบเทียบระหว่างการใช้น้ำมันเบนซินกับการใช้แก๊ส
    เมื่อก่อนใช้น้ำมัน ต้องเติมเดือนละกี่บาท และ เมื่อใช้แก๊สต้องเติมเดือนละกี่บาท ....
    แค่นี้ ก็จะทราบคำตอบได้ ...... นี่แหละ คือ ความสบายใจ .... ที่เลือกได้



    บทสรุป โครงการติดตั้งเชื้อเพลิงแก๊สแอลพีจีในรถยนต์ BMW 525iA


    ผลการติดตั้ง เป็นไปตามความต้องการหรือวัตถุประสงค์หรือไม่

  • ความต้องการของผม ในการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงแก๊ส LPG ได้เขียนไว้ในตอนแรก 5 ข้อ ในตอนนี้จะสรุปผลหลังการติดตั้งทีละข้อ ดังนี้

    วัตุประสงค์ 1. มีความปลอดภัยสูง เรื่องความปลอดภัยต้องมาอันดับที่หนึ่ง เห็นข่าวรถยนต์ BMW ที่ใช้แก๊สระเบิด ไฟไหม้ ผมก็เสียวๆ จึงต้องตั้งหลัก ศึกษาหาข้อมูล ให้มั่นใจว่าระบบต้องปลอดภัย มีอุปกรณ์เพื่อการตัดแก๊ส หยุดการไหลของแก๊สเมื่อมีการรั่วหรือเครื่องยนต์ดับ การใช้งานต้องปลอดภัย ทั้งคนขับ คนนั่งด้วย ตัวรถ และสิ่งแวดล้อม
      สรุปผลหลังการติดตั้ง : คิดว่าเป็นไปตามความต้องการ ขับรถไปไหนก็รู้สึกสบายดี ผู้ที่นั่งรถไปด้วยก็สบายดี ไม่กลัว ไม่รู้สึกเสียว เราใช้อุปกรณ์ทุกอย่างมีคุณภาพ ออกแบบวงจรระบบไฟและการติดตั้งที่ปลอดภัย ทำเองทุกขั้นตอนและตรวจสอบอย่างดี ทำให้มั่นใจว่ามีความปลอดภัยในการใช้งาน แต่ก็ต้องไม่ประมาท ต้องขยันตรวจดูบ่อยๆ การสตาร์ททุกครั้งต้องสังเกต จมูกต้องไวและตาต้องไวต่อความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น

    วัตุประสงค์ 2. มีสมรรถนะเทียบเท่าระบบน้ำมัน ติดตั้งแล้วรถต้องวิ่งได้ด้วยสมรรถนะที่ยอมรับได้ ใกล้เคียงระบบน้ำมัน ไม่หวังให้เท่าน้ำมัน เอาแค่ว่าวิ่งได้ดี เครื่องยนต์เดินเรียบ เบาได้ เร่งได้ ขึ้นเขาสูงชันได้ น้ำมันทำได้อย่างไร ตอนใช้แก๊สก็ควรใกล้เคียงกัน
      สรุปผลหลังการติดตั้ง : ข้อนี้พูดได้ว่าพอใจ สมรรถนะดี เทียบเท่าระบบน้ำมัน เป็นไปตามวัตถุประสงค์ แม้ไม่ได้ทดสอบด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย แต่ก็ยอมรับได้จากการใช้งาน ในระบบ LPG ที่จูนไว้ เราต้องเลือกให้ได้ดีทั้งสองอย่าง คือ สมรรถนะกับประหยัด


    วัตุประสงค์ 3. มีความเชื่อมั่นในการใช้งานสูง สตาร์ทติดทุกครั้ง วิ่งไม่ดับกลางถนน ไม่ดับตรงติดไฟแดง เร่งแซงมีแรงพอเพียง ทุกคนในครอบครัวสามมารถใช้รถด้วยความมั่นใจ ไปทางไกลคนที่นั่งไปด้วยไม่กลัวกินข้าวลิง ไปไหนๆ ก็ต้องไปถึงที่หมาย และกลับถึงบ้านแบบชัวร์ ๆ
      สรุปผลหลังการติดตั้ง : ความเชื่อมั่นในการใช้งาน ข้อนี้ก็ถือว่าเชื่อมั่นได้ 100% เป็นไปตามความต้องการตามวัตถุประสงค์ เคยมีปัญหาสตาร์ทไม่ติดทั้งน้ำมันและแก๊สเพียงครั้งเดียว เมื่อแก้ไขแล้วก็ไม่เกิดขึ้นอีกเลย พิสูจน์จากใช้งานจริงด้วยระยะเวลาและระยะทางพอสมควร วิ่งในเส้นทางเสี่ยง ๆ ไปตามเส้นทางบนแผนที่ ป่า เขา ในเมือง ที่ทุรกันดาน ผ่านมาราบรื่นดี ชัวร์ ..... เชื่อมั่น


    วัตุประสงค์ 4. มีเสถียรภาพและการดูแลบำรุงรักษาง่าย ไม่ต้องดูแลรักษามาก ไม่ต้องจูนปรับแต่งมาก ระบบที่ใช้มีเสถียรถาพ มีสมอง ฉลาดหน่อย ไม่งอแง ไม่ลืมง่าย ไม่ต้องปรับแต่งหรือจูนบ่อยๆ ไม่โง่กว่าระบบน้ำมัน
      สรุปผลหลังการติดตั้ง : เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ระบบที่เลือกมาติดตั้งมีคุณสมบัติสอดคล้องกับข้อนี้


    วัตุประสงค์ 5. มีความสวยงามและเรียบร้อย เป็นเรื่องของการติดตั้งที่ใช้ฝีมือ ความละเอียด ความใส่ใจต่ออุปกรณ์ใหม่ที่ติดตั้งในรถให้กลมกลืน กระทบต่อระบบเดิมน้อยที่สุด และยังคงศักดิ์ศรีความเป็นรถยี่ห้อ BMW E34 525iA ไว้เหมือนเดิม
      สรุปผลหลังการติดตั้ง : เป็นไปตามวัตถุประสงค์ .... ได้ลงมือทำเอง ย่อมต้องถูกใจ เป็นธรรมดา




  • ลองใช้รถ BMW E34 พลังแก๊ส LPG


  • เส้นทาง ลำปาง - เชียราย - ท่าตอน - แม่อาย - ฝาง - เชียงใหม่ - ลำปาง
  • สภาพถนน ตรงบ้าง โค้งบ้าง และทางภูเขา
  • E34 ขึ้นดอย ชั้นสุดยอดของวัดท่าตอน มีเจดีย์องค์ใหญ่ สวยงามมาก
  • ถ่ายภาพ มองลงจากบนเจดีย์
  • E34 ที่ฐานเจดีย์
  • ช้าง และเครื่องปั้นดินเผา ตกแต่งภูมิทัศน์รอบฐานเจดีย์
  • สะพานข้ามแม่น้ำกก
  • บรรยากาศใกล้ค่ำ
  • สะพานข้ามแม่น้ำกก
  • ยินดีต้อนรับสู่ท่าตอน
  • Welcome to Taton
  • ท่าเรือ ที่ ท่าตอน
  • มีเรือโดยสารวิ่งไปเชียงราย
  • แม่น้ำกก ไหลไปเชียงราย
  • มีฉากหลังเป็นภูเขา
  • ภาพมุมสูง
  • จากวัดท่าตอน ชั้น 1
  • ผีเสื้อ
  • และ ดอกไม้ริมทาง
  • ที่พัก ติดริมฝั่งแม่น้ำกก มีมาก หลายราคา
  • ผมเลือกที่พักด้านขวามือ มีระเบียงริมน้ำ อีกด้านเป็นต้นไผ่ ด้านหน้าเป็นต้นกาซะลอง
  • เงียบมาก ๆ นอนกลางคืน กลิ่นดอกกาซะลองหอมโชย และได้ยินเสียงน้ำกกไหล เขียนบรรยายไม่ถูก


  • ปั๊มแก๊ส ที่ อ.ฝาง
  • แพงหน่อย ขนส่งไกล แต่ก็ดีที่มีให้เติม
  • ราคา ณ ตอนที่ไป ลิตรละ 14.35 บาท



  •    


    Homepage of GRANDFATHER : Assoc.Prof.BOONCHAT NETISAK
    Copyright © by BOONCHAT NETISAK, All Rights Reserved.


    [ BMW E34 DIY MAIN MENU ]